Gợi ý những lời chúc xông đất đầu năm 2024 cực kỳ ý nghĩa

06.02.2024 - 15:03

Lời chúc xông đất đầu năm thường được sử dụng từ giây phút giao thừa đầu năm mới cho sang đến hết ngày mùng 1 Tết âm lịch. 

Truyền thống xông đất của người Việt đã có từ xa xưa. Và người Việt Nam luôn quan niệm rằng ngày mùng 1 mọi chuyện suôn sẻ thì cả năm sẽ luôn may mắn, tốt lành. Chính vì vậy, tuổi của người xông đất thường được mong muốn sẽ hợp với chủ nhà để mang lại may mắn. 

Nếu là người ngoài đến xông đất thì thường sẽ mang theo những lời chúc thật ý nghĩa để dành tặng chủ nhà trong ngày đầu năm mới này. Hãy cùng Chanh Tươi Review khám phá những lời chúc xông đất đầu năm hay những câu thơ hay nhất để bạn sử dụng khi đến xông nhà hay đi chúc Tết nhân dịp xuân 2024 này nhé!

Lời chúc xông đất đầu năm
Lời chúc xông đất đầu năm

Top lời chúc xông đất đầu năm dành cho gia chủ cực hay và ý nghĩa

  • Năm mới mừng tuổi gia đình mình, gửi đến gia đình sức khỏe dồi dào, tài lộc quanh năm. Cả năm làm ăn khấm khá, gặp nhiều may mắn, vạn sự như ý.
  • Chúc mừng năm mới Giáp Thìn 2024. Chúc năm mới sức khỏe dẻo dai, công việc thuận lợi thăng tiến dài dài, phi những nước đại tiến tới thành công.
  • Cung chúc tân xuân phước vĩnh cửu – Chúc trong gia quyến được an khương – Tân niên lai đáo đa phú quý – Xuân đến an khương vạn thọ tường.
  • Chúc anh/chị luôn hoan hỉ, sức khỏe bền bỉ, công danh hết ý, tiền vào bạc tỉ, tiền ra ri rỉ, tình yêu thỏa chí, vạn sự như ý, luôn cười hi hi, cung hỷ cung hỷ…
  • Chúc anh/chị năm mới tiền đầy túi, tim đầy tình, xăng đầy bình, gạo đầy lu, muối đầy hũ, vàng đầy tủ, sức khỏe đầy đủ.
  • Em chúc anh chị sang năm mới 2024 vạn sự như ý, tỷ sự như mơ, làm việc như thơ, đời vui như nhạc, coi tiền như rác, coi bạc như rơm, chung thủy với cơm và sắc son với phở.
  • Nhân dịp năm mới Giáp Thìn 2024, con/cháu/em kính chúc ông bà/cha mẹ/cô chú bác/ anh chị em luôn mạnh khỏe, vạn sự như ý, gặp nhiều may mắn và tài lộc.
  • Năm mới chúc cho gia đình mình cả năm mới Giáp Thìn 2024 ngập tràn niềm vui và hạnh phúc.
  • Chúc gia đình sang năm mới 2024 tấn tài tấn lộc, vạn sự như ý, niềm vui phơi phới, hạnh phúc ngập tràn.
  • Năm mới mừng tuổi gia đình mình, chúc gia đình luôn sức khỏe dồi dào, tài lộc. Cả năm làm ăn khấm khá, gặp nhiều may mắn, vạn sự như ý.
  • Chúc mừng năm mới Giáp Thìn 2024. Chúc năm mới sức khỏe dẻo dai, công việc thuận lợi thăng tiến dài dài, phi những nước đại tiến tới thành công.
  • Năm hết tết đến kính chúc mọi người thật nhiều sức khoẻ, miệng cười vui vẻ, tiền vào mạnh mẽ, cái gì cũng được suôn sẻ, để sống tiếp một cuộc đời thật là đẹp đẽ.
  • Cung chúc tân xuân phước vĩnh cửu – Chúc trong gia quyến được an khương – Tân niên lai đáo đa phú quý – Xuân đến an khương vạn thọ tường. (Đây là lời chúc mừng năm mới thể hiện chút hán nôm mà các cụ hay dùng chúc nhau rất nho nhã)
  • Kính chúc mọi người một năm mới tràn đầy niềm vui và hạnh phúc: Vui trong sức khoẻ, trẻ trong tâm hồn, khôn trong lý tưởng và trưởng thành mọi lĩnh vực.
  • Năm mới chúc nhau sức khỏe nhiều. Tiền bạc rủng rỉnh thoải mái tiêu. Gia đình hạnh phúc bè bạn quý. Thanh thản vui chơi mọi buổi chiều.

