Gợi ý mẫu cổng nhà đẹp và các lưu ý khi thiết kế cổng cần biết

29.11.2022 - 08:50

Lựa chọn mẫu cổng nhà đẹp và vừa ý chủ nhà là điều rất quan trọng trong thiết kế nhà. Bởi cổng nhà là điểm nhìn đầu tiên của ngôi nhà, có nhiệm vụ bảo vệ ngôi nhà trước sự tác động của bên ngoài. Vì vậy, lựa chọn mẫu cổng sắt đẹp không chỉ là tô điểm cho ngôi nhà mà còn tạo nên sự vững chắc cho ngôi nhà chúng ta đang sống. Trong bài viết dưới đây, mời các bạn cùng tham khảo những mẫu cổng đẹp nhất nhé!

mẫu cổng nhà riêng đẹp
Cổng nhà đẹp và vừa ý chủ nhà là điều rất quan trọng trong thiết kế nhà

Các tiêu chuẩn thiết kế cổng ra vào 

Tùy vào từng không gian lắp đặt và phong cách kiến trúc tổng thể của ngôi nhà mà bạn lựa chọn cửa sắt có mẫu mã và kiểu dáng như thế nào cho phù hợp. Dưới đây là các tiêu chí giúp bạn chọn mẫu cửa cổng sắt đẹp và phù hợp cho ngôi nhà.

1. Không gian

Cánh cổng là điểm nhìn đầu tiên của ngôi nhà, vì vậy, tùy vào không gian ngôi nhà lớn hay bé để lựa chọn loại cổng sắt, kiểu dáng cổng sắt sao cho cân đối và đẹp. Bên cạnh đó, vẫn phải đảm bảo được chức năng chính của cổng là bảo vệ gia chủ an toàn trước các tác động của bên ngoài.

2. Màu sắc, họa tiết

Màu của cổng sắt phải tiệp với màu của ngôi nhà để làm nổi bật lên kiến trúc tổng thể và vẻ đẹp chung. Nếu bạn là người thích đơn giản thì có thể chọn loại cửa cổng sắt có ít họa tiết là phù hợp nhất. Ngược lại, nếu bạn muốn tạo điểm nhấn với vẻ đẹp độc đáo thì hãy chọn cửa cổng có họa tiết dạng truyền thống, vòng cung hay kiểu hiện đại như hình vuông, hình tròn cách điệu,… sẽ làm tăng giá trị cho ngôi nhà của bạn.

3. Kích thước

Có 2 loại cửa cổng sắt chính là cửa 2 cánh và bốn cánh cho bạn lựa chọn. Tùy vào kích thước cổng mà bạn chọn loại cửa nào cho phù hợp. Nếu như cửa cổng sắt 2 cánh dành cho ngôi nhà vừa và nhỏ thì kích thước cửa cổng 4 cánh sẽ phù hợp với những ngôi nhà lớn, cổng rộng giúp làm tăng thêm vẻ rộng lớn và uy nghi hơn.

4. Phong thủy

Để chọn hướng cổng thì lấy tuổi của người làm trụ cột chính trong gia đình. Rồi từ đó căn cứ để tính hướng cổng cho phù hợp. Chiều cao và chiều rộng cổng cần căn theo kích thước lỗ ban để chọn được kích thước tốt. 

Thông thường cánh cổng nhà thường để chiều rộng là từ 2m trở lên. Đây là chiều rộng trung bình để giúp những chiếc xe ô tô con có thể vào được nhà. Vì vậy khi thiết kế cổng nhà lên để từ 2m trở lên khi có nhu cầu sử dụng là chúng ta có thể dùng được.

Mẫu cổng phù hợp với ngôi nhà
Cổng sắt đẹp là phải phù hợp với ngôi nhà

5. Những lưu ý khi thiết kế mẫu cổng nhà đẹp

Chiều cao và chiều rộng của cổng phải căn cứ theo thước lỗ ban để chọn kích thước tốt. Để chọn được được kích thước tốt theo lỗ ban thì gia chủ cần phải lưu ý:

  • Kích thước chiều rộng phải là âm (số chẵn).
  • Kích thước chiều dài phải là dương (số lẻ).
  • Nếu gia chỉ chọn cả 2 kích thước chiều dài và chiều rộng của cửa nhà rơi vào một âm hoặc một dương. Vậy thì sẽ rơi vào “Cô Âm Bất Sinh, Độc Dương Bất Trưởng”
  • Nếu hướng trổ cửa cổng mà có sao xấu chiếu tới trong vận đó mà không thể thay đổi hướng. Vậy thì tốt nhất cửa cổng của gia chủ nên có là kích thước nhỏ.
  • Nếu cửa có sao tốt chiếu tới thì nên để kích thước cao rộng. Điều này sẽ giúp cho khí xấu vào ít mà khí tốt có thể vào nhiều.
  • Nếu đã tính toán được vị trí đặt cửa cổng. Vậy thì cần phải cố gắng đặt cửa trong 1 vị trí, 1 sơn. Không nên đặt cửa có chiều rộng hay chiều cao quá hẹp. Bởi sẽ không thu nạp được khí tốt vào nhà. Ngược lại nếu để chiều dài và chiều rộng của cổng nhà quá lớn thì khí vào nhà sẽ bị tạp loạn.

