Dấu hiệu rụng trứng và cách tính ngày rụng trứng chính xác

15.04.2024 - 09:39

Ngoài việc sử dụng bao cao su, uống thuốc tránh thai, đặt vòng,… thì một số phụ nữ tránh thai bằng cách quan hệ vào thời điểm an toàn trong chu kỳ kinh nguyệt. Thời điểm an toàn được tính dựa vào ngày rụng trứng. Vì thế, nếu tính được ngày rụng trứng sẽ giúp chị em biết được đâu là thời điểm phù hợp để tránh thai và đâu là thời điểm để thụ thai.

dau-hieu-rung-trung-va-cach-tinh-ngay-rung-trung-chinh-xac

Rụng trứng là gì?

Để xác định được thời điểm rụng trứng, đầu tiên chúng ta cần tìm hiểu rụng trứng là gì? Đây là một giai đoạn trong chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ, khi trứng được phóng thích từ buồng trứng và sẵn sàng để thụ tinh. Sau khi được phóng thích, trứng chỉ có từ 12 đến 24 giờ để sống và được thụ tinh, khoảng thời gian này chính là thời điểm rụng trứng.

Trong thời kỳ rụng trứng, trứng di chuyển từ buồng trứng xuống ống dẫn trứng đến tử cung. Nếu được thụ tinh trong khoảng thời gian 12 đến 24 giờ đó, trứng thụ tinh sẽ làm tổ trong buồng tử cung và phát triển thành thai. Nếu không thụ tinh thành công, nó sẽ phân hủy và bị rụng cùng với phần còn lại của niêm mạc tử cung.

Hiểu được giai đoạn rụng trứng diễn ra như thế nào và vào thời gian nào sẽ giúp bạn tăng khả năng thụ thai thành công hoặc tránh mang thai ngoài ý muốn. Quan sát những thay đổi diễn ra trong thời kỳ rụng trứng còn giúp phát hiện một số vấn đề về sức khỏe.

Ngày rụng trứng là ngày nào?

Thông thường, ngày rụng trứng thường diễn ra vào ngày thứ 14 của chu kỳ. Tuy nhiên, trên thực tế, thời gian rụng trứng ở mỗi người là khác nhau và qua các tháng cũng khác nhau. Ngoài ra, một số tác nhân như lịch sinh hoạt bị xáo trộn, stress, đau ốm, sử dụng thuốc... cũng có thể làm thay đổi ngày rụng trứng. Vậy làm sao để bạn có thể biết được ngày rụng trứng là ngày nào?

Trên thực tế, khi đến ngày rụng trứng, cơ thể phụ nữ sẽ ít nhiều có sự thay đổi. Nếu bạn nắm được những dấu hiệu của ngày rụng trứng thì có thể dễ dàng xác định được trứng rụng khi nào.

dau-hieu-rung-trung-va-cach-tinh-ngay-rung-trung-chinh-xac-1

Ngày rụng trứng có biểu hiện gì dễ nhận biết?

Dưới đây là một số dấu hiệu rụng trứng thường gặp nhất mà bạn có thể tham khảo.

Chất nhầy cổ tử cung

Phụ nữ thường tiết dịch nhầy âm đạo trong suốt chu kỳ kinh nguyệt, tuy nhiên ở ngày trứng rụng, do cơ thể sản sinh nhiều hormone estrogen nên dịch nhầy sẽ dai và trong hơn, sờ vào cảm giác như lòng trắng trứng.

Ngày rụng trứng cũng là thời điểm cơ thể phụ nữ sẵn sàng cho việc thụ tinh, chất nhầy ở cổ tử cung sẽ trở nên ẩm ướt và nhiều hơn để giúp các "tinh binh" dễ dàng di chuyển qua âm đạo, tiếp cận với trứng.

Căng tức bụng dưới, đau vùng xương chậu

Rất nhiều chị em phụ nữ có thể nhận biết ngày rụng trứng dễ dàng qua cảm giác đau, căng nhẹ vùng bụng dưới hoặc vùng chậu. Tình trạng này thường không kéo dài, chỉ diễn ra trong khoảng vài phút hoặc vài giờ. Đi kèm với cảm giác khó chịu vùng bụng, bạn có thể cảm thấy đầy hơi, chướng bụng, buồn nôn, chuột rút,…

Ngực căng cứng

Ngực của nữ giới sẽ trở nên nhạy cảm hơn, bầu ngực cũng to, đầy đặn và căng cứng hơn trong ngày rụng trứng. Nguyên nhân của hiện tượng này đó là do khi trứng rụng, nồng độ hormone progesterone trong cơ thể sẽ tăng lên để chuẩn bị cho quá trình thụ thai. Nếu sờ nắn ngực thì bạn sẽ dễ bị đau bởi lúc này ngực khá nhạy cảm.

Cơn đau, sưng đầu ngực thường tiếp diễn cho tới khi bắt đầu lại chu kỳ kinh nguyệt, tình trạng này thường không ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em phụ nữ. Nếu khó chịu, bạn có thể mặc áo rộng, massage ngực nhẹ hoặc chườm nóng - lạnh để thoải mái hơn nhé.

Xuất hiện đốm máu nhẹ ở dịch nhầy

Trong ngày rụng trứng, một số chị em cũng có thể thấy xuất hiện những đốm máu nhẹ kèm dịch nhầy ở tử cung do lúc này trứng bị phá vỡ bởi nang trong buồng trứng. Dấu hiệu này nếu có thì thường sẽ xuất hiện vào khoảng ngày 10 đến ngày 14 của chu kỳ.

