Mụn viêm là gì? Cách điều trị mụn viêm sưng hiệu quả

28.03.2023 - 14:13

Mụn viêm không chỉ gây mất thẩm mỹ mà nó còn khiến bạn cảm thấy đau nhức và khó chịu. Vậy thực chất mụn viêm là gì? Tại sao lại xuất hiện tình trạng mụn viêm trên da và làm cách nào để có thể điều trị mụn viêm một cách dứt điểm và hiệu quả?

Hãy theo dõi Chanh Tươi Review để cùng tìm hiểu về các đặc điểm của mụn viêm, nguyên nhân gây ra mụn viêm và cách điều trị mụn viêm sưng hiệu quả ngay nhé!

Mụn viêm là gì?

Mụn viêm chính là mụn trứng cá bị nhiễm khuẩn. Loại mụn này thường nằm sâu dưới da và có vòng đời dài hơn mụn trứng cá. Khi các khối tuyến bã nhờn trong nang lông bị tắc nghẽn bởi dầu thừa, bụi bẩn, da chết, mụn trứng cá sẽ hình thành. Sau đó, do các nguyên nhân khác nhau làm cho mụn trứng cá bị nhiễm khuẩn và nó sẽ trở thành mụn viêm.

Mụn viêm có những đặc tính nhất định như phần chân mụn mưng đỏ, tấy, gây đau rát... Người bị mụn viêm sẽ cảm thấy khó chịu tại các vùng xuất hiện mụn và khó có thể lấy được các nhân mụn vì không xác định được vị trí chính xác của nó. Mụn viêm có khả năng cao gây ra các biến chứng như: sẹo, rỗ và làm thay đổi sắc tố da (thâm).

Bạn có thể bị mụn viêm gần như bất cứ vị trí nào trên cơ thể, nhưng phổ biến nhất là các vùng như: mặt, lưng, ngực, vai,...

Mụn viêm có thể lan rộng và gây ra sẹo, vết thâm lớn làm thẩm mỹ cho da. Vì vậy, bạn cần điều trị mụn viêm sớm và dứt điểm ngay từ khi mụn mới xuất hiện.

mun-viem-la-gi
Tìm hiểu về mụn viêm

Nguyên nhân, biểu hiện mụn viêm là gì?

Trước khi tìm hiểu cách để trị dứt điểm loại mụn cứng đầu này, chúng ta phải hiểu rõ nguyên nhân tạo nên nó. 

Tại sao lại bị tình trạng mụn viêm?

nguyên nhân mụn viêm là gì
Một số nguyên nhân gây nên tình trạng mụn sưng viêm

Mụn viêm có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra như:

  • Rối loạn hormone: Rối loạn hormone là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng mụn viêm. Tình trạng này thường gặp ở những người đang ở độ tuổi dậy thì, phụ nữ mang thai. Khi hormone bị rối loạn khiến da tiết nhiều bã nhờn gây tình trạng dư thừa dầu, tắc lỗ chân lông và gây mụn. 
  • Chế độ ăn uống không khoa học: Việc sử dụng các loại chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá,... và các loại thực phẩm cay, nóng, chứa nhiều dầu mỡ chính là nguyên nhân gây ra mụn viêm sưng và làm cho tình trạng mụn ngày càng nặng hơn.
  • Chế độ sinh hoạt không hợp lý: Thường xuyên thức khuya, làm việc trong môi trường áp lực, căng thẳng sẽ khiến mụn có cơ hội là phát triển trên da của bạn.
  • Vệ sinh da không đúng cách: Rất nhiều người có quan niệm sai rằng vệ sinh da mặt bằng nước sạch là ổn. Tuy nhiên, bụi bẩn, bã nhờn dư thừa, vi khuẩn thường nằm ẩn sâu trong lỗ chân lông gây nên tình trạng mụn viêm cho da.
  • Các nguyên nhân khác: Những tác nhân như ánh nắng mặt trời, bụi bẩn, khói bụi… là điều kiện thích hợp khiến vi khuẩn nằm trong nang lông hoạt động mạnh gây nên mụn viêm, mụn bọc… Ngoài ra việc lạm dụng mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng cũng là nguyên nhân khiến da xuất hiện mụn và làm cho tình trạng mụn ngày càng nặng hơn.

