Top địa điểm du lịch Hà Nam - Ninh Bình cực hấp dẫn không thể bỏ qua

04.08.2023 - 14:54

Một chuyến đi với ý nghĩa trốn sự ồn ào của thành thị miền Nam, tìm đến sự tĩnh lặng của vùng trời miền Bắc Hà Nam Ninh Bình. Chuyến đi trốn này bọn mình quyết định trốn từ Hà Nam tới Ninh Bình. Chuyến đi của sự thanh tịnh và bình yên tại khoảng trời miền Bắc của đất nước. Cùng mình khám phá quá trình trốn này nhé!

Mục lục
Xem thêm
Đi chốn từ Hà Nam tới Ninh Bình

I. Giới thiệu về Hà Nam - Ninh Bình

1. Giới thiệu về Hà Nam

Địa điểm đầu tiên của bọn mình khi đặt chân đến Hà Nam là chùa Tam Chúc – địa điểm tâm linh nổi tiếng, ngôi chùa nằm tại xã Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, cách thành phố Hà Nội 70km, là một trong những ngôi chùa lớn và đẹp nhất của Việt Nam tọa lạc giữa núi rừng. Nét đẹp của chùa Tam Chúc là sự kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên và kiến trúc, tạo ra một không gian thanh tịnh, nơi mà chúng ta có thể tìm thấy sự bình yên, thoáng đãng và tinh thần trầm lắng.

Chùa Tam Chúc Hà Nam
Địa điểm thứ hai ở Hà Nam cũng là một ngôi chùa mang nét đẹp thanh tịnh, có nét kiến trúc cổ điển kết hợp với nghệ thuật phương Đông tinh tế. Đó là chùa Địa Tạng Phi Lai Tự (tên Nôm còn gọi chùa Đùng) tọa lạc ở thôn Ninh Trung, xã Liêm Sơn, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. Cách Hà Nội 70km, Địa Tạng Phi Lai Tự được xây dựng bằng gỗ, đá và bê tông là một công trình kiến trúc và nghệ thuật rất đẹp, gợi lên sự trang nghiêm, thanh tịnh và thiêng liêng. Nằm giữa rừng thông xanh yên bình, một nét đẹp không vướng bụi trần.
Chùa Địa Tạng Phi Lai Tự

Điều mình thích nhất khi đến chùa là cảm giác bình yên, trầm lặng chỉ có tiếng chuông gió là đánh vào lòng người. Tiếng chuông gió được tạo ra bởi những chùm chuông cùng các ống gió được treo tại hiên. Chùa treo rất nhiều chuông gió. Khi gió thổi qua sẽ phát ra âm thanh tự nhiên, nhẹ nhàng và thanh tịnh, mang đến cảm giác bình yên và thư thái, giúp cho tâm hồn chúng ta được thanh tịnh và giải tỏa các áp lực trong cuộc sống và thấy bình an hơn.

2. Giới thiệu về Ninh Bình

Ninh Bình là điểm đến cuối cùng trong chuyến đi trốn của mình, Ninh Bình - một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng ở Việt Nam với nét đẹp thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ và văn hóa lâu đời độc đáo. Ninh Bình có vị trí đắc địa, nằm ở trung tâm miền Bắc Việt Nam, cách Hà Nội khoảng 100km về phía Nam.

Khám phá Ninh Bình
Khi đặt chân đến vùng đất này bạn sẽ thấy Ninh Bình có một nét đẹp yên tĩnh, thanh bình và rất đặc biệt, đó chính là sự kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên và con người. Với những cánh đồng lúa chín vàng, những con sông êm đềm và những ngôi chùa, đền thờ cổ kính, Ninh Bình mang trong mình một không gian sống yên tĩnh, thư thái, đem lại cho những người du khách cảm giác giản dị và hài lòng. Một nơi rất thích hợp để trốn sự ồn ào của thành thị phồn hoa.

II. Thời tiết Hà Nam-Ninh Bình và thời gian đẹp nhất du lịch Hà Nam-Ninh Bình

Bởi vì Hà Nam và Ninh Bình cách nhau không xa, và là 2 tỉnh giáp nhau nên cơ bản thời tiết sẽ không quá chênh lệch. Thời tiết ở Hà Nam - Ninh Bình khá ổn định và không quá khắc nghiệt, nhưng cũng có thể gây ra khó chịu cho bạn nếu đến vào thời điểm nắng nóng hoặc mưa lớn.

Thời gian đẹp nhất để đặt chân đến Ninh Bình là mùa thu (từ tháng 7 đến tháng 9). Vào thời điểm này, thời tiết rất dễ chịu, không quá nóng hoặc lạnh và mùa này Ninh Bình rất đẹp với những cánh đồng lúa chín vàng rực rỡ, những đầm sen bạt ngàn giữa chốn núi rừng Ninh Bình. Tuy nhiên, thời tiết lúc này hay có mưa nên nếu có dự định du lịch Ninh Bình bạn cần chú ý theo dõi thông tin dự báo trước ngày khởi hành để có sự chuẩn bị tốt nhất nhé. 

Thời điểm nên tới Ninh Nình, Hà Nam du lịch

Bạn cũng có thể đến Ninh Bình vào mùa xuân hoặc đầu hè (từ tháng 1 đến tháng 6), thời tiết mùa này cũng khá dễ chịu, se lạnh, không buốt như mùa đông, ít mưa nên rất thuận lợi đến Ninh Bình du lịch. Tuy nhiên, tháng 6 là đã vào hè nên không khí nắng nóng, bạn nhớ trang bị đầy đủ các biện pháp chống nắng nhé.

Các bạn nên tránh đến Ninh Bình vào mùa đông (từ tháng 10 đến tháng 12) nếu bạn không thích ẩm ướt. Mùa này thời tiết trở lạnh, thường có nhiều mưa và độ ẩm cao, khung cảnh thiên nhiên ảm đạm, sẽ rất khó chịu để tham quan và cần giữ ấm cho bản thân khi đi nhé.

III. Thời gian và phương tiện di chuyển

1. Phương tiện di chuyển đến Hà Nam – Ninh Bình

Khi quyết định đi Hà Nam – Ninh Bình bọn mình quyết định ngay sẽ thuê xe khách 4 bốn chỗ, thuê xe nguyên ngày để cho tiện di chuyển, bọn mình bay đêm từ Hồ Chí Minh ra Hà Nội sau đó lên xe thuê sẳn đón ở sân bay và bắt đầu chuyến đi. Địa điểm đầu tiên là từ sân bay Nội Bài – chùa Tam Chúc, sau đó từ Chùa Tam Chúc – Địa Tạng Phi Lai Tự và cuối cùng là từ Địa Tạng Phi Lai Tự - homestay ở Ninh Bình. 

