Khi nào cần tăng size núm bình sữa? Size núm ty Pigeon, Hegen, Avent

16.11.2022 - 13:45

Khi nào cần tăng size núm bình sữa cho bé là câu hỏi được nhiều mẹ quan tâm hiện nay. Việc thay đổi kích thước núm bình sữa thường xuyên là cách tốt nhất để đảm bảo quá trình phát triển của trẻ. Câu hỏi trên sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

Khi nào cần thay size núm bình sữa theo khuyến cáo của bác sĩ nhi khoa và nhà sản xuất?

khi-nao-can-tang-size-num-binh-sua-dung
Mẹ cần lưu ý thời điểm khi nào cần tăng size núm bình sữa

Theo khuyến cáo từ bác sĩ nhi khoa và hãng sản xuất các loại bình sữa, núm ti, các mẹ nên đổi size núm ty cho bé từ 1 đến 2 tháng một lần. Ở từng thời điểm nhất định, bé sơ sinh phát triển rất nhanh và có nhu cầu về sữa khác nhau.

Bên cạnh đó, bé càng lớn, lực hút càng mạnh, nhu cầu sữa bú trong mỗi cữ cũng nhiều lơn. Nếu dòng chảy của lỗ bình sữa quá nhỏ sẽ khiến bé bú khó khăn, lâu và dễ quấy khóc.

Đồng thời, thay núm bình sữa cũng giúp đảm bảo vệ sinh và thích ứng với khả năng phát triển cơ hàm của bé yêu tốt nhất. 

Nơi mua tốt nhất

172.000 ₫

129.000 ₫

109.250 ₫

Khi nào cần tăng size núm bình sữa?

Khi nào thay núm bình sữa? khi nào cần thay size núm bình sữa? Ba mẹ hãy cùng Chanhtuoi tìm hiểu ngay sau đây.

Thời gian thay núm ti bình sữa còn phụ thuộc vào sự phát triển của bé. Nhiều bà mẹ ông bố nuôi con đầu lòng nên chưa biết khi nào cần tăng size núm bình sữa cho con. Trước hết, ba mẹ có thể căn cứ vào những dấu hiệu cụ thể.

Dấu hiệu tăng size núm bình sữa?

khi-nao-can-tang-size-num-binh-sua-cho-be
Mẹ cần chú ý những thay đổi xuất hiện để kịp thời thay thế

Bên cạnh việc thay núm ti theo thời gian định kỳ được khuyến cáo như trên, ba mẹ cũng cần thay núm ti cho bé ngay khi có những dấu hiệu bất thường.

1. Chất lượng núm ty không đảm bảo

  • Núm ty bị biến dạng (bị dẹt, mỏng): Chứng tỏ độ đàn hồi của núm ty không còn tốt như ban đầu. Núm mỏng, yếu, sẽ ảnh hưởng đến sự vận động quai hàm của bé.
  • Núm bị đổi màu và phồng lên: Vấn đề đổi màu núm ti xảy ra khi núm đã bị biến đổi, hư hỏng. Phần núm phồng lên cũng khiến núm ty mềm, xẹp lại làm cho sữa không chảy ra được.
  • Núm bình rách hoặc nứt: Dưới tác động bú sữa của bé, bé nhai núm bình sữa  hay vô tình trong quá trình vệ sinh, tiệt trùng có thể khiến ty núm bị trầy xước, nứt, rách. Nó có thể khiến sữa trong núm bình sữa chảy nhanh hơn bình thường.

Trường hợp bé không kịp nuốt sẽ làm bé bú bình bị chảy sữa ra ngoài, sặc sữa. Hơn nữa, khi núm bình bị rách rất dễ sinh sôi các loại vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm cho bé.

2. Núm bình sữa bị mốc đen

Khi nào cần tăng size núm bình sữa? Sau một khoảng thời gian sử dụng, núm ty sẽ bị chuyển sang trạng thái bị mốc đen nếu không được vệ sinh thường xuyên. Nếu mẹ thấy tình trạng này hãy thay núm mới cho bé ngay lập tức để hạn chế các bệnh nhiễm khuẩn.