1. Lời chúc xông đất đầu năm cho ông bà, người lớn tuổi

lời chúc dành cho ông bà
Lời chúc xông đất đầu năm dành cho ông bà
  • Nhân dịp đầu xuân năm mới 2024 này, cháu xin chúc ông bà: “Phúc như đông hải thọ tỷ nam sơn”.
  • Chúc ông bà năm mới sức khỏe dồi dào. Gia đình luôn được ấm no, yên vui.
  • Nhân dịp năm mới, cháu xin chúc ông bà bốn mùa mạnh khỏe, quanh năm sung túc, an vui.
  • Năm mới đã đến, con chúc ông bà sức khỏe nhiều nhiều, con cháu đầy đàn, được dâu hiền, cháu thảo.

2. Lời chúc xông nhà dành cho bố mẹ

  • Chúc bố mẹ năm mới sức khỏe, niềm vui, hạnh phúc. Con yêu bố mẹ.
  • Năm mới Giáp Thìn đã đến, con chúc ba mẹ một năm có sức khỏe dồi dào, vui vẻ, hạnh phúc và luôn bên chúng con đón nhiều cái tết hơn nữa.
  • Bố mẹ chính là người sinh thành, dưỡng dục, là tấm gương sáng để con noi theo. Hy vọng năm mới đến sẽ mang đến cho bố mẹ niềm vui, hạnh phúc. Chúc mừng năm mới.
  • Nhân năm mới, con muốn gửi đến cho bố mẹ lời chúc ý nghĩa và tốt đẹp nhất. Chúc bố mẹ luôn mạnh khỏe, tươi trẻ và có một năm tràn ngập niềm vui, lúc nào gia đình ta cũng quây quần, tràn ngập tiếng cười.

3. Câu chúc xông đất đầu năm cho anh chị em trong gia đình

  • Chúc mừng năm mới 2024, chúc anh/chị phát tài phát lộc và đừng quên phát cả lì xì cho em.
  • Chúc anh/chị luôn hoan hỉ, sức khỏe bền bỉ, công danh hết ý, tiền vào bạc tỉ, tiền ra ri rỉ, tình yêu thỏa chí, vạn sự như ý, luôn cười hi hi, cung hỷ cung hỷ… cho xin lì xì.
  • Chúc anh/chị năm mới tiền đầy túi, tim đầy tình, xăng đầy bình, gạo đầy lu, muối đầy hũ, vàng đầy tủ, sức khỏe đầy đủ để chống Covid.
  • Em chúc anh chị sang năm mới 2024 vạn sự như ý, tỷ sự như mơ, làm việc như thơ, đời vui như nhạc, coi tiền như rác, coi bạc như rơm, chung thủy với cơm và sắc son với phở.

4. Lời chúc xông nhà đầu năm của các cặp vợ chồng dành cho nhau

  • Cảm ơn vì đã là một người chồng có trách nhiệm và một người yêu chu đáo. Anh luôn là người cho em và sẽ luôn như vậy. Chúc mừng năm mới!
  • Vợ yêu! Anh Mong em mãi xinh đẹp và bình an. Chúc cho tình yêu của vợ chồng mình sẽ luôn hạnh phúc! Chúc mừng năm mới! 
  • Anh thật may mắn khi có em. Chúc em một năm mới tràn ngập niềm vui, hạnh phúc và đi cùng với anh đón nhiều năm mới nữa nhé!
  • Vào dịp năm mới, những điều ước và lời cầu nguyện của anh chỉ dành cho em, chúc em năm mới hạnh phúc, vui vẻ và luôn xinh đẹp. I love you so much.