Mình có xem review và book xe lẫn tài của nhà chị An Huyền, mình book xe nguyên ngày đi 3 địa điểm giá thuê: 700k/1 người xe có anh tài xế rất dễ thương, trên đường anh nói chuyện và giới thiệu điểm đi rất nhiệt tình nhé, 10 điểm cho anh tài xế. 

Ngoài ra nếu bạn không đi Hà Nam mà chỉ đi Ninh Bình thì sẽ có nhiều sự lựa chọn khác như: 

Xe khách

Nếu bạn đi từ Hà Nội, bạn có thể bắt xe khách tại bến xe Giáp Bát hoặc đặt xe Limousine của các hãng xe Thùy Dương, An Phú Quý, Anh Tuấn, Cát Lợi, Cúc Mừng. Từ Hà Nội đến Ninh Bình tầm 95km,giá vé dao động từ 100.000 - 150.000 đồng và thời gian di chuyển từ 1.5 giờ đến 2 giờ. 

Xe khách tới Ninh Bình

Nếu bạn đi từ TP. HCM, để tiết kiệm được thời gian và nhanh chóng nhất cho việc di chuyển bạn có thể bay ra Hà Nội và đi xe khách về Ninh Bình hoặc đi tàu hỏa nếu bạn muốn trải nghiệm cảm giác xình xịch khi đi tàu nhé. Giá vé máy bay dao động từ 700k-1tr5/1 người nhé. Nếu muốn bay rẻ bạn có thể săn vé trước để tiết kiệm chi phí nhé, bọn mình đi săn vé giá rẻ của Vietjet trước hơn 1 tháng giá tầm 700k/1 người/1 chiều, giá rẻ nhưng bay rất đúng giờ và không bị delay nhé.

Tàu hỏa

Bạn có thể chọn tàu hỏa để di chuyển đến Ninh Bình vừa tiết kiệm lại an toàn và có thêm trải nghiệm thú vị cho chuyến đi của mình. Tùy vào thời gian mua vé, đối tượng đi tàu và vị trí chỗ ngồi mà giá vé cũng khác nhau.

Bạn cần xem kỹ lịch tàu chạy để chọn giờ khởi hành, tránh những chuyến muộn vì nó có thể ảnh hưởng đến hành trình du lịch của bạn. Hơn nữa, khi tới Ninh Bình bạn vẫn phải tìm phương tiện khác để đi đến khách sạn và các điểm du lịch. Một lưu ý nhỏ khi các bạn chọn đi tàu là phải ra sớm hơn giờ tàu chạy vì tàu chạy rất đúng giờ, không chờ một ai cả nên các bạn ra sớm cho chắc nhé. Mình đã bị trễ 5 phút sau khi tàu chạy  và coi như bỏ vé phải mua lại vé khác.

  • Giá vé tàu hỏa từ Hà Nội đến Ninh Bình: Thời gian di chuyển từ Ga Hà Nội đến Ninh Bình từ 2 tiếng đến 2 tiếng 30 phút. Giá vé dao động từ 100.000Đ – 250.000Đ/người (tùy toa).
  •  Giá vé tàu hỏa từ Sài Gòn đến Ninh Bình: Thời gian di chuyển từ ga Sài Gòn đến Ninh Bình từ 19 – 29 tiếng, giá vé dao động từ 680.000Đ – 1.600.000Đ/người (tùy toa).
Đi tàu tới Ninh Bình

Phương tiện cá nhân

Nếu đi bằng phương tiện cá nhân từ Hà Nội, bạn có thể đi bằng ô tô riêng hoặc bạn cũng có thể đi xe máy để trải nghiệm cung đường di chuyển. Hình thức đi lại này vừa tiết kiệm lại có thể chủ động thời gian theo lịch trình định trước. Khi đi bạn có thể đi đường Giải Phóng, qua bến xe Giáp Bát, rẽ vào cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và từ đó đi hướng Phủ Lý để đến Ninh Bình. Sẽ mất khoảng 1 giờ 30 phút - 2 giờ để bạn di chuyển tới đây tùy vào tốc độ chạy của bạn nhé.

2. Phương tiện di chuyển tại Ninh Bình

Khi đến Ninh Bình, bạn có thể thuê xe máy với giá từ 100.000 - 150.000 đồng/ ngày tại địa chỉ homestay của bạn.
Hoặc gọi taxi nếu đi gia đình, nhóm đông để tiết kiệm chi phí. Các hãng taxi có tại Ninh Bình như Taxi Mai Linh, Taxi Ninh Bình, Taxi Xuân Thành… Tùy vào mỗi hãng taxi lại có những quy định tính giá khác nhau, phụ thuộc vào dòng xe, số chỗ ngồi, số km nên bạn cần hỏi kỹ giá trước khi lên xe nhé.

IV. Lựa chọn khách sạn, homestay phù hợp

Nếu bạn đến Ninh Bình theo cặp đôi, theo nhóm bạn hoặc một mình với mong muốn hòa mình với thiên nhiên bạn có thể chọn ở tại các homestay gần các điểm tham quan với không gian xanh mát, bình yên, dịch vụ thân thiện. Một số địa chỉ được yêu thích và có vị trí thuận tiện là: Ninh Binh Friendly Homestay, Hang Múa Ecolodge, Diep's House, Ninh Binh Palm Homestay, Cosiana Homestay, Hang Múa Bungalow, ChezBeo Homestay... Với chi phí dao động từ 200.000 đồng/ người/ đêm.

Để tận hưởng các dịch vụ sang trọng và nhiều tiện nghi hơn như bể bơi, spa, gym, quán bar... bạn có thể chọn các khu nghỉ dưỡng có chất lượng 4 - 5 sao như Emeralda Resort Ninh Bình, Tam Coc Garden Resort, Ninh Binh Hidden Charm Hotel And Resort, An's Eco Garden Resort, Aravinda Resort Ninh Binh... Giá phòng dao động từ 1,7 - 6 triệu đồng/ đêm.

Vì Hà Nam bọn mình đi trong ngày nên không có lưu trú, bọn mình lưu trú ở Ninh Bình 2 đêm ở 2 homestay khác nhau để trải nghiệm. Hang Múa Bungalow và ChezBeo Homestay là 2 địa điểm lưu trú khi bọn mình trốn đến Ninh Bình. 

