Mùa thu có hoa gì? Những loài hoa được yêu thích vào mùa thu

23.03.2023 - 14:37

Mùa thu đến mang theo tiết trời se lạnh, dịu dàng, dễ chịu và kéo theo đó là muôn loài bắt đầu khoe sắc rực rỡ. Vậy, mùa thu có hoa gì đặc trưng? Bài viết sau đây sẽ giới thiệu đến bạn một số loài hoa nở đẹp nhất vào mùa thu.

1. Cúc họa mi 

Thời gian gần đây, hoa cúc họa mi bỗng rộ lên như một trong trào lưu, khi các bạn đua nhau tìm đến các địa điểm có thể được chụp ảnh cùng hoa cúc họa mi. Loài hoa này nở rộ vào mùa thu, có vẻ đẹp tinh khôi, đáng yêu, làm say đắm lòng người. Những bông hoa xinh xắn, dịu dàng khiến cho tâm trạng của con người cũng trở nên thư thái, dễ chịu và vui vẻ hơn. Mùa thu có hoa gì chụp ảnh đẹp? Cúc họa mi!

Cúc họa mi

Cúc họa mi

Hoa cúc họa mi có nhụy vàng, cánh trắng, bông hoa nhỏ xinh nhưng lại sức hút đến kỳ lạ.

Cúc họa mi thường mọc hoang dã ở những cánh đồng, trên núi… Cứ vào khoảng tháng 10-11 hàng năm, đường phố Hà Nội lại tràn ngập những bông cúc họa mi bé nhỏ, mỗi khi gặp những cơn gió lạnh nó lại rung rinh trong từng cơn gió lạnh đẹp đến nao lòng.

Thời tiết mát mẻ giúp cúc họa mi sinh trưởng rất nhanh, tuy nhiên nếu thời tiết quá lạnh cây sẽ chết. 

Công dụng của cúc họa mi

  • Dưỡng da.
  • Thanh nhiệt.
  • Lưu thông máu.
  • Làm sạch da, giảm dị ứng.
  • Trị da khô.

2. Hoa sữa 

Khi được hỏi mùa thu có hoa gì nở, đa phần người ta sẽ nghĩ ngay đến hoa sữa. Bởi hoa sữa đang một hương thơm đặc trưng, lan tỏa khắp phố phường. Đặc biệt là Hà Nội, loài hoa này đã trở nên quá đỗi quen thuộc, trở thành biểu tượng của mùa thu Hà Nội mà cho dù xa quê, người ta cũng cảm thấy vô cùng xúc động mỗi khi nhớ về. Hoa sữa có khắp con đường Hà Nội, những bông hoa sữa trắng muốt, tỏa hương thơm ngào ngạt, tạo nên một trời vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Mùa thu Hà Nội có hoa gì? Hoa sữa nồng nàn!

Hoa sữa

Hoa sữa

Hoa sữa mọc thành từng chùm trên cuống hoa dài khoảng 3-5cm. Hoa của hoa sữa có kích thước nhỏ hình phễu, hoa có màu trắng, vàng, hồng hay lục với 5 cánh hoa, 5 lá đài xếp thành 4 vòng xoắn.

Cây hoa sữa thích hợp nhất khi được trồng tại một số khu vực có khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới.

Cây có lá quanh năm và chịu được mọi hoàn cảnh sống khác nhau. Ở những vỉa hè, đô thị người trồng thường khống chế độ cao và tạo tán cho cây để che mát.

Hoa sữa nở vào khoảng tháng 6 đến tháng 11, hoa mọc ở nách lá hoặc đầu ngọn, mùi thơm hơi hăng nhất là lúc về đêm, là một trong những ấn tượng đặc biệt của mùa thu

Công dụng của hoa sữa

Hoa sữa có tác dụng kích thích ăn uống và làm tăng tiết sữa ở phụ nữ cho con bú.

Stt chào tháng 10, những câu nói hay và ý nghĩa về tháng 10

3. Hoa dã quỳ 

Hoa dã quỳ còn có các tên gọi khác là sơn quỳ, cúc quỳ, hoa nở đẹp nhất vào tháng 11. Những cánh hoa vàng tươi thể hiện sức sống mãnh liệt, biểu tượng cho một tình yêu kiêu hãnh, không bao giờ bị khuất phục.

Hoa dã quỳ

Hoa dã quỳ

Hoa dã quỳ thường mọc đơn, nhưng cũng có nhiều lúc chúng mọc thành từng chùm. Cánh hoa mềm như cánh hoa cúc, kích thước nhỏ hơn một chút xíu. Những bông hoa mang nét đẹp của cả hoa hướng dương và hoa cúc vàng nên trông nó thật rực rỡ.

Hoa dã quỳ thường nở vào cuối tháng 10 – đầu tháng 11. Đây là thời gian nở chung của loài hoa này và hoa thường nở rộ và đẹp nhất là tháng 11. Thời gian nở rộ của hoa khoảng từ 2 – 3 tuần.