Gợi ý các mẫu cổng nhà đẹp

Dưới đây là tổng hợp các mẫu cổng sắt đẹp được ưa chuộng trong những năm gần đây cho các bạn lựa chọn

Mẫu 1: Mẫu cổng sắt đẹp cho nhà ống diện tích hẹp

cong-sat-4-canh-7-1024x576
Mẫu cổng cho nhà ống hẹp
Mẫu cổng cho nhà ống
Mẫu cổng cho nhà ống đẹp
mau-cong-nha-ong-dep
Thiết kế mẫu cổng nhà ống
Mẫu cổng sắt đẹp cho mọi nhà
Mẫu cổng sắt đẹp nhà ống

Cổng màu trắng: Về màu sắc, màu trắng luôn đại diện cho sự thanh lịch, nhẹ nhàng, tạo cho không gian khoảng rộng và sáng nên cảm giác cổng nhà bạn sẽ rộng hơn so với bình thường một chút. Loại cửa này rất thích hợp với những gia đình có diện tích mặt bằng hẹp.

Mẫu 2: Mẫu cổng sắt đẹp 1 cửa phụ 1 cửa chính cho nhà ống có diện tích mặt đường rộng

Mẫu cổng 1 cổng phụ 1 cổng chính
Mẫu cổng 1 cổng phụ 1 cổng chính
Mẫu cổng đep cho nhà ống rộng
Mẫu cổng đep 1 phụ, 1 chính
mẫu cổng nhà 1 chính 1 phụ
mẫu cổng nhà 1 chính 1 phụ cho nhà rộng 
mau-cong-nha-dep-5
mẫu cổng nhà 1 chính 1 phụ cực sang 

Nếu gia đình bạn có diện tích mặt bằng làm cửa cổng lớn thì cổng sắt 1 cổng chính, 1 cổng phụ khá phù hợp và tiện lợi. Nếu chỉ mở cửa cho người, xe máy, xe đạp bạn có thể chỉ cần mở cổng phụ. Còn nếu có ô tô con, xe bảy chỗ, xe khách bạn có thể mở cổng chính.

Mẫu 3: Mẫu cổng sắt nhà 1 tầng đẹp

cong-sat
Mẫu cổng sắt phù hợp với nhà cấp 4
Mẫu cổng đẹp 2 cánh
Mẫu cổng đẹp 2 cánh nhà cấp 4
mẫu cổng đẹp nhà 1 tầng
Mẫu cồng nhà 1 tầng cực kỳ ấn tượng
mẫu cổng nhà cấp 4 đẹp
Thiết kế cổng nhà 1 tầng

Cổng sắt nghệ thuật mang lại vẻ đẹp rất riêng và cá tính cho ngôi nhà, toát lên vẻ sành điệu, tinh tế của chủ nhân.

Mẫu 4: Mẫu cổng sắt đẹp nhà ở nông thôn

mau-cong-nha-toi-gian-mang-ve-yen-binh-noi-vung-que
Mẫu cổng sắt đẹp phù hợp với nhà ở nông thôn
Mẫu cổng sắt đẹp cho nhà nông thôn
Mẫu cổng nhà đẹp ở nông thôn
cổng nhà ở nông thôn
mẫu cổng nhà ở nông thôn
cổng nhà trang trí hoa giấy
mẫu cổng nhà rực rỡ với hoa giấy
mẫu cổng nhà gỗ
Một chiếc cổng gỗ đầy hoa thật yên bình

Cổng nhà ở nông thôn có thường có nhiều dạng cổng 1 cánh, cổng 2 cánh, cổng 4 cánh, cổng cánh lùa, cổng đơn giản đẹp, hình chữ thọ. Những cánh cổng với thiết kế đơn giản phù hợp với nhà của nhiều người nông thôn. Mẫu cổng tối giản mang đến vẻ nhẹ nhàng, bình yên cho ngôi nhà là cánh cổng sắt có các thanh xếp dọc, ngang chắc chắn.

