Mách bạn cách trị rôm sảy ở người lớn dứt điểm

09.09.2022 - 13:56

Rôm sảy gây ra cảm giác khó chịu, mất tự tin. Vậy cách trị rôm sảy ở người lớn là gì? Hãy cùng theo chân chúng tôi qua bài viết sau để biết các cách trị rôm sảy ở người lớn nhanh,  dứt điểm và an toàn nhé!

Tìm hiểu rôm sảy là gì? Cách trị rôm sảy ở người lớn

Rôm sảy, còn gọi là ban nóng, xảy ra khi mồ hôi bị ứ đọng và không thể thoát khỏi da, thường là trong thời tiết nóng hoặc ẩm ướt. Nhìn chung, rôm sảy được các bác sĩ xem là một tình trạng lành tính, và các triệu chứng liên quan đến bệnh do nóng - như mất nước, chuột rút do nóng hoặc kiệt sức do nóng - là mối lo ngại lớn hơn nhiều.

img-17082021-150543-600-x-400-pixel

Rôm sảy thường biểu hiện dưới dạng nốt sẩn đỏ hoặc hồng và có thể trông giống như nốt mụn hoặc vết côn trùng đốt. Đôi khi, rôm sảy có thể xuất hiện dưới mụn nước có màu giống màu da dễ vỡ, hoặc nang hơi to hơn gây đau.

Bệnh rôm sảy ở người lớn có 3 loại:

+ Rôm sảy tinh: Là những mụn nước nông, nhỏ, trong và những sần dễ vỡ nhưng không ngứa, không đau. Chúng có thể tự biến mất sau vài ngày mà không cần điều trị. Nhưng sau đó có thể tái phát khi thời tiết nóng bức. Đây cũng là dạng rôm sảy với triệu chứng nhẹ nhất.

+ Rôm sảy đỏ: Là những sần đỏ, gây cảm giác đau và ngứa nhiều.

+ Rôm sảy sâu: Rôm sảy sâu là mức độ nặng nhất do tuyến mồ hôi bị tổn thương nặng. Thường xuất hiện khi người bệnh đã mắc rôm sảy đỏ. Nếu không điều trị kịp thời sẽ sinh ra mụn mủ, đinh nhọt rất nguy hiểm.

Nguyên nhân gây ra bệnh rôm sảy

Tình trạng rôm sảy xuất hiện khi cơ chế bài tiết mồ hôi gặp vấn đề, bị tắc nghẽn, mồ hôi không thể thoát ngoài, gây ứ đọng dưới da. Có rất nhiều yếu tố có thể dẫn đến rôm sảy ở người lớn:

  • Khí hậu nhiệt đới: Ở vùng có khí hậu nhiệt đới, vào những mùa nóng, nhiệt độ không khí tăng cao khiến cho hoạt động bài tiết của da gặp khó khăn. Và các tuyến mồ hôi hoạt động quá sức dễ dẫn đến rôm sảy.
  • Vận động quá sức: Do đặc thù công việc như lao động ngoài trời, vận động viên, chơi thể thao quá mức,…khiến các tuyến mồ hôi phải hoạt động nhiều cũng là nguyên nhân gây ra bệnh rôm sẩy.
  • Ống dẫn mồ hôi chưa trưởng thành: các tuyến mồ hôi chưa phát triển nên mô hôi dễ bị bí tắc bên dưới da. Tạo điều kiện để rôm sảy phát triển. 
  • Quá nóng: Khi đi ngủ, nếu mặc quá nhiều quần áo hoặc đắp chăn quá nóng cũng có thể gây ra rôm sảy.
  • Nằm lâu trên giường: Rôm sảy cũng có thể xảy ra ở những người nằm liệt giường trong thời gian dài, nhất là khi họ bị sốt.

Ngoài ra, sống ở môi trường ổ nhiễm, nước sinh hoạt bẩn cũng có thể gây ra bệnh rôm sẩy.

img-17082021-150557-600-x-400-pixel

Cách trị rôm sảy ở người lớn dứt điểm tại nhà. 

1. Uống bột sắn dây và rau má

Cách trị rôm sảy bằng bột sắn và rau má. Bột sắn dây có vị ngọt, tính bình có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu. Bên cạnh đó, bột sắn dây con có thể làm giảm mụn nhọt rôm sảy do nóng bên trong cơ thể hoặc là các tác nhân bên ngoài. Rau má là loại thực phẩm có tính mát, chứa nhiều loại vitamin và chất xơ có tác dụng tiêu viêm, giải nhiệt và chữa trị các bệnh về gan, tim và rôm sảy.

