Sợi bã nhờn là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

24.04.2021 - 22:26

Hẳn nhiều người trong chúng ta đã từng gặp phải tình trạng làn da xuất hiện nhiều sợi bã nhờn đúng không? Làn da nhiều sợi bã nhờn đã trở thành mối bận tâm, lo lắng của các chị em khi nó làm cho làn da sần sùi, mất thẩm mỹ, ngứa ngáy, khó chịu.  Vậy bạn đã hiểu sợi bã nhờn là gì, nguyên nhân từ đâu và làm sao để khắc phục tình trạng này chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin về sợi bã nhờn được tổng hợp trong bài viết dưới đây để có cơ sở hạn chế hoặc loại bỏ chúng một cách dễ dàng nhé! 

soi-ba-nhon
sợi bã nhờn

Sợi bã nhờn là gì?

Sợi bã nhờn là vấn đề không của riêng ai. Sợi bã nhờn là một thành phần của da, nó được hình thành bởi các tuyến bã nhờn trên da, vi khuẩn, lipid bã nhờn và tế bà chết. Bằng mắt thường bạn có thể thấy sợi bã nhờn ở ngay trên bề mặt da. Tu nhiên, nó còn có thể ẩn nấp ở sâu bên trong lỗ chân lông nữa.

Sợi bã nhờn có hình dạng như thế nào?

Cũng tương tự như mụn đầu đen và mụn đầu trắng, bã nhờn hiện hữu trên da có hai loại màu đen và màu trắng. Nó là các chấm nhỏ li ti trên da, thường có màu trắng xám. Sợi bã nhờn thường tập trung nhiều ở các phần như cánh mũi hoặc ở dưới cằm... Chúng ta vẫn thường nghĩ đó là mụn đầu đen hoặc mụn đầu trắng, nhưng thực chất không phải vậy. Đặc điểm nhận dạng của sợi bã nhờn đó là khi bạn nặn ra sẽ thấy sợi bã nhờn kéo dài và có màu trắng xám. Khi sợi bã nhờn được tích tụ quá nhiều và nhô ra ngoài, nếu bạn không có biện pháp loại bỏ nó, tình trạng sẽ nặng hơn rất nhiều. Chính vì vậy, bạn cần phải có  biện pháp làm sạch da và loại bỏ sợi bã nhờn thích hợp để không gây ra tình trạng viêm nhiễm.

Nguyên nhân gây ra sợi bã nhờn?

Sợi bã nhờn xuất hiện nhiều gây khó chịu cho người mắc. Vậy chúng ta cần biết cách điều trị tình trạng này. Chính vì thế, chúng ta cần phải xác định rõ nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng gia tăng sợi bã nhờn trên da để điều trị kịp thời. 

Nguyên nhân chính của việc gia tăng sợi bã nhờn trên da đó là sự tăng tiết bã nhờn. Khác với các loại mụn đầu đen và mụn đầu trắng thường hay làm tắc lỗ chân lông từ đó hình thành lên mụn trứng cá. Sợi bã nhờn thì không gây ra tình trạng tắc nang chân lông hoặc cũng có thể là nguy cơ tắc nhỏ hơn rất nhiều. Các sợi màu trắng hoặc dịch màu vàng các bạn hay nặn ở vùng mũi, vùng cằm hay cánh mùi sẽ liên tục được tuyến bã nhờn đẩy ra. Chính vì thế, điều trị sợi bã nhờn khó khăn hơn rất là nhiều so với 2 nhóm trên. 

Bên cạnh đó, việc tổng hợp các yếu tố bên trong và bên ngoài da cũng gây ra các bã nhờn. Khi lượng Hormone trong cơ thể bạn có sự thay đổi, với sự tác động của các bụi bẩn bám trên bề mặt da và Androgen, nội tiết tố tăng trưởng và tuyến giáp sẽ tích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh. Từ đó, da tăng tiết dầu và làm xuất hiện các sợi tuyến bã nhờn. Thông thường những người có nguy cơ mắc ván đề này thường là những người sở hữu làn da đầu, da hỗn hợp thiên dầu.  

