Dấu hiệu có kinh trước 1 ngày, 1 tuần chuẩn, dễ nhận biết nhất

03.12.2022 - 10:05

dấu hiệu có kinh như thế nào? Đây là nỗi lo lắng của rất nhiều bạn gái khi bước đến độ tuổi dậy. Thậm chí, kinh nguyệt còn trở thành nỗi ám ảnh của nhiều bạn khi “trở tay không kịp” vì không biết khi nào “mùa dâu” ghé thăm? Hãy note ngay những dấu hiệu sắp có kinh trong bài viết dưới đây để có thể chủ động mỗi khi "bà dì" ghé thăm nhé!

dau-hieu-co-kinh-01

 Những dấu hiệu báo chu kỳ kinh nguyệt bạn cần biết

Dấu hiệu có kinh trước 1 tuần

1. Đau bụng dưới

Trước một tuần kinh nguyệt ghé thăm, các chị em thường sẽ cảm thấy sự râm ran tại bụng.  Đây là tình trạng khá phổ biến báo hiệu mùa dâu sắp đến. Tuy nhiên, tùy cơ địa mà có trường hợp đau âm ỉ hay đau quặn thoắt theo từng cơn.

Sự thiếu hụt sự trao đổi của omega 3 là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này. Đây là axit giúp ức chế quá trình hoạt động của hormone sinh dực nữ. Khi omega không đủ để kiểm soát quy trình này, tử cung sẽ co thắt lại dẫn hiện tượng đau bụng dưới.

Đau bụng có thể hết khi mùa dâu đến đúng chu kỳ của nó, nhưng cũng có trường hợp các bạn nữ đau bụng hết chu kỳ ra kinh nguyệt. Vì vậy mà nhiều người tìm đế các giải pháp như uống thuốc giảm đau, trùm nước ấm,… để tiết chế cơn đau.

2. Phần hông nhức mỏi, đau lưng

Khi tử cung bị co thắt do ảnh hưởng từ Hormone Prostaglindin, sẽ gây tác động đến phần lưng và hông. Bởi chúng phải hoạt động nhiều hơn do tử cung co thắt với tần suất nhiều hơn bình thường, dẫn đến cơ thể con người cảm thấy nhức mỏi.

Song, khi đau nhức hông và lưng, bạn cũng nên chú ý đến các vấn đề về xương khớp vì dấu hiệu này không chỉ đơn thuần báo hiệu kinh nguyệt đến. Nếu tình trạng xuất hiện nghiêm trọng, bạn nên thăm khám bác sĩ để tránh những bệnh lý không nên có.

3. Ngực đau và căng

Bầu ngực sẽ trở nên căng cứng, kích thước lớn hơn bình thước. Râm rát tại nhũ hao và lan ra xung quanh là những triệu chứng bạn sẽ cảm thấy trong giai đoạn sắp rụng trứng. Khó chịu là cảm giác nình thường mà chị em sẽ cảm thấy và ngại khi ai đó chạm vào. Nguyên nhân chính là do thiếu hụt một số dưỡng chính vitamin, khi “đèn đỏ” ghé qua, ngực sẽ không còn đau nhức nữa.

4. Xuất hiện nhiều khí chất nhờn ở âm đạo

Khi sắp đến kỳ kinh nguyệt, lượng dịch trong âm đạo sẽ tiết nhiều hơn. Gây cảm giác ẩm ướt ở bộ phận sinh dục, khiến bạn nữ không được thoải mái khi sinh hoạt. Khí hư ra nhiều hơn ngày thường là do lượng chất nhầy ở cổ tử cung tăng lên khi “chúng” tìm cách thoát ra ngoài để giải phóng chất độc trong cơ thể. Đây là hiện tượng bình thường, các bạn nữ đừng lo lắng quá nhé. Dấu hiệu có kinh này gần như ai cũng có nên bạn không cần lo lắng nhé.

