Da thường là gì? Cách nhận biết và chăm sóc cho làn da luôn khỏe mạnh

13.10.2021 - 16:51

Mỗi chúng ta là một thực thể khác biệt và làn da của chúng ta cũng như vậy. Để lựa chọn được sản phẩm hợp với da mình cần xét theo nhiều yếu tố như hàm lượng nước thì ảnh hưởng tới độ đàn hồi của da, hàm lượng dầu ảnh hường đến độ mềm của da, ngoài ra còn nhiều yếu tố khác... Da của chúng ta được phân thành 5 loại khác nhau là da thường, da khô, da hỗn hợp thiên khô và da hỗn hợp thiên dầu, da nhạy cảm.

Hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu về làn da khoẻ mạnh nhất là da thường nhé, hãy thử xem da bạn có đang sở hữu làn da này không?

 

dac-diem-da-thuong-1

Da thường là gì? Cách nhận biết

Da thường là một thuật ngữ được sử dụng rộng rãi để chỉ một làn da cân bằng. Thuật ngữ khoa học cho làn da khỏe mạnh là eudermic. Các vùng chữ T (trán, cằm và mũi) có thể là một chút dầu, nhưng nhìn chung độ dầu và độ ẩm cân bằng và da không quá nhờn hoặc quá khô.

Đôi khi bạn hay nhầm lẫn về làn da của mình vì một số dấu hiệu sai lệch. Ví dụ như bạn cho mình có da dầu chỉ vì thấy một vài đốm dầu sáng bóng trên mũi, hay tự nhủ mình có da khô khi phát hiện vùng da khô quanh mắt. Những nhận định như thế đã khiến không ít người có da thường lầm tưởng về loại da của mình.

lan-da-thuong-khoe-manh

Để nhận biết da thường, bạn có thể dựa vào một số dấu hiệu như sau:

- Da bạn không bị khô hay bóng dầu một cách rõ rệt mà trông khá bình thường khi xét toàn diện.

- Da bạn có bị nhờn hoặc khô nhưng không thường xuyên và rất dễ xử lý.

- Những loại mỹ phẩm dùng cho da dầu lại làm da bạn bị khô trong khi sản phẩm cho da khô lại làm da bạn bị bóng nhờn.

- Da mặt của bạn có mụn nhưng không lộ rõ.

- Bạn không phải dùng giấy thấm dầu cho da mặt trong ngày.

- Bạn không thấy da mặt bị khô hay bóng nhờn vào cuối ngày.

- Da mặt bạn gần như không có vết nhăn nào.

- Da mặt bạn khá đều màu, không có những chấm đỏ hoặc nâu trên mặt.

Nhận biết làn da thường khỏe mạnh

Thế nào là 1 làn da khỏe mạnh? Dấu hiệu nhận biết da khỏe mạnh là gì? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu và biết cách để chăm sóc da đúng cách nhé.

  • Tính đàn hồi: làn da mịn màng, có tính đàn hồi, căng mọng.
  • Độ nhạy cảm: Da thường khoẻ mạnh rất khoẻ, ít khi lên mụn. Làn da trông rất có sức sống
  • Màu sắc:Làn da khỏe mạnh rất hồng hào, tươi tắn
  • Độ ẩm: làn da thường đủ ẩm rất có sức sống, da không bị xạm hay nhờn

Qua những tiêu chí xác định làn da ở trên thì làn da khỏe mạnh phải hồng hào, mịn màng, khô tự nhiên, không nhờn, không có bụi bẩn. Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng sở hữu được làn da khỏe mạnh.

Theo thời gian, vì sự thay đổi tế bào và các bì, mô ở da sẽ dẫn đến lão hóa da. Vì vậy, chúng ta thường thấy da của trẻ rất mịn màng và tinh tế. Thông qua các tiêu chí trên, chúng ta cũng có thể kiểm tra da của bạn có khỏe mạnh hay không?

Hãy chăm sóc làn da của mình một cách hiệu quả nhất, để giữ cho da luôn khỏe mạnh.