3. Núm bình sữa chảy nhanh

Thông thường dòng sữa đi qua núm ty sẽ chảy ra theo kiểu nhỏ giọt. Nhưng nếu các mẹ nhận thấy sữa tuôn ra thành dòng thì có nghĩa là núm vú có vấn đề như bị rách hoặc bị nứt.

Khi đó, đầu núm đã quá to so với mức bình thường, có thể khiến bé bị sặc sữa.

4. Bé bú bình bị chảy sữa ra ngoài

khi-nao-can-tang-size-num-binh-sua-phu-hop
Trường hợp lỗ bình sữa quá rộng có thể khiến bé sặc sữa

Đây là tình trạng mà nhiều mẹ đang gặp phải khi cho bé bú bình. Một trong những nguyên nhân đó là do chọn size núm chưa phù hợp với khả năng bú của bé khiến sữa chảy nhanh ra ngoài và bé uống không kịp sữa.

5. Chất liệu núm ty không phù hợp theo độ tuổi

Lựa chọn chất liệu núm ty phù hợp với độ tuổi của bé cũng là câu hỏi mà nhiều mẹ quan tâm. Thông thường núm được sản xuất từ cao su và silicon.

Núm cao su có khả năng chịu nhiệt ở tầm 100 độ C, có thể sử dụng trong vòng 3 tháng và nên thay 2-3 tháng/lần. Còn núm silicon có khả năng co giãn tốt và bền hơn so với núm cao su, khả năng chịu nhiệt là 120 độ C, trung bình 3 tháng nên thay một lần.

Núm bình sữa bao lâu thay 1 lần?

Trên cơ sở phân tích những yếu tố nói trên, ba mẹ có thể hiểu rõ thời gian thay núm ty bình sữa cho bé yêu là không cố định hay bắt buộc. Nó có thể từ 1, 2 đến 3 tháng theo khuyến cáo.

Tất nhiên, trong những trường hợp khác như Chanhtuoi vừa trình bày ở trên, ba mẹ nên cẩn thận, thường xuyên theo dõi, kiểm tra để kịp thời thay mới khi cần thiết để đảm bảo an toàn sức khỏe cho con và sự phát triển toàn diện của cơ thể.

Không tăng size núm bình sữa theo độ tuổi có ảnh hưởng gì?

khi-nao-can-tang-size-num-binh-sua-silicon
Bé có thể quấy khóc và không chịu bú nếu núm ty không phù hợp

Nếu như bạn không biết khi nào cần tăng size núm bình sữa cho con, và không thay thế núm mới cho bé yêu, điều này có thể gây nên một số vấn đề.

  • Núm bình sữa đã xuống cấp trực tiếp ảnh hưởng đến quá trình bú sữa của con, quá nhanh, quá chậm, dễ bị sặc, hoặc bé phải bú rất lâu.
  • Núm mốc đen, biến dạng, chuyển màu có thể tiềm ẩn cặn bẩn, ổ nấm mốc, vi khuẩn gây bệnh cho bé, đặc biệt là hệ tiêu hóa và hô hấp.
  • Tác động tiêu cực lên sự phát triển của răng, hàm của bé.

Chính vì những lý do trên, ba mẹ cần tăng size núm bình sữa cho bé yêu khi cần thiết, tuyệt đối không nên bỏ qua.

Cách tăng size núm cho bé: Chi tiết size núm ty theo độ tuổi

khi-nao-can-tang-size-num-binh-sua-hegen
Kích thước lỗ ti có sự khác biệt theo dòng sản phẩm

Nhận thấy tầm quan trọng của việc đổi núm ty bình sữa cho bé, ba mẹ tìm hiểu và lựa chọn loại núm mới phù hợp cho bé sử dụng. Tuy nhiên size núm ty theo độ tuổi chính xác như thế nào?

Vậy trẻ 3 tháng dùng núm size gì? ở các độ tuổi khác size nào phù hợp? Dưới đây là những thông tin chi tiết.

Khi nào cần tăng size núm bình sữa: Đổi size núm bình sữa theo độ tuổi

Đánh giá chung, các loại size núm bình sữa được quy định cơ bản như sau. Ba mẹ cần nắm chắc điều này để áp dụng cách tăng size núm cho be đảm bảo nhất.