5. Da dầu, xuất hiện nhiều mục trứng cá

Sự rối loạn nội tiết tố đã khiến da trở nên nhạy cảm hơn ngày thường. Bất kỳ tác động nào ở môi trường cũng đều ảnh hưởng đến da. Vì thế mà da tiết dầu nhiều hơn để phản kháng lại các tác động, mụn trứng cá “trồi’ để tìm cách giải phóng. Trước 5-7 ngày khi kinh nguyệt đến, đa số chị em phụ nữ đều sẽ gặp trường hợp này.

dau-hieu-co-kinh-1

Da dầu, xuất hiện nhiều mục trứng cá là dấu hiệu sắp có kinh dễ nhận biết nhất

6. Cảm xúc thất thường

Thời kỳ trước và trong chu kỳ kinh nguyệt, cảm xúc bị tác động ít nhiều. Nếu để ý, phái đẹp thường hay cáu gắt thất thường, vui buồn đan xen, không kiểm soát được hành động,.. thậm chí trí nhớ cũng suy giảm. Hoạt động sinh hoạt, giao tiếp ứng xử cũng vì vậy mà ảnh hưởng đến những người xung quanh. Những tác động này đều gây ra do nội tiết tố có sự thay đổi khi rụng trứng.

7. Ngủ không ngon giấc

Một lượng Tryptophan sẽ bị thiếu hụt trước 5 - 7 ngày kinh nguyệt đến. Đây là chất giúp ổn định sức ngủ, mang đến giấc ngủ ngon cho cơ thể. Sự thiếu hụt sẽ gây ra tình trạng mất ngủ, trằn trọc khó ngủ, ngủ không sâu, hay bị tỉnh giấc,… Một phương pháp bạn có thể áp dụng để khác phục hiện tượng này là bổ sung lượng Trptophan mà cơ thể đã thiếu hụt, có trong các thực phẩm như thịt bò, thịt gà,…

Tham khảo: Cốc nguyệt san sibell có tốt không? Cách sử dụng như thế nào?

8. Các triệu chứng về hệ tiêu hóa

Hệ tiêu hóa cũng bị tác động ít nhiều khi mà tử cung co thắc dữ dội. Các bạn nữ sẽ thường cảm thấy: tiêu chảy, ợ nóng, đầy hơi, táo báo,.. hay thậm chí là buồn nôn. Tuy nhiên tình trạng này chỉ xảy ra trong thời gian ngắn, nghiêm trọng nhất là một ngày, vì vậy bạn không cần quá lo khi gặp hệ tiêu hóa báo động.

9. Nhu cầu tình dục tăng cao

Khi “mùa dâu” gần đến, nồng độ estrogen trong cơ thể bạn nữ tăng lên một cách đột biến. Dẫn đến nhu cầu ham muốn tình dục cao hơn mức bình thường. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn khuyên rằng, quan hệ tình dục trong thời kỳ kinh nguyệt là không nên vì có nguy cơ viêm nhiễm dẫn đến các bệnh lý về phụ khoa.

10. Chóng mặt hoa mắt

Nếu cảm thấy hoa mắt và chóng mặt thì đây cũng là một trong những dấu hiệu có kinh báo mùa dâu đang đến. Nội tiết tố đột nhiên thay đổi khiến cơ thể không đủ thời gian thích ứng, sẽ gây ra tình trạng này. Nhưng cũng sẽ xảy ra trong thời gian ngắn, không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sinh hoạt thường ngày.

dau-hieu-co-kinh-9

Mệt mỏi khi "bà dì" đến thăm

11. Uể oải, mệt mỏi

Thời kỳ dâu sắp đến, cơ thể có nhiều chuyển hóa, nhiều bộ phận trong cơ thể phải hoạt động nhiều hơn khiến tiêu hao nhiều năng lượng. Vì vậy mà cơ thể thường thấy mệt mỏi, thiêu sức sống do không đủ năng lượng. Trong những ngày này, ăn nhiều rau củ, trái cây cùng với các dưỡng chất từ thịt cá,.. sẽ giúp bạn giảm thiểu tình trạng này.

12. Thèm ăn vặt, đồ ngọt

Đây là dấu hiệu sắp có kinh mà mọi người thương lơ là, không để ý. Thật ra, khi “mùa dâu” đến, do các hormone được kích thích tăng nhanh, tạo nên cảm giác thèm ăn vặt, đặc biệt là đồ ăn ngọt. Tuy nhiên, đừng ăn quá nhiều bạn nhé, kẻo tăng mỡ đấy.

