Cách rửa mặt đúng cách để có làn da sạch sâu, khỏe đẹp

14.02.2023 - 14:59

Rửa mặt là một trong những bước chăm sóc da vô cùng quan trọng. Một cách rửa mặt đúng cách không những giúp chúng ta lấy đi lớp bụi bẩn, bã nhờn tích lũy cả ngày dài trên da mà còn giúp chúng ta giải tỏa căng thẳng mệt mỏi, làm đầu óc tỉnh táo. 

Ngược lại, những thói quen sai lầm hàng ngày khi rửa mặtsẽ khiến cho da dễ bị tổn thương dẫn đến nhanh lão hóa. Thậm chí là tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, dễ nổi mụn hơn.

Bạn có đang rửa mặt đúng cách chưa? Cùng Chanh Tươi Review tìm ra cách rửa mặt khoa học, đúng chuẩn để làn da sạch sâu, khỏe đẹp nhé! 

Mục lục
Xem thêm
cách rửa mặt đúng cách
Hướng dẫn rửa mặt đúng cách

Rửa mặt đúng cách là gì? Vì sao phải rửa mặt đúng cách?

Rửa mặt đúng cách là gì?

Cách rửa mặt đúng cách là thực hiện việc rửa mặt theo một trình tự thật khoa học, kỹ càng để loại bỏ tận gốc các bụi bẩn, dầu nhờn, vi khuẩn sau một ngày dài nhưng vẫn không làm da mặt bị tổn thương. Hiện nay, quy trình rửa mặt chuẩ skincare được thực hiện qua 6 bước và quy trình rửa mặt này được các chuyên gia làm đẹp lựa chọn là cách rửa mặt tốt nhất. 

Vì sao nên rửa mặt đúng cách?

  • Rửa mặt đúng cách để ngăn ngừa mụn

Rửa mặt tuy đơn giản nhưng là chìa khóa vàng cho một làn da sạch khỏe, không mụn. Da của chúng ta hàng ngày vừa tiết ra bã nhờn, vừa phải tiếp xúc với môi trường nắng nóng, bụi bẩn, ô nhiễm và kết quả là sau một ngày dài, một lượng kha khá "chất thải" được hình thành trên mặt. Rửa mặt đúng cách để loại bỏ những "chất thải" này,  giúp làm sạch sâu, các bụi bẩn, bã nhờn được lấy đi triệt để, giảm cơ hội để các "chú mụn" đáng ghét có dịp hình thàn và phát triển. 

  • Rửa mặt đúng cách giúp bảo vệ da tốt hơn

Việc thực hiện các bước rửa mặt đúng cách làm cho da khỏe và bảo vệ da tốt hơn, tránh xa các vấn đề về da như lỗ chân lông to, dị ứng, mẫn đỏ, tàn nhang, nám và các bệnh viêm nhiễm khác. 

  • Tránh sự lão hóa của da

Lão hóa da ngày càng bắt đầu sớm, từ độ tuổi 25 trở đi da bạn dần chuyển sang giai đoạn lão hóa, làm sạch da lại càng cần thiết hơn. Làm sạch da để việc sử dụng các loại mỹ phẩm chăm sóc da được hiệu quả. Bởi vì da có sạch, các tinh chất dưỡng da mới có điều kiện len lỏi vào tận sâu bên trong để chăm sóc và nuôi dưỡng da, giúp da khỏe mạnh, mềm mại, chống lão hóa. 

Cách lựa chọn sữa rửa mặt phù hợp với từng loại da

Trong cách rửa mặt đúng cách thì sữa rửa mặt là một yếu tố quan trọng quyết định đến khả năng làm sạch và chăm sóc da. Rửa mặt bằng nước không thôi chưa đủ bạn cần dùng kèm với loại mỹ phẩm này. Tuy vậy, không phải dùng bất kỳ dòng sữa sửa mặt nào cũng được. Chúng ta nên chú ý vào loại da của mình là da gì để chọn được loại sữa rửa mặt phù hợp. 