Độ tuổiSize
Trẻ từ 0 - 1 thángSS
Trẻ từ 1 - 2 thángS
Trẻ từ 2 - 4 thángM
Trẻ từ 4 - 8 thángL
Bé từ 8 thángXL

Đánh giá chung: 

  • Với bé từ 0 đến 6 tháng tuổi: Mẹ nên chọn loại núm ti có kích thước lỗ sữa nhỏ hơn tương đương với size SS, S, M hoặc size số 1, 2, … (tùy loại) để lượng sữa chảy ra chậm nhất, giúp bé không bị trớ hay sặc sữa trong quá trình ti.
  • Với bé từ 6 đến 12 tháng tuổi: Lúc này, cơ miệng của bé ti hoạt động nhanh và lực hút mạnh hơn, phù hợp với tốc độ và lượng sữa lớn hơn trong một lần mút. Mẹ yên tâm cho bé dùng loại núm ti size M, L, tương đương với size số 2, 3 rồi đấy ạ.
  • Với bé trên 12 tháng tuổi: Đây là giai đoạn bé phát triển mạnh và cần nạp lượng sữa lớn hơn, lực hút sữa của bé cũng mạnh hơn giai đoạn 6 – 12 tháng tuổi. Mẹ nhớ chuyển sang dùng loại núm ti size L, LL hoặc 3L,... tương đương với size số 3, 4 để con ti nhanh hơn mà không bị mỏi miệng.

Tuy nhiên, một điều mà ba mẹ cần chú ý chính là không phải mọi loại núm ty bình sữa đều áp dụng một mức size chung. Thậm chí, loại bình cổ rộng hoặc cổ hẹp cũng đã có sự khác biệt rõ rệt. Hãy chú ý điều này để có cách chọn size núm ty cho bé chính xác nhất.

Size núm ty Pigeon theo tháng

khi-nao-can-tang-size-num-binh-sua-pigeon
Mẹ đã biết các size núm ty bình Pigeon Nhật Bản

Đối với thương hiệu bình sữa nội địa Nhật Bản Pigeon, các size núm ty có sự khác biệt cho loại cổ rộng và cổ hẹp. Loại bình pigeon cổ rộng có 6 size (SS, S, M, L, LL, LLL) và 4 size bình Pigeon cổ hẹp (S, M, Y, L).Khi nào cần tăng size núm bình sữa Pigeon?

Khi chọn size núm ty Pigeon theo tháng, yếu tố quan trọng nhất mẹ cần chú ý là kích thước lỗ sữa có phù hợp với sức bú của bé hay không. Các mẹ có thể tham khảo bảng size núm ty Pigeon theo độ tuổi của bé dưới đây:

Loại númSizeTháng tuổi
Núm ty cho bình cổ hẹpSBé từ 0-4 tháng tuổi
 MTrẻ từ 4 đến 6 tháng tuổi
YTrẻ từ 6-9 tháng tuổi
LTrẻ từ 9 tháng tuổi trở lên
Núm ty cho bình cổ rộngSSTrẻ sơ sinh
STrẻ từ 0 đến 4 tháng tuổi
MTrẻ từ 4 đến 6 tháng tuổi
LTrẻ từ 9 tháng tuổi
LLTrẻ từ 9 tháng tuổi
LLLTrẻ từ 15 tháng tuổi

Nơi mua tốt nhất

90.000 ₫

178.500 ₫

199.500 ₫

Size núm Hegen theo độ tuổi

Hegen là thương hiệu đến từ Singapore chuyên cung cấp các sản phẩm dành cho mẹ và bé theo tiêu chuẩn châu  u. Đặc biệt, núm Hegen được công nhận là sản phẩm an toàn, tốt nhất dành cho bé.

khi-nao-can-tang-size-num-binh-sua-binh-hegen
Đa dạng kích thước bình và size núm ty Hegen

Núm ti Hegen được thiết kế hình elips mô phỏng giống như ti mẹ, giúp bé có thể chuyển đổi từ ti mẹ sang ti bình một cách dễ dàng.