Hang Múa Bungalow: Mình book qua chị Viên Bungalow, giá phòng 450k/phòng/1 đêm/2 người, phòng nhỏ đơn giản, sạch sẽ có toilet riêng, rất yên tĩnh, giá phòng bao gồm luôn bữa ăn sáng là mì xào trứng, home có hồ bơi nhỏ miễn phí nhưng điểm trừ là hồ bơi không sạch, lá cây nhiều. Home có view nhìn ra cánh đồng lúa, nhưng thời điểm mình đi lúa đã gặt hết nên không thấy được nhưng không gian ngoài thoáng mát.

Home gần các địa điểm du lịch nổi tiếng như cách cây hồng trăm tuổi 30m, cách Hang Múa 300m (có thể đi bộ được), cách Tràng An 3km, cách Tam Cốc 4km, Bích Động, Thung Nham 8km, cùng tuyến đường đi Tuyệt Tình Cốc, Cố đô Hoa Lư và chùa Bái Đính. Điểm cộng cho home là chị chủ rất nhiệt tình, ba mẹ của chị chủ cũng rất nhiệt tình luôn, đến home cứ như về nhà, rất thoải mái nhé. Mình còn được chị chủ chỉ cho chỗ thuê đồ để chụp hình ở Hang Múa với giá hạt dẻ rất ưng nhé.

Hang Múa Bungalow
Phòng ốc tại hang Múa Bungalow

ChezBeo Homestay: Đêm thứ 2 ở Ninh Bình bọn mình chọn ChezBeo Homestay, một cái home phải nói là hòa mình với thiên nhiên bởi Homestay nằm giữa không gian bình yên của núi đồi, hồ sen và cây cối xanh mướt. Mình chắc chắn với bạn bất kì vị trí nào của Chezbeo Homestay cũng sẽ mang đến cho bạn những bức ảnh đẹp với góc ảnh thật ấn tượng, cứ đưa máy lên là sẽ có hình đẹp, không góc nào là góc chết cả, rất chill và yên bình. 

Mình book qua trang facebook Chez Beo Homestay, giá phòng 700k/phòng/1 đêm/2 người, giá bao gồm ăn sáng, nước uống, chèo thuyền, câu cá và xe đạp nhé. Home chủ yếu làm bằng tre và gỗ mái bằng lá khô rất là thiên nhiên. Con đường vào phòng được bao bọc bởi cây xanh và núi. ChezBeo cách Hang Múa Bungalow chỉ tầm 2km thôi nên các địa điểm du lịch cũng gần nốt. Mình rất thích ở Chez Beo là cái không gian yên tĩnh, như hòa mình vào chốn thiên nhiên không người rất tách biệt với không khí náo nhiệt của thành phố. Rất phù hợp với các bạn muốn tìm đến nơi yên bình nhé.

ChezBeo Homestay

V. Những điểm đến nổi bật ở Hà Nam - Ninh Bình

1. Chùa Tam Chúc (Hà Nam)

Chùa Tam Chúc được coi là một trong những ngôi chùa lớn nhất ở Đông Nam Á, có diện tích rộng khoảng 5.100 ha và nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên đẹp và với kiến trúc hoành tráng, tòa tháp đài cao 67 mét. Trong khuôn viên chùa còn có nhiều nhà thờ, đài phật và các tượng phật khác nhau.

Từ cổng vào Khu du lịch Tam Chúc có 1 khoảng sân rộng, cảnh quan hoành tráng với nhà khách to được xây dựng theo kiến trúc cổ, bạn có thể tranh thủ check in ngay tại đây. Chùa Tam Chúc đẹp nhất đó là vào mùa thu, mùa xuân. Vì vào thời điểm này thì khí hậu mát mẻ,  thời tiết rất dễ chịu. Khi đi xe điện hay là du thuyền ngắm hồ đều rất tuyệt.

Giá vé tham quan chùa Tam Chúc là miễn phí. Nhưng để vào được chùa bạn bắt buộc phải mua vé thuyền hoặc xe điện. Khi tới Chùa Tam Chúc, để vào chùa bạn có thể đi bằng 2 cách là đi xe điện hoặc đi thuyền:

  • Giá vé đi xe điện Chùa Tam Chúc: 90k/khách/khứ hồi (15-20 phút)
  • Giá vé đi thuyền Chùa Tam Chúc: 200k/khách/khứ hồi (10 phút, chiều về đi bằng xe điện)
  • Giá vé đi thuyền Vip chùa Tam Chúc: 250k/khách/khứ hồi (có ăn nhẹ trên thuyền, chiều về đi bằng xe điện).
Lối vào chùa Tam Trúc

Nếu các bạn muốn di chuyển nhanh đến trước cổng Tam Quan nội thì có thể đi xe điện thời gian di chuyển nhanh chưa đến 10 phút là đến. Tuy nhiên, có điểm bất lợi là nếu đi xe điện các bạn sẽ không thể tham quan được đình Tam Chúc nhé.

Trong trường hợp di chuyển bằng thuyền, các bạn sẽ mất khoảng 20 – 25 phút bởi vì thuyền đi khá là chậm. Tuy nhiên, khi đi bằng thuyền các bạn sẽ có thể ngắm trọn cảnh quan nơi đây với hồ nước một màu xanh biếc mênh mông. Cùng với đó chim muông bay rợp trời cảm giác rất hữu tình vừa đi có thể tham quan đình Tam Chúc ở giữa hồ. Cảm giác di chuyển trên thuyền sẽ khá thú vị đấy.

Thuyền di chuyển tại Tam Trúc

Vé đi thuyền các bạn có thể đến mua trực tiếp tại chùa, còn mình book thuyền trước của nhà Chị An Huyền, giá vé thuyền VIP+buffet ăn trưa tại chùa: 350k/1người bao gồm 1 thuyền lớn chiều đi, vé xe điện khứ hồi chiều về và buffet trưa, vì mình book thuyền Vip nên trên thuyền có bánh ngọt, trái cây, nước tự phục vụ nhé. 

Nếu bạn đã đặt chân đến đây hãy thử trải nghiệm cảm giác đi du thuyền trên sông nhé. Bạn sẽ được ngắm nhìn toàn cảnh quan đồi núi và hồ nước mênh mông xanh biếc, tận hưởng không khí trong lành và yên tĩnh của một khu vực thiêng liêng, giúp bạn tạm quên đi cuộc sống bận rộn và căng thẳng.