Biểu hiện của mụn viêm là gì?

biểu hiện của mụn viêm là gì
Biểu hiện của mụn viêm như thế nào?

Khi gặp phải tình trạng mụn này, bạn sẽ nhận thấy thông qua một số biểu hiện sau:

  • Nốt mụn trở nên sần đỏ: Từ những nốt mụn thông thường, do nhiều nguyên nhân mà bị nhiễm khuẩn, nốt mụn sần lên. Kích thước mụn hiện tại vẫn còn khá nhỏ, nốt mụn thường có màu đỏ và nổi rõ trên bề mặt da.
  •  Vị trí bị mụn sưng, đau: Khi nốt mụn dần sưng to lên, tình trạng viêm nhẹ xuất hiện sẽ khiến vùng da ở vị trí nốt mụn, vùng da xung quanh bị sưng đỏ lên, gây đau nhức và khó chịu.
  • Mụn có chứa mủ bên trong: Nốt mụn bắt đầu xuất hiện dịch mủ màu trắng hoặc màu vàng nhạt, đỏ tấy ở các vùng xung quanh đầu mụn và to dần lên.
  • Xuất hiện những bọc lớn: Khi đầu mủ trắng to lên sẽ hình thành nên những bọc mụn lớn. Một số trường hợp có thể chứa tới 2 – 3 nhân mụn trong một bọc.

Có những loại mụn viêm nào?

Bên cạnh việc hiểu rõ mụn viêm là gì thì bạn cũng cần biết được các loại mụn viêm. Từ đó, xác định được mình đang gặp phải loại nào để có cách trị chính xác. Mụn viêm được phân loại theo các cấp bậc và tình trạng khác nhau từ nhẹ đến nặng:

  • Nốt sần

Nốt sần là những vết sưng dưới bề mặt da với những đặc điểm như: nhô cao, rắn chắc và không nhìn thấy mủ ở bên trong. Đôi khi chúng mọc thành cụm và có một mụn nhỏ có mủ ở vùng da bị sần. 

Các nốt sần phát triển khi mụn đầu trắng hoặc mụn đầu đen gây ra nhiều kích ứng, làm hỏng một số vùng da xung quanh. Nốt sần có thể có màu nâu, tím, hồng hoặc đỏ.

nốt sần mụn viêm là gì
Nốt sần
  • Mụn mủ

Mụn mủ là những vết sưng lớn trên bề mặt da, có mủ màu vàng hoặc trắng ở trung tâm,  lớp da nền xung quanh màu đỏ. Mụn mủ có thể mọc riêng lẻ hoặc cả cụm trên mặt, lưng, ngực,...

Mụn mủ trông giống mụn đầu trắng nhưng có kích thước lớn hơn và có thể đau khi chạm vào.

mụn mủ mụn viêm là gì
Mụn viêm là gì?
  • Mụn bọc (Mụn bọc cứng)

Mụn bọc là mụn viêm nặng, có kích thước lớn. Mụn bọc ban đầu là các sẩn mụn, cứng. Sau đó bị viêm nặng hơn, trở nên mọng, đỏ, gây cảm giác đau, bên trong chứa rất nhiều mủ và máu.

Mụn bọc là loại mụn khó điều trị vì chúng nằm sâu dưới da, gây ra nhiều biến chứng sau mụn trên các vùng da mà chúng xuất hiện, đặc biệt là sẹo lõm rất mất thẩm mỹ.

mụn bọc mụn viêm là gì
Mụn bọc
  • Mụn nang (Mụn bọc mềm)

Mụn nang là mụn nghiêm trọng nhất trong các loại mụn viêm.

Chúng có kích thước rất lớn, mềm, đau, có màu đỏ hoặc trắng và phát triển sâu dưới da. Mặc dù không nhìn thấy mủ từ bên ngoài như mụn mủ nhưng bên trong chúng lại chứa rất nhiều mủ viêm. Chúng rất khó điều trị và để lại tổn thương lớn trên bề mặt da.

mụn nang mụn viêm là gì
Mụn nang (Mụn bọc mềm)

Cách trị mụn viêm hiệu quả, dứt điểm

Bạn đang tò mò cách điều trị mụn viêm là gì đúng không? Hãy tham khảo thông tin dưới đây để có thể lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng mụn mình đang gặp phải nhé!