Hiện nay bình sữa Hegen có nhiều kích thước phù hợp với miệng bé và lượng ăn của bé theo từng giai đoạn phát triển. Điều này giúp mẹ dễ dàng lựa chọn số núm cho con yêu của mình. Cụ thể:

Loại númĐặc điểmĐộ tuổi
Extra FlowTia sữa nhỏ, đầu ti vừa miệng của bé.0 - 1 tháng tuổi
Size STia sữa lớn hơn size Extra Flow một chút, vừa vặn với bé.1 - 3 tháng tuổi
Size MTia sữa lớn hơn gấp đôi so với núm size S và có đầu ty lớn.3 - 6 tháng tuổi
Size LTia sữa lớn hơn size M và sử dụng để bé bú sữa.6 tháng tuổi trở lên
Size YLỗ cắt chữ Y phù hợp để sử dụng cho bé ăn các thức ăn sệt như cháo, sữa có pha chung với bột pha sữa. 6 tháng tuổi trở lên

Nơi mua tốt nhất

270.000 ₫

270.000 ₫

Size núm ty theo độ tuổi Avent bình sữa

khi-nao-can-tang-size-num-binh-sua-avent
Bảng size núm ty Phillips Avent áp dụng “khi nào cần tăng size núm bình sữa”

Mẫu bình sữa thứ 3 được đặc biệt ưa chuộng hiện nay chính là bình sữa giống ty mẹ Avent. Avent có tổng cộng 8 loại núm ty cho bé. Tùy vào độ tuổi phát triển mà các bé sẽ có cách chọn núm ty Avent khác nhau.

Hãng Avent có các núm ty dành cho trẻ sơ sinh, trẻ từ 0 tháng tuổi trở lên, trên 1 tháng tuổi, trên 3 tháng tuổi, trẻ trên 6 tháng tuổi và trên 9 tháng tuổi.

Loại númTốc độ chảyĐộ tuổi dùngSố lỗGân xoắn
Số 0Thấp nhấtTrẻ vừa mới sinh1Có gân xoắn
Số 1Thấp> 0 tháng1Có gân xoắn
Số 2Chậm> 1 tháng1Có gân xoắn
Số 3Trung bình> 3 tháng2Có gân xoắn
Số 4Nhanh> 6 tháng3Trơn
Số 5Nhanh> 9 tháng3Trơn
Chữ YThức ăn đặc> 6 tháng1 lỗ YTrơn
Núm I II IIIĐiều chỉnh được> 3 tháng1 lỗ SlotTrơn

Nơi mua tốt nhất

95.000 ₫

110.000 ₫

172.000 ₫

Size núm ty theo độ tuổi Moyuum

khi-nao-can-tang-size-num-binh-sua-moyuum
Thay núm ty Moyuum cho bé theo đúng size

Núm ty Moyuum cũng là một trong những thương hiệu được nhiều mẹ bỉm tin tưởng sử dụng.

Núm ty này có chất liệu mềm mại như ti mẹ với thiết kế van lưu thông khí hỗ trợ ngăn ngừa không khí bên ngoài tràn vào bình sữa giúp bé không bị sặc sữa hay đầy bụng.

Dưới đây là bảng size núm ty Moyuum theo độ tuổi của trẻ. Ba mẹ tham khảo để có cách chọn size núm ty cho bé hợp lý nhất.

Loại númĐặc điểmĐộ tuổi
Núm số 1Có 1 lỗ0 - 2 tháng tuổi
Núm số 2Có 2 lỗ2 - 5 tháng tuổi
Núm số 3Núm hình chữ Y hẹp5 - 8 tháng tuổi
Núm số 4Núm hình chữ Y rộng8 tháng tuổi trở lên

Nơi mua tốt nhất

199.500 ₫

199.500 ₫

Bảng size núm bình sữa Comotomo

khi-nao-can-tang-size-num-binh-sua-comotomo
Các kích thước lỗ núm ty bình sữa silicon Comotomo

Loại bình sữa silicon với thiết kế giống bầu sữa mẹ Comotomo đang rất được yêu thích. Đi kèm với bình là núm ty dành duy nhất cho bình sữa cổ rộng đặc trưng của Comotomo.