Khi du thuyền đến gần Đình Tam Chúc trên hồ nước, bạn sẽ được ngắm nhìn cảnh quan đẹp và trầm mặc của nơi đây. Đình Tam Chúc là một công trình kiến trúc độc đáo, nằm giữa hồ nước, tạo nên một không gian thiêng liêng và tuyệt đẹp. Bạn sẽ thấy không hề thất vọng khi đến đây đâu nhé.

Toàn cảnh chùa

2. Chùa Địa Tạng Phi Lai Tự  (Hà Nam)

Địa Tạng Phi Lai Tự là ngôi chùa có thiết kế độc đáo nhất tại Hà Nam, nằm trên một ngọn đồi nhỏ được bao quanh bởi không gian giống như "chốn bồng lai tiên cảnh", với cánh đồng rộng lớn phía dưới chân đồi và hoàn toàn cách biệt với khu dân cư. 
Lối vào chùa được trải và trang trí bằng sỏi trắng. Nếu bạn lần đầu đến đây sẽ bị ấn tượng bởi khung cảnh yên bình và đẹp tự như chốn tiên cảnh.

Chùa Địa Tạng Phi Lai Tự Hà Nam

Là một địa điểm tâm linh nhưng Địa Tạng Phi Lai Tự cũng có rất nhiều góc chụp hình đẹp và ấn tượng, bạn lựa chọn và sở hữu cho mình một tấm ảnh trông thật “deep” nhé! Tuy nhiên, chùa là không gian tôn nghiêm, tĩnh lặng, bạn lưu ý khi chụp hình cần giữ trật tự, không làm ồn và tạo hình chụp ảnh phù hợp với không gian xung quanh nhé! Một điều nho nhỏ khi đến tham quan chùa là hoàn toàn free, không tốn bất kỳ chi phí nào để tham quan chùa, trừ chi phí di chuyển đến chùa nhé.

Chùa tham quan miễn phí

3. Tam Cốc - Bích Động

Tam Cốc là một hệ thống các hang động và khe núi dọc theo dòng sông Ngo Dong. Thường sử dụng xuồng nhỏ dọc theo dòng sông để khám phá cảnh quan nơi này. Cảnh quan ở Tam Cốc rất đẹp với những cánh đồng lúa xanh rợp trời và những dãy núi đá vôi cao vút.

Tam Cốc là Bích Động

Bên cạnh Tam Cốc là Bích Động, một ngôi chùa cổ được xây dựng trên một khe núi. Đi đến Bích Động, bạn sẽ phải đi qua một con đường dài với những cây cầu thạch và những cánh đồng lúa bát ngát. Bích Động bao gồm ba ngôi chùa, được xây dựng trên ba khe núi khác nhau. Không gian xung quanh rất yên tĩnh và thoáng mát, với nhiều cây cối và hoa lá.

Không gian mát mẻ

Theo mình đi xuồng ở Tam Cốc khá giống ở Tràng An, nhưng nhỏ và đi nhanh hơn, nên tùy vào nhu cầu của mỗi người mà sắp xếp đi 1 trong 2 hoặc có thể trải nghiệm cả hai nhé.

Giá vé: Giá vé tham quan: Người lớn: 120.000đ/người/lượt; Trẻ em (dưới 1.4m): 60.000đ/người/lượt

4.Tràng An

Tràng An là một danh thắng có khung cảnh hùng vĩ và thơ mộng, với những núi đá vôi trùng điệp, thung lũng lúa chín vàng và các hang động kỳ bí. 

Tràng An được bao quanh bởi các dãy núi đá vôi đầy ấn tượng và hệ thống sông ngòi chảy qua. Nơi này còn được biết đến với tên gọi "Vịnh Hạ Long trên cạn". Để thưởng thức toàn cảnh đẹp của nơi này, bạn cần mất khoảng 3-4 giờ để đi thuyền chèo.

Khám phá Tràng An
Khám phá Tràng An

Có 3 lộ trình để bạn lựa chọn. Thông thường, lịch trình đi 3 về 2 được nhiều người gợi ý là đẹp nhất, đi qua nhiều điểm nổi tiếng. Khi đi chèo thuyền, bạn sẽ được ngắm cảnh vật đẹp, yên tĩnh và trong lành của các dòng sông Tràng An.Trên đường đi, thuyền viên sẽ đưa du khách khám phá những hang động tuyệt đẹp và các đền thờ, lăng tẩm, chùa chiền được xây dựng cách đây hàng trăm năm.

Với không gian hoang sơ và đẹp như tranh thủy mặc cùng với sự đa dạng của hệ thống động, hồ, sông, thung lũng và các hang động tuyệt đẹp.Tràng An được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên và văn hóa của thế giới. 

Chèo thuyền trên sông Tràng An là một hoạt động thú vị và đáng nhớ, bạn hãy tận hưởng những phút giây tuyệt vời giữa thiên nhiên yên bình và tuyệt đẹp nhé.

Giá vé: 270.000 VND/ vé người lớn, 4 người một thuyền; 120.000 VND/ vé trẻ em.

5. Hang Múa

Hang Múa là một trong những điểm checkin nổi tiếng tại Ninh Bình, Việt Nam.Nằm ở khu vực hoang sơ và đẹp nhất của đồng bằng sông Hồng, cách trung tâm thành phố Ninh Bình khoảng 7 km về phía Nam.

Chinh phục đỉnh Hang Múa Ninh Bình

Hang Múa nổi tiếng với bức tượng rồng bằng đá lớn nằm bên dưới chân núi và tầm nhìn đẹp của ngọn núi. Để đến được Hang Múa, bạn phải chinh phục đỉnh núi cao khoảng 500 bậc thang, vì vậy bạn nên chuẩn bị tốt thể lực cũng như nước uống đầy đủ để không bị mất sức trong quá trình chinh phục đỉnh núi nhé, tốt nhất bạn nên leo buổi sáng sớm sẽ ngắm được mặt trời mọc hoặc buổi chiều lúc hoàng hôn buông, khung cảnh sẽ tuyệt hơn nhiều nhé. Bạn nên tránh leo núi lúc giữa trưa nắng bắt đầu gắt nhé, sẽ rất mất sức mà mệt đấy. Và quan trọng là sau khi chinh phục được đỉnh núi bạn sẽ được đền đáp bởi cảnh quan tuyệt đẹp từ trên cao. 

