Da bị Break Out khi dùng các sản phẩm Treatment nên làm gì?

28.07.2023 - 11:37

Trào lưu sử dụng các sản phẩm treatment và da bị Break Out dạo gần đây có lẽ đã không còn xa lạ đối với các tín đồ làm đẹp. Các chuyên gia cũng phải công nhận về công dụng tích cực của các sản phẩm treament đối với công cuộc làm đẹp, chống lão hoá,…  của làn da. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có các mặt trái khi chị em đồn thổi, thần thánh hoá các sản phẩm treatment và tự ý sử dụng khi chưa có sự hướng dẫn của các chuyên gia da liễu. Chính điều này đã gây nên những hậu quả khôn lường, mà gọi chung là BREAK-OUT. Hãy cùng tụi mình tìm hiểu và đưa ra giải pháp!

1. Treament trào lưu làm đẹp thần thánh

Treatment da là gì?

Treatment da là sử dụng có hoạt chất có hiệu quả mạnh, đi sâu vào lỗ chân lông dưới da, giúp giải quyết các vấn đề về da liễu, giúp chống lão hoá, trị mụn và hỗ trợ nám, tàn nhang,…

Khi nhắc đến Treatment, thì bắt buộc phải có sự hướng dẫn sử dụng cũng như phác đồ điều trị từ các bác sĩ da liễu. Chính vì vậy, các sản phẩm Treatment đa số là các sản phẩm dược mỹ phẩm, đảm bảo an toàn tối đa. Một số thương hiệu dược mỹ phẩm khá nổi tiếng trong các sản phẩm treatment dành cho da có thể kể đến như Paula's Choice, SkinCeuticals, Obagi,…Điển hình khi nhắc đến các sản phẩm Treatment đang hot, không thể không kể đến BHA của Obagi, retinol của Zo, Obagi,….Các sản phẩm đều có một công dụng riêng và nhất định, hoạt động mạnh mẽ trên da.

Các sản phẩm Treatment phổ biến

Ưu và nhược điểm khi chạy theo trào lưu Treatment

Khi sử dụng các sản phẩm treatment có sự hướng dẫn của các chuyên da da liễu, khách hàng có thể nhận được kết quả đáng mong đợi. Ví dụ BHA/AHA sẽ giúp loại bỏ đi các lớp tế bào chết hoặc lớp sừng dày, trả lại bạn làn da mịn màng và góp phần trong công cuộc điều trị mụn. Các chị em quan tâm đến vấn đề chống lão hoá thì đã có Retinol, cung cấp collagen và làm trắng, đều màu da. Và trong quá trình Treatment sử dụng các hoạt chất tác động mạnh, bắt buộc phải kèm theo các sản phẩm phục hồi cũng như chống nắng. Có thể nói Treatment là cả một quy trình cần phải có phác đồ và tuân theo nghiêm ngặt. Vì chỉ một sản phẩm không thể nào mà thần thánh khiến da đẹp nhanh chống. 

Bên cạnh đó, các sản hẩm treatment mạnh cũng dễ khiến da bong tróc, nổi mụn và trở nên nhạy cảm hơn bao giờ hết; bạn phải chống nắng kĩ càng nếu không muốn da trở nên xạm đen. Đó cũng là nhược điểm của Treament, khá tốn kém chi phí cũng như khi đã dấn thân vào con đường này, bạn bắt buộc phải tuần thủ các nguyên tắc, bắt buộc phải có sự hướng dẫn sử dụng của bác sĩ. 

2. Break Out là gì?

Khái niệm da bị break out

Breakout (hay còn gọi là “đẩy mụn không kiểm soát”) là hiện tượng kích ứng da do sử dụng các sản phẩm chứa các thành phần không tương thích cho da. Đặc biệt trong quá trình sử dụng các sản phẩm đặc trị, da thường sẽ trở nên nhạy cảm hơn bao giờ hết. Nếu bạn vốn dĩ đã có làn da nhạy cảm thì break-out quả là một ám ảnh kinh hoàng. 

Da bị Break out khi sử dụng sản phẩm treament không phù hợp

Tình trạng da khi bị Break out

Khi bị breakout, da sẽ có biểu hiện mụn viêm, mụn mủ xuất hiện nhiều ở những vùng da thông thường ít hoặc không lên mụn, da đỏ, bong tróc, sờ vào sẽ cảm giác nóng rát, khó chịu. Đặc biệt nếu không dùng kem chống nắng phổ rộng, khi tiếp xúc với ánh sáng hoặc ngoài nắng, da sẽ nhanh bắt nắng và trở nên đen xạm; đi ngược lại hoàn toàn với mong muốn có một làn da khoẻ đẹp ban đầu.