5. Lời chúc dành cho thầy cô 

  • Năm mới đến, em xin chúc thầy ngày càng mạnh khỏe. Mong thầy cô luôn yêu đời, yêu nghề và yêu chúng em thật nhiều.
  • Cầu mong những điều bình an sẽ đến với thầy trong năm mới này. Chúc thầy có một cái Tết thật trọn vẹn bên gia đình và người thân yêu.
  • Nhân dịp năm mới 2024, con chúc cô thật nhiều sức khỏe, gặp nhiều may mắn và nụ cười lúc nào cũng nở trên môi. Cảm ơn cô vì những đã không quản khó khăn vất vả để dạy dỗ chúng con nên người. 
  • Nhân dịp năm mới con kính chúc cô luôn vui khỏe, tươi trẻ để có những bài học hay cho thế hệ trẻ ngày nay.
  • Bên cạnh những câu chúc, những món quà ý nghĩa tặng cho thầy cô sẽ giúp bạn thể hiện sự thành ý và tình cảm của mình nhiều hơn đấy!

6. Lời chúc dành cho bạn bè, đồng nghiệp

  • Năm mới chúc mọi người tiền vào cửa trước, tiền ra cửa sau. Hai cái gặp nhau chui vào két sắt, một phần mua đất, một phần mua vàng, vẫn còn rủng rỉnh, ta đi du lịch.
  • Năm mới: Đau đầu vì nhà giàu! Mệt mỏi vì học giỏi! Buồn phiền vì nhiều tiền! Ngang trái vì xinh gái! Mệt mỏi vì đẹp giai! Và mất ngủ vì không có đối thủ!
  • Năm mới càng sung sức, không bực tức, không đau nhức, gấp đôi lợi tức, tiền vào thơm phức.
  • Năm mới, chúc bạn sắc đẹp tuyệt vời, tiền vô phơi phới, người yêu không cần tìm cũng tự tới.

20 câu chúc Tết xông nhà dành cho tất cả mọi người

Câu chúc xông nhà đầu năm hay
Lời chúc xông đất đầu năm hay và ý nghĩa

1.Chúc mừng năm mới 2024. Chúc gia đình hạnh phúc, tấn tài tấn lộc, tấn an khang.

2. Năm hết Tết đến đón hên về nhà. Quà cáp bao la. Một nhà không đủ. Vàng bạc đầy tủ. Gia chủ phát tài.

3. Năm mới chúc nhau sức khỏe nhiều. Bạc tiền rủng rỉnh thoải mái tiêu. Happy New Year 2024!

4. Năm mới, công việc như ý, giàu sang phú quý.

5. Chúc Tết đến trăm điều như ý - Mừng xuân sang vạn sự thành công.

6. Năm cũ qua đi, năm mới đã tới. Chúc bạn bầu trời sức khỏe, biển cả tình thương, đại dương tình bạn, sự nghiệp sáng ngời, gia đình thịnh vượng.

7. Năm mới chúc bạn thực hiện được những dự định còn dang dở, quen thêm những người bạn mới, đến những vùng đất mới.

8. Chúc năm mới đau đầu vì nhà giàu. Mệt mỏi vì học giỏi. Buồn phiền vì nhiều tiền. Ngang trái vì xinh gái. Mệt mỏi vì đẹp trai. Và mất ngủ vì không có đối thủ.

9. Năm hết Tết đến, rước lộc vào nhà, quà cáp bao la, mọi nhà no đủ, vàng bạc đầy tủ, gia chủ phát tài, già trẻ gái trai sum vầy hạnh phúc.

10. Chúc bạn 12 tháng phú quý, 365 ngày phát tài, 8.760 giờ sung túc, 525.600 phút thành công và 31.536.000 giây mã đáo.

11. Mừng xuân Tân Sửu chúc mọi người vui vẻ như Chim Sẻ. Khỏe mạnh như Đại Bàng. Giàu sang như chim Phụng. Làm lụng như chim Sâu. Sống lâu như Đà Điểu.