Cách khắc phục tình trạng sợi bã nhờn

1. Vệ sinh da đúng cách mỗi ngày

Làm sạch da thôi chưa đủ, bạn cần phải làm sạch đúng cách thì mới giúp giảm thiểu sự xuất hiện của sợi tuyến bã nhờn và ngăn ngừa mụn.

-  Dùng nước tẩy trang trước khi rửa mặt vào mỗi tối dù bạn có trang điểm hay không. Bước này giúp làm sạch sâu và loại bỏ bã nhờn dư thừa, cặn mỹ phẩm và bụi bẩn bám trên da mặt.

soi-ba-nhon-la-gi
cách rửa mặt đúng cách cho da bạn nữ sạch sâu

-  Dùng sữa rửa mặt phù hợp với loại da và rửa mặt 2 lần/ngày vào sáng – tối. Bạn có thể kết hợp dùng thêm máy rửa mặt để làn da được sạch sâu hơn.

-  Dùng toner sau khi rửa mặt nhằm cân bằng độ ẩm, pH và làm sạch sâu da thêm lần nữa, chuẩn bị một làn da sạch nhất để tiếp nhận các dưỡng chất từ kem dưỡng, serum.

-  Dùng thêm giấy thấm dầu nếu da bạn tiết quá nhiều dầu nhờn mỗi ngày

-  Một bí kíp để làm sạch tận gốc, tăng độ săn chắc cho làn da được phái đẹp ưa chuộng hiện nay. Đó là sử dụng các dụng cụ hỗ trợ trong quá trình rửa mặt như máy massage ion, cọ rửa, miếng kojac…

2. Xông hơi vùng mặt 2 lần/tuần

Bước này sẽ hỗ trợ giúp bạn loại bỏ sợi bã nhờn đáng ghét mà không gây tổn hại đến làn da.
Bước 1: Đun sôi một lượng ít nước nóng trên nồi. Bạn chỉ cần 1 vài cốc nước để xông hơi đúng cách. Đun sôi nước trên bếp hoặc trong lò vi sóng.
soi-ba-nhon-la-gi
Nguyên liệu xông mặt

Bước 2: Rửa mặt sạch. Trong khi chờ nước sôi, hãy rửa mặt để loại bỏ phấn trang điểm và bụi bẩn. Dùng sửa rửa mặt dịu nhẹ và nước ấm. Tẩy trang và làm sạch bụi bẩn là bước cần thiết trước khi xông hơi bởi vì hơi nước nóng sẽ mở rộng lỗ chân lông và bất cứ thứ gì trên mặt bạn cũng có thể thấm vào trong da gây nên kích ứng da và nổi mụn.

Bước 3: Đổ nước nóng vào một tô thủy tinh (hoặc sứ) lớn, đặt trên đó 1 hoặc 2 chiếc khăn gấp lại. 

Bước 4: Thêm vào các loại thảo dược hoặc tinh dầu tự nhiên. Bạn có thể không cần thêm gì vào nước khi xông hơi, nhưng để làm cho quá trình xông hơi hiệu quả và thư giãn hơn hãy thêm vào vài loại thảo dược tươi hoặc khô, tinh dầu với mùi hương có lợi cho làn da. Một túi trà thảo dược cũng rất tốt.

Một vài công dụng các loại thảo dược và tinh dầu bạn nên biết:

  • Dùng tinh dầu sả hoặc tinh dầu bạc hà cho xông hơi cung cấp năng lượng.
  • Dùng tinh dầu hoa cúc hoặc tinh dầu hoa oải hương cho xông hơi thư giãn.
  • Dùng tinh dầu bạc hà hoặc tinh dầu bạch đàn cho xông hơi điều trị cảm lạnh.
  • Dùng tinh dầu gỗ đàn hương hoặc tinh dầu cam hương bergamort cho xông hơi giảm stress.

Bước 5: Giữ yên khuôn mặt trên tô nước đang bốc hơi. Dùng khăn tắm trùm kín phần đầu để tạo ra một chiếc lều mềm trên khuôn mặt và giữ mặt trên hơi nước. Giữ nguyên khoảng 10 phút. Nhắm mắt và hít thở sâu để hơi nóng tác động vào khuôn mặt và làm nở lỗ chân lông trên mặt.