Ở miền Bắc, nếu bạn muốn được ngắm hoa dã quỳ thì hãy đến với Vườn quốc gia Ba Vì. Thời điểm đẹp nhất để ngắm hoa dã quỳ là vào buổi sáng khi những bông hoa còn tươi tắn bởi sương sớm, tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp. 

Còn ở miền Nam, hãy đến với Đà Lạt vào khoảng thời gian từ đầu tháng 10 đến cuối tháng 11.

Công dụng của hoa dã quỳ

  • Gây sốt nhằm chống lại ngộ độc.
  • Chữa bong gân, gãy xương, các vết thâm tím và các vết giập.
  • Chữa trị một số bệnh đường da (như bệnh nấm bàn chân), ra mồ hôi trộm ban đêm, thành phần của thuốc lợi tiểu, thuốc nhuận gan, thuốc chữa bệnh vàng da và viêm bàng quang.
  • Trà dã quỳ cải thiện chức năng gan.

4. Hoa thạch thảo

Hoa thạch thảo bình dị chỉ nở duy nhất vào mùa thu, khi những bông hoa úa tàn cũng là lúc mùa thu chuẩn bị đi xa. Hoa thạch thảo mang sắc tím lãng mạn, rất ăn ý với khung cảnh thời tiết mùa thu bay bổng. Loài hoa này như biểu tượng cho bầu trời mùa thu dịu mát và có chút gì đó bình lặng. 

Hoa thạch thảo

Hoa thạch thảo

Hoa thạch thảo có hình tròn xinh được xếp bởi nhiều lớp cánh hình dáng giống cánh mối. Màu sắc chủ yếu của thạch thảo là hồng, lam tím, trắng, tím, cánh hoa quây quanh nhị màu vàng nổi bật. 

Hoa thạch thảo có xuất xứ từ Italia.

Thạch thảo có hoa kết thành chùm rất sai hoa với chi chít nụ, cây ra hoa liên tục quanh năm nhưng nhiều nhất là cuối thu. 

5. Hoa dạ yến thảo 

Hoa dạ yến thảo vô cùng đặc biệt vào mùa thu, hình ảnh bông hoa như một lời nhắn nhủ đầy yêu thương rằng sẽ mãi mãi bên cạnh nhau. Hoa dạ yến thảo không chỉ đơn thuần là một loại hoa đặc trưng của mùa thu mà còn có ý nghĩa đặc biệt trong tình yêu.

Những cánh hoa dạ yến thảo mềm mại giống như mùa thu dịu dàng nhưng lại có sức sống vô cùng mãnh liệt và luôn hướng về tương lai.

Hoa dạ yến thảo

Hoa dạ yến thảo
 

Kích thước hoa dạ yến thảo  khi nhỏ là khoảng 5m, lớn hơn một chút là 9cm và khi trưởng thành cao khoảng 12cm. Mùi thơm của hoa dạ yến thảo đặc biệt hơn các loài hoa khác. Chúng có mùi hương phảng phất mùi benzen nhưng lại rất dễ chịu.

Màu sắc của dạ yến thảo vô cùng đa dạng, hiện nay trên thế giới có khoảng 150 loại màu sắc khác nhau và đều rất nổi bật, rực rỡ bắt mắt. Chọn một loài hoa để tỏ tình vào mùa thu bạn có thể chọn hoa dạ yến thảo 

Thời kỳ nở hoa diễn ra từ 5-10. Dáng hoa phong phú, đa dạng, cây chịu nhiệt, lạnh, rất dễ sống, nếu chăm sóc đầy đủ cây có thể ra hoa quanh năm, hết đợt này đến đợt khác.

Công dụng của hoa dạ yến thảo

  • Làm mát không gian nhà.
  • Tăng cường sức khỏe tinh thần.
  • Giảm dị ứng và hen suyễn.

6. Bông điên điển

Những ai đã từng đến vùng đất miền Tây vào mùa nước nổi chắc hẳn sẽ không thể quên được sắc vàng bông điển điển nở rộ trên khắp các dòng kênh, mang lại vẻ đẹp thật lạ lẫm cho miền sông nước.

Một loài hoa bình dị, nhưng lại ẩn chứa sâu bên trong một sức sống vô cùng mãnh liệt, chịu đựng trong cái nắng gay gắt, chỉ đợi mùa nước nổi về là vươn mình lên nở rộ và khoe sắc. Mùa thu có hoa gì ăn được? Bông điên điển!

Bông điên điển

Bông điên điển
 

Bông điên điển có màu vàng tươi, mọc thành chùm. Mỗi chùm khoảng 8 – 10 hoa to.

Cây điên điển mọc chủ yếu ở miền Tây Nam Bộ. Mùa điên điển nở rộ vào khoảng tháng 9-10 Dương lịch (tháng 7, tháng 8 Âm lịch) trùng với mùa lũ lên cao ở vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.