Nếu đến thời điểm phù hợp “khi nào cần tăng size núm bình sữa”, ba mẹ cần chú ý núm ty có 4 size chính và 2 size bấm thêm. 4 size núm ty chính gồm có:

Loại númĐặc điểmĐộ tuổi
Núm tia 1Dòng chảy chậm0 - 3 tháng
Núm tia 2Dòng chảy thường3 - 6 tháng
Núm tia 3Dòng chảy nhanhTrên 6 tháng
Núm tia y-cutDòng chảy theo lượng bé búTrên 6 tháng

Nơi mua tốt nhất

129.000 ₫

261.250 ₫

275.000 ₫

Tư vấn cách chọn núm ty cho bé phù hợp theo độ tuổi

Không chỉ giải đáp khi nào cần tăng size núm bình sữa, nhiều ba mẹ cũng cần thêm chia sẻ về việc chọn núm ty phù hợp chất cho bé. Ngoài size thì chất liệu, thiết kế,... cũng hết sức quan trọng.

khi-nao-can-tang-size-num-binh-sua-chong-sac
Đặc điểm thiết kế van chống sặc trên núm ty

1. Chất liệu núm ti an toàn và phù hợp

Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi, các mẹ nên chọn núm ty chất liệu cao su mềm mại giúp cho bé có cảm giác như ty thật của mẹ.

Từ 6 tháng tuổi trở lên, các mẹ nên sử dụng chất liệu có độ bền cao như silicon. Bởi vì ở giai đoạn này bé bắt đầu thích cắn và nhai, mọc răng, dưới tác động này, núm ty silicon sẽ bền bỉ hơn.

Các mẹ cũng không phải thay núm quá nhiều lần vì con cắn rách, tiết kiệm khoản chi phí nhất định.

2. Núm ty có van chống sặc và đẩy hơi dài

Khi ty núm, bé rất dễ gặp tình trạng bị sặc sữa, lâu dần dẫn đến sợ bú bình, lười ăn, bỏ ty. Điều này khiến nhiều mẹ lo lắng không biết phải xoay sở như thế nào. 

Tuy nhiên, khi sử dụng núm ty có ống chống sặc và đầy hơi, bọt khí sẽ được dẫn ra xa miệng chai và chuyển xuống đáy bình, từ đó bé yên tâm hút sữa hơn, hạn chế tình trạng sặc sữa hiệu quả.

3: Chọn núm ty có thiết kế lỗ sữa chữ thập

Lỗ sữa chữ thập được các chuyên gia khuyên dùng bởi nó được sản xuất dựa trên cơ chế ty sữa giúp bé dễ dàng bú mà không cần dùng quá nhiều sức. 

Bên cạnh đó, nhờ núm ty này, lượng sữa sẽ được điều tiết phù hợp tùy thuộc vào lực bú của bé. Sữa chỉ chảy ra khi con bú, không lo sữa tiết ra quá nhiều khiến con không kịp nuốt hay sặc sữa. 

Riêng với núm ty Pigeon, hình dạng chữ Y của lỗ bình sữa cũng mang đến khả năng chống đổ sữa hiệu quả. Sữa chỉ ra khi có lực mút của bé.

4: Chọn hình dáng núm ti cổ rộng

Để thuận tiện cho khâu pha sữa và vệ sinh sau khi bé ty bình, các mẹ nên chọn loại núm ti có cổ rộng. Núm ty cổ rộng giúp mẹ dễ dàng loại bỏ cặn sữa thừa dính trên vành núm, đồng thời mô phỏng hình dáng của bầu sữa mẹ, giúp con ty dễ dàng và thích ứng như ty mẹ.

5: Sản phẩm thương hiệu uy tín

Ngoài những tiêu chí chọn núm ti cho bé ở trên, các mẹ nên chọn sản phẩm núm bình sữa từ những thương hiệu uy tín, chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng. 
Hơn nữa, mẹ không nên lựa chọn những sản phẩm không rõ xuất xứ, hàng trôi nổi trên mạng để đảm bảo sức khỏe cho bé yêu. 