13. Kích thước vòng 1 lớn hơn

Ngực không chỉ căng và đau nhức, kích thước cũng lớn hơn trông thấy. Nhưng kích thước tăng lên không quá khác biệt nếu không để ý cảm nhận, vì vậy bạn không cần lo lắng quá. Vòng 1 sẽ trở về thể trạng ban đầu khi “bà dì”tạm biệt.

14. Thân nhiệt tăng lên

Khoảng một trước khi kinh nguyệt đến, một số bạn nữ sẽ cảm thấy nóng sốt nhẹ hoặc nóng sốt cao. Mặc dù đây là dấu hiệu sắp có kinh nguyệt bình thường nhưng nếu nóng sốt liên tục trong nhiều ngày liên tiếp thì nên thăm khám bác sĩ nhằm đề phóng những bệnh lý khác.

15. Một số triệu chứng khác

Tùy cơ địa mỗi người và trạng thái cơ thể hiện tại ( khỏe mạnh hay đau ốm) mà sẽ xuất hiệu thêm nhiều triệu chứng khác như: nhức đầu, tụt cảm xúc đột ngột, lười ăn,… Còn những dấu hiệu nhỏ mà nếu không để ý cũng chẳng biết đó là dấu hiệu có kinh mà bạn cũng cần chú ý, móng tay mềm và dễ gãy, da dẻ tay chân hanh khô, ..

Dấu hiệu sắp có kinh trước 1 ngày

Thật ra, tín hiệu sắp có kinh nguyệt một tuần hay một ngày trước “mùa dâu" cũng khá tương tự. Nhưng mỗi người có thể trạng và cơ địa khác nhau mà sự xuất hiệu của các dấu hiệu không giống nhau.

Chẳng hạn như, có bạn trước một tuần sẽ chỉ cảm thấy vài dấu hiệu nhỏ nhưng trước một ngày lại xuất hiện đủ loại các dấu hiệu trên. Ngược lại, bạn nữ khác chỉ xuất hiện vài dấu hiệu nhưng trước đó một ngày, các dấu hiệu này lại biểu hiện nặng hơn thay vì xuất hện thêm nhiều dấu hiệu khác.

dau-hieu-co-kinh-2-1

Trước kỳ kinh một ngày, cơ thể chị em thường rất khó chịu: mệt mỏi, đau lưng, khó chịu ...

Tham khảo: Cốc nguyệt san và những điều chị em cần biết trước khi dùng

Dấu hiệu sắp có kinh nguyệt lần đầu

1. Nhận biết dấu hiệu có kinh thông qua dấu hiệu tuổi dậy thì

Ngực bắt đầu phát triển: Phải mất vài năm ngực mới hoàn thành thời kỳ phát triển của nó. Khi mà ngực có dấu hiệu phát triển, đây cũng chính là lúc bạn đã đến tuổi dậy thì, kinh nguyệt cũng sắp đến. Bạn có thể cảm nhận ngực phát triển thông qua các triệu chứng đau, rát vùng ngực, nhũ hoa,…

Sự xuất hiện của lông mu: Lông mu cũng sẽ dần mọc ra khi ngực phát triển. Nếu thấy sự xuất hiện của lông mu và cả lông vùng nách thì lúc này bạn cần trang bị những kiến thức về kinh nguyệt để biết cách xử lý khi lần đầu tiên kinh nguyệt đến.

Dịch tiết trong âm đạo: Các bạn nữ sẽ thấy một lượng dịch màu trắng nhạt hoặc vàng ngà trên quần lót. Điều này chứng tỏ vài tháng tới nứa, kinh nguyệt sẽ đến làm quen với bạn.

Chiều cao phát triển nhanh hơn: Khi cơ thể bắt đầu dậy thì, điều dễ nhận ra nhất là chiều cao. Nếu đột nhiên cao thêm vài cm thì “mùa dâu” sẽ mau kéo đến thôi. Đồng thời eo cũng sẽ to ra nhưng dấu hiệu này chỉ xảy ra trong thời gian ngắn.