  • Da thường: Làn da có độ ẩm cân đối, không bị dầu hay bị khô, lỗ chân lông nhỏ, da mịn.
  • Da khô: Thường có tình trạng da sần sùi, sờ không được mịn màng, tối màu.
  • Da dầu: Có những vệt nhờn thấy rõ, lỗ chân lông to, da thường xuyên bị bóng nhờn.
  • Da hỗn hợp: Vùng chữ T (vùng trán, cằm và mũi) thường bị dầu còn 2 bên má sẽ thường khô hơn.  
  • Da nhạy cảm: Làn da mỏng, dễ bị kích ứng hay mẩn đỏ.

Sữa rửa mặt có nhiều dạng kết cấu như dạng milk (sữa), gel, foam (bọt), gel, lotion, oil (dầu). Mỗi loại sẽ có những đặc điểm riêng và thích hợp với những làn da riêng. Cách rửa mặt bằng sữa rửa mặt sẽ giúp cho chu trình chăm sóc da hằng ngày đạt hiệu quả tốt hơn.

cach-rua-mat-dung-cach-2
Cách rửa mặt đúng cách - Chọn sửa rửa mặt thích hợp với đặc tính làn da

1. Chọn sữa rửa mặt cho da dầu mụn

Da dầu là làn da dễ bị nổi mụn nên khi lựa chọn sữa rửa chúng ta nên ưu tiên những sản phẩm không chứa dầu trong thành phần. Theo đó, bạn nên chọn mua các loại sữa rửa mặt có ghi chú oil-free và có thành phần chính như AHA, Glycerin và Hyaluronic,… để kiểm soát tốt hơn tình trạng tiết dầu của da. Độ pH phù hợp cho da dầu. 

Chọn sữa rửa mặt cho da dầu mụn có độ pH phù hợp sẽ giúp hạn chế tình trạng tiết bã nhờn hiệu quả và tăng sức đề kháng trước các tác động của vi khuẩn từ môi trường bên ngoài, sữa rửa mặt lý tưởng cho da dầu là loại có độ pH từ 4,5 đến 6,5.

Với da dầu mụn bạn có thể tham khảo một số loại sữa rửa mặt như: Sữa rửa mặt CeraVe, Sữa rửa mặt Curel, Sữa rửa mặt Centafil, Sữa rửa mặt Laroche Posay,…

2. Chọn sữa rửa mặt cho da khô

Da khô là làn da dễ bị thiếu nước, nên cần chú ý đến các thành phần giữ ẩm chẳng hạn như dimethicone, lanolin, petroleum… Những chất này sẽ tạo lớp màng bên ngoài để bảo vệ da, đồng thời ngăn chặn tình trạng mất nước. Nhờ đó, da luôn duy trì được độ ẩm cần thiết.

Ngoài ra, các thành phần cấp ẩm thường là glycerin, hyaluronic acid, lauric acid… Chúng có nhiệm vụ cung cấp độ ẩm cho da, giữ lại chất ẩm trên bề mặt da và tạo điều kiện cho chất ẩm thẩm thấu vào da.

Một số loại sữa rửa mặt cho da khô được ưa chuộng nhất hiện nay như: Sữa rửa mặt Laroche Posay cho da khô nhạy cảm, Sữa rửa mặt SVR, Sữa rửa mặt Celtafil,…

3. Chọn sữa rửa mặt cho da nhạy cảm

Nên chọn sữa rửa mặt cho da nhạy cảm là dạng kem hoặc dạng gel lỏng không tạo bọt. Kết cấu sữa rửa mặt mềm mịn, tránh có các hạt massage hoặc hạt nhỏ li ti vì khi sử dụng, các hạt này có thể cọ xát vào da và gây ra các tổn thương hoặc khiến trình trạng viêm, mụn trở nên trầm trọng hơn.