Lưu ý sử dụng núm ti cho bé đúng cách?

khi-nao-can-tang-size-num-binh-sua-ve-sinh
Mẹ cần chú ý khâu vệ sinh đảm bảo an toàn sức khỏe

Lưu ý thời gian sử dụng

Như đã chia sẻ ở đầu bài viết, ba mẹ có thể cho bé sử dụng 1 núm ty trong thời gian từ 1 - 3 tháng.

Một số mẹ sinh con lần đầu thường nghĩ rằng núm ti mới đầu còn cứng, sau 1 - 2 tháng sử dụng núm mềm hơn là lúc mà bé thích dùng nhất nên không thay mới. Tuy nhiên, không phải bé nào cũng thích ty quá mềm.

Chính vì vậy, ba mẹ cần cân nhắc và theo dõi những phản ứng của bé yêu để giúp con thoải mái nhất nhé!

Cách vệ sinh, tiệt trùng núm bình sữa

Song song với việc sử dụng, lưu ý khi nào cần tăng size núm bình sữa ba mẹ cũng cần đặc biệt chú ý đến khâu vệ sinh, tiệt trùng núm ty và bình sữa trước và sau khi sử dụng nhé!

Để vệ sinh, tiệt trùng núm ty, các mẹ cần rửa núm bằng nước rửa chuyên dụng và nước sạch, sau đó khử trùng, khử trùng bằng nước sôi.

Đặc biệt, nếu gia đình có sự chuẩn bị và đầu tư, tiệt trùng núm ty và bình sữa bằng máy tiệt trùng bình sữa đem lại hiệu quả tối ưu nhất. 
cần vệ sinh bình đúng cách

Lắp núm ti đúng cách

Cách lắp núm ty ở từng loại bình sữa cho trẻ sơ sinh là không giống nhau. Nó có thể đơn giản hoặc rườm rà hơn 1 vài bước.

Tuy nhiên, có thể dễ hình dung hơn theo 2 loại bình sữa cổ rộng và cổ hẹp với các bước cơ bản.

Đối với bình sữa cổ hẹp:

  • Bước 1: Lắp núm ty từ dưới nắp vặn lên trên.
  • Bước 2: Lắp nắp vặn núm ty vào cổ bình.
  • Bước 3: Vặn vừa khít và chắc chắn.
  • Bước 4: Đậy nắp đậy để bảo quản bình sữa.

Đối với bình sữa cổ rộng:

  • Bước 1: Bóp và giữ chặt phần vách núm ty.
  • Bước 2: Lắp núm ti từ trên nắp vặn xuống dưới.
  • Bước 3: Nhấn nhẹ núm vú cho khít với nắp vặn.
  • Bước 4: Dùng ngón tay bóp nhẹ van thông khí để chắc chắn van được mở.

Đục lỗ núm bình sữa đúng cách 

Vấn đề đục lỗ núm ty bình sữa xảy ra khi mẹ muốn tăng kích thước lỗ sữa mà chưa mua núm ty mới. Nó có thể sử dụng tạm thời hoặc giúp bé làm quen với tốc độ chạy sữa mạnh hơn trước khi thay size núm ty.

Một số cách đục lỗ núm bình sữa phổ biến: Bằng kim khâu, khung đục Farlin, dụng cụ đục lỗ Pigeon, kim tiêm, đầu bút bi,…

Bài viết trên đây vừa cung cấp cho các mẹ thông tin về việc khi nào cần tăng size núm bình sữa. Hy vọng bài viết đã giúp các mẹ biết cách lựa chọn núm ty an toàn và tốt nhất cho con nhé!

5/5 - (2 bình chọn)

Được viết bởi

img-8133
Quỳnh Trang

Chuyên Gia Mẹ và Bé

Giới thiệu ngắn về Quỳnh Trang Quỳnh Trang là người đánh giá các sản phẩm mẹ bé của Chanh Tươi Review. Để đánh giá và chia sẻ lời khuyên của mình với những mẹ bỉm sữa khác, cô ấy đã kết hợp kinh ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!