Nguyên nhân dẫn đến Break-out

Một trong nhưng nguyên nhân hàng đầu khi sử sụng các sản phẩm treatment khiến da bị Break-out là do không có sự thăm khám và hỏi ý kiến bác sĩ. Các công dụng của sản phẩm treatment dường như đã ngày càng được phổ biến và lan truyền rộng rãi trên các trang mạng xã hội. Chúng ta đều muốn da trở nên đẹp như mọi người đã dùng nên thường sẽ tự ý mua và sử dụng. Tuy nhiên, các hoạt chất trong sản phẩm treatment thường là sản phẩm thiên về điều trị chuyên sâu, cần có phác đồ và sự hướng dẫn của các chuyên gia da liễu. Vì vậy một sản phẩm không phù hợp với làn da sẽ gây nên kích ứng, nổi mụn, gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Da kích ứng và trở nên nhạy cảm 

Bên cạnh đó, việc tự ý sử dụng các sản phẩm có hoạt chất mạnh cường độ dày đặc với mong muốn nhanh đẹp cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng da bị break-out. Các sản phẩm Treatment khi được kết hợp tự ý sẽ là kẻ thù của làn da, khiến da nổi mụn, bong tróc, ngứa và thậm chí là bỏng da. Ngoài ra, tình trạng “break out” thường xảy ra nếu như làn da của bạn bị bí lỗ chân lông do dầu thừa, bụi bẩn, da bị kích ứng với một sản phẩm skincare nhất là các sản phẩm BHA, AHA, Retinoid… Lúc này, làn da của bạn bắt đầu nổi mụn đau nhức khắp mặt, đặc biệt nổi ở các vị trí mà trước đây chưa từng xuất hiện mụn, nổi mụn mới liên tục, nổi không kiểm soát và lây lan thành các ổ mụn lớn, nhanh chóng sưng viêm, gây ngứa, ửng đỏ, mọc chi chít. Không phải ai cũng sử dụng được và ai dùng cũng sẽ đẹp. Vì thế, con đường Treatment chưa bao giờ là dễ dàng đối với các chị em. 

Vì vậy, khi đã xác định được tình trạng và nguyên nhân da bị kích ứng không phù hợp với các sản phẩm Treatment thì bạn nên ngừng ngay tất cả các sản phẩm có chứa thành phần BHA, AHA, Retinoid, Tretinoin, Vitamin C,… Và bắt đầu tập trung phục hồi da. Nếu cảm thấy không yên tâm hoặc bị Break-out nặng, bạn nên đi thăm khám và làm theo hướng dẫn của các bác sĩ da liễu. 

 Phân biệt da “Purging” và “Break out”. Cách xử lý như nào?

Phân biệt

Purging

Break out

Bản chấtGiai đoạn đẩy mụn, tăng tốc độ luân chuyển tế bào da, giúp loại bỏ tế bào da chết nhanh hơn mức bình thườngĐẩy mụn không kiểm soát, hay còn gọi là hiện tượng dị ứng, kích ứng
Hiện tượng trên daBề mặt sẽ xuất hiện nhiều mụn: Mụn đỏ, mụn đầu trắng hoặc có thể là mụn mủ. Vị trí thường thấy của tình trạng purging này là ở vùng da nhiều mụn ẩn, mụn đầu đen hoặc sần sùi.Những nốt mụn đỏ nhỏ mọc trên diện rộng, ngứa ngáy, đau nhức, mụn mọc cả ở những vùng chưa xuất hiện mụn bao giờ.
Nguyên nhânLàn da của bạn có thể phản ứng với các sản phẩm chứa retinoids và các loại axit dưỡng da khác (AHA/BHALàn da quá mẫn cảm hoặc không tương thích với các sản phẩm loại bỏ tế bào chết ví dụ như BHA/AHA, hay các thành phần treatment
Thời gian kéo dàiDo sự thẩm thấu của acid và lớp tế bào sừng bên dưới biểu bì giải phóng lỗ chân lông, khiến phần mụn ẩn nằm sâu bên trong nhanh chín và “trồi” lên trên, sau khoảng 28 ngày cho đến khi da lành hẳn và sạch mụnDa bị breakout cần từ 8-10 ngày để mụn bắt đầu xuất hiện và thu nhỏ kích thước
Cách xử lý
  • Ưu tiên sử dụng sữa rửa mặt không chứa sulfate hoặc pH 5.5, kem dưỡng ẩm lành tính chứa B5 hoặc Hyaluronic Acid và luôn bôi kem chống nắng vào ban ngày. 
  • Không sử dụng các sản phẩm chứa cồn trong mỹ phẩm, hương liệu, chất tạo mùi…
  • Dùng các sản phẩm trị mụn thâm chứa vitamin C để hạn chế sẹo mụn
  • Lập tức ngừng sử dụng sản phẩm gây kích ứng da càng sớm càng tốt
  • Lựa chọn các sản phẩm làm sạch da, dưỡng ẩm và chống nắng chứa các thành phần lành tính (Tốt nhất là trong giai đoạn này bạn nên “tối giản” các bước chăm sóc da để tránh cho da bị “quá tải” chỉ ưu tiên làm sạch, dưỡng ẩm và chống nắng là đủ)