1. Điều trị mụn viêm bằng có công thức tự nhiên

Sử dụng các công thức từ tự nhiên là phương pháp đơn giản, an toàn và tối ưu chi phí. Các nguyên liệu tự nhiên thường chứa nhiều vitamin và dưỡng chất thiết yếu cho da.

Tuy nhiên, khi sử dụng các phương pháp từ tự nhiên bạn cần phải kiên trì thực hiện mới đem lại hiệu quả và phương pháp này chỉ phù hợp cho việc điều trị mụn viêm ở tình trạng nhẹ. Một số công thức trị mụn viêm dễ làm tại nhà:

tự trị mụn viêm là gì
Điều trị mụn mụn viêm tại nhà

Đá lạnh giảm mụn sưng đỏ

Độ lạnh của đá giúp vết sưng của mụn xẹp nhanh chóng đồng thời tuyên giảm cơn đau nhức, cảm giác ngứa ngáy ở các nốt mụn. 

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị: Đá lạnh sạch, khăn bông sạch. 
  • Cách thực hiện: Sau khi vệ sinh da sạch sẽ, bọc đá trong khăn bông và dùng chườm nhẹ lên vết mụn viêm. 
  • Tần suất thực hiện: Áp dụng hằng ngày để giảm nhanh chóng tình trạng mụn sưng viêm. 
  • Lưu ý: Không nên chườm đá liên tục quá 3 phút lên vết mụn.

Nha đam

Công dụng của nha đam với việc điều trị mụn viêm là gì? Nha đam có chứa một số chất chống oxy hóa tự nhiên, có tác dụng chống viêm, làm sạch da nhẹ nhàng và loại bỏ vi khuẩn trên da. Nha đam cũng cung cấp độ ẩm, giúp da tươi sáng và khỏe từ bên trong. 

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị: 2-3 nhánh nha đam tươi. 
  • Cách thực hiện: Lá nha đam rửa sạch rồi gọt bỏ vỏ. Xay nhuyễn phần thịt nha đam để lấy gel. Sau khi rửa mặt và lau khô da, thoa nha đam lên da để làm mặt nạ trị mụn. Để khoảng 20 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. 
  • Tần suất thực hiện: Nên dùng nha đam 3-4 lần/tuần để trị mụn viêm và nuôi dưỡng da.

Mật ong

Thành phần này có tính chống viêm, kháng khuẩn cực kỳ cao giúp phòng tránh tình trạng viêm nhiễm do các vi khuẩn có hại xâm nhập.

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị: Mật ong nguyên chất
  • Cách thực hiện: Sau khi rửa sạch mặt, dùng mật ong để massage nhẹ nhàng vùng da mụn viêm. Để mật ong trên da khoảng 20 phút cho dưỡng chất thấm sâu, rồi rửa lại với nước. 
  • Tần suất thực hiện: Áp dụng cách này 2-3 lần/tuần đều đặn sẽ thấy tác dụng nhanh chóng.

Dầu dừa

Có khả năng kháng khuẩn cao giúp hạn chế tình trạng vùng da mụn bị nhiễm trùng.

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị: Dầu dừa nguyên chất. 
  • Cách thực hiện: Trước hết, rửa mặt thật sạch và thấm khô. Sau đó, làm ấm dầu dừa trong lò vi sóng hoặc xoa nóng dầu dừa trong lòng bàn tay rồi áp lên mặt và bắt đầu massage theo chuyển động tròn. Để dầu dừa trên da thêm khoảng 15 phút rồi rửa lại thật sạch. 
  • Tần suất thực hiện: Dùng dầu dừa 2-3 lần/tuần mang lại hiệu quả trị mụn viêm tốt nhất.

Tinh bột nghệ

Hàm lượng curcumin cao có tác dụng làm lành vết lở loét nhanh chóng, kháng viêm hiệu quả.

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị: 1 củ nghệ tươi. 
  • Cách thực hiện: Nghệ bỏ vỏ, rửa sạch rồi đem xay hoặc giã nhuyễn, chắt lấy nước cốt. Sau khi vệ sinh bề mặt da vùng mụn viêm, thoa cốt nghệ lên da và để nghệ khô tự nhiên khoảng 20 phút, rồi rửa lại với nước. 
  • Tần suất thực hiện: Thực hiện 2 ngày/lần để trị mụn nhanh chóng. 

2. Điều trị mụn viêm bằng thuốc trị mụn

Điều trị mụn bằng thuốc trị mụn viêm là gì
Các loại thuốc trị mụn viêm là gì?

Để việc điều trị mụn viêm hiệu quả và nhanh chóng hơn, bạn có thể kết hợp việc sử dụng các loại thuốc uống và thuốc bôi ngoài da trị mụn. Đây là phương pháp phù hợp nếu như làn da của bạn đang thuộc tình trạng mụn mủ, mụn bọc ở cấp độ vừa đến nặng.

Tình trạng mụn viêm, mụn bọc ở cấp độ nhẹ bạn có thể sử dụng một số loại thuốc trị mụn hiệu quả:

Retinoids

Đây là dẫn xuất của Vitamin A, có tác dụng điều trị mụn viêm rất tốt. Tuy nhiên khi dùng loại thuốc bôi này khi ra ngoài cần che chắn kỹ khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Bạn có thể tham khảo một số sản phẩm sau:

Clindamycin

Thành phần này có tác dụng ức chế và ngăn ngừa cung cấp protein cho vi khuẩn và khiến chúng bị tiêu diệt. Đồng thời loại thuốc này giúp hạn chế quá trình sản sinh bã nhờn nhờ đó tình trạng mụn được giảm nhanh chóng.

Spironolactone

Thành phần Spironolactone có tác dụng điều trị mụn bọc do sự thay đổi nồng độ androgen cao bất thường.

Các dòng kháng sinh đường uống

Khi thăm khám tại các phòng khám, bệnh viện da liễu, nếu cần thiết bác sĩ sẽ kê cho bạn kháng sinh uống. Chúng có tác dụng giúp kiểm soát sự lây lan của các vi khuẩn có hại.

Lưu ý khi sử dụng thuốc bôi, uống trị mụn viêm là gì?

  • Bạn cần lưu ý phải dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn và tránh gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.
  • Ngoài việc thuốc uống bạn có thể sử dụng các sản phẩm bôi da trị mụn. Nên ưu tiên lựa chọn các sản phẩm lành tính, tránh gây kích ứng và khiến da quá tải.
  • Bạn nên chọn mua các loại sản phẩm trị mụn ở những nơi uy tín, có thương hiệu và sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

3. Áp dụng các công nghệ trị mụn tiên tiến và hiệu quả

Điều trị mụn viêm là gì
Điều trị mụn bằng công nghệ cao

Dùng các liệu trình trị mụn bằng công nghệ cao ngày càng được tin dùng và lựa chọn bởi tính hiệu quả cao và thời gian điều trị nhanh của nó. Một số phương pháp công nghệ trị mụn đang được áp dụng phổ biến hiện nay như: công nghệ laser, công nghệ blue light…

Sử dụng công nghệ cao để trị mụn phù hợp với những người có tình trạng mụn bọc, mụn nang hoặc muốn trị mụn kết hợp trị thâm và sẹo nhanh chóng.

Về ưu điểm, phương pháp trị mụn này cho hiệu quả nhanh chóng hơn hẳn các phương pháp khác và tình trạng mụn không bị tái phát sau khi điều trị.

Về nhược điểm, trị mụn viêm bằng công nghệ cao có chi phí khá đắt đỏ và rủi ro cao nếu không chọn đúng địa chỉ uy tín.

Những lưu ý chăm sóc da bị mụn viêm sưng

Sau khi biết cách trị mụn viêm là gì thì bạn cũng cần kết hợp cùng một số thói quen sinh hoạt để tăng hiệu quả. Trong quá trình điều trị mụn và sau khi kết thúc việc điều trị mụn bạn cần lưu ý trong việc chăm sóc da để mụn không tái phát lại.

Bạn cần lưu ý một số điều trong việc chăm sóc da bị mụn sưng viêm sau:

Luôn giữ cho làn da sạch thoáng

Để nhanh chóng hết mụn cũng như không tạo điều kiện cho mụn viêm tái phát lại sau khi điều trị bạn cần phải giữ cho làn da sạch sẽ, tránh gây bít tắc lỗ chân lông và gây ra mụn, giữ da mặt sạch sẽ cũng sẽ giúp hạn chế viêm nhiễm cho da.

Xây dựng chế độ ăn uống sinh hoạt phù hợp

Lối sống có ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình điều trị mụn, người đang có mụn cần đảm bảo những vấn đề sau:

  • Không được sử dụng các loại chất kích thích như bia rượu, thuốc lá…
  • Không nên ăn mặn, ăn những món ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn nóng, cay.
  • Bổ sung nhiều rau xanh và trái cây, rau củ cho cơ thể khỏe mạnh hơn.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày, ít nhất 2 lít nước để loại bỏ chất độc trong cơ thể và tăng cường trao đổi chất dưới da.
  • Ngủ sớm và ngủ đủ giấc.
  • Tăng cường tập luyện thể thao để đào thải độc tố.
lưu ý trị mụn viêm là gì
Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Sử dụng kem dưỡng ẩm cho da

Kem dưỡng ẩm có vai trò vô cùng quan trọng, bạn hãy lựa chọn kem dưỡng ẩm phù hợp với da mụn để giúp làn da luôn được đủ ẩm, hạn chế tiết bã nhờn có thể gây ra tình trạng mụn nặng hơn.

Bảo vệ da khỏi nhiều tác nhân từ môi trường

Bạn nên sử dụng kem chống nắng để tránh các tác nhân gây mụn viêm từ bên ngoài như: tia Uv, bụi bẩn, khói bụi từ oto, xe máy…Cần che chắn cẩn thận mỗi khi ra ngoài để da ít tiếp xúc với những yếu tố từ môi trường.

Hạn chế trang điểm cho da

Những trường hợp bị mụn viêm tốt nhất bạn nên tránh trang điểm trong thời gian đang bị mụn. Bởi vì những lớp trang điểm có thể sẽ khiến cho lỗ chân lông bị bít tắc nhiều, gây ra tình trạng mụn nặng hơn.

Câu hỏi thường gặp

1. Cách xác định cấp độ mụn viêm là gì? 

Mụn viêm được chia thành 3 cấp độ khác nhau. 

  • Mụn nhẹ: Có nhiều nhân mụn đóng, đôi khi có mụn mủ và viêm. Tổng số lượng các nốt mụn không viêm < 20 hoặc các nốt viêm < 15 hoặc tính tổng số lượng tất cả các nốt viêm và không viêm là < 30. 
  • Mụn trung bình: Có rất nhiều mụn đóng, mở, viêm đỏ, mụn mủ, từ 20 – 100 tổn thương không viêm hoặc có từ 15 – 50 tổn thương viêm. 
  • Mụn nặng: Có nhiều nang sâu, dễ hình thành sẹo rỗ nặng 5 nang hoặc tổng số lượng tổn thương viêm > 50 hoặc tổng số lượng tổn thương > 125. 

Tùy vào tình trạng và mức độ mụn viêm, bạn cần lựa chọn phương pháp can thiệp và điều trị phù hợp để có thể điều trị mụn dứt điểm.

2. Mụn viêm có tự khỏi không? Có nguy hiểm không?

Theo các chuyên gia da liễu, mụn viêm là một trong những dạng mụn nguy hiểm nhất, vì nó có thể để lại sẹo, thâm và ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sức khỏe của người bị mụn. 

Thông thường, loại mụn này sẽ rất khó tự lành. Vì thế, bạn cần kịp thời tìm ra phương pháp chữa trị phù hợp.

3. Mụn viêm có nên nặn không? 

Nhiều người có thói quen nặn mụn viêm để giảm sưng và làm khô mụn, tuy nhiên, điều này hoàn toàn không nên. Nặn mụn viêm có thể gây ra những hậu quả không mong muốn như:

  • Làm tổn thương da, gây ra vết thâm, sẹo lõm hoặc lồi trên da.
  • Làm lan truyền vi khuẩn, gây ra nhiều mụn viêm hơn hoặc nặng hơn.
  • Làm kích ứng da, gây ra viêm nhiễm hoặc dị ứng.

Trên đây là những thông tin về mụn viêm là gì? Cách điều trị và chăm sóc da bị mụn viêm hiệu quả. Hy vọng sẽ giúp ích được cho bạn!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!