Dùng sữa rửa mặt khi nào? Top sữa rửa mặt tốt nhất 2024

21.10.2023 - 10:51

Dùng sữa rửa mặt khi nào? Đây là một câu hỏi quan trọng mà nhiều người quan tâm để chăm sóc làn da mỗi ngày. Trong thế giới ngày nay, với sự ô nhiễm và ánh nắng môi trường, việc chọn lựa loại sữa rửa mặt phù hợp và biết cách sử dụng chúng đúng cách đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì làn da khỏe mạnh. 

Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn top sữa rửa mặt tốt nhất, đồng thời cung cấp thông tin chi tiết về thời điểm lý tưởng để áp dụng chúng, giúp bạn có được làn da rạng ngời và khỏe mạnh mọi lúc.

Nên dùng sữa rửa mặt khi nào thì tốt?

1. Thời điểm dùng sữa rửa mặt trong ngày?

Sau khi ngủ dậy

Khi mới thức dậy, da mặt thường chứa đựng nhiều dầu thừa và bã nhờn do quá trình bài tiết và tái tạo diễn ra trong giấc ngủ. Vì vậy, việc rửa mặt bằng sữa rửa mặt vào buổi sáng giúp loại bỏ lớp dầu thừa này và làm sạch các lớp kem dưỡng da còn sót lại, giúp da trở nên thông thoáng hơn.

Nếu bạn có làn da nhờn và dễ nổi mụn, rửa mặt bằng sữa rửa mặt vào buổi sáng được khuyến khích thực hiện hàng ngày bởi nhiều bác sĩ da liễu. Đối với những bạn có làn da khô, việc sử dụng nước để làm sạch là đủ, tránh sử dụng sữa rửa mặt vào buổi sáng.

Trước khi đi ngủ

Sau một ngày dài, da mặt của chúng ta chịu đựng sự tiếp xúc với nhiều tác nhân bên ngoài như bụi bẩn, dầu thừa và cặn trang điểm. Việc làm sạch bằng sữa rửa mặt vào buổi tối trước khi đi ngủ trở thành một thói quen cần thiết cho mọi loại da, giúp loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn và chất nhờn. Điều này không chỉ ngăn chặn tắc nghẽn lỗ chân lông, mà còn giảm thiểu rủi ro mẩn ngứa và mụn phát sinh. 

Đặc biệt, nếu bạn sử dụng kem chống nắng hoặc trang điểm trong ngày, quy trình làm sạch càng trở nên quan trọng. Tẩy trang trước khi rửa mặt giúp đảm bảo loại bỏ mỹ phẩm một cách hiệu quả, vì sữa rửa mặt không thể hoàn toàn loại bỏ chúng.

Sau khi vận động nhiều

Nếu như được hỏi dùng sữa rửa mặt khi nào thì các bạn chắc chắn không thể để thiếu sau khi hoạt động nhiều, nhất là ở môi trường bên ngoài và ra nhiều mồ hôi.

Sau khi vận động nhiều, da mặt thường bị tiết nhiều mồ hôi và bã nhờn, gây tắc nghẽn lỗ chân lông, làm cho da bị khô ráp, mụn và viêm nhiễm. Vì vậy, dùng sữa rửa mặt sau khi vận động nhiều là cách giúp làm sạch da, loại bỏ các chất bẩn và cân bằng độ ẩm cho da. 

Tuy nhiên, không phải loại sữa rửa mặt nào cũng phù hợp với da sau khi vận động nhiều. Bạn nên chọn loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, không chứa xà phòng, cồn hay các thành phần gây kích ứng da. Ngoài ra, bạn cũng nên dùng sữa rửa mặt với nước ấm hoặc lạnh, tránh dùng nước quá nóng hoặc quá lạnh để không làm tổn thương da. Sau khi rửa mặt, bạn nên lau khô da nhẹ nhàng và thoa kem dưỡng ẩm để bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường.

Sau khi bơi

nen-dung-sua-rua-mat-khi-nao-2
Dùng sữa rửa mặt khi nào? - Sau khi bơi

Nước bơi thường chứa hóa chất như clo, muối, vi khuẩn... có thể làm khô, kích ứng và mất cân bằng độ pH của da. Vì vậy, việc dùng sữa rửa mặt sau khi bơi là rất quan trọng để loại bỏ các tác nhân gây hại và cung cấp độ ẩm cho da.

Tuy nhiên, không phải loại sữa rửa mặt nào cũng phù hợp với da sau khi bơi. Bạn nên chọn loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, không chứa xà phòng, không gây khô da và có khả năng làm sạch sâu. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến loại da của mình để chọn sữa rửa mặt phù hợp. Ví dụ, nếu bạn có da nhạy cảm, bạn nên chọn loại sữa rửa mặt có thành phần tự nhiên, không chứa paraben, hương liệu nhân tạo... Nếu bạn có da dầu, bạn nên chọn loại sữa rửa mặt có khả năng kiểm soát bã nhờn và se khít lỗ chân lông.