3. Kinh nghiệm sử dụng của bản thân khi da bị Break Out

Đối với bản thân một người từng có thời gian Treatment 4 năm, thì con đường Treatment chưa bao giừo là dễ dàng. Khi đã thêm các sản phẩm có chứa các hoặt chất như AHA/BHA; retinol thì ban đầu khi sử dụng, da sẽ trở nên rất nhạy cảm. Việc bạn luôn luôn cần làm là chống nắng tốt và phục hồi tốt. 

Mình đã từng bị mụn, da không đều màu và một vài đốt nám nhẹ. Tuy nhiên khi mới bước vào quy trình sử dụng các sản phẩm Treatment, mình may mắn khi có phác đồ điều trị và hướng dẫn sử dụng của bác sĩ da liễu. Vẫn là các bước cơ bản bao gồm làm sạch da, điều trị, phục hồi và chống nắng. 

  • Về làm sạch, mình sử dụng nước tẩy trang Bioderma Hồng và sửa rữa mặt dịu nhẹ SVR. 
  • Sau khi làm sạch mình sẽ apply một lópp toner đến từ nhà Muji, giá thành cũng khá rẻ. 
  • Các sản phẩm mình đã dùng cho Treatment bao gồm BHA, Vitamin C, Retinol, Tretinol, kem dưỡng Kinetin của nhà Obagi; serum phục hồi IS Clinical. Và tất nhiên không thể thiếu kem chống nắng phổ rộng, mình chọn kem chống nắng vật lý lai hoác học đến từ nhà Martiderm. 

Trong quá trình điều trị da, mình đã từng trải qua cảm giác đẩy mụn, da bong tróc, xạm đen và mẫn cảm. Tuy nhiên, mình vẫn kiên trì và kết quả mình nhận được thật sự ngoài mong đợi. Từ một làn da mụn, xấu xí và không đều màu, thành một dàn da sạch mụn, đều màu và trắng hồng. Hiện mình vẫn duy trì treatment để được một làn da luôn trong trạng thái khoẻ mạnh và rạng rỡ

Da trước và sau khi treatment dưới sự theo dõi của bác sĩ da liễu

4. Các sản phẩm phục hồi lành tính cho da Treatment

Đối với làn da đang trong quá trình treatment, da dễ bị khô, bong tróc và nhạy cảm hơn, vì vậy, bạn cần phải cung cấp ẩm cho da để tránh tình trạng khô căng, kích ứng bảo vệ da khỏi tác động của môi trường. Các sản phẩm dưới đây sẽ giúp làm dịu, cung cấp độ ẩm cho làn da một cách an toàn và dịu nhẹ nhất.

Kem dưỡng ZO Hydrating Creme 

Kem dưỡng ZO Hydrating Creme 

Kem dưỡng ZO Hydrating Creme thích hợp cho làn da nhạy cảm và là sản phẩm tuyệt vời kết thúc quy trình skincare cho da Treament. Kem dưỡng ZO Hydrating Creme chứa chiết xuất bơ hạt mỡ, yến mạch, mạch môn kết hợp cùng Vitamin A, C, E giúp chống oxy hoá, bảo vệ da khỏi tác hại của gốc tự do, nuôi dưỡng da khoẻ mạnh. Ngoài ra còn có các dưỡng chất phục hồi, giúp cấp ẩm sâu và giảm đỏ rát, bong tróc da trong quá trình Treatment. Từ đó giúp da dễ dàng hấp thụ các chất, nuôi dưỡng làn da và tăng cường độ đàn hồi, khiến da trở nên có sức sống, rnagj rỡ. 

