Vitamin D và những điều mọi người nhất định phải biết để có sức khỏe tốt

07.04.2023 - 14:05

Trong cơ thể chúng ta, thiếu đi thành phần nào đó đều ảnh hưởng đến sức khỏe trong đó vitamin D chính là một trong những yếu tố gây ảnh hưởng nhiều đến hệ xương của bạn. Vậy vitamin D đóng vai trò quan trọng như thế nào trong cơ thể chúng ta? Việc bổ sung vitamin D ra sao để vừa đủ mà không bị thiếu hụt và dư thừa? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết những nội dung chi tiết về vitamin D qua bài viết dưới đây nhé!

1. Những điều cần biết về vitamin D

1.1. Vai trò của vitamin D đối với cơ thể con người

Vitamin D rất cần thiết cho việc phát triển hệ xương khớp chắc khỏe vì nó giúp vận chuyển canxi đến các bộ phận trong cơ thể. Vitamin D làm tăng khả năng hấp thu canxi và photpho trong đường ruột, loại vitamin này còn tăng tái hấp thu canxi ở thận và điều hòa nồng độ canxi trong máu.

vitamin-d-01-2

Vitamin D rất quan trọng cho sức khỏe chúng ta.

Vitamin D cũng đóng vai trò trong việc sản xuất ra isullin có tác dụng hỗ trợ trong việc điều trị bệnh tiểu đường. Ngoài ra vitamin D còn có các chức năng hỗ trợ về tim mạch và phổi.

Hơn thế nữa vitamin D còn có vai trò vô cùng quan trọng trong việc hỗ trợ hệ miễn dịch của cơ thể và tăng cường sức khỏe cho hệ thần kinh, não của bạn.

1.2. Hệ quả nếu thiếu vitamin D

Đối với trẻ em

Đối với trẻ em thiếu vitamin D sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển xương và các chức năng khác của cơ thể gây nên nhiều bệnh lý nghiêm trọng hơn so với người lớn.

vitamin-d-02-2

Thiếu vitamin D sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển xương của trẻ.