Elastin là gì? Vai trò của elastin đối với vẻ đẹp của làn da bạn

05.09.2022 - 16:23

Từ trước đến nay Elastin đã được biết với công dụng đóng vai trò như một bộ khung chống đỡ bên dưới da, giúp làn da duy trì sự căng mịn và đàn hồi. Là chìa khóa để kéo dài thanh xuân vĩnh viễn, nhưng theo thời gian thì bộ khung này suy yếu cũng là lúc làn da của chúng ta xuất hiện các dấu hiệu lão hóa.

Cùng tìm hiểu nguồn gốc của elastin và phương pháp bổ sung để hồi phục làn da nhé!

elastin

1. Elastin là gì? Có tác dụng gì cho làn da?

1.1. Elastin là gì?

Elastin là một loại protein rất đàn hồi trong mô liên kết và cho phép nhiều mô trong cơ thể tiếp tục hình dạng của chúng sau khi kéo dài hoặc co lại. Elastin giúp da trở lại vị trí ban đầu khi bị chọc hoặc bị chèn ép.

elastin

Elastin nằm ở đâu? Elastin cũng là một mô chịu tải trọng quan trọng trong cơ thể của động vật có xương sống và được sử dụng ở những nơi năng lượng cơ học được yêu cầu để lưu trữ, giúp da căng và có độ đàn hồi. Ở người, elastin được mã hóa bởi gen.

Trong cơ thể, elastin thường được kết hợp với các protein khác trong các mô liên kết. Sợi đàn hồi trong cơ thể là hỗn hợp của elastin vô định hình và sợi fibrillin.

Cả hai thành phần này chủ yếu được tạo ra từ các amino acid nhỏ hơn như glyxin, valin, alanine và proline. Tổng elastin dao động từ 58 đến 75% trọng lượng của động mạch bị khử mỡ khô trong động mạch bình thường.

Đồng thời, nhiều loại mỹ phẩm, dược phẩm cũng đưa thành phần elastin với mong hỗ trợ chăm sóc làn da và bổ sung lượng thiếu hụt trong da khi tuổi tác tăng dần.

1.2 Tác dụng của Elastin đối với làn da của bạn

Elastin là những sợi dẻo dai được ví như chất "cao su" giúp làn da có độ đàn hồi.

- Làm da mềm mại và tăng đàn: Elastin có khả năng giữ nước tốt, ngăn sự thất thoát Collagen và HA giữ cho làn da được căng bóng và mịn màng, Mỹ phẩm và đồ chăm sóc da được thẩm thấu sâu hơn. Vì vậy, bổ sung Elastin thường xuyên cho cơ thể sẽ giúp da luôn ẩm mịn, săn chắc và se khít.

- Chống nếp nhăn trên mặt: Elastin tạo một mạng lưới ba chiều giữa các sợi Collagen. Thường sẽ kết hợp với Collagen để tạo nên một liên kết bền vững dưới da. Giúp da khỏe mạnh, săn chắc và căng mịn. Do đó, nếu da bị thiếu Elastin thì dù bạn có bổ sung bao nhiêu Collagen hay HA thì hiệu quả cũng bị giảm sút.

1.3 Tại sao Elastin lại mất đi theo thời gian.

Elastin có thể được cơ thể tổng hợp từ chuyển hóa cơ thể một cách dễ dàng nhưng theo tuổi tác, chúng sẽ bị suy yếu sự tổng hợp và giảm số lượng tồn tại trên da.

Theo nghiên cứu thì kể từ năm 25 tuổi, mỗi năm làn da mất đi 1 – 1.5% lượng collagen và sự mất mát này tăng lên theo thời gian: năm 30 tuổi mất 15%, 40 tuổi mất 30% và đến 50 tuổi thì da mất đến 45% lượng collagen.

