Màn hình oled là gì? Có nên mua không? Những lỗi thường gặp

16.08.2021 - 08:20

Màn hình OLED là gì/ Chúng có gì đặc biệt mà hiện nay nhiều thiết bị như điện thoại, tivi sử dụng nhiều đến thế. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây để rõ hơn những thông tin này. 

1. Màn hình OLED là gì?

man-hinh-oled-la-gi-1


Màn hình OLED (Organic Light Emitting Diodes) hay còn gọi là màn oled gì - là công nghệ màn hình có cấu tạo bao gồm các diode phát sáng và sử dụng một lớp phát xạ điện quang với vật liệu bán dẫn có khả năng phát sáng khi có dòng điện chạy qua.

2. Cấu tạo của màn hình OLED

man-hinh-oled-la-gi-2

Màn hình OLED được cấu tạo từ 4 thành phần chính:

  • Tấm nền: Được làm bằng thủy tinh hoặc nhựa, tấm này có chức năng chống đỡ cho các bộ phận khác của OLED.
  • Anode: Có tác dụng tạo ra những khoảng trống để chứa điện tích dương khi dòng điện xuất hiện.
  • Cathode: ​Có trách nghiệm tạo ra các điện tích âm hay electron mỗi khi có dòng điện chạy qua.
  • Lớp dẫn hữu cơ: ​Bao gồm hai lớp là lớp dẫn và lớp phát sáng. Lớp dẫn được cấu tạo từ các phân tử hữu cơ dẻo để giúp vận chuyển các chỗ trống từ Anode. Lớp phát sáng sẽ truyền tải electron từ Cathode.

3. Đặc điểm của màn hình OLED

Màn hình OLED sẽ có những ưu và nhược điểm sau:

Ưu điểm: Mang lại hình ảnh có sắc nét, độ sáng và độ tương phản cao từ đó đem đến cho người dùng những thước phim có màu sắc trông đẹp mắt và sống động hơn.

Cùng với đó, màn hình này cũng đem đến góc nhìn rộng hơn cùng khả năng tùy biến theo nhiều hình dạng khác nhau. Ngoài ra, màn hình này cũng sẽ tiết kiệm được điện năng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng hiển thị.

Nhược điểm: Ngoài những ưu điểm vừa nêu trên thì màn hình OLED cũng có những nhược điểm là chi phí sản xuất cao và phức tạp, từ đó giá thành cũng sẽ cao lên.

Thỉnh thoảng, bạn cũng sẽ gặp xuất hiện hiện tượng burn-in (lỗi lưu hình ảnh) đồng thời màn hình này cũng dễ hư hỏng khi gặp môi trường ẩm thấp hay nước. 

4. Ứng dụng của màn hình OLED

man-hinh-oled-la-gi-3

Màn hình OLED đem đến chất lượng hiển thị vượt trội so với nhiều công nghệ khác nên công nghệ này hiện đang được ứng dụng sản xuất trong nhiều lĩnh vực khác nhau. 

Nổi bật là các hãng công nghệ lớn như Samsung, LG, Sony... đều đang dần áp dụng công nghệ này vào các sản phẩm tivi của mình để giúp chi tiết hình ảnh trở lên sắc nét, mịn màng và màu sắc chân thực hơn so với các thiết kế trước đó.

5. Vì sao hiện nay màn hình OLED lại được sử dụng nhiều

Chất lượng hình ảnh sẽ tốt hơn

Do OLED được sử dụng các bộ lọc màu sắc riêng vì vậy tạo ra màu đen sâu hơn cùng gam màu rộng hơn. Việc không sử dụng đèn nền sẽ tạo ra độ tương phản cao hơn khiến chênh lệch giữa điểm sáng nhất và tối nhất ở màn hình.

Tiêu thụ ít điện năng

Màn hình OLED không cần bất kỳ dòng điện hoặc mạch điện để phát sáng đèn nền LED vì vậy sẽ giúp tiết kiệm điện hơn, đồng thời tạo ra được màu đen bằng cách đóng toàn bộ màn trập của các điểm ảnh và ánh sáng nền tuy vẫn còn nhưng về cơ bản thì đã bị chặn lại. Màn hình OLED, thay vào đó sẽ tắt hoàn toàn các điểm ảnh để tạo ra được màu đen, giúp tiết kiệm tối đa điện trong quá trình này.

Góc nhìn rộng hơn

Màn hình OLED giúp cung cấp góc nhìn rộng vì vậy có gần 90 độ trên nhiều tấm nền mà vẫn không làm mất đi chất lượng hình ảnh cũng như độ sắc nét so với màn hình LED truyền thống cổ điển.

Bền hơn, nhẹ hơn

Giúp loại bỏ đèn nền và lớp màn trập có nghĩa là nhà sản xuất đã thay lớp kính nền dễ vỡ và nặng nề lên trên các màn hình OLED bằng tấm nền bằng nhựa có trọng lượng nhẹ và bền hơn. Bên cạnh đó, người ta đã tạo ra các thiết bị kỳ lạ hơn với bề mặt được uốn cong. Ngoài ra, các tấm film OLED có thể chịu được phạm vi nhiệt độ hoạt động rộng hơn rất nhiều so với màn hình LED thông thường.

OLED được nhìn nhận là đối thủ đáng gờm trong tương lai sẽ có thể thay thế công nghệ LCD. Tuy nhiên, OLED có chi phí sản xuất cũng khá đắt đặc biệt là đối với những màn hình lớn. Tuổi thọ của các màn hình OLED nhận được khá nhiều sự quan tâm, tính đến thời điểm hiện tại thì vẫn chưa có một con số cụ thể tin cậy về tuổi thọ cho dòng sản phẩm này.

Giờ thì bạn đã hiểu thêm về màn hình OLED là gì chưa? Hi vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc cập nhật những tin tức mới nhất về công nghệ nhé.

 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!