Tham khảo một số loại sữa rửa mặt cho da nhạy cảm như: Laroche Posay, Sữa rửa mặt Eucerin,…

Cách rửa mặt đúng cách cho da mụn, nhạy cảm
Cách rửa mặt đúng cách cho da mụn, nhạy cảm

4. Chọn sữa rửa mặt cho da thường

Da thường thuộc loại da có ít vấn đề nhất. Nó Không bị khô, cũng không bị bóng dầu. Da thường mềm mại, lỗ chân lông se khít và không gặp các vấn đề về mụn trứng cá. Ai đang sở hữu làn da này thì quả là may mắn. 

Bạn có thể sử dụng các loại sữa rửa mặt làm sạch dịu nhẹ để chăm sóc làn da thường một cách hiệu quả nhất. Nên chọn các sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên để làn da được bảo vệ tốt hơn.

Với da thường bạn có thể tham khảo một số loại sữa rửa mặt như: Sữa rửa mặt Simple, Sữa rửa mặt đất sét Kiehl's, Sữa rửa mặt Cerave Hydrating Cleanser,…

5. Chọn sữa rửa mặt cho da hỗn hợp

Da hỗn hợp được chia làm 2 loại là: Hỗn hợp thiên dầu và hỗn hợp thiên khô. Bởi vậy, đây là làn da khó xử lý nhất trong các loại da, bởi lẽ nó mang tính kết hợp của da khô ở 2 bên má, cằm và dầu nhờn ở vùng T-zone (vùng mũi). Bởi vậy, bạn có thể xin tư vấn từ các chuyên gia da liễu về sản phẩm mà bạn nên dùng hoặc cũng có thể tham khảo trên các trang thông tin một số loại được đánh giá tốt mà phù hợp với làn da hỗn hợp nhé!

Hướng dẫn rửa mặt đúng cách bằng sữa rửa mặt cho mọi loại da

Về cơ bản thì cách rửa mặt đúng cách cho tuổi dậy thì, cho da dầu, cho da mụn, cho nam và nữ đều tương đối giống nhau. Điểm khác biệt lớn nhất là loại sữa rửa mặt thì chúng ta đã tìm hiểu ở trên rồi. Bây giờ, chúng ta sẽ cùng khám phá 6 bước rửa mặt đúng chuẩn khoa học nhé!

cách rửa mặt đúng cách có bao nhiêu bước
Những bước rửa mặt nên có trong chu trình làm sạch

Bước 1: Rửa sạch tay trước khi rửa mặt

Một ngày tiếp xúc với các bụi bẩn, vi khuẩn bên ngoài môi trường khiến cho bàn tay không được sạch sẽ, và vi khuẩn sẽ xâm nhập vào da khi chúng ta chạm tay lên mặt. Thế nên hãy rửa tay thật sạch với xà phòng diệt khuẩn trước khi rửa mặt nhé. Đây cũng là bước quan trọng đầu tiên mà bạn cần ghi nhớ.

cách rửa mặt đúng cách bước 1
Trong cách rửa mặt đúng cách không thể thiếu bước làm sạch tay

Bước 2: Sử dụng tẩy trang

Không make up, không dùng kem chống nắng nên không cần phải tẩy trang. Đây là sai lầm của rất nhiều nàng, điều này dẫn đến da bị lão hoá sớm và là nguyên nhân hình thành mụn.

Bước tẩy trang rất quan trọng, trong thành phần của dầu tẩy trang hay nước tẩy trang đều chứa các hoạt chất tẩy nhẹ lấy đi lớp bụi bẩn, mồ hôi, bã nhờn trên da và lớp kem chống nắng, lớp trang điểm của bạn. Nếu bạn không dùng tẩy trang, thì bước rửa mặt không thể nào làm sạch hoàn toàn da mặt được. Đây gọi là phương pháp double cleansing được các chuyên gia da liễu khuyên dùng và các sao Hàn luôn áp dụng phương pháp này để chăm sóc da.

Bước 3: Tạo bọt sữa rửa mặt ở lòng bàn tay

Nhiều bạn thường có thói quen lấy sữa rửa mặt ở đầu ngón tay sau đó cho trực tiếp lên da mặt rồi mới mát-xa. Tuy nhiên các bạn không nên làm vậy. Vì nó sẽ khiến cho sữa rửa mặt không đều, khiến nhiều vùng da không được làm sạch đồng đều. Những chỗ bám nhiều sữa rửa mặt cũng khó để rửa sạch trôi đi.