Cách thực hiện:

  • Rau má rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước
  • Hoà nước rau má với bột sắn dây để uống hàng ngày
  • Thêm một chút đường để dễ uống hơn

2. Chườm khăn ẩm và mát lên vùng da nổi rôm sảy

Nhúng khăn vào nước lạnh, vắt hơi khô rồi chườm lên vùng da nổi rôm sảy. Việc làm này có tác dụng làm giảm tình trạng ngứa rát trên da. Lưu ý, khăn phải sạch và được khử khuẩn vì các rôm sảy dễ bị vỡ nước và có nguy cơ nhiễm trùng da rất cao.

3. Cách trị rôm sảy ở người lớn bôi/ tắm bằng mướp đắng

Mướp đắng là một loại ra quả được sử dụng nhiều trong các bữa ăn hàng ngày và đây là cách trị rôm sảy rất hiệu quả. Theo Đông y, mướp đắng có vị đắng, tính lạnh có tác dụng giải nhiệt, trừ độc và tiêu viêm. Y học hiện đại cũng đã cho rằng mướp đắng có tác dụng diệt khuẩn và hỗ trợ điều trị bệnh rôm sảy. Trong mướp đắng có chứa nhiều Vitamin C, khoáng chất như protein, lipid, cacbonhydrat,… có thể tăng sức đề kháng cho cơ thể, ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm.

Cách thực hiện:

  • Dùng hai quả mướp đắng rửa sạch, xay nhuyễn
  • Lấy miếng vải buộc mướp đắng đã xay nhuyễn, sau đó để vào nồi đun sôi
  • Sử dụng nước này tắm hàng ngày
  • Thực hiện cách này 2 – 3 lần/ngày, sẽ thấy các nốt rôm sảy lặn dần

4. Tắm nước cây sài đất

Cách trị rôm sảy bằng cây sài đất cũng giống như mướp đắng. Cây sài đất cũng có tính mát, giúp giải độc, tiêu viêm rất hiệu quả. Vì vậy, tắm bằng cây sài đất có tác dụng với hầu hết các bệnh lý về da như viêm da, mụn nhọt, rôm sảy,… Loại cây này thường mọc hoang ở các bờ ruộng, được con người thu hái về phơi khô, nấu tắm trị rôm sảy cho cả gia đình. Cách thực hiện như sau: Dùng cây sài đất khô hoặc tươi đem nấu nước và tắm hàng ngày. Để tăng hiệu quả, bạn có thể sử dụng cây sài đất tươi rửa sạch và đắp trực tiếp lên vùng da bị rôm sảy ngày 2 lần để sát khuẩn và diệt rôm sảy.

5. Bôi/ Tắm bằng nước mướp đắng

Mướp đắng là một trong những thực phẩm có vị đắng, tính mát và có công dụng thanh nhiệt, giải độc, làm đẹp da. Mướp đắng giúp trị rôm sảy rất tốt. Nếu các bố mẹ đang tìm hiểu trẻ bị rôm sảy nên tắm lá gì thì có thể áp dụng cách điều trị bằng mướp đắng cho bé bị rôm sảy bên dưới. Cách sử dụng mướp đắng để tắm như sau:

  • Chọn 3 quả mướp đắng vừa phải, nghiền nát và vắt lấy nước cốt.
     
  • Bôi lên vùng da bị rôm sảy khoảng 10 phút.
     
  • Tắm lại bằng nước sạch như bình thường.

Nếu có thể uống được nước mướp đắng, bạn nên ép và uống trực tiếp sẽ giúp thanh lọc và thải độc cơ thể. Tình trạng rôm sảy của bạn sẽ khỏi sau khoảng 4 - 5 ngày.

6. Cách trị rôm sảy ở người lớn bằng trà xanh. 

Theo y học cổ truyền, lá trà xanh có vị đắng, tính mát, có tác dụng giải nhiệt. Hơn nữa là trà xanh còn có tác dụng lợi tiểu, chống mụn nhọt và các loại rôm sảy. Trong y học hiện đại cho thấy, trong lá trà có chứa các axit amin tự do, một số vitamin A, B2, B5. Những chất này có tác dụng diệt vi khuẩn, làm giảm các triệu chứng sưng viêm. Đây là cách trị rôm sảy hiệu quả của y học cổ truyền và cả hiện đại.Bạn có thể sử dụng lá trà tươi để pha với nước nóng uống hàng ngày hoặc là kết hợp tắm nước lá trà.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá trà xanh, vò nát, trộn chung với ít muối
  • Lấy hãm qua một lần nước đầu rồi bỏ đi
  • Đổ nước thứ hai vào nồi và đun sôi
  • Đợi hỗn hợp nguội thì sử dụng để tắm trực tiếp

Gợi ý một số loại thuốc bôi trị rôm sảy cho người lớn nhanh hết nhất 

Kem bôi Calamine

Kem bôi Calamine có khả năng làm giảm các triệu chứng của bệnh như đau rát, ngứa ngáy và khó chịu trên da. Kem bôi Calamine sẽ làm khô các nốt mụn mủ, mụn đỏ trên da. Bạn chỉ cần thấm ướt dung dịch bằng bông gạc rồi chấm nhẹ vào những vùng da bị rôm sảy, để thuốc khô tự nhiên và bạn sẽ dần cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn.

