Đẽ đàng nghĩa là gì? Nguồn gốc và sự độc đáo trong cách sử dụng của nó

21.03.2023 - 16:40

Bạn nghe thấy cum từ đẽ đàng và tự hỏi đẽ đàng là gì? Nghe có vẻ lạ đúng không. Đây là cụm từ được rất nhiều bạn trẻ sử dụng trên mạng xã hội hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa, công dụng và cách sử dụng của cụm từ này nhé. 

Đẽ đàng là gì?

de-dang-la-gi-1

Trên thực tế, cụm từ “Đẽ đàng” không xuất hiện trong từ điển tiếng Việt, bất kỳ tài liệu ghi chép hay kho tàng ca dao – tục ngữ nào của Việt Nam. Nếu cắt nghĩa của từng từ ra thì “đẽ” không có ý nghĩa cụ thể gì, còn từ “đàng” là từ địa phương, có nghĩa là “đường đi”. Tóm lại, từ Đẽ đàng không có ý nghĩa gì cả, nhưng nó lại được sử dụng nhiều trong cuộc sống hằng ngày.

Nếu các bạn để ý kỹ thì khi đọc lái từ Đẽ đàng sẽ thấy nó na ná cụm từ “bẽ bàng” – mang nghĩa là hổ thẹn, xấu hổ và ngại ngùng. Khi thay bằng từ Đẽ đàng; bạn sẽ có một nghĩa tương tự nhưng ở mức độ nhẹ hơn nhiều.

Đẽ đàng biểu thị cho biểu cảm ngại ngùng, xấu hổ khi làm việc gì đó sai trái với người đối diện. Nhiều bạn trẻ đã sử dụng từ Đẽ đàng để trêu chọc nhau hàng ngày. Vì vậy mà cụm từ này đã trở nên thông dụng như vậy.

Khi nào thì kết thúc trò chơi?

de-dang-la-gi-2

Trò chơi này cực kỳ hót và được nhiều nhóm bạn trẻ chơi trong một, hai năm gần đây. Luật chơi cũng rất đơn giản và dễ hiểu nên nhiều người chơi rất tốt. Người đầu tiên sẽ đưa ra một từ 2 âm tiết có ý nghĩa và người thứ 2 sẽ đưa ra từ có 2 âm tiết. Trong đó từ đầu tiên phải là từ cuối của người đầu tiên và cụm từ này phải có ý nghĩa. Cứ như vậy những người sau cứ nối tiếp từ đầu của mình là từ cuối của người trước. Quan trọng nhất vẫn là cụm từ đó phải có ý nghĩa.

Trò chơi sẽ được kết thúc khi mà người tiếp theo bị bí từ. Từ đó không đưa ra được đáp án nối từ tiếp theo của người trước đó. Cũng từ đó mà từ “Đẽ đàng” đã ra đời. Cho dù từ “Đẽ đàng” không có nghĩa gì và cũng không xuất hiện trong từ điển tiếng Việt.

Nguồn gốc xuất hiện khá đặc biệt của từ Đẽ đàng

de-dang-la-gi-3

Các bạn sẽ phải bất ngờ và mắt chữ O mồm chữ A khi biết đến nguồn gốc của từ “ Đẽ đàng” này là bắt đầu bằng một trò chơi, đó là trò nối từ.  Khi một nhóm cùng chơi nối từ với nhau, người A đưa ra từ “Người đẹp”. Người B đối lại là “đẹp đẽ” và lúc này người C đối lại là từ “Đẽ đàng”. Như vậy là trò chơi này đã kết thúc. Vì người C không có từ nối lại có ý nghĩa cho người B và người B là người dành chiến thắng trong lần chơi này.

Tuy nhiên người C đã đưa ra từ nối là từ “Đẽ đàng”, một từ không có nghĩa. Nhưng lại có một số ý kiến khác cũng ngay lập tức đưa ra được từ khác để đối lại từ đẹp đẽ đó là “đẽ củi”.

de-dang-la-gi-4

Từ đẽ củi lại là từ có ý nghĩa, là những thanh gỗ được làm từ vỏ trấu. Chúng được nén lại với nhau thành các khối giống như các loại bàn ghế đư

Các bạn có thể thấy rằng đôi khi những từ mặc dù không xuất hiện trong từ điển tiếng việt. Do đó không có ý nghĩa gì cả. Tuy nhiên, những từ đó lại được sử dụng nhiều trong cuộc sống hằng ngày và được phục vụ cho những trò chơi mang tính giải trí mà thôi.

Giờ thì bạn đã hiểu đẽ đàng nghĩ là gì chưa. Hy vọng những thông tin mình cung cấp sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức mới sau một ngày làm việc căng thẳng. 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!