Đá mài dao là gì? Top 8+ đá mài dao tốt, giá thành hợp lý nhất nên mua

03.11.2023 - 14:41

Đá mài dao là gì? Có cần thiết không? Tiêu chí chọn loại đá mài như thế nào? Tất cả những thắc mắc này sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây. Các bạn có thể tham khảo bài viết này nhé!

1. Đá mài dao là gì? Có cần thiết không?

Đá mài dao là một trong những dụng cụ mài dao tốt, tiện ích nhất. Đây là loại đá dùng để mài các vật dụng được làm bằng thép như dao, kéo, nông cụ trở lên sắc bén bằng phẳng theo ý muốn. Đá mài dao có thể là đá tự nhiên hoặc nhân tạo. 

Dao là vật dụng cần thiết trong mọi căn bếp từ gia đình đến các nhà hàng. Do đó mà việc giữ dao luôn sắc bén để sử dụng là việc làm cần được duy trì theo thời gian. 

Điều này cần đến sự trợ giúp của đá mài. Bởi ngoài việc giúp cho dao sắc hơn thì sử dụng đá mài cũng sẽ tiết kiệm chi phí mua dao mới. Trong khi một viên đá mà sử dụng được rất lâu.
da-mai-dao-1
Dụng cụ cần thiết trong căn bếp của mỗi gia đình

2. Tiêu chí chọn đá mài dao

Khi mà bạn đã thấy được tầm quan trọng của đá mài thì việc chọn lựa loại đá mài nào tốt cũng là điều cần cân nhắc. Bên cạnh chọn đá mài theo thương hiệu thì bạn cần lưu ý những tiêu chí sau:

Loại đá mài 

Nếu chia cụ thể thì đá mài có rất nhiều loại khác nhau. Tuy nhiên, hai loại đá mài phổ biến nhất là đá mài dầu và đá mài nước. 

Tên gọi của nó được lý giải theo nguyên lý hoạt động. Đó là đá mài dầu cần phải đổ dầu lên bề mặt khi sử dụng. Còn đá mài nước, cần đổ nước lên bề mặt đá khi mài. 

Mỗi loại đá sẽ có ưu và nhược điểm khác nhau

  • Đá mài dầu khi mài sẽ thoa dầu hoặc mỡ lên trên đá mài, chất liệu đá cứng, bền bỉ, khó mòn. Tuy nhiên, nhược điểm là mài dao không quá sắc bén, thường dùng cho các loại dao Đức, Châu  u, các loại dao dày, nặng và mục đích sử dụng không quá tỉ mỉ như mổ xẻ, chặt chém…
  • Đá mài nước thì cần ngâm hoặc tưới nước khi sử dụng đá mài, đá thường mềm hơn đá mài dầu, nhanh mòn. Đổi lại, dùng đá mài nước thì dao rất sắc bén, thích hợp khi dùng để mài dao Nhật cần độ sắc bén cao.

Độ nhám của bề mặt đá mài

Độ nhám của đá mài cũng quyết định đến chất lượng dao sau khi mài. Bạn có thể căn cứ vào độ nhám để chọn cho phù hợp với nhu cầu sử dụng. 

da-mai-dao-10
Chọn đá mài dựa vào độ nhám

Đá mài thô (độ nhám 100 đến 400) 

Đá mài thô dùng để sửa dao khi dao bị sứt mẻ, hoặc tình trạng lưỡi dao quá cùn, hay không thể sử dụng được nữa. Đá mài này sẽ giúp lưỡi dao trở nên bằng phẳng và trở nên sắc bén ở mức độ có thể chấp nhận được.

Bởi độ nhám của bề mặt càng thấp thì khả năng phục hồi những vết sứt mẻ trên lưỡi dao càng tốt. Vì vậy khi cần mài những lưỡi dao càng cùn hoặc bị sứt mẻ càng lớn, bạn nên sử dụng những viên đá mài có độ nhám càng thấp, thông thường khoảng từ 120 đến 140 là thích hợp.

Đá mài trung (độ nhám từ 400 đến 3000) 

Đây là loại đá mài được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, sử dụng khi dao đã cùn, không đáp ứng được nhu cầu. Bạn hãy bắt đầu với viên đá mài trung. Và độ nhám đá mài trung càng thấp thì khả năng mài sắc lưỡi dao càng nhanh. 