Cách dùng sữa rửa mặt đúng: cho một lượng vừa đủ vào lòng bàn tay. Sau đó nhẹ nhàng xoa đều và tạo bọt. Lưu ý, ta tạo bọt càng mịn thì da mặt sẽ càng được thư dãn thoải mái, từ đó hiệu quả của việc sử dụng sửa rửa mặt sẽ càng cao hơn.

Bước 4: Massage mặt thật nhẹ nhàng

Massage mặt đúng cách là 1 trong 6 điều cần thiết của cách rửa mặt đúng cách mà bạn nên lưu ý.

Nhiều người “lười” không có thói quen massage da mặt trong quá trình rửa mặt khiến da mặt không được sạch và dễ gây mụn, hoặc chà sát quá mạnh tay lên da khiến da bị tổn thương và có thể khiến tình trạng mụn thêm nặng hơn.

Tốt nhất bạn nên massage mặt nhẹ nhàng trong khoảng 30 giây theo chiều xoắn ốc, tập trung vào các vị trí có nhiều dầu thừa.

cách rửa mặt đúng cách bước 4
Massage giúp thư giãn và lưu thông máu tốt hơn

Bước 5: Rửa sạch và lau khô

Rửa sạch mặt bằng nước lạnh một cách nhẹ nhàng. Thấm khô mặt bằng khăn mềm và không tạo áp lực lên vùng mắt. Tuyệt đối không được lau mặt mạnh tay, tốt nhất bạn chỉ nên dùng khăn thấm sạch nước trên da.

Bước 6: Dưỡng da

Sau khi rửa mặt, da sẽ khá khô, nên chúng ta sẽ cần một toner hoặc lotion dưỡng ẩm tức thời để khiến cho làn da mềm mại trở lại, khôi phục độ đàn hồi. Như vậy thì các bước chăm sóc da phía sau cũng sẽ phát huy công dụng hiệu quả hơn.

Những quy tắc cần nhớ trong cách rửa mặt đúng cách

Nguyên tắc rửa mặt đúng cách? Bạn đã nắm được chưa. Dưới đây là một số nguyên tắc nhất định bạn phải nhớ được các chuyên gia làm đẹp khuyên áp dụng. 

1. Lựa chọn sản phẩm sữa rửa mặt phù hợp với làn da

Những bạn gái có làn da khô tuyệt đối không nên chọn các loại sữa rửa mặt có chất làm sạch sâu để tránh tình trạng da trở nên "hạn hán", nứt nẻ.

Những bạn gái có làn da bóng nhờn cũng không nên "gột bỏ" lớp dầu nhờn ngay lập tức bằng cách chọn một loại sữa rửa mặt chứa quá nhiều chất tẩy mạnh. Bởi sự tẩy rửa thái quá sẽ kích thích tuyến nhờn tiết ra nhiều hơn. Trên thực tế, hoạt động các tuyến bã nhờn và tuyến mồ hôi ở một phương diện nào đó sẽ giúp tạo một lớp phủ bên ngoài để bảo vệ làn da tự nhiên của bạn.

2. Suy nghĩ thật kỹ khi chọn mua máy rửa mặt

máy rửa mặt sẽ giúp đi sâu vào các lỗ chân lông hơn, tuy nhiên thì trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại máy rửa mặt khiến cho cơ mặt bị chảy xệ. Và da mụn nhạy cảm cũng chú ý không nên dùng máy rửa mặt, như vậy sẽ làm cho bùng phát mụn viêm.

Và hãy nhớ vệ sinh máy rửa mặt thường xuyên nhé!

