Propolis và những lợi ích có thể bạn chưa biết

26.04.2023 - 15:20

Có tác dụng lớn trong việc làm đẹp và chăm sóc sức khỏe nhưng lại khá hiếm hoi trên thị trường nên Propolis hay còn gọi là keo ong chưa được nhiều người biết đến. Trong bài viết này, hãy cùng mình tìm hiểu chi tiết về keo ong và nhưng tác dụng hữu ích của nó trong việc làm đẹp.

bee-propolis

1. Propolis là gì?

Khái niệm propolis

Dưới góc độ khoa học, Propolis (hay còn gọi là keo ong, bee glue) là một loại hợp chất phức tạp mà ong mật thu được trong quá trình đi lấy mật hoa kết hợp với nước bọt của chúng.

Hỗn hợp mà ong thu được từ tự nhiên có thể gồm chồi non của các loại cây, nhựa cây và một số bộ phận khác của thực vật. Propolis có dải màu từ nâu đến xanh lục đậm, phụ thuộc vào nguồn thực vật mà ong mật thu thập được. Tuy nhiên hầu hết keo ong đều có màu nâu.

Chất keo này được loài ong sử dụng như xi măng để xây, gia cố, ổn định cấu trúc tổ, giảm rung, sửa chữa những vết rách, lấp các kẽ hở không mong muốn và tăng cường phòng thủ.

Chất keo này cũng được sử dụng để làm tổ cho ong chúa trước khi đẻ, nhằm ngăn ngừa ký sinh trùng, hạn chế sự phát triển của vi khuẩn, nấm mốc, phòng chống sự thối rữa và mọi khả năng lây lan các bệnh gây hại tới các "thành viên mới" trong tổ.

propolis-khai-niemPropolis bắt nguồn từ những chú ong

Đặc tính của Propolis 

Với công dụng được sản xuất ra để gắn những lỗ hở nhỏ (<6mm) và bảo vệ tổ khỏi nấm, vi trùng… propolis cũng đã được chứng minh có những công dụng tương tự khi sử dụng trên da người.

Nhờ thành phần giàu phức hợp flavonoids và phenolic, propolis có đặc tính chống oxi hóa ưu việt, kháng viêm, chống khuẩn, chống nấm và virus…

Thậm chí trong những hoàn cảnh thiếu thốn như chiến tranh, propolis còn được sử dụng như thuốc chữa loét da và bôi lên vết thương hở để tránh nhiễm trùng vết thương.

Sử dụng keo ong sẽ giúp ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập, sinh sôi, chống lại sự thối rữa và các tác nhân gây bệnh tới ấu trùng.

Từ 20 độ trở lên, propolis sẽ bắt đầu chảy thành dạng lỏng. Dưới 20 độ keo bắt đầu đông đặc thành dạng rắn rất giòn, dễ vỡ.

Thành phần có trong Propolis 

Các công trình nghiên cứu của nhiều nhà khoa học khắp thế giới đã chỉ ra rằng trong propolis có tới hơn 300 loại hợp chất hóa học khác nhau.

Nhiều nhất là nhóm polyphenol với các chất như axit phenolic, flavonoids, andehit phenolic, este. Nhóm chất này có tác dụng chống các gốc tự do dư thừa hình thành, hạn chế quá trình oxy hóa.

Bên cạnh đó, propolis còn có axit thơm, dầu dễ bay hơi, sáp và một số lượng nhỏ các khoáng chất quan trọng như sắt, kẽm, niken, magie, canxi… Đến nay người ta vẫn đang tiếp tục nghiên cứu khám phá thêm về hợp chất propolis này.

2. Tác dụng của Propolis

Công dụng thường thấy của Propolis 

  • Là chất kháng sinh tự nhiên có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn
  • Kháng viêm, kích thích tạo tế bào mới
  • Tăng cường sức khỏe, nâng cao đề kháng với thành phần hơn 30 dưỡng chất tự nhiên
  • Ngăn ngừa ung thư, giúp giảm tác dụng phụ của quá trình hóa trị
  • Chống lão hóa, được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực làm đẹp
  • Cải thiện chức năng tiêu hóa

propolis-trong-my-phamSản phẩm có thành phần chính là propolis

Tác dụng của Propolis trong làm đẹp

Vì có khả năng kháng viêm, chống lão hóa cao nên Propolis được ứng dụng trong sản xuất mỹ phẩm như kem dưỡng da chống lão hóa, điều trị mụn…

Ưu điểm của propolis phù hợp với hầu hết mọi loại da, giúp làm mềm da, dưỡng ẩm, chống lão hóa và tăng cường sức đề kháng cho da.

Bên cạnh đó, Propolis đã được chứng minh có khả năng điều tiết lượng bã nhờn trên da (kiềm dầu), giảm đỏ, trị mụn và thúc đẩy quá trình liền vết thương… với tốc độ nhanh bất ngờ. 

avatar1538894211554-1538894211554637130156-1

3. Một vài lưu ý khi sử dụng Propolis

  • Tuy có công dụng tích cực đối với sức khỏe và làm đẹp, nhưng khi sử dụng Propolis các bạn cần lưu ý:
  • Những người bị dị ứng với mật ong, phấn ong, sữa ong chúa, cây lá kim hoặc cây dương không nên sử dụng keo ong trừ khi đã được kiểm tra phản ứng dị ứng.
  • Propolis có thể làm chậm quá trình đông máu nên có thể làm tăng nguy cơ chảy máu ở những người dùng thuốc làm loãng máu hoặc bị rối loạn chảy máu. Với người chuẩn bị trải qua ca phẫu thuật, cần ngưng sử dụng keo ong trước tối thiểu 2 tuần.
  • Không nên sử dụng keo ong như là phương pháp điều trị duy nhất trong nhiễm khuẩn Giardia mà không hỏi ý kiến bác sĩ trước.
  • Trường hợp bị hen suyễn cần tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi dùng propolis.

Hiện nay trên thị trường xuất hiện khá nhiều sản phẩm mỹ phẩm có thành phần từ propolis, do đó, để đảm bảo an toàn về nhiều mặt, chúng ta chỉ nên sử dụng các sản phẩm có chứa propolis chính hãng, thương hiệu uy tín và có chứng nhận an toàn về mặt sức khỏe.

Trên đây là những thông tin cần biết và lợi ích của propolis có thể bạn chưa biết, hi vọng hữu ích cho các bạn. 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!