Tuy nhiên, bạn cần phân biệt đốm máu ở ngày rụng trứng với hiện tượng ra máu xảy ra liên tục do nhiễm trùng hoặc thai ngoài tử cung.

Tăng ham muốn tình dục

Vào ngày trứng rụng, do hormone nữ estrogen tăng cao nên các chị em gái cũng thường có ham muốn tình dục cao hơn, bạn sẽ cảm thấy trở nên quyến rũ hơn trong mắt người bạn đời. Thông thường ham muốn tình dục tăng kéo dài trong khoảng 5 - 6 ngày, trùng với việc sản xuất hormone LH, khi hormone này đạt đỉnh thì ham muốn cũng lớn nhất.

Nhiệt độ cơ thể tăng

Đối với hầu hết chị em phụ nữ, trước khi rụng trứng thì nhiệt độ cơ thể sẽ khá giống nhau. Nhưng khi đến gần thời điểm rụng trứng, thân nhiệt sẽ có thể giảm nhẹ rồi sau đó lại tăng lên cao hơn so với bình thường sau khi trứng rụng. Nhiệt độ trung bình của cơ thể thường rơi khoảng 36,5°C, nhưng trước khi trứng rụng thân nhiệt có thể giảm xuống 36,2°C sau đó tăng trở lại đến 37°C cho đến khi bạn thấy kinh nguyệt.

Sự gia tăng nhiệt độ cơ thể là dấu hiệu cho thấy sự rụng trứng vừa xảy ra. Thời điểm thụ thai tốt nhất là 2 - 3 ngày trước khi thân nhiệt tăng lên. Việc theo dõi nhiệt độ cơ thể của bạn trong một vài tháng sẽ có thể giúp bạn dự đoán được ngày rụng trứng, cũng như thời điểm thích hợp để mang thai nếu muốn. Bạn có thể sử dụng nhiệt kế theo dõi chu kỳ rụng trứng Beurer OT20 để theo dõi nhiệt độ cơ thể, nhằm dự báo trước thời điểm trứng rụng một cách hiệu quả hơn.

Bạn cũng có thể dùng nhiệt kế đo nhiệt độ cơ thể vào mỗi sáng trước khi xuống giường, theo dõi trong vài tháng để xác định được biểu đồ chu kỳ chính xác. Thời điểm trứng rụng dễ thụ thai nhất là khoảng 2 - 3 ngày trước khi nhiệt độ cơ thể đạt đỉnh.

Buồn nôn, chán ăn

Ngoài những dấu hiệu trên, một số chị em phụ nữ còn có hiện tượng buồn nôn, chán ăn, các giác quan như vị giác, khứu giác, thị giác... trở nên nhạy cảm hơn bình thường vào những ngày rụng trứng. Điều này là do trong thời điểm trứng rụng, các tế bào thần kinh ở não sẽ tập trung hơn cho các kích thích, ham muốn tình dục và giảm sự chú ý tới một số vấn đề khác như là chuyện ăn uống.

Cách tính ngày rụng trứng

Chu kỳ kinh nguyệt nữ giới kéo dài từ 22 – 35 ngày, trong đó phổ biến nhất là vòng kinh 28 – 32 ngày. Chu kỳ dài ngắn khác nhau do ảnh hưởng từ nhiều yếu tố chẳng hạn như là: thói quen ăn uống, tâm lý, độ tuổi, stress, rối loạn nội tiết,… Do vậy, thời điểm rụng trứng của mỗi người cũng sẽ khác nhau.

Muốn xác định thời điểm an toàn để tránh thai hoặc thụ thai, bạn có thể dựa vào công thức sau:

  • Tính ngày rụng trứng: R = X -14
  • Ngày bắt đầu có khả năng mang thai = R – 6
  • Ngày kết thúc khả năng có thai = R + 4

Nếu muốn đậu thai thì bạn nên quan hệ vào thời điểm từ ngày thứ (R – 6) đến ngày thứ (R + 4). Ngược lại, khoảng thời gian an toàn để quan hệ tình dục được tính từ ngày bắt đầu có kinh nguyệt đến trước ngày bắt đầu có khả năng mang thai (R – 6) và những ngày sau ngày (R + 4) đến hết ngày cuối cùng của chu kỳ kinh nguyệt.

Trong đó:

  • R là ngày rụng trứng, có khả năng đậu thai cao nhất (R được tính kể từ ngày đầu tiên xuất hiện kinh nguyệt)
  • X là chu kỳ kinh nguyệt

Công cụ tính ngày rụng trứng online sẽ giúp xác định ngày rụng trứng chính xác nhằm tăng khả năng đậu thai, cũng như tránh thai an toàn, đặc biệt là đối với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt không đều. Hy vọng cách tính trên sẽ hữu ích cho bạn nhé.

>>> Xem thêm: Con gái tới tháng nên làm gì để giảm đau và bớt mệt mỏi

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img-8133
Quỳnh Trang

Chuyên Gia Mẹ và Bé

Giới thiệu ngắn về Quỳnh Trang Quỳnh Trang là người đánh giá các sản phẩm mẹ bé của Chanh Tươi Review. Để đánh giá và chia sẻ lời khuyên của mình với những mẹ bỉm sữa khác, cô ấy đã kết hợp kinh ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!