Cách rửa mặt đúng cách với máy rửa mặt
Cách rửa mặt đúng cách với máy rửa mặt

3. Không dùng nước quá nóng hay quá lạnh để rửa mặt

Bạn có thể sử dụng nước ấm nhưng không phải là nước nóng có nhiệt độ cao quá mức cho phép để rửa mặt. Theo các chuyên gia da liễu, nước nóng quá sẽ khiến da nhanh chóng bị mất nước, khô lại. Tệ hơn là nước nóng làm cho lớp collagen bị phá vỡ, da sẽ lão hóa nhanh hơn, cũng vì thế mà ửng đỏ, trở nên nhạy cảm. Ngược lại, nước quá lạnh rửa nước lạnh sẽ làm co thắt mạch da, gây buốt, kích ứng da. Do đó, cách tốt nhất bạn nên rửa mặt bằng nước ấm cả mùa đông và mùa hè.

5. Không quên vùng cổ khi rửa mặt

Bạn biết không, sau da mắt thì da cổ là nơi tố cáo tuổi tác của bạn dễ dàng nhất. Vậy nên, khi chăm sóc da mặt bạn cũng nên để ý cả làn da cổ nữa nhé!

Không cần phức tạp quá đâu, bạn chỉ cần bôi kem chống nắng, dưỡng ẩm cho da cổ bằng các sản phẩm đã dùng cho mặt trước đó. Tất nhiên cả tẩy trang, và làm sạch kỹ lưỡng cho vùng da này nữa.

6. Chỉ rửa mặt với sữa rửa mặt tối đa 2 lần/ngày

Rửa mặt quá nhiều làm mất đi lớp dầu tự nhiên của da. Bên cạnh đó, rửa mặt quá mức cũng khiến bụi bẩn và các mảnh vụn từ môi trường bên ngoài dễ dàng thâm nhập vào da, gây viêm nhiễm. Rõ ràng rửa mặt chỉ là một thao tác đơn giản nhất trong chu trình dưỡng da. Tuy nhiên tần suất sửa mặt có thể nói lên nhiều điều qua những đốm mụn hay vết dị ứng trên mặt.

7. Cách rửa mặt đúng cách - Không chà xát mạnh

Rất nhiều người thường có thói quen chà xát da quá mạnh khi rửa mặt, bởi cho rằng làm vậy da sẽ sạch hơn. Song, đây là một sai lầm nghiêm trọng, thực hiện thường xuyên da làn da nhanh chóng chùng xệ, chảy nhão, lão hóa và tổn thương. 

Tốt nhất, trong quá trình rửa mặt bạn hãy dùng các đầu ngón tay massage nhẹ nhàng theo hình vòng tròn trên bề mặt da, hướng từ dưới lên trên. Với những nơi tiết dầu nhờn nhiều như trán, mũi và cằm... cần tập trung massage lâu hơn một chút nhằm giúp các chất bẩn mau chóng trôi ra ngoài, làm sạch sâu lỗ chân.

8. Không nên tẩy tế bào chết mỗi lần rửa mặt

Tẩy tế bào chết là một trong những thao tác không thể bỏ qua khi chăm sóc da. Tuy nhiên, việc này chỉ nên thực hiện 2 lần/tuần. Nếu bạn gái thường xuyên tẩy da trước mỗi lần rửa mặt, da sẽ khô, dễ bị tổn thương, dễ bắt nắng và dễ bị sạm.

9. Lưu ý khi dùng chậu và khăn để rửa mặt

Rất nhiều cô nàng cho rằng rửa mặt bằng khăn mặt và chậu nhỏ là "an toàn" cho da. Tuy nhiên, nếu bạn không vệ sinh chúng cẩn thận và đúng cách, chậu và khăn sẽ trở thành môi trường lý tưởng cho các loại vi khuẩn sinh sôi.

Vì thế, tốt hơn hết là bạn chỉ nên rửa mặt bằng tay với nước sạch. Còn nếu vẫn muốn duy trì thói quen dùng chậu và khăn, hãy vệ sinh chúng sạch sẽ, luôn phơi khăn ở nơi khô thoáng, có ánh nắng mặt trời.