Toàn cảnh từ trên Hang Múa

Từ đỉnh núi, bạn có thể chiêm ngưỡng cảnh quan toàn cảnh của vùng đất Ninh Bình, với những dãy núi đá vôi đẹp như tranh vẽ và những cánh đồng lúa bát ngát. 

Giá vé: 100k/1 người

Đỉnh khá cao các bạn cần chuẩn bị tinh thần khi leo

6. Cố đô Hoa Lư

Cố đô Hoa Lư là một trong những điểm tham quan nổi tiếng khi đặt chân đến Ninh Bình  Đây là nơi đặt trụ sở của các vị vua Đinh và Lê trong thế kỷ thứ X đến thế kỷ thứ XI. Hoa Lư nằm cách trung tâm thành phố Ninh Bình khoảng 13 km về phía Đông Bắc.

Cố Đô Hoa Lư

Cố đô Hoa Lư có nhiều công trình kiến trúc lịch sử đáng chú ý, bao gồm các đền đài, lăng tẩm và các tòa nhà cổ. Trong đó, những công trình được xây dựng từ thời Đinh - Tiền Lê là phổ biến nhất, bao gồm các đền đài, lăng tẩm và các tòa nhà cổ

Cảnh vật hữu tình

Nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hữu tình, với những dãy núi đá vôi cao vút và những cánh đồng lúa bao quanh. Điểm du lịch này còn được coi là một trong những địa điểm tuyệt vời để thư giãn và tìm hiểu văn hóa dân tộc Việt Nam nữa nhé.

Giá vé: 20.000 VND/ người

Rất cổ kính

7. Động Am Tiêm (Tuyệt tình cốc)

Động Am Tiên là một điểm du lịch nổi tiếng ở Ninh Bình, được mệnh danh là "tuyệt tình cốc" của cố đô Hoa Lư. Động nằm trong một thung lũng, lọt thỏm giữa những dãy núi và có một ngôi chùa đá ở trên núi. Để đến được chùa ở động, bạn có thể leo qua 205 bậc đá hoặc đi đường hầm xuyên núi. 

Động nằm trong những dãy núi đá hùng vĩ. Bên trong hang động, không quá chật hẹp cũng không quá tối để bạn có thể ngắm cảnh đẹp hùng vĩ của núi rừng kì bí. Động Am Tiên có cảnh đẹp như chốn bồng lai tiên cảnh, được coi là một trong những cảnh đẹp "độc nhất vô nhị" ở Việt Nam.

Tuyệt tình cốc

Tại đây còn có dịch vụ thuê xe đạp nữa nhé, lên xe và chạy qua đường hầm để vào đông, trước mắt sẽ dẫn hiện ra khung cảnh tuyệt đẹp khi ra khỏi đường hầm, một cảm giác rất chill và yên bình nhé. Đã đặt chân đến đây bạn hãy thuê cho mình một chiếc xe đạp cảm nhận khi đặp quanh động nhé.

  • Giá tham quan: 20k/1 người
  • Thuê xe đạp: 30k/2 người/1 xe

8. Chùa Bái Đính

Chùa Bái Đính là một trong những ngôi chùa lớn nhất tại Việt Nam, nằm ở huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Chùa được xây dựng trên diện tích rộng khoảng 539 ha và bao gồm hàng loạt các công trình kiến trúc lớn nhỏ, giữ nhiều kỷ lục như tượng Phật bằng đồng dát vàng lớn nhất châu Á, bảo tháp cao nhất Đông Nam Á, chùa có hành lang La Hán dài nhất châu Á…

Chùa có 3 tòa tháp lớn với nhiều tầng, được đắp bằng đá vôi trắng tinh khiết. Đặc biệt, trong chùa còn có tượng Phật Di Lặc khổng lồ nằm trên núi, cao 10 mét và rộng 100 mét, được đắp từ hơn 2000 tấn đá quý.

Ngoài việc tham quan kiến trúc đẹp mắt, du khách còn có thể tham gia các lễ hội và lễ chùa được tổ chức tại chùa Bái Đính, thưởng ngoạn cảnh đẹp của đồi núi xung quanh chùa và tìm hiểu về văn hóa và lịch sử của đất nước. Tuy nhiên vào các dịp lễ lớn như đầu năm khách tới đây tham quan khá đông nên thường xuất hiện tình trạng quá tải, đông đúc. Nếu bạn là người không thích ồn ào, bạn có thể chọn thời điểm bình thường trong năm đến chùa cũng rất đẹp nhé.

  • Vé xe điện: 60.000đ/người;
  • Vé thăm quan Bảo tháp: 50.000đ/người.
Chùa bái đính Ninh Bình

9. Vườn quốc gia Cúc Phương

Vườn quốc gia Cúc Phương là một điểm đến hấp dẫn cho những người yêu thiên nhiên vì sở hữu hệ sinh thái đa dạng với hơn 300 loài chim quý và 2.000 loài thực vật độc đáo được bảo tồn. Điểm đặc biệt của vườn quốc gia Cúc Phương là vào mùa bướm, từ tháng 4 đến tháng 5, du khách có thể chiêm ngưỡng những đàn bướm dập dìu đầy ấn tượng.

  • Giá vé: 60.000Đ/người – 10.000Đ/trẻ em – 20.000Đ/học sinh, sinh viên

10. Đầm Vân Long

Đầm Vân Long là một khu bảo tồn đất ngập nước lớn nhất ở đồng bằng Bắc Bộ, được tạo ra nhờ việc đắp đê để phòng tránh lũ lụt từ sông Đáy. Đây cũng là nơi có nhiều kỷ lục trong lịch sử Việt Nam, ví dụ như có số lượng vọc mông trắng lớn nhất và là nơi tọa lạc bức tranh tự nhiên lớn nhất. Khi đi thuyền dọc theo đầm, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những tầng rong rêu trong nước, tạo nên một cảnh quan tuyệt đẹp và yên bình.

Giá vé: Người lớn: 20.000đ; trẻ em dưới 1m: 10.000đ và người cao tuổi (60 tuổi trở lên): 10.000đ/người.

Đầm Vân Long

11. Vườn chim Thung Nham

Một khu du lịch sinh thái hấp dẫn cho những ai yêu thích động vật. Vườn chim này có 40 loài chim khác nhau, với số lượng lên đến hơn 50.000 con. Bạn có thể tham gia vào các hoạt động như đi trên con đò để vào hang Bụt hoặc đi xe vào khu du lịch, để được ngắm nhìn từng đàn chim trắng muốt bay lên trời. Chắc chắn, với những ai yêu thích động vật, vườn chim Thung Nham sẽ là một điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua..