12. Năm hết tết đến – Rước chuột tiễn heo – Ông bà hưởng thọ – Cha mẹ khỏe mạnh – Anh chị thành công – Con cháu học giỏi.

13. Năm mới Tết đến – Rước hên vào nhà – Quà cáp bao la – Mọi nhà no đủ – Vàng bạc đầy tủ – Gia chủ phát tài – Già trẻ gái trai – Sum vầy hạnh phúc – Cầu tài chúc phúc – Lộc đến quanh năm – An khang thịnh vượng.

14. Gia đình hạnh phúc, con cháu hiếu thuận, mã đáo thành công.

15. Vạn sự như ý, an khang thịnh vượng.

16. Thuận buồm xuôi gió, bình an vô sự.

17. Làm ăn phát tài, vạn sự đại cát.

18. Con mong rằng, mỗi mùa xuân trôi qua con đều được gửi lời chúc đến mẹ, con yêu mẹ nhiều lắm.

19. Chúc mẹ một mùa xuân tràn đầy sức khoẻ, hạnh phúc và may mắn, vạn sự như ý, sống lâu trăm tuổi để tận hưởng niềm vui và mỗi năm mẹ lại đem mùa xuân về cho gia đình.

20. Con kính chúc ba má sức khỏe dồi dào, lúc nào cũng "tươi trẻ" như thời mới yêu. Mong nhà mình lúc nào cũng quây quần, chị em chúng con luôn được nghe tiếng cười đùa vui vẻ của ba má.

Những vẫn thơ hay về Tết 

Tết không chỉ là lúc gia đình quây quần tụ họp, Tết còn là dịp người thân, bạn bè hẹn hò, gặp mặt sau 1 năm xa cách. Dịp Tết người Việt có phong tục đi chúc Tết họ hàng, bạn bè “Mùng một tết cha, mùng hai tết mẹ, mùng ba tết thầy”. 

Vào dịp này mọi người đều dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất đồng thời dành chút thời gian hàn huyên 1 2 câu chuyện, hỏi thăm cuộc sống của nhau.

Tùy lối sống từng nhà mà chủ nhà có thể mời khách chén trà, cốc cafe, ly nước ngọt, hoặc chén rượu nhưng không thể thiếu 1 khay bánh mứt kẹo để câu chuyện thêm đưa đà. 

Chanh Tươi Review chia sẻ đến các bạn một số đoạn thơ hay về Tết kèm những lời chúc xông đất đầu năm để bạn có niềm yêu thích với thơ có thể thưởng thức và tham khảo để sử dụng nhé!

những câu thơ đầu năm
Lời chúc xông đất đầu năm bằng thơ cực hay

1. Thơ sưu tầm (Không rõ tên tác giả)

Xuân, hạ, thu, đông rồi lại Xuân

Tết đến thăm nhau có đôi lần

Nâng chén trà thơm, ăn miếng bánh

Cung chúc tân Xuân vạn sự lành

2. Thơ sưu tầm

Đầu năm chấp bút có đôi vần 

Chúc hội yêu thơ thắm nét Xuân 

Quản trị - đôi tay chèo vững lái 

Thành viên - một dạ góp thêm phần 

Gia đình Hạnh phúc ,tươi cảnh tết

Xóm phố bình yên vọng chuông ngân 

Giáp Thìn tăng thêm nhiều lộc mới

Trang thơ rực rỡ đẹp vô ngần

3. Bài thơ “Tết về”

Tết về mang chút gió heo may 

Nàng Xuân e ấp dáng khoe gầy

Mai vàng bung cánh chơi cùng bướm 

Pháo đỏ vang rền giỡn với lân…

Xuân xưa đâu đó còn ai nhớ 

Tết cũ bây chừ lắm kẻ quên 

Còn đâu mùi khói mờ hiên bếp 

Mái lá quây quần khói hương bay…

Trải bao sương gió tháng năm dài 

Lưu gìn Tết việt sáng ngày mai 

Chúc nhau năm mới đời trọn mãi 

Sum vầy hạnh phúc rạng tương lai 

4. Bài thơ “Chúc Tết” - Phạm Thành

Xuân sắp đến rộn ràng nơi đô thị 

Tết đang về hoan hỷ chốn vùng cao 

Cờ hoa biểu ngữ cổng chào 

Đón mừng Giáp Thìn xôn xao xóm làng.