Mẫu 5: Mẫu cổng sắt đẹp 4 cánh đơn giản, hiện đại

mau-cong-sat-4-canh-dep-1
Mẫu cổng sắt 4 cánh, hiện đại
Mẫu cổng sắt đẹp 4 cánh
Mẫu cổng sắt đẹp 4 cánh
mẫu cổng có 4 cánh
Cổng 4 cánh thiết kế đơn giản
mau-cong-nha-dep-6
mẫu cổng nhà đơn giản mà đẹp
mẫu cổng đơn giản cho gia đình
mẫu cổng nhà đơn giản cho gia đình

Được thiết kế kiểu dáng đơn giản, không cầu kì bao gồm các thanh sắt đan vào nhau tạo thành hình vuông nhỏ, tam giác hay hình chữ nhật… giúp cánh cổng trông chắc chắn, sang trọng, có độ bền cao, chịu được tác động của môi trường… 

Mẫu 6: Cổng nhôm đúc kiểu cổ điển

Chắc hẳn mẫu cổng này thì đã quá quen thuộc đối với mỗi người chúng ta rồi. Chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy chúng ở những căn biệt thự nằm 2 bên đường. Những loại cổng này thường sẽ hợp với những ngôi nhà có kiểu thiết kế hơi nghiêng về phía cổ điển.

Thường được sử dụng để lắp đặt cho những ngôi nhà có diện tích rộng, lượng người ra vào lớn hoặc có ô tô như nhà có sân vườn rộng, nhà cao tầng, biệt thự… Cổng sắt 4 cánh cổ điển được thiết kế theo kiểu dáng cầu kỳ với các đường nét tinh tế, màu sắc cổ điển như đen, nâu, đồng…

mau-cong-nhom-duc-2-canh-dep-1-1
Mẫu cổng nhà nhôm đúc
cua-cong-sat-4-canh-7
Mẫu cổng sắt 4 cánh cổ điển
Mẫu cổng nhà 4 cánh
Mẫu cổng sắt 4 cánh kiểu cổ điển
mau-cong-nha-dep
Mẫu cổng nhà kết hợp trụ cột
mẫu cổng nhôm đúc
Mẫu cổng nhôm đúc kiểu cổ điển
mẫu cổng nhà bằng nhôm đúc
mẫu cổng bằng nhôm đúc cực đẹp

Những điều kiêng kị khi làm cổng nhà

  • Tránh xây cổng “kín cổng cao tường” vì sẽ ngăn chặn sự lưu thông các luồng khí vào nhà.
  • Kích thước cổng theo phong thủy cần cân đối với nhà chính vì cổng quá lớn khiến khí phân tán, còn quá nhỏ không thu đủ khí vào nhà.
  • Một kiêng kỵ khi thiết kế cổng nhà cần tránh là lối đi vào nhà quá hẹp. Vì nếu lối đi nhỏ hẹp sẽ khiến vận khí vào nhà ít hơn.
  • Nếu cổng nhà nằm trên triền dốc, nền nhà cao hơn mặt sân thì lối đi vào nhà theo phong thủy làm cổng nhà cần có bậc tam cấp không quá dốc.
  • Khi thiết kế cổng phải chọn chiều cao và chiều rộng sao cho phù hợp vì khi bạn chọn đúng kích thước sẽ giúp ngôi nhà bạn đẹp hơn.
  • Không nên để thùng rác, đồ dùng vật dụng, gạch đá bừa bãi ô uế trước cổng nhà vì như vậy sẽ làm vận khí nhà xấu đi.
  • Khi chọn hướng cổng phong thủy nên chọn đúng hướng với mệnh của bạn vì sẽ mang  đến tài lộc, may mắn, thịnh vượng cho gia chủ.
  • Cổng nhà không được đối diện với cửa phòng ngủ chính vì cổng nhà là nơi mọi người ra vào, mà phòng ngủ là nơi phải kín đáo, thanh tịnh. Do đó theo phong thủy nếu đặt như thế sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của gia chủ.
  • Cách bố trí cổng vào nhà không nên đối diện với nhà bếp thì tài lộc, vận lộc sẽ bay ra ngoài hết.
  • Cổng vào nhà không nên đối diện với nhà vệ sinh vì nhà vệ sinh là nơi khí uế, âm khí nặng sẽ mang những vận khí không tốt cho ngôi nhà.
  • Cổng nhà chữ L ngược bị cho là thiết kế không may mắn cần tránh. Cổng chữ L còn gọi là cổng số 7, đọc theo hán tự là Thất, tức là mất, không may mắn.

Trên đây là những thông tin hữu ích về các mẫu cổng đẹp mà các gia đình đang chuẩn bị có nhà mới có thể lưu ý khi thiết kế cổng. Hi vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn và giúp các bạn có thêm ý tưởng cho bộ sưu tập những mẫu cổng nhà đẹp.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!