dau-hieu-sap-co-kinh-3-1

 Nhận biết thông qua dấu hiệu tuổi dậy thì

2. Nhận biết các triệu chứng tiền kinh nguyệt

Triệu chứng tiền kinh hiệu thực chất là dấu hiệu báo hiệu kinh nguyệt sắp đến. 15 dấu hiệu ở phía trên chính là các triệu chứng tiền kinh nguyệt. Nhưng đối với kỳ kinh nguyệt đầu tiên, các dấu hiệu không biểu hiện rõ ràng cũng như không đa dạng nhiều dấu hiệu như thế. Bạn chỉ cần chú ý đến 4 triệu chứng sau đây:

Dấu hiệu tại vùng ngực: Khi ngực bắt đầu có dấu hiệu đau, nhức ở đầu ngực thì có thể tháng sau “bà dì” sẽ ghé thăm bạn. Tuy nhiên cũng tùy cơ địa mỗi người mà thời gian có thể dao động nhưng trễ nhất chỉ tầm vài tháng kinh nguyệt sẽ “đến”.

Cảm xúc thay đổi thất thường: Tâm trạng rối bời, suy nghĩ lung tung hay hành động thiếu kiểm soát cũng là một trong những dấu hiệu có kinh lần đầu tiên. Tuy nhiên, tình trạng này chỉ xảy ra trong thời gian ngắn, vì vậy không ảnh hưởng quá nhiều đến hoạt động sinh hoạt thường ngày.

Mục trứng cá xuất hiện: Đây là hiện tượng phổ biến nhất, nhưng không phải cứ xuât hiện mụn trứng cá là ngay sau đó “mùa dâu” sẽ xuất hiện. Bạn cần lưu ý là, nếu bỗng dưng mọc mụn nhiều chỉ trong một thời gian ngắn, nốt này lặn lại đến nốt khác nổi lên. Đây mới chính là dấu hiệu sắp có kinh lần đầu tiên bạn nhé.

Hiện tượng co thắt tại vùng bụng: Khi mà kinh nguyệt sắp đến, tử cung sẽ bị tác động mà hoạt động nhiều hơn. Gây ra các hiện tượng co thắt tại bụng, đặc biệt là vùng bụng dưới. Chườm nước nóng và tập thể dục thường xuyên sẽ hạn chế được cơn đau. Tránh dùng thuốc không rõ nguồn gốc, đến bác sĩ nếu tình trạng đau bụng kéo dài bạn nhé.

dau-hieu-co-kinh-4

Nhận biết các triệu chứng tiền kinh nguyệt

3. Nhận biết thông qua tuổi

Độ tuổi trung bình mà nữ giới bước vào thời kỳ kinh nguyệt lần đầu tiên dao động khoảng 12 - 14 tuổi. Nhưng tùy cơ địa mỗi người mà một số bạn sẽ có sớm hơn hoặc trễ hơn độ tuổi này. Tuy nhiên, nếu ngực bạn đã phát triển sau ba năm (lúc ngực sắp kết thúc quá trình phát triển) mà kinh nguyệt vẫn chưa đến, tham khảo ngay ý kiến bác sĩ bạn nhé.

Dù dấu hiệu có kinh sớm hay muộn hơn bạn bè, chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy bản thân khác biệt so với mọi người. Nhưng đừng lo lắng bạn nhé vì thực chất mỗi cơ địa khác nhau, dù đồng trang lứa vẫn có những sự khác biệt trong cơ thể bên trong mỗi người.

Bạn có thể hỏi thăm giai đoạn bắt đầu kinh nguyệt của mẹ và chị gái để ước chừng cho bản thân. Mặc dù sẽ không giống hoàn toàn nhưng sự khác biệt cũng không lớn lắm.

dau-hieu-sap-co-kinh-5

 Tham khảo độ tuổi của mẹ và chị để ước chừng thời gian chu kỳ kinh nguyệt đến

Dấu hiệu mang thai khác với kỳ kinh nguyệt thế nào?