Những vấn đề da thường hay gặp phải

nhung-van-de-da-thuong-gap-phai
  • Da không đều màu: Tia UV và nhiệt độ cao khiến cho da bị xỉn màu và không đều màu, khiến da có xu hướng bị sạm
  • Mụn trứng cá: Mụn có khả năng bùng phát hoặc trở nên tồi tệ hơn đối với làn da thường nếu làn da bẩm, bí tắc, không chăm sóc cẩn thận. Đặc biệt là không chỉ gây rắc rối trên khuôn mặt, vấn đề về da này còn xuất hiện ở cả lưng, vai hay ngực… từ đó gây ra không ít sự khó chịu và ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ.
  • Da đổ dầu: Tia UV từ ánh nắng mặt trời và nhiệt độ cao trong mùa hè có thể khiến các vấn đề về da điển hình như bã nhờn dư thưa trở nên trầm trọng hơn. Điều này đôi khi dẫn đến tình trạng sử dụng các sản phẩm làm sạch (sữa rửa mặt, toner chứa cồn) quá mức khiến da bị mất nước cuối cùng là tiết ra nhiều dầu hơn để bù lại. Vòng tròn này có xu hướng lặp đi lặp lại đồng thời trở thành yếu tố thúc đẩy các vấn đề khác như tắc lỗ chân lông hay mụn.
  • Da khô: Da khô hay kích ứng không chỉ xuất hiện vào mùa đông mà còn có xu hướng diễn ra khá phổ biến vào mùa hè bởi nhiệt độ cao, tia UV (mất độ ẩm, phát ban, tiết dầu nhiều) hay các hoạt động như bơi lội (clo và brom trong bể bơi và nước biển mặn). Do đó, nếu da bạn bị khô hoặc nhạy cảm thì hãy chú ý nhiều hơn.

Cách chăm sóc cho làn da thường

Làn da thường cần được chăm sóc hàng ngày để luôn khỏe đẹp, rạng rỡ. Bạn hãy tham khảo các bước dưỡng da dưới đây nhé:

  • Giữ làn da luôn sạch: Rửa sạch da và thoa mỹ phẩm dưỡng ẩm hàng ngày sẽ giữ cho da luôn trong trạng thái tốt nhất trong một thời gian dài. Lời khuyên từ các chuyên gia thẩm mỹ đối với loại da này là chọn các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên để sử dụng.
  • Dưỡng ẩm: Làn da này tuy ít gặp những vấn đề rắc rối hơn những loại da khác nhưng nếu bạn lơ là việc chăm sóc thì đó là cơ hội tốt để các nếp nhăn phát triển. Vì vậy, bạn nên nhớ luôn phải chăm sóc và dưỡng ẩm cho làn da thường của mình.
  • Sử dụng kem dưỡng da: Kem và nước dưỡng da có chứa vitamin A, C và E giúp cải thiện kết cấu da, làm cho nó mịn màng và mềm mại hơn. Hơn nữa, những vitamin này là các dưỡng chất thiết yếu cho da.
  • Sử dụng kem chống nắng: Tia UV rất có hại cho da, gây ung thư da, làm sạm da, phá hỏng cấu trúc da vì vậy mà kem chống nắng rất quan trọng, bảo vệ da khỏi những tia bức xạ cực hại

Cho dù bạn sở hữu làn da thường lý tưởng, bạn vẫn cần chăm sóc nó hàng ngày. Da bạn cũng như các loại da khác cũng dễ bị tác động của môi trường xung quanh như ánh nắng mặt trời hay sự ô nhiễm...

Lựa chọn mỹ phẩm cho da thường cần quan tâm gì?

lua-chon-my-pham-cho-da-thuong
  • Dùng kem chống nắng đều đặn hàng ngày (SPF ít nhất là 30, thoa lại thường xuyên để đảm bảo hiệu quả bảo vệ), che chắn da cẩn thận mỗi khi ra ngoài, tránh tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp hay ở ngoài trời nóng quá lâu (đặc biệt là vào buổi trưa khi tia UV hoạt động mạnh).
  • tẩy tế bào chết thường xuyên để tạo điều kiện cho việc tái tạo tế bào và ngăn ngừa, giảm thiểu tình trạng da không đều màu, tránh tình trạng dầu thừa, da chết, cặn bẩn tích tụ gây cản trở hoạt động của tuyến bã nhờn.
  • Bổ sung các thành phần làm sáng da và chất chống oxy hóa như vitamin C vào quy trình skincare để tăng cường khả năng bảo vệ và cải thiện tông màu. 
  • Dưỡng ẩm đầy đủ cho da, ưu tiên các sản phẩm mỏng nhẹ, hấp thụ nhanh, không chứa dầu (vì chúng dễ khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn).
0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!