Lý tưởng nhất để có lưỡi dao sắc bén nhanh chóng khi không có thời gian đó là mài đá có độ nhám khoảng 400 đến 500. Còn khi bạn cần phục hồi độ sắc bén nhanh và vừa có thể xử lý những vết mờ đục, xỉn màu trên lưỡi dao thì dùng đá mài độ nhám dao động từ 700 đến 1500.  

Trong khi đó, đá mài có độ nhám từ 2000 đến 3000 được biết đến là loại đá chuyên dụng để xử lý vấn đề bảo dưỡng, duy trì độ bén của dao hàng ngày. 

Đá mài tinh (độ nhám trên #3000) 

Đá mài tinh là loại đá mài nâng cao giúp loại bỏ những vết xước để dao sáng bóng như mới. Hoặc nói đơn giản thì đây là loại đá giúp con dao của bạn được tân trang như mới. Tuy nhiên, giá thành của loại đá này lại khá cao.  

Thương hiệu, nguồn gốc  

Dù đá mài không phải là vật dụng quá đắt tiền nhưng khi mua bạn cũng nên chọn sản phẩm có nguồn gốc, thương hiệu rõ ràng đáp ứng được nhu cầu của bản thân. Thay vì tiền mất tật mang vào những sản phẩm trôi nổi không có tác dụng

3. Top đá mài dao kéo tốt nhất nên mua

Bộ đá mài dao kéo 2 mặt KHALIK KATASIWA độ mịn 1000 - 6000

Bộ đá mài 2 mặt Khalik Katasiwa là dòng đá mài cao cấp không thể thiếu trong mọi căn bếp. Một sản phẩm có xuất xứ từ đất nước Nhật Bản nổi tiếng với những thanh kiếm sắc bén. 

Bộ sản phẩm gồm đá mài, đế gỗ, đế cao su, kẹp giữ dao và đá sửa. Bạn có thể dễ dàng mài dao sắc bén sáng bóng ngay trong lần đầu nhờ bộ sản phẩm này. Đặc biệt, bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng khi mà sản phẩm được công ty bảo hành lên đến 1 năm. Hơn nữa, giá thành sản phẩm lại rất phải chăng.  
da-mai-dao-2
Bộ đá mài 2 mặt Khalik Katasiwa 
Nơi mua tốt nhất
lazada-buy-now

185.000 ₫

shopee-buy-now

197.000 ₫

Đá mài dao kéo Sanada nội địa Nhật Bản

Sanada là một thương hiệu đá mài Nhật Bản tiếp theo mà mình muốn giới thiệu đến các bạn. Sản phẩm theo mình đáp ứng được 3 tiêu chí ngon - bổ - rẻ. 

Đá mài Sanada được làm từ đá tự nhiên Grind và sử dụng được 2 mặt. Một mặt để mài sắc và một mặt mài hoàn thiện giúp tăng tính thẩm mĩ cho dao. Ưu điểm lớn của em này là giá thành rẻ và có thể dễ dàng mua tại nhiều cửa hàng bán đá mài hay bán dao.  

da-mai-dao-3
Đá mài nội địa Nhật Bản Sanada

 

Nơi mua tốt nhất
shopee-buy-now

42.000 ₫

lazada-buy-now

59.000 ₫

tiki-buy-now

31.000 ₫

 

Đá mài DandiHome độ mịn 2000/5000grit

Đá mài DandiHome  2000/5000grit chính là dòng sản phẩm để chúng ta có thể tự hào về thương hiệu đá mài Việt Nam không thua kém gì các nước bạn. 

Sản phẩm có thiết kế tinh tế đẹp mắt và cực kỳ tiện dụng khi có kèm theo đế giữ bằng silicon dễ vệ sinh. Đá gồm 2 mặt với 2 độ mịn khác nhau.  

  • Mặt có độ mịn Medium 2000 Grit phù hợp mài thô, lấy lại góc mài. 
  • Mặt còn lại có độ mịn High 5000 Grit phù hợp mài bóng hoàn tất, đem lại độ sắc bén hoàn hảo. 