Sau khi dùng sữa rửa mặt, bạn cũng nên dùng toner và kem dưỡng ẩm để bổ sung độ ẩm và cân bằng độ pH cho da. Bạn cũng nên tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong vòng 2 giờ sau khi bơi để tránh gây tổn thương cho da. Nếu bạn phải ra ngoài, bạn nên dùng kem chống nắng để bảo vệ da khỏi tia UV.

2. Nên dùng sữa rửa mặt khi nào trong chu trình skincare?

nen-dung-sua-rua-mat-khi-nao-1
Chu trình Skincare cơ bản

Chu trình skincare buổi sáng

  • Bước 1: Làm ướt da mặt.
  • Bước 2: Rửa mặt bằng sữa rửa mặt phù hợp.
  • Bước 3: Sử dụng toner, nước hoa hồng.
  • Bước 4: Thoa serum bổ sung dưỡng chất.
  • Bước 5: Dưỡng ẩm cho da.
  • Bước 6: Thoa kem chống nắng bảo vệ da.

Như vậy, sau khi làm ướt da mặt là bạn đã có thể sử dụng luôn sữa rửa mặt trước khi tiến hành các bước chăm sóc da khác vào buổi sáng.  

Chu trình skincare buổi tối

Sau một ngày dài hoạt động thì buổi tối chính là thời điểm mà da cần được nghỉ ngời và chăm sóc kỹ càng. Vào buổi tối thì chu trình skincare cần nhiều bước hơn, cũng như kỹ càng hơn.

  • Bước 1: Rửa tay sạch khuẩn
  • Bước 2: Tẩy trang
  • Bước 3: Rửa mặt với sữa rửa mặt
  • Bước 4: Đắp mặt nạ dưỡng da
  • Bước 5: Thoa nước hoa hồng
  • Bước 6: Thoa tinh chất đặc trị phù hợp cho da
  • Bước 7: Dưỡng ẩm cho da

Cách dùng sữa rửa mặt cho từng loại da

1. Da dầu

nen-dung-sua-rua-mat-khi-nao-cho-da-dau-mun
Nên dùng sữa rửa mặt khi nào cho da dầu mụn

Da dầu là loại da có nhiều dầu nhờn, dễ bị mụn và bóng nhờn. Để chăm sóc da dầu, bạn cần chọn sữa rửa mặt phù hợp với loại da này. Sau đây là một số cách dùng sữa rửa mặt cho da dầu:

  • Rửa mặt hai lần mỗi ngày, vào buổi sáng và buổi tối. Không nên rửa mặt quá nhiều vì sẽ làm khô da và kích thích tuyến bã nhờn tiết nhiều hơn.
  • Chọn sữa rửa mặt có thành phần lành tính, không chứa xà phòng, cồn, hương liệu hay chất tẩy rửa mạnh. Các thành phần tốt cho da dầu có thể là salicylic acid, glycolic acid, niacinamide hay tea tree oil.
  • Làm ướt mặt với nước ấm, lấy một lượng sữa rửa mặt vừa đủ ra lòng bàn tay và tạo bọt. Thoa đều bọt lên mặt và massage nhẹ nhàng theo chuyển động tròn. Tập trung vào các vùng có nhiều dầu như trán, mũi và cằm.
  • Rửa sạch mặt với nước ấm và lau khô bằng khăn mềm. Không nên cọ xát hay kéo căng da khi lau khô.
  • Sau khi rửa mặt, bạn nên dùng toner để cân bằng độ pH của da, loại bỏ các bụi bẩn còn sót lại và se khít lỗ chân lông. Chọn toner không chứa cồn hay hương liệu.
  • Cuối cùng, bạn nên dùng kem dưỡng ẩm để duy trì độ ẩm cho da và bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường. Chọn kem dưỡng ẩm có kết cấu nhẹ, không gây bết dính hay tắc nghẽn lỗ chân lông.

2. Da nhạy cảm

Nếu bạn có làn da nhạy cảm, việc chọn lựa sữa rửa mặt là một quá trình quan trọng để tránh kích ứng và bảo vệ làn da của bạn. Hãy chọn sữa rửa mặt không chứa hương liệu và thành phần hoá học mạnh mẽ, chẳng hạn như dầu khoáng hay cồn. Thay vào đó, tìm kiếm các sản phẩm có thành phần dịu nhẹ như lô hội, dầu hạt lúa mạch, hoặc camomile, giúp làm dịu và bảo vệ da khỏi kích ứng. Sử dụng sữa rửa mặt cho da nhạy cảm hàng ngày, đặc biệt sau khi tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng, như nắng, gió, hoặc môi trường ô nhiễm, để giữ làn da của bạn mềm mại và an toàn.

3. Da thường

nen-dung-sua-rua-mat-khi-nao-cho-da-thuong
Nên dùng sữa rửa mặt khi nào cho da thường

Nếu bạn may mắn sở hữu một làn da thường, không dầu, không khô, dễ chăm sóc, bạn có thể dùng sữa rửa mặt 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối để loại bỏ dầu nhờn hình thành trong khi ngủ và bụi bẩn bám trên da hàng ngày. Đảm bảo giữ cho da sạch thoáng, không đóng cặn dư thừa và nổi mụn.