Một số dấu hiệu có kinh và có thai giống nhau

bạn đang lo lắng và đi tìm lời giải đáp dấu hiệu sắp có kinh nguyệt và có thai có giống nhau không? Thực thế thì có nhiều triệu chứng giữa có thai và sắp có kinh giống nhau khiến chị em hay nhầm lẫn như là đau lưng, nhức đầu, táo bón, tâm trạng thất thường và đau nhức ngực. Để phân biệt rõ ràng nhất bạn có thể xem chi tiết ở bài này nhé "33 dấu hiệu có thai sau 1 tuần"

dau-hieu-co-kinh-6-1

 Các dấu hiệu phân biệt giữa có kinh nguyệt và mang thai

Các dấu hiệu sắp có kinh và có thai khác nhau

1. Trạng thái mệt mỏi

  • Mang thai: Mức Progeserone trong cơ thể tăng đột biến khi mang thai khiến các chị em thường cảm thấy buồn ngủ và oải người. Đay là dấu hiệu xảy ra thường xuyên trong suốt quá trình mai thai.
  • Tiền kinh nguyệt: Do cơ thể tiêu tốn nhiều năng lượng để kích thích các cơ chế hoạt động nhiều hơn trong “mùa dâu”, do đó có thể cũng sẽ rơi vào tình trạng mệt mỏi, “đừ người”. Tuy nhiên, sự mệt mỏi sẽ mau chóng tan biến khi bước vào hoặc chu kỳ kinh nguyệt.

2. Chảy máu

  • Mang thai: Trong thời gian phôi được cấy vào trong tử cung sẽ xuất hiện tình trạng rỉ máu. Nghĩa là, sau khi thụ thai 10-14 ngày, những đốm này sẽ xuất hiện. CHúng thường thường là những đốm máu nhỏ nâu đậm hoặc màu hồng. Tuy nhiên, lượng máu này thường không thấm hết vào cả giấy thâm hay tampons
  • Tiền kinh nguyệt: Thông thường trước khi “mùa dâu: đến, cơ thể sẽ không tiết ra máu. Chỉ khi bước vào chu kỳ kinh nguyệt, máu mới bắt đầu được tiết ra ngoài.

3. Buồn nôn và nôn

  • Mang thai: Đây là dấu hiệu của thai ngén. Sau khi mang thai một tháng, chị em sẽ bắt đầu buồn nôn, có trường hợp nôn khan. Vì dấu hiệu này mà nhìều người thường cảm thấy “mất ngon” khi dùng bữa.
  • Dấu hiệu có kinh: Thông thường tiền kinh nguyệt ít bắt gặp dấu hiệu này. Nhưng một số do ảnh hưởng bởi đường tiêu hóa mà dẫn đến hiện tượng buồn nôn khi tiền kinh nguyệt

 

dau-hieu-co-kinh-7

Tham khảo: 23 dấu hiệu có bầu vô cùng đơn giản mà không cần dùng đến que thử thai

4. Chuột rút

Mang thai: Chị em sẽ có dấu hiệu chuột rút nhẹ trong 24 đến 48 giờ ở thời kỳ đầu của thai. Một lưu ý rằng, nếu bạn đã có tiền sử về sảy thai, khi phát hiện chuột rút bạn nên quan tâm nhiều họ.

Tiền kinh nguyệt: Chuột rút cũng có thể xảy ra khi “mùa dâu” sắp đến. Nhưng chỉ xảy ra trong thời gian ngắn và thường trước 2 ngày khi dâu ghé.  

5. Cảm giác thèm ăn hoặc khó chịu với thực phẩm

Mang thai: Các mẹ bầu có xu hướng ăn nhiều hơn, thèm những món mà trước đây mình không thích. Đồng thời, có trường hợp bài xích cả những món ăn mình đang yêu thích. Song, họ đặc biệt nhạy cảm vói mùi vị của thức ăn.

Tiền kinh nguyệt: Chị em thường sẽ thích thú với nhiều đồ ăn ngọt, béo như socola, bánh bông lan, đường,… Nhưng mức đồ ăn không lệch là bao nếu so với thời kỳ trong và sau kinh nguyệt

Một số dấu hiệu đặc trưng chỉ có khi mang thai

  • Chảy máu cam
  • Dễ bất tỉnh tạm thời
  • Nhũ hoa bị sẫm màu
  • Bụng, vòng eo to hơn
  • Chậm kinh và không có kinh nguyệt
  • Viêm lợi, sâu răng hoặc tưa miệng
  • Dịch âm đạo màu trắng đục tiết ra nhiều hơn

Với những dấu hiệu có kinh được chia sẻ trên hy vọng bài viết đã có mang đến những thông tin bạn cần. Nếu bạn cần thêm thông tin, bình luận ngay dưới bài viết này nhé. 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!