Giá vé: Người lớn 100.000đ; trẻ em 6 - 15 tuổi và người cao tuổi: 50.000đ/người.

Vườn chim Thung Nham

VI. Ẩm thực địa phương và các món ăn nổi tiếng.

1. Buffet tại Chùa Tam Chúc

Nếu bạn có chuyến tham quan tại Chùa Tam Chúc trong khoảng 4-4.5 giờ vào buổi sáng, và để tiết kiệm thời gian, đến buổi ăn trưa bạn có thể mua ngay vé buffet ăn tại Khu vực Khách xá với giá 120.000 VNĐ. Sau khi tham quan các Điện tại Khu tâm linh trong khoảng 2 giờ, bạn có thể dùng bữa tại Khu vực Khách xá  với vé Buffet hơn 40 món cả chay và mặn. 

Buffet Chùa Tam Chúc

Nhà hàng có không gian rộng rãi, thoáng mát, với quầy buffet có rất nhiều sự lựa chọn. Bàn ghế được giữ gìn sạch sẽ và đẹp. Có máy lạnh, nhân viên phục vụ chuyên nghiệp, mặc đồng phục, đảm bảo tạo nên sự nhẹ nhàng và thoải mái. Đầu bếp nấu nướng các món ăn khá vừa miệng và đậm đà. Thực đơn đa dạng và đầy đặn, bao gồm cả món mặn và chay.

Thời gian mở quầy buffet: 10h-14h 

Đa dạng đồ ăn

2. Các món ăn từ thịt dê

Dê được coi là một đặc sản của Ninh Bình,và nơi này có những triền núi rộng lớn để chăn thả dê. Nhờ điều kiện tự nhiên thuận lợi, thịt dê tại đây rất chắc và thơm ngon. Nhiều món ăn có thể được chế biến từ thịt dê như dê xào lăn, dê nướng, tiết canh dê hay lẩu dê. Ngoài ra, nước sốt dê khi được kết hợp với cơm cháy tạo nên một sự kết hợp tuyệt vời.

Thịt dê món ăn không thể bỏ qua tại Ninh Bình

3. Cơm cháy

Khi đến Ninh Bình chạy dọc đường bạn sẽ thấy rất nhiều nơi để bảng bán cơm cháy, và đây là món ăn đặc trưng được biết đến tại nơi này, một món ăn dân dã được khách du lịch yêu thích. Cơm cháy được chế biến từ gạo và thêm chút ruốc mặn, mang lại hương vị ngậy ngậy bùi bùi nhưng không gây ngấy. Để thưởng thức cơm cháy Ninh Bình, bạn có thể ghé qua bất cứ cửa hàng nào tại các điểm du lịch nhé.

Cơm cháy đặc sản Ninh Bình

4. Miến lươn

Miến lươn Ninh Bình có điểm nổi bật so với những vùng khác chính là nước dùng được hầm từ xương lươn và xương ống, tạo nên vị đậm đà, béo ngọt tự nhiên mà không hề có vị tanh. Các con lươn được dùng để nấu món miến là loại lươn cốm, có thịt ngọt dai và chắc. Ngoài ra, món miến được kèm với các loại rau thơm và hoa chuối thái nhỏ, thêm chút chanh và tương ớt để tạo ra một hương vị độc đáo và hấp dẫn.

Miến Lươn Ninh Bình

5. Ốc núi

Ốc núi Ninh Bình xuất hiện rất nhiều vào mùa mưa từ tháng 4 đến tháng 8 tại những dãy núi đá vôi. Ốc ăn cỏ hoang cũng như nhiều loại cây thuốc quý, do đó thịt ốc có vị dai, giòn và ngọt tự nhiên. Bạn có thể thưởng thức ốc hấp gừng, ốc xào sả ớt hoặc trộn gỏi, tất cả đều là những món ăn ngon tuyệt vời nhé.

Ốc Núi Ninh Bình

6. Bánh mì chảo

Một món ăn phổ biến với nhiều người, mình được anh chủ home chỉ đến quán bánh mì chảo để thưởng thức, cũng như nhiều chỗ khác, trên chảo là với trứng, thịt, xúc xích, pate, nấm, rau và gia vị… tùy theo các bạn gọi theo menu nhé. Bánh mì chảo có vị thơm ngon, vừa chín đều, không quá béo, lại không quá khô. Được ăn kèm với nước sốt chua ngọt, tạo ra một hương vị độc đáo và hấp dẫn.

Bánh mì chảo 

7. Các món ăn đêm trong phố cổ Hoa Lư

Phố cổ Hoa Lư là một điểm đến nổi tiếng với ẩm thực phong phú và đa dạng, nằm trong 1 khu vực ăn riêng,  đặc biệt là các món ăn đêm. Một số món ăn đêm phổ biến tại khu phố cổ này như: Chè sen, Nem chua, Bánh gối, Bún riêu, Bánh cuốn, Cháo hến, gỏi cuốn…

Bọn mình dạo một vòng phố cổ rồi quyết định thử các món ăn tại đây, bọn mình thưởng thức qua bún riêu, nem chua và gỏi cuốn. Tuy là đồ ăn ở Miền Bắc nhưng người miền Nam ăn rất hợp khẩu vị nhé, khá là ngon và đậm vị.

Gỏi Cuốn

VII. Những trải nghiệm đáng nhớ ở Hà Nam – Ninh Bình

1. Đi du thuyền ngắm hồ ở chùa Tam Chúc

Một điều mà ai cũng phải thử một lần trong đời khi đặt chân đến chùa Tam Chúc là ngồi du thuyền ngắm hồ tham quan trọn Tam Chúc.Với hành trình gần 30 phút thưởng ngoạn trên lòng hồ là những trải nghiệm vô cùng tuyệt vời của bọn mình. 