Câu hỏi thường gặp

1. Nên rửa mặt mấy lần trong 1 ngày?        

Bạn vẫn thường nghe đến nhàm tai về việc rửa mặt 2 lần mỗi ngày sáng và tối. Nhưng có thể bạn chưa biết, đây chỉ là con số bình quân đối với một làn da thường, trong khi, làn da của chúng ta lại khá đa dạng và đòi hỏi sự chăm sóc đặc biệt hơn thế. 

Ví dụ, đối với một làn da khô thì việc rửa mặt buổi sáng bằng sữa rửa mặt không thực sự cần thiết vì sau một đêm ngủ dậy, da không chứa nhiều tạp chất hay bụi bẩn vì vậy cũng không cần đến các chất tẩy rửa để làm sạch sâu. 

Đặc biệt, nếu bạn là người sở hữu làn da dầu, thì càng phải lưu ý về cách thức chăm sóc da nhờn để có thể chủ động hơn trong giữ gìn một làn da khỏe đẹp. 

Không chỉ rửa mặt bằng sữa rửa hai lần sáng và tối, những người sở hữu loại da này nên rửa mặt xen kẽ bằng nước mát thêm 1 - 2 lần trong ngày hoặc bất kể khi nào thấy cần thiết để loại bỏ dầu thừa và ngăn chặn bụi bẩn, vi khuẩn tích tụ làm tắc nghẽn lỗ chân lông. 

Trong quá trình chăm sóc da, hãy lưu ý đến chế độ dinh dưỡng, thời tiết hoặc thời điểm thay đổi nội tiết cơ thể mà điều chỉnh số lần rửa mặt cho phù hợp.

2. Mua sữa rửa mặt chính hãng ở đâu?      

Đối với các sản phẩm phổ biến như sữa rửa mặt thì bạn có thể mua được ở bất kỳ đâu như: shop mỹ phẩm, hiệu thuốc, siêu thị,… 

Thế nhưng, đối với sự phát triển của các kênh mua sắm online, để tiện lợi hơn và có nhiều lựa chọn về sản phẩm hơn thì bạn có thể tham khảo mua hàng trên các kênh như: Lazada, Tiki, Shopee,… Ở những trang thương mại điện tử này thường có rất nhiều ưu đãi giúp bạn mua hàng với giá rẻ hơn và nhiều khi còn được miễn phí vận chuyển tận nhà đấy. Các bạn hãy thử tham khảo xem!

3. Có nên dùng kem dưỡng ngay sau khi rửa mặt?    

Không nên dùng ngay kem dưỡng hay kem chống mụn sau khi rửa mặt. Da sau khi rửa mặt đang còn trong tình trạng mất độ ẩm, môi trường trên da chưa sẵn sàng để tiếp nạp những điều trị mạnh hay chất kem dày. 

Thế nên hãy dùng toner trước hoặc đợi da nghỉ ngơi từ 10 đến 15 phút nhé!

4. Cách rửa mặt sạch đúng cách không cần sữa rửa mặt như thế nào?  

Trong một số trường hợp cấp bách như hết sữa rửa mặt thì làm cách nào để làm sạch mặt. Hiện nay trên internet có nhiều cách làm sạch mặt mà không cần sữa rửa mặt. Tuy nhiên, Chanh Tươi Review đúc kết được những cách an toàn sau: 

  • Sử dụng nước muối sinh lý
  • Xông mặt nước nóng và rửa lại bằng nước ấm 
  • Tẩy trang bằng nước tẩy trang và rửa lại bằng nước ấm 
  • Rửa mặt bằng bột yến mạch

Trên đây là bài viết về các bước rửa mặt đầy đủ các bước và đúng quy trình cho một làn da sạch và khỏe. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về cách rửa mặt đúng cách để áp dụng cho bản thân hàng ngày nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

pha-thuy-nga
Thúy Nga

Biên tập viên

Đôi nét về Thúy Nga Chào mọi người, mình là Thúy Nga - một người yêu thích viết lách, mong muốn đưa ngôn từ chạm đến cảm xúc và tạo ra giá trị. Đối với mình, mỗi bài viết thực hiện không chỉ đơn giản ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!