Bước 6: Dùng mặt nạ để lấy hết các tạp chất từ lỗ chân lông đã mở. Mặt nạ đất sét sẽ có tác dụng tốt. Trộn đất sét với một ít nước và thoa nhẹ nhàng trên da mặt bạn. Để yên mặt nạ khoảng 15 phút trước khi rửa sạch một cách nhẹ nhàng với nước ấm.

3. Tẩy tế bào chết mỗi tuần

Làn da muốn sạch, khỏe và hấp thu tốt các dưỡng chất từ mỹ phẩm cần được tẩy sạch tế bào chết. Đây là lớp tế bào sừng tự nhiên của da. Theo chu kỳ 28 ngày sẽ hình thành nên một lớp trên bề mặt da. Bạn gái nên tẩy tế bào chết 1 – 2 lần/tuần bằng bã cà phê, đường nâu hoặc sử dụng các sản phẩm dịu nhẹ của Simple, Laneige,… để làm sạch da, ngăn ngừa mụn và đồng thời kích thích tái tạo tế bào da mới.

Bước 1: Làm nở lỗ chân lông
Có thể sử dụng máy xông hơi mặt hoặc đơn giản là rửa mặt bằng nước ấm. Bạn chỉ việc dùng khăn nhúng vào nước ấm rồi đắp lên mặt trong khoảng 5 phút. Lúc này lỗ chân lông của bạn sẽ nở ra và dễ dàng cho bước thứ 2 làm sạch và loại bỏ cặn bã trong da.
 Bước 2: Rửa mặt thật sạch
 cho một chút sữa rửa mặt ra lòng bàn tay rồi xoa nhẹ nhàng lên da theo chuyển động tròn trong khoảng 30 giây. Rửa sạch bằng nước ấm, rồi lau khô nhẹ nhàng bằng khăn sạch.
 Bước 3: Tẩy tế bào chết
Sau khi rửa mặt thật sạch, bạn sẽ đến với bước tẩy tế bào chết. Ở bước này, bạn sẽ lấy đi những tế bào da chết và tế bào sừng già cỗi mà rửa mặt thông thường không thể tẩy được. Bạn có thể áp dụng cách tẩy da chết bằng nguyên liệu tự nhiên hoặc sử dụng kem tẩy da chết để da được sạch tuyệt đối.

4. Đắp mặt nạ dưỡng da

Để đánh bay sợi bã nhờn cứng đầu đồng thời hút sạch dầu nhờn, bụi bẩn thì đắp mặt nạ đất sét hoặc than tre 1 - 3 lần/tuần là giải pháp bạn không thể bỏ qua. Vì các loại từ đất sét, than tre,… có tác dụng hút sạch bã nhờn dư thừa, cặn bẩn một cách hiệu quả. Khi chọn mua các loại mặt nạ này, bạn nên chọn sản phẩm của các thương hiệu uy tín như Laneige, Innisfree để đảm bảo an toàn cho làn da nhé.
Lý do là bởi hai loại mặt nạ này có tính siêu thấm hút, khả năng kháng khuẩn cao. Đồng thời còn giúp làm sáng da, kiểm soát dầu nhờn, loại bỏ độc tố rất hiệu quả…

 5. Lột mụn

Đây là cách xử lý các sợi tuyến bã nhờn hiệu quả mà bạn gái nên áp dụng mỗi tháng 1 lần. Bạn có thể dùng các nguyên liệu từ thiên nhiên như khoai tây, trứng, nha đam, chanh,… để làm mặt nạ.
soi-ba-nhon-la-gi
Lột mụn

Hoặc muốn tiện dụng và nhanh chóng hơn, bạn nên mua sẵn các loại mặt nạ lột chuyên dụng. Nhiều bạn gái chia sẻ rằng cách này cực hiệu quả, vì mỗi lần lột xong là thấy rất nhiều sợi tuyến bã nhờn bong ra, da sạch kin kít.

Tuy nhiên chị em không được lạm dụng nhé. Vì nếu dùng nhiều quá sẽ làm lỗ chân lông bạn to hơn, thúc đẩy quá trình hình thành sợi tuyến bã nhờn diễn ra nhanh hơn.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!