Đi thuyền tại chùa Tam Chúc

Bọn mình thuê thuyền Vip nên có 2 tầng:

  • Tại tầng 1, bạn có thể vừa thưởng trà, vừa nghe hướng dẫn viên tại thuyền kể những câu chuyện liên quan tới lịch sử của chùa Tam Chúc.
  • Tầng 2, sẽ là không gian không thể bỏ qua cho các bạn đam mê sống ảo, tại đây chúng ta sẽ được cùng nhau ngắm trọn Tam Chúc với những góc check - in không thể bỏ qua. 
Thuyền Vip 2 tầng
Khi ngồi trên du thuyền ngắm hồ bạn sẽ cảm thấy được những khoảnh khắc thư giãn và thư thái đến lạ thường, sẽ cảm nhận được sự yên tĩnh độc đáo tại nơi đây. Bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh hồ từ trên bến thuyền, thả mình trong không gian xanh mát của đầm hồ.
Check in tại Tam Chúc

Điểm nhấn của trải nghiệm này chính là cảm giác cực kỳ thú vị khi được ngắm nhìn toàn cảnh khuôn viên chùa Tam Chúc từ xa trên bến thuyền. Đặc biệt là trong những ngày đẹp trời, ngồi cạnh của sổ thuyền trên tay là món điểm tâm với ly trà nóng, phóng tầm mắt ra phía xa hồ, bạn sẽ được ngắm nhìn ánh nắng lung linh phản chiếu trên mặt hồ, tạo nên một bức tranh đẹp lung linh và cảm xúc đầy mới lạ đấy.

Uống trà thưởng thức kẹo đặc sản Hà Nam

2. Chinh phục đỉnh Hang Múa 5h sáng

Chinh phục đỉnh Hang Múa là một trải nghiệm đầy thử thách và cũng là một trải nghiệm tuyệt vời mà bạn phải thực hiện nó khi đặt chân đến Ninh Bình.

Khi chinh phục được đỉnh Hang Múa bạn sẽ khám phá được vẻ đẹp của bình minh: Khoảng khắc chứng kiến cảnh tượng mặt trời mọc lên từ đỉnh Hang Múa, với màu sắc đầy ấn tượng và tuyệt đẹp. Trên tay cầm một ly cafe, bạn sẽ thấy tràn đầy năng lượng sau chuyến leo lên đỉnh núi và sẽ không bao giờ là thất vọng đâu nhé.

Chinh phục Hang Múa sáng sớm

Bọn mình xuất phát từ homestay lúc 4h30 sáng và bắt đầu quá trình chinh phục đỉnh núi lúc 5h sau khi đã chuẩn bị đầy đủ vật tư cần thiết. Đường lên đỉnh Hang Múa khá dốc nên hãy cẩn thận nhé, đặc biệt là vào buổi sáng sớm, khi còn tối và trơn trượt. 

Việc đi bộ, leo lên đỉnh và vượt qua những bậc thang đá sẽ đem lại cho bạn sự thử thách cũng như những kinh nghiệm trên đường lên đỉnh, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên tại Ninh Bình với con đường bậc thang, nhìn ra phía xa là núi non trùng điêp và cánh đồng lúa. Bạn sẽ cảm nhận được không khí trong lành, tươi mới của buổi sáng sớm.

Lên tới đỉnh trời còn chưa sáng

Khi đạt đến đỉnh Hang Múa, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp toàn cảnh của vùng đất Ninh Bình. Cảm giác đạt được mục tiêu sau một hành trình vất vả sẽ đem lại cho bạn niềm vui và thỏa mãn khó tả. 

Chinh phục đỉnh Hang Múa lúc 5h sáng là một trải nghiệm tuyệt vời và đáng nhớ. Vì thế hãy thử sức mình và khám phá vẻ đẹp của đỉnh Hang Múa vào lúc bình minh nhé.

Đón chào bình minh trên Hang Múa

3. Ngồi thuyền khám phá động ở Tràng An

Đó là một trải nghiệm tuyệt vời! Tràng An là khu du lịch nổi tiếng ở Ninh Bình, được bao quanh bởi các ngọn núi đá vôi và các con sông. Khi đến đây bạn nhất định phải tham gia trên chuyến thuyền khám phá các động đá vôi, đi qua những cảnh quan đẹp và yên tĩnh của vùng núi non và sông nước.

Khám phá động tại Tràng An

Khi đi thuyền, bạn sẽ được ngắm nhìn cảnh quan đẹp mắt của những ngọn núi đá vôi cao trên trời và những con sông uốn khúc. Điều đặc biệt hơn cả là bạn có thể đi qua và khám phá các động đá tự nhiên trong suốt chuyến đi của mình. Nếu may mắn, bạn có thể chứng kiến cảnh chim én bay trên bầu trời hoàng hôn hoặc mặt trời lặn phía sau các đồi núi đá vôi nữa đấy.

Đi thuyền ngắm cảnh

Một thuyền tối đa 4 người, các cô chèo rất khỏe, rất nhiệt tình nói chuyện và giới thiệu cảnh đẹp xung quanh mặc dù tay các cô hoạt động liên tục, trên thuyền có để thêm cây chèo, nếu các bạn muốn trải nghiệm cảm giác tự chèo thì có thể tư chèo cũng các cô chèo thuyền nhé, rất là thú vị đấy. 

Tuy nhiên, khi tham gia hoạt động này bạn nên đảm bảo an toàn bằng cách đeo đầy đủ dụng cụ bảo hộ. Bên cạnh đó, bạn nên tôn trọng và giữ gìn sự trong sạch và nguyên vẹn của môi trường để du lịch bền vững và giúp bảo vệ vùng đất này nhé. Điều đặc biệt là đây từng là địa điểm quay phim cho bộ phim bom tấn Kong - Đảo đầu lâu của đạo diễn Jordan Vogt Roberts đấy.

Tham quan đảo Đầu Lâu

4. Đạp xe đạp quanh hồ ở Tuyệt Tình Cốc

Đến với Tuyệt Tình Cốc Ninh Bình, bạn sẽ thấy nơi đây khác hẳn với sự xô bồ, ồn ã ngoài kia. Động An Tiêm như một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp, ngập tràn sắc màu của sự bình yên, khiến ai đến đây cũng không cầm được mà trầm trồ khen ngợi. Nơi đây được bao quanh bởi các dãy núi hùng vĩ cùng những thung lung chảy róc rách nước như chốn bồng lai tiên cảnh.

Hồ Tuyệt Tình Cốc

Thuê một chiếc xe đạp cùng đồng bọn dao quanh hồ làm vài suất ảnh đáng nhớ. Đặc biệt đối với các cặp đôi thì đây là địa điểm lý tưởng để chụp ảnh cưới đó. Bức tường thành có tầm nhìn chính diện ra thiên nhiên hùng vĩ, bao quanh là núi đồi sông nước tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp như trong các câu chuyện cổ tích.

Đạp xe trải nghiệm đáng nhớ

Hồ khá rộng, nước có màu xanh ngọc bích, trong vắt, nhìn được tới tận đáy. Hồ nước này như điểm tô thêm vào bức tranh thiên nhiên của Tuyệt Tình Cốc, khiến không gian trở nên hài hòa hơn.