Kem bôi Anhydrous Lanolin

Kem bôi Anhydrous Lanolin là một loại kem được sản xuất từ thành phần chính là mỡ cừu tự nhiên, nó có khả năng bảo vệ ngăn không cho da tiếp xúc với những tác nhân bên ngoài môi trường. Kem bôi Anhydrous Lanolin cũng không làm bít lỗ chân lông mà ngược lại nó còn có thể ngăn chặn được mồ hôi tiết ra, làm thông thoáng các lỗ chân lông và ngăn chặn sự lây lan của rôm sảy.

Kem trị Yoosun Rau Má

Yoosun Rau Má là một loại kem chuyên điều trị nhiều bệnh ngoài da trong đó có bệnh rôm sảy ở người lớn. Yoosun Rau Má được sản xuất bằng những nguyê liệu tự nhiên, chiết xuất rau má hoàn toàn lành tính và hiệu quả trong việc ngăn ngừa và chữa trị bệnh rôm sảy. Kem trị Yoosun Rau Má còn có thể làm dịu da, dưỡng da mềm mịn và không để lại thâm sẹo.

Kem bôi Steroid

Kem bôi có chứa thành phần Steroid có khả năng chống viêm nhiễm cực kì tốt. Nếu bị rôm sảy thì bạn có thể sử dụng loại thuốc này để thoa lên vùng da bị thương sẽ giúp kháng viêm vô cùng tốt, giúp cho vết thương bị rôm sảy mau khô lại và nhanh chóng lành lặn, không để lại thâm.

Phấn rôm

Ngoài những loại kem chuyên đặc trị bệnh rôm sảy thì nếu như bạn bị nhẹ vẫn có thể sử dụng phấn rôm để thoa lên vùng da bị thương. Đây là cách được khá nhiều người áp dụng cho cả người lớn và trẻ em. Sử dụng phấn rôm có thể giúp cho da khô thoáng hơn, làm mát da và nhanh lành bệnh hơn.

Khi nào cần đến gặp bác sĩ?

Nổi rôm sảy là hiện tượng rất dễ gặp phải khi thời tiết nắng nóng lâu ngày. Về cơ bản, cách trị rôm sảy dân gian tại nhà có thể đẩy lùi tình trạng rôm sảy. Tuy nhiên, nếu bạn có các triệu chứng sau đây, bạn cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám kịp thời:

  • Bị sốt hoặc ớn lạnh
  • Các vết rôm sảy mưng mủ,...
  • Đau rát, chảy máu,...

Các biện pháp phòng tránh bệnh rôm sảy

  • Nước ta là khu vực có khí hậu nhiệt đới, độ ẩm cao là điều kiện thuận lợi để bệnh rôm sảy phát triển. Vì vậy, bạn cần phải có cách trị rôm sảy và biện pháp để phòng tránh bệnh.
  • Tránh để cơ thể đổ mồ hôi nhiều, khi thời tiết nóng, nên sử dụng quạt, điều hoà. Nên tắm để làm mát cơ thể, giữ cho da luôn khô thoáng.
  • Mặc những loại quần áo mỏng, thoáng, có chất liệu thấm hút tốt như lụa, lanh. Tránh các chất liệu gây nóng và bí da.
  • Không nên sử dụng các loại kem bôi hoặc thuốc mỡ có chứa dầu, chúng sẽ gây tắc nghẽn lỗ chân lông.
  • Tăng cường bổ sung cho cơ thể các loại thực phẩm giàu vitamin. Và những khoáng chất có tác dụng thanh nhiệt giai độc như: trái cay, rau xanh,… Uống đủ nước để tăng cường hoạt động giải độc của cơ thể.

Bệnh rôm sẩy tuy không ảnh hưởng sức khỏe lâu dài. Tuy nhiên, nếu không trị dứt điểm sẽ làm cho da xấu trỉ và mất thẩm mỹ. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết cách trị rôm sảy ở người lớn, để có thể tham khảo thêm nhiều mẹo vặt trong cuộc sống đừng quên hãy theo dõi chúng tôi. 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!