4. Da khô

Da khô cần được chăm sóc đặc biệt để giữ ẩm và ngăn chặn tình trạng bong tróc, nứt nẻ. Sáng, bạn chỉ cần rửa mặt bằng nước sạch để bảo toàn lớp dầu tự nhiên trên da. Sử dụng sữa rửa mặt vào buổi tối để loại bỏ mọi bụi bẩn, vi khuẩn và cặn trang điểm.

Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều sữa rửa mặt có thể làm khô da và gây ra các vấn đề như bong tróc, nứt nẻ. Đồng thời, lựa chọn loại sữa rửa mặt phù hợp như gel, lotion, hoặc dầu là quan trọng để duy trì độ ẩm cho da khô mà không làm mất nước quá mức.

Một số câu hỏi liên quan

1. Dùng sữa rửa mặt bao lâu thì hết mụn?

Sữa rửa mặt không chỉ làm sạch da, hỗ trợ xử lý tình trạng mụn, và ngăn chặn sự hình thành của mụn mới, nhưng thời gian cần để mụn hoàn toàn biến mất là khác nhau đối với mỗi người tùy thuộc vào tình trạng da cụ thể. Hãy nhớ rằng, sữa rửa mặt chỉ có tác dụng hỗ trợ trong quá trình điều trị mụn, không phải là phương pháp chữa trị cuối cùng. Đối mặt với từng loại mụn khác nhau, việc kết hợp sử dụng các sản phẩm chăm sóc da đặc trị là quan trọng để đạt được kết quả tối ưu.

2. Nên dùng sữa rửa mặt sáng hay tối?

Theo các chuyên gia, sữa rửa mặt nên được sử dụng cả hai lần sáng tối trong ngày để loại bỏ bụi bẩn, dầu nhờn và các tác nhân gây hại cho da. Buổi sáng, sữa rửa mặt giúp làm sạch và tươi mát da, chuẩn bị cho các bước dưỡng da tiếp theo. Buổi tối, sữa rửa mặt giúp làm sạch và cân bằng da, giúp da phục hồi và tái tạo trong khi ngủ. Tuy nhiên, không nên rửa mặt quá nhiều lần trong ngày vì có thể làm khô và kích ứng da. Ngoài ra, cần chọn loại sữa rửa mặt phù hợp với loại da và nhu cầu của mình để đạt hiệu quả tốt nhất.

3. Nên dùng sữa rửa mặt bao nhiêu lần 1 tuần?

Theo các chuyên gia, nên dùng sữa rửa mặt khoảng 2 lần mỗi ngày, vào buổi sáng và buổi tối. Nếu da quá nhờn hoặc bị tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, có thể rửa thêm 1 lần vào giữa ngày. 

4. Nên rửa mặt trước hay sau khi tắm?

Việc rửa mặt có ảnh hưởng đến sức khỏe và sắc đẹp của da, do đó cần chú ý đến thời điểm và cách thức thực hiện. Theo các chuyên gia, nên rửa mặt trước khi tắm để loại bỏ bụi bẩn, dầu nhờn và lớp trang điểm trên da. Nếu rửa mặt sau khi tắm, nước nóng có thể làm giãn nở lỗ chân lông, dễ bị kích ứng và viêm nhiễm. Ngoài ra, rửa mặt trước khi tắm còn giúp da dễ hấp thu các dưỡng chất từ các sản phẩm chăm sóc da sau đó.

Gợi ý một số sữa rửa mặt làm sạch hiệu quả

Loại da

Sản phẩm

Nơi mua tốt nhất

Da khôLaneige Water Bank Blue HA Cleansing Gel

Lazada

Shopee

Paula’s Choice Skin Recovery Softening Cream Cleanser

Lazada

Tiki

 Sữa rửa mặt CeraVe Hydrating Cleanser

Lazada

Shopee

Da dầu, dầu mụn, hỗn hợpSữa rửa mặt dạng gel Garnier 2%

Lazada

Shopee

INNISFREE Volcanic BHA Pore Cleansing Foam

Lazada

Tiki

Gel Rửa Mặt Tràm Trà COSRX

Lazada

Tiki

Da nhạy cảmEucerin pH5 Facial Cleanser

Lazada

Tiki

Sữa rửa mặt Simple lành tính

Lazada

Tiki

Cetaphil Gentle Skin Cleanser

Lazada

Tiki

Trên đây là toàn bộ những thông tin chia sẻ của Chanh Tươi Review về các thời điểm dùng sữa rửa mặt trong ngày. Hy vọng bài viết đã mang đến những thông tin hữu ích giúp bạn có thể biết được nên dùng sữa rửa mặt khi nào cũng như chu trình skincare cho từng loại da. 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Son Phan

Tham khảo sửa rửa mặt, và cần phải tham khảo về làn da của mình hợp với sữa rửa mặt nào nên xem thành phần của chúng có gây ra dị ứng không mọi người tham khảo rồi mua

  • 0 Thích

  • Trả lời

  • 06:24 17/03/2024
img-avatar