Công dụng của bông điên điển

  • Hạt điên điển có tác dụng kích thích, làm dịu đau, se thắt, điều hòa kinh nguyệt, trị tiêu chảy, giảm phù nề.
  • Tính dầu hạt điên điển: Diệt khuẩn, giảm đau tim, và giúp hạ đường huyết.
  • Hoa điên điển: Làm món ăn, tốt cho sức khỏe.

7. Hoa lan hoàng dương 

Hoa lan hoàng dương thường được trồng nhiều ở các khu vực ban công hoặc dùng để treo nơi sân thượng, với sắc hoa vàng, mùi hương thơm ngát giúp không gian ngôi nhà trở nên tươi mới hòa quyện cùng thiên nhiên. Một loại hoa nở rộ rực rỡ vào mùa thu không thể không kể đến hoa lan hoàng dương.

Hoa lan hoàng dương

Hoa lan hoàng dương
 

Hoa nở màu vàng rực rỡ và lâu tàn. Hoa thường mọc sát theo chùm, dây, rủ xuống như những chiếc đèn chùm đẹp mắt vô cùng. 

Lan hoàng dương bắt nguồn từ Châu Mỹ, thuộc loại cây leo rủ, sống lâu năm với chiều cao khoảng 50-250 cm.

Hoa lan hoàng dương mọc ở nách lá nên thường rất sai. Hoa không đứng riêng rẽ mà kết thành chuỗi dài với màu vàng đẹp mắt.

Hoa lan hoàng dương ra nhiều vào mùa thu và rất lâu tàn. 

8. Hoa Păng-xê

Hoa Păng-xê với những màu sắc và hoa văn đa dạng, đẹp lộng lẫy trong tiết thu se lạnh. Loài hoa này không chịu được nhiệt độ cao, chỉ sinh trưởng nơi khí hậu ôn hòa như Đà Lạt và những nơi mát mẻ khác. 

Hoa păng xê là một trong những loại hoa biểu tượng cho tình yêu đôi lứa. Hoa mang ý nghĩa tượng trưng cho sự tương tư, thủy chung, những tâm tư, nhắn nhủ đến nửa còn lại rằng “Thinking of you”.

 

 

Hoa Păng-xê

Hoa Păng-xê

Hoa păng xê có nhiều màu khác nhau: màu vàng, xanh lam, màu cam, đỏ, trắng, tím… Mỗi bông hoa có 5 cánh được sắp xếp khá khéo léo và thường mang 3 màu đan xen, trộn lẫn với nhau rất đẹp và lạ mắt. Đường kính mỗi bông hoa thường là 3cm, tuy nhiên nếu được trồng và chăm sóc ở những nơi có điều kiện tốt thì có thể lên đến 8cm. 

Hoa được đưa từ Pháp vào nước ta hồi đầu thế kỷ 20 và đã thích nghi với một số nơi như Sapa, Ba Vì, Tam Đảo và các tỉnh Tây Nguyên. Đặc biệt, Đà Lạt với điều kiện khí hậu quanh năm mát mẻ ôn hòa đã được coi là quê hương thứ hai của loài hoa này.

Hoa nở từ tháng 11 năm này đến tháng 5 năm sau. 

9. Hoa thanh xà, bạch xà

Là loài hoa nở muộn, hoa thanh xà, bạch xà đẹp nhất là vào lúc cuối thu, chúng mang trong mình màu trắng tinh khôi, trong sáng và thuần khiết, kết hợp với bầu không khí cuối thu khiến người ta có cảm giác buồn và cô đơn.

Hoa thanh xà, bạch xà

Hoa thanh xà, bạch xà
 

Hoa thanh xà, hoa bạch xà (hay còn gọi là hoa đuôi công, hoa bạch tuyết) có thân leo. Hoa Thanh Xà có hoa chùm mầu xanh phớt tím nhẹ nhàng còn hoa bạch xà sở hữu màu trắng tinh khôi. Hoa nở thành chùm trên ngọn cây, mỗi chùm có khoảng 10 đến 30 bông nhỏ, mỗi bông gồm 5 cánh, cánh hoa nhỏ mềm mịn hương thơm nhẹ nhàng dễ chịu. Vào mùa thu, màu sắc hoa kết hợp với màu trời thu sẽ làm rung động trái tim những người cô đơn. Hoa thanh xà, bạch xà có nguồn gốc từ vùng nam phi, cây phát triển tốt trên nhiều vùng đất khác nhau.

Hoa thanh xà, bạch xà nở quanh năm. Nhưng vào mùa thu, màu sắc hoa kết hợp với màu trời thu sẽ làm rung động trái tim những người cô đơn.

Công dụng của hoa thanh xà, bạch xà

Chữa các bệnh cao huyết áp, mụn nhọt, táo bón, chấn thương…

Bên trên là toàn bộ bài viết mùa thu có hoa gì, cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!