Kem dưỡng Obagi Clinical Kinetin+ Hydrating Cream

Kem dưỡng Obagi Clinical Kinetin+ Hydrating Cream

Kem dưỡng Obagi Clinical Kinetin+ Hydrating Cream là sản phẩm kem dưỡng đặc trị thuộc dòng Obagi Clinical với công thức chứa các yếu tố tăng trưởng từ thực vật giúp giảm thiểu các dấu hiệu lão hoá, cải thiện tông da, giảm đỏ da và củng cố hàng rào bảo vệ làn da. Kết cấu dạng kem giúp cấp ẩm, làm mềm mượt da. Đây là sản phẩm chuyên biệt giúp phục hồi làn da thương tổn, cải thiện các dấu hiệu lão hoá, đồng thời nuôi dưỡng, cấp ẩm cho làn da thiếu nước, đen sạm.  Sản phẩm cực dịu nhẹ và phù hợp với mọi loại da, kể cả da nhạy cảm.

Kem Dưỡng La Roche-Posay Làm Dịu, Hỗ Trợ Phục Hồi Da

Kem Dưỡng La Roche-Posay Làm Dịu, Hỗ Trợ Phục Hồi Da

Nhắc tới kem giúp phục hồi da, không thể không nhắc tới kem dưỡng B5 của nhà La Roche-Posay giúp làm dịu, hỗ trợ phục hồi làn da đang tổn thương, nhạy cảm. Với chiết xuất rau má từ thiên nhiên, sản phẩm giúp phục hồi và làm dịu làn da trong lần đầu sử dụng. Đây là sản sẩm giá khá rẻ, phù hợp cho da treatment, phù hợp với mọi loại da.

Kem Dưỡng Bioderma Hỗ Trợ Phục Hồi Da Tổn Thương

Kem Dưỡng Bioderma 

Kem dưỡng Bioderma dòng Bioderma Cicabio Crème là sản phẩm dành cho làn da đang tổn thương, nhạy cảm, kích ứng được các bác sĩ da liễu Pháp tin dùng. Với các thành phần resveratrol, đồng và centella asiatica giúp phục cấp ẩm, đẩy nhanh tốc độ phục hồi da. Các dưỡng chất tác động vào từng giai đoạn của quá trình tái tạo cấu trúc sinh học của lớp biểu bì, từ đó dựng nên hàng rào bảo vệ da chắc chắn. Vì vậy bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng.

Serum Dưỡng Ẩm làm dịu da giảm kích ứng IS Clinical Hydra Cool

Serum Dưỡng Ẩm làm dịu da giảm kích ứng IS Clinical Hydra Cool

Serum IS Clinical Hydra cool với công thức tối ưu trong việc phục hồi, dưỡng ẩm và làm dịu da. Serum mang lại cảm giác mát lạnh,  dễ chịu kết hợp các thành phần dưỡng chất chống oxi hóa, chiết xuất thảo dược rất thích hợp để làm dịu da, cấp ẩm mà không hề gây bết rít hay bít tắc lỗ chân lông. Vì vậy mà bạn cứ yên tâm sử dụng vì cảm giác thật sự rất đáng để đầu tư. 

5. Lời khuyên di bạn dùng Treatment

Khi bắt đầu bước vào con đường Treatment, mình nghĩ bạn nên có sự thăm khám và tư vấn từ các bác sĩ da liễu. Vốn dĩ được mỹ phẩm bên cạnh cái mác an toàn thì nó cũng là thuốc điều trị với cường độ nặng. Bạn sẽ an tâm hơn khi được theo dõi bởi một bác sĩ có chuyên môn hơn là tự ý sử dụng để rồi dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Thăm khám Bác sĩ 

 

Ngoài ra bạn cũng cần duy trì một cơ thể khỏe mạnh bằng việc nghỉ ngơi đúng giờ, ăn uống đúng bữa, đầy đủ chất dinh dưỡng và dành thời gian tập luyện thể thao, yoga hoặc thiền định,... Từ bỏ những thói quen không tốt như: Hút thuốc, sử dụng đồ uống có cồn, không tập thể dục,… Một cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp bạn có 1 làn da đẹp khỏe mạnh và đầy sức sống. Hy vọng với những chia sẻ trên đây của mình bạn sẽ có lựa chọn đúng đắn nhất khi sử dụng các sản phẩm treatment cũng như xử lý da bị break out. Chúc các bạn luôn xinh!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!