Sự mất này do cơ thể mất dần sự tổng hợp theo thời gian và ảnh hưởng bởi môi trường tự nhiên hủy hoại nhanh hơn nếu thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và bụi khói ô nhiễm. Kết quả nghiên cứu cho thấy có đến 90% nguyên nhân của lão hóa da là do ánh nắng mặt trời và chỉ có 10% là do các yếu tố bên trong cơ thể.

2. Cách bổ sung Elastin cho cơ thể bạn

Bổ sung elastin qua mỹ phẩm

Để giải quyết vấn đề da lão hóa do thiếu hụt Elastin các thương hiệu mỹ phẩm đã cho ra đời nhiều loại kem và tinh chất dưỡng da có chứa Elastin. Với tác dụng sau khi thoa kem lên da lượng Elastin và Collagen sẽ được hấp thụ, thẩm thấu và chuyển hóa thành một phần nào đó của da.

Tuy nhiên Elastin có cấu trúc phân tử rất lớn khi được đưa vào trong kem chúng chỉ có tác dụng dưỡng ẩm. Sẽ không thấm sâu vào tận các lớp biểu bì và nơi lưu giữ của da. Vì thế, nếu như chị em nào đang trong tình trạng da lão hóa thì ngoài sử dụng nhưng dạng kem dưỡng thông thường thì cần thêm những sản phẩm đặc biệt giúp da tăng sản xuất elastin và khóa giữ để giữ gìn được ở trong da lâu nhất. 

Những sản phẩm mỹ phẩm có khả năng nuôi dưỡng làn da chuyên sâu đến tận gốc các tế bào mà không lo bị đào thải hay loại trừ. Đem lại cho người dùng những công dụng như chống lão hóa, duy trì vẻ săn chắc và đàn hồi cho làn da là một giải pháp hiệu quả để bảo vệ lượng Elastin ngày càng thiếu hụt vẫn là một phương pháp hiệu quả và được các chị em ứng dụng.

Các phương pháp khác

- Bổ sung Elastin qua thức ăn:

  • Để có đủ lượng Elastin và Collagen nuôi dưỡng làn da cần bổ sung các loại thực phẩm có chứa nhóm Vitamin B, C, E và Phytoestrogen,... Các chất này được tìm thấy trong cá ngừ, cá hồi, cà chua, ớt, tỏi và củ cải đường. Các loại rau có màu xanh đậm như cải xoăn, cải bó xôi.
  • Ngoài ra, Elastin và Collagen còn được tìm thấy nhiều trong da, sụn và gân của bò, heo, cá. Nhưng hàm lượng Elastin được nạp vào trong cơ thể lại rất thấp. Bởi các cấu trúc phân tử Elastin và Collagen là cực lớn rất khó cho cơ thể hấp thụ. Chính vì thế, để cơ thể được hấp thụ đầy đủ lượng Elastin và Collagen cần thiết, bắt buộc phải nạp lượng lớn các loại thực phẩm trên và các sản phẩm chuyên biệt giúp tăng lượng elastin.

- Sử dụng công nghệ thẩm mỹ:

  • Thời gian gần đây các phương pháp này được giới thiệu rất nhiều do có tác dụng căng da, trẻ hóa làn da.
  • Song theo các bác sĩ chuyên ngành thẩm mỹ, phương pháp làm đẹp này vẫn có nhiều mối nguy hại vì khi tiêm bất kỳ một chất từ bên ngoài vào thì cũng ảnh hưởng tới sức khỏe và đều có thể xảy ra biến chứng. Cũng như tiêm vào sẽ không hề an toàn cho tính mạng chút nào chưa kể chi phí lại rất đắt đỏ.

Trên đây là bài viết về Elastin là gì? Vai trò của elastin đối với vẻ đẹp của làn da bạn. Hy vọng bạn đã hiểu hơn về một protein quan trong cho cơ thể này. Qua bài viết này sẽ chọn được một phương pháp để chăm sóc da với Elastin để có làn da khỏe mạnh nhất!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!