Lũ trẻ nhỏ lòng xốn xang chờ đợi 

Các cụ già dạ phấn khởi hân hoan 

Chăm lo công việc chu toàn 

Kẻ trên người dưới bảo ban dặn dò.

Tết Giáp Thìn muôn nhà no ấm cả 

Xuân Nhâm Dần trăm họ đã thành danh 

Chúc nhau cuộc sống an lành 

Bước sang năm mới thông hanh mọi bề.

Chúc thi hữu miền quê luôn mạnh khỏe 

Mong bạn bè phố thị sẽ an nhiên

Làm ăn phát đạt, nhiều tiền

An khang thịnh vượng bình yên cửa nhà.

5. Bài thơ “Tết đến xuân về”

Ai đem xuân về trước ngõ?
Cho ta náo nức mê say…
Ai bày ra xuân sum họp?
Cho mắt trông vời…thêm cay…?

Ngày xưa…nơi quê nghèo khổ
Trông mong đến tết từng ngày
Được ăn cơm không phải độn
Bánh chưng, bánh tét, bánh Dầy…

Nửa đêm đì đùng pháo nổ
Giao thừa đón tết chào xuân
Mồng một làng trên xóm dưới
Rộn ràng chúc tết người thân

Phong bao lì xì con trẻ
Mời ăn thịt mỡ dưa hành…
Sum họp trong ba ngày tết
Đậm đà tình nghĩa đồng lân

Tháng giêng ăn chơi mút chỉ
Đi Chùa, trẩy hội mùa xuân
Làng chèo…mớ ba mớ bảy…
Lả lơi mắt liếc đưa tình…

Tết nhất ngày xưa là vậy…
Bây giờ đã khác lắm rồi
Nhà giàu ngày nào cũng tết
Liên hoan, nhậu nhẹt…liên hồi

Tháng chạp rộn ràng quà biếu
Vào ra cửa trước, cửa sau…
Bố mẹ, ông bà, con cháu…
Nhận quà…sếp có nhận đâu!?

Nhìn xuống xã hội bên dưới
Những người lao động, công nhân…
Kiếm ăn hàng ngày chưa đủ
Chỉ mơ…sum họp ngày xuân!

Vẫn biết bây giờ tốt đẹp…
Hơn thời bao cấp rất nhiều
Nhưng mà…ngày càng phân hóa…
Tầng trên…, lớp dưới liêu xiêu…

Nhiều người đầu đường, xó chợ…
Qua đêm ống cống, gầm cầu…
Tết về nơi đâu mái ấm?
Che đời bớt nỗi thương đau?

Những ai xe sang, biệt phủ…
Những ai tin Phật, tin Trời…
Đoái nhìn…những người nghèo khổ
Sẻ chia tạo phước luân hồi!?

Vẫn biết xuân về tết đến
Chỉ chúc nhau những lời vui…
nhưng mà…cũng nên nói thật…
Để cùng…đồng cảm mà thôi…!

Đầu năm chúc thêm sức khỏe…
Gặp nhiều hạnh phúc bình an
Vững tin ngày mai tươi sáng
Xa dần bóng tối lầm than…!

Những câu thơ chúc mừng năm mới bằng Tiếng Anh

Lời chúc xông đất đầu năm bằng Tiếng Anh
Lời chúc xông đất đầu năm bằng Tiếng Anh

1. Thơ của  Alfred Lord Tennyson

Happy New Year, everybody!
Ring out the old, ring in the new,
Ring, happy bells, across the snow:
The year is going, let him go;
Ring out the false, ring in the true.

"Chúc mừng năm mới, gửi tới mọi người!
Để năm cũ qua, đón năm mới đến, 
Tiếng chuông hạnh phúc, xuyên qua tuyết dày: 
Năm nữa đến đây, buông tay năm cũ;
Để cái sai đi, đón chào cái đúng".

2. Thơ của Nhà văn William Arthur Ward

Another fresh new year is here
Another year to live!
To banish worry, doubt, and fear,
To love and laugh and give!