Tuy nhiên, sản phẩm lại có giá thành tương đối cao. Bạn có thể cân nhắc lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu.  

da-mai-dao-4
Đá mài Dandihome

 

Nơi mua tốt nhất
lazada-buy-now

285.000 ₫

shopee-buy-now

285.000 ₫

 

Đá mài Jujiajia

Jujiajia là thương hiệu đá mài có xuất xứ từ Trung Quốc. Điều mình cực kỳ ấn tượng đó là thiết kế siêu dễ thương của sản phẩm này. Nếu bạn là người yêu thích nấu ăn lại thích trang trí căn bếp của mình bằng những đồ dùng xinh xắn thì không nên bỏ qua đá mài Jujiajia đâu nhé.

Sản phẩm có thiết kế giống chú gấu nhỏ xinh với nhiều màu sắc rất sinh động. Đá mài được sử dụng từ đá corundum trắng được bao bọc nhựa ABS bên ngoài. Nhờ đó, bạn có thể sử dụng như vật decor nhỏ xinh. Hơn nữa, bạn cũng có thể mang theo khi đi dã ngoại, đi chơi xa rất tiện.  

da-mai-dao-5
Đá mài Jujiajia

 

Nơi mua tốt nhất
shopee-buy-now

84.000 ₫

 

Đá mài Nhật bản NANIWA x KATANA

Naniwa là thương hiệu đá mài dao nổi tiếng của xứ sở Hoa Anh Đào được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Đây là sản phẩm đá mài cao cấp được nhập khẩu bởi Katana Việt Nam nên bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm nhé. 

Đá mài Naniwa là dòng đá mài nước sử dụng được với mọi loại dao. Đặc biệt, đá có thiết kế sang trọng và có tính thẩm mỹ cao thể hiện sự chuyên nghiệp của người dùng. Giá thành cao có thể là một nhược điểm khiến nhiều người dùng còn băn khoăn khi đưa ra quyết định có nên mua hay không.  

da-mai-dao-6
Đá mài dao NANIWA

 

Nơi mua tốt nhất
tiki-buy-now

635.000 ₫

shopee-buy-now

639.000 ₫

lazada-buy-now

638.000 ₫

 

4. Cách sử dụng đá mài dao tốt nhất

Bạn có một viên đá mài tốt trong tay nhưng chưa chắc đã có thể mài được dao sắc bén, sáng bóng đâu nhé. Bạn cần biết cách sử dụng dao sao cho tốt nhất. Các bước như sau:  

Bước 1: Đặt và giữ dao đúng góc độ 

Bạn cần phải đặt dao lên bề mặt đá sao cho tạo một góc 20 độ. Dùng ngón tay của bạn đặt lên mặt dao để kiểm soát được lực khi mài dao.

Bước 2: Mài dao 

Bạn ấn nhẹ và đưa lưỡi dao trên bề mặt đá khoảng 10 lần và đảm bảo toàn bộ bề mặt lưỡi dao được chà xát vào đá mài. Sau đó, lật mặt còn lại và làm thêm 10 lần.

Bạn cần vảy thêm nước hoặc dầu vào đá khi cảm thấy đá khô lại nhé. 

Bước 3: Làm sắc nét dao 

Sau khi đã mài xong ở mặt nhám của đá thì bạn hãy lật sang mặt mịn để đánh bóng, chuốt lại lưỡi dao.  

Bạn có thể kiểm tra độ sắc nét của dao bằng cách cắt một miếng giấy. Nếu dao đủ sắc có thể cắt được giấy còn không thì hãy mài thêm chút nữa.  

Bước 4: Làm sạch dao và đá 

Cuối cùng, bạn cần rửa và lau khô lưỡi dao. Luôn bảo quản dao nơi khô ráo hoặc trong hộp để tránh rỉ sét.  

  • Với đá dầu khi cần vệ sinh bạn hãy dùng bàn chải để chà và ngâm nó trong dầu/mỡ nhé. 
  • Còn với đá mài nước hãy chà rửa với nước để loại bỏ cặn và quấn quanh tấm vải khô khi không sử dụng. 

Qua bài viết trên chúng ta đã có thêm nhiều kiến thức thú vị về sản phẩm đá mài. Hy vọng với những thông tin được chia sẻ đã giúp các bạn chọn mua được sản phẩm đá mài dao tốt nhất.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!