Địa điểm sống ảo không nên bỏ qua

Đây cũng chính là background sống ảo cực xịn cho những ai mê chụp ảnh đó. Một mẹo nhỏ cho bạn đó là nên chọn trang phục có màu nóng như vàng, đỏ,… để khi lên ảnh sẽ nổi bật hơn nhé.

5. Đi bè trên sông giữa núi ở Chezbeo Homestay

Nếu bạn đã quá chán ngán những khu resort sang trọng thì Chez Beo Homestay với phong cách giản dị, bình dân là chỗ nghỉ ngơi lý tưởng nhất khi bạn đến Ninh Binh. Những mái nhà tranh nối liền tựa lưng vào chân núi, nhìn ra mặt hồ mát rượi phía trước. Mùi hương hoa cỏ hòa quyện, thoảng đưa trong gió trời tự nhiên. Còn gì tuyệt vời hơn khi được hòa mình trong thiên nhiên trong lành, yên bình như thế và khi bạn muốn tìm kiếm một không gian yên tĩnh để thư giãn.

Chezbeo Homestay bình dị

Các căn phòng ở homestay được xây dựng bằng tre nứa và được thiết kế đơn giản, tinh tế nhưng không kém phần tiện nghi. Không có điều hòa hay ti vi trong phòng, để bạn hoàn toàn tận hưởng không gian thiên nhiên.

Bên cạnh đó, bạn có thể tham gia các hoạt động như dạo bè trên sông, thăm quan khu vườn hoa sen và hoa súng rộng lớn. 

Hồ súng rất nhiều hoa

Khi bạn chèo bè trên sông giữa núi bạn sẽ tận hưởng toàn bộ vẻ đẹp tự nhiên của vùng núi và sông nước. Khi chèo bè trên sông, bạn có thể cảm nhận được sự yên tĩnh và tĩnh lặng của địa phương. Bạn sẽ nghe thấy tiếng nước chảy, tiếng chim hót và tiếng cây cọ xoè nhẹ nhàng.

Ngồi bè tại Chezbeo Homestay


Trong khi chèo bè, bạn có thể nhìn thấy các dãy núi trùng điệp bao quanh, tầng lớp bèo trôi lơ lững trên mặt nước ngay dưới chiếc bè của bạn, và những căn phòng tre của CheozBeo. Yên tâm là nếu bạn không chèo được thì sẽ có nhân viên của home chèo giúp bạn để bạn tận hưởng được hết không khí nơi đây nhé.

Nếu bạn đang tìm kiếm một điểm đến thư giãn giữa thiên nhiên, Chezbeo homestay ở Ninh Bình là một lựa chọn tuyệt vời để trốn khỏi cuộc sống đô thị ồn ào và nhàm chán đấy. Bạn sẽ thấy rất thú vị khi ở đây nhé.

VIII.Một số lưu ý khi du lịch Hà Nam - Ninh Bình

1.Lưu ý khi đi chùa ở Hà Nam

Khi đến tham quan chùa, bạn cần mặc trang phục kín đáo, lịch sự, không thắp hương quá nhiều và không xả rác bừa bãi. 

  • Nếu bạn đi dịp đầu năm, khi người ta đi hành hương đông, bạn nên giữ tài sản cá nhân và tránh để đồ đạc bị thất lạc. 
  • Nếu bạn đi tham quan chùa Tam Chúc vào mùa hè hoặc mùa đông, cần chuẩn bị trang phục phù hợp, bao gồm áo chống nắng, mũ nón, nước trong mùa hè, và mũ, khăn, áo ấm trong mùa đông vì chùa có hồ và nhiệt độ trên núi cao sẽ lạnh hơn so với đồng bằng.

2. Lưu ý khi đi du lịch Ninh Bình

  • Bạn cần mặc trang phục lịch sự và không nên ăn mặc quá hở hang. Đồ vật trong khuôn viên của chùa là tài sản của chùa, không nên lấy trộm hoặc đụng chạm vào chúng. 
    Khi đến chừa nên bỏ tiền công đức vào hòm công đức thay vì đưa vào tay các tượng Phật hay ban thờ.
    Một lưu ý nhỏ là khi gặp các sư thầy, sư cô nên chắp tay và cúi chào nhé, vừa thể hiện sự lịch sự cũng như sự tôn trọng với chùa nhé. 
  • Khi đi thuyền qua các hang động, bạn cần mặc áo phao và nghe theo chỉ dẫn của người chèo thuyền.
  • Nếu bạn đến các điểm tham quan như Bái Đính, Hang Múa, Tam Cốc và phải leo núi, nên mặc trang phục gọn nhẹ và mang theo nước uống, tránh ăn mặc hở hang và gây ồn ào nhé.

Chuyến đi trốn thành phố tìm về nơi tĩnh lặng Hà Nam-Ninh Bình của bọn mình thật sự có rất nhiều điều trải nghiệm đáng nhớ, nhiều hoạt động đều là lần đầu tiên của bọn mình, một chuyến đi không ồn ào, không bận rộn, thoát khỏi cuộc sống nhộn nhịp chốn phồn hoa đô thị, luôn mang hơi thở của sự tĩnh lặng, yên bình. Vì thế nếu bạn cũng đang muốn tìm một chỗ để trốn sự ồn ào náo nức của thành thị thì hãy thử đặt chân đến khoảng trời tĩnh lặng, làm một chuyến Hà Nam Ninh Bình ngay để trải nghiệm nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

nguyen-tham
Nguyễn Thắm

Biên tập viên

Giới thiệu ngắn về Thắm Chào các bạn, mình là Nguyễn Thắm - một cô gái trẻ với đam mê viết lách. Đối với mình, viết không đơn giản chỉ là một “nghề”, viết với mình là những cảm xúc, chia sẻ, những cái ...
img_avatar

Bình luận

Duong Phan (Ms. Sun)

Đã từng đi Ninh Bình mà chưa ghé Hà Nam. Ninh Bình đẹp lắm. Còn bài viets này quá nhiều thông tin thú vi, chắc phải làm một chuyến Hà Nam mới được. Cảm ơn tác giả nhen

  • 0 Thích

  • Trả lời

  • 17:52 16/02/2024
img-avatar
Vũ Đình Hoàng

Wow đẹp quá ạ

  • 0 Thích

  • Trả lời

  • 09:36 22/08/2023
img-avatar