(Một năm mới tươi sáng lại đến
Một năm mới để sống!
Để xua tan lo lắng, nghi ngờ và sợ hãi,
Để yêu thương, cười lớn và cho đi!)

3. Thơ sưu tầm

Here’s to the bright New Year
And a fond farewell to the old;
Here’s to the things that are yet to come
And to the memories that we hold.

(Đây là dành cho một năm mới tươi sáng
Và là một lời tạm biệt đầy yêu thương dành cho năm cũ;
Đây là dành cho những điều chưa đến
Và là dành cho những kỷ niệm mà chúng ta lưu giữ.)

Những điều bạn cần biết về tục xông nhà đầu năm

lời chúc xông nhà đầu năm
Lời chúc xông đất đầu năm và những điều cần lưu ý

1. Vài lưu ý khi chọn người xông đất đầu năm:

  • Chọn người khỏe mạnh, có đạo đức, tính tình vui vẻ, hiền lành, phóng khoáng.
  • Chọn người có cuộc sống hôn nhân viên mãn, công danh phát đạt, tài lộc đủ đầy, có địa vị và danh vọng trong xã hội thì càng tốt.
  • Chọn người có tên hay, tên đẹp đến xông đất như tên Phúc, Thọ, An, Khang, Cát Tường, Lộc, Phát... - những tên mang ý nghĩa tốt lành.
  • Nhìn chung, khi chọn người xông đất, xông nhà, mọi người nên ưu tiên những người có nhân cách tốt, tính tình hài hòa, có công việc tốt, mặt mũi khôi ngô, gia đình hạnh phúc để đảm bảo sẽ mang "vía" tốt lành, sự may mắn và thịnh vượng đến cho gia chủ.
  • Những người có đạo đức và công danh sự nghiệp thường được chọn để đi xông đất.

2. Những kiêng kỵ khi xông đất năm mới:

  • Tránh chọn những ai tuy hợp tuổi nhưng nhà đang có tang, kinh doanh thua lỗ hoặc có chuyện đau buồn như chia ly, đổ vỡ.
  • Không nhờ những người có đạo đức không tốt hoặc vướng vào chuyện kiện cáo, tranh chấp đến xông nhà ngày mùng 1 Tết.
  • Hai vợ chồng cùng đến xông đất thì người chồng phải bước vào trước.
  • Người xông đất kiêng mặc quần áo đen hoặc trắng.
  • Phụ nữ có thai nên kiêng không đi xông đất trong năm mới.
  • Nếu nhà có tang thì không được đi xông đất.

3. Có nên tự mình xông đất nhà mình không?

Người thân trong nhà tự xông đất cũng là một cách khác trong tục xông đất đầu năm. Trên thực tế, nếu không tìm được người hợp tuổi hoặc không quan trọng việc xông đất thì nhiều người vẫn thường tự xông đất nhà mình.

Gia chủ sẽ ra khỏi nhà trước giờ giao thừa và trở về xông nhà khi đã qua giao thừa, mang theo những cành lộc đầu xuân với ý nghĩa may mắn, tốt lành về cho gia đình và sẽ dành những lời chúc xông đất đầu năm thật ấm áp cho gia đình của mình.

Lời kết

Theo thời gian, mọi thứ đang dần đổi thay, thế nhưng những nét đẹp truyền thống văn hóa vẫn còn sót lại. Việc gìn giữ và phát triển những nét đẹp phong tục tập quán không hề khiến chúng ta cảm thấy nặng nề mà đó như một niềm vui nho nhỏ trong cuộc sống, giúp chúng ta thấy tự hào về quê hương, đất nước mình. 

Một năm mới chuẩn bị đến, mỗi chúng ta hãy cố gắng sắp xếp lại những bộn bề cuộc sống của năm cũ để tranh thủ nghỉ ngơi và hy vọng vào những điều tốt đẹp sắp tới. Nếu vinh dự được mời làm người xông đất thì nhất định đừng quên sử dụng những lời chúc xông đất đầu năm thật hay và ý nghĩa để dành tặng người thân, bạn bè của bạn nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!