Nà ní nghĩa là gì? Dùng từ ná ní để troll nhau bạn đã biết cách chưa?

03.08.2021 - 09:50

Nà ní nghĩa là gì? Đây có phải là thuật ngữ mới của giới trẻ không? Dùng từ này như thế nào, tại sao trên mạng xã hội giới trẻ hay dùng từ này thế, thậm chí lại còn có cả những meme rất đáng yêu gắn với từ này. Nếu có cùng thắc mắc như trên, mời các bạn đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn.

Nà ní nghĩa là gì, nguồn gốc của meme nà ní?

Nà ní nghĩa là gì?

Trong các bộ phim của Nhật Bản thường xuất hiện một từ vựng なに, phát âm là na ni để thể hiện tâm trạng ngạc nhiên, bất ngờ của người nói. 

Cụ thể hơn, khi bạn nghe thấy một điều gì đó từ người đối diện và cảm thấy quá ngạc nhiên đến mức không thể tin được, bạn muốn một sự khẳng định lại chắc chắn thì có thể đáp lại bằng câu ngắn gọn “nà ní”, với ý nghĩa: “Bạn nói cái gì cơ?”, “Thật vậy á?”, “Hả, cái gì cơ?”.

na-na-nghia-la-gi

Ngoài ra, người ta còn sử dụng từ “nà ní” để thể hiện sự tức giận khi nói gằn giọng lên với ý nghĩa “bạn đã làm cái gì vậy?”

Với cách phát âm của nhiều người khác nhau nên từ “na ni” trong tiếng Nhật có thể được người Việt đọc là “nà ní”, “na ní”, “na nỉ”...

“Nà ní” từ nhiều năm nay trở nên viral và trở thành câu cửa miệng của giới trẻ Việt Nam. Độ phổ biến của nó một phần quan trọng đến từ sự lan truyền trên Facebook cùng các trang mạng xã hội khác.

“Nà ní” được các bạn trẻ Việt sử dụng thể hiện sự bất ngờ đối với lời nói của ai đó. Nó xuất hiện ở những comment, status hay được sử dụng để thiết kế các “meme” hài hước trên mạng xã hội.

Ngoài sự phổ biến của các nà ní meme còn có cả bản nà ní mp3 để lồng vào các video bựa với mục đích chọc cười.

nà ní nghĩa là gì
nà ní nghĩa là gì

Nguồn gốc của meme troll nà ní

Meme troll nà ní được xuất phát từ các bộ phim hoạt hình Nhật Bản. Trong phim, các nhân vật khi muốn biểu cảm sự ngạc nhiên thường có khuôn mặt rất đáng yêu, miệng há, mắt trố, âm điệu giọng nói được nhấn cao ở phần cuối hơn khiến bạn cảm thấy khá buồn cười, thậm chí cảm giác "hơi mặn". Chính vì thế, các ứng dụng mạng xã hội như zalo, facebook...đã nhanh chóng bắt trend và tạo ra các meme đáng yêu này để comment trong phần bình luận thay cho việc người dùng phải gõ từ nà ní bằng tay hay viết 1 câu dài thể hiện sự ngạc nhiên của mình khi trò chuyện.

Nà ní trong tiếng Anh và tiếng Nhật nghĩa là gì

na-na-nghia-la-gi-2

Trong tiếng Anh, nà ní tùy thuộc vào ngữ cảnh có thể tương đương với: What?/Oh my God!

Có nhiều bạn cho rằng nghĩa của “nà ní” giống với “really” trong tiếng Anh tức là “thật á”. Tuy nhiên thực chất thì “nà ní” không hoàn toàn có nghĩa như vậy. Nếu bạn muốn nói “thật á” bằng tiếng Nhật thì bạn nên sử dụng “honto” hoặc dùng “uso” với ngữ điệu ngạc nhiên nó sẽ mang nghĩa “Thật vậy á?”

Ngoài ra, nghĩa của “nà ní” cũng không hoàn toàn tương đương với từ “what” trong tiếng Anh và “cái gì” trong tiếng Việt. Nếu muốn hỏi “cái này là cái gì” trong tiếng Nhật người ta sẽ sử dụng từ “nan” trong câu: “cô rê wá nan đề sự cá”.

Cách dùng từ nà ní

Các bạn cần lưu ý, nà ní là 1 từ lóng, được giới trẻ sử dụng với mục đích hài hước, vui vẻ để troll nhau là chính. Vì vậy, các bạn không nên quá lạm dụng từ này trong mọi cuộc nói chuyện, đặc biệt là những cuộc nói chuyện có ý nghĩa nghiêm túc hoặc khi nói chuyện với những người lớn tuổi để tránh việc bị cho là thiếu tôn trọng hoặc khiếm nhã, trẻ trâu.

Tóm lại “nà ní” được sử dụng nhiều nhất trong 2 trường hợp là khi bạn đáp lại câu gọi của ai đó, khi bạn chưa nghe rõ được câu hỏi từ người đối diện và muốn hỏi lại, khi bạn đang ngạc nhiên.

Các bạn vừa cùng chúng tôi tìm hiểu nà ní nghĩa là gì, cách sử dụng từ nà ní như thế nào cho đúng. Hi vọng sẽ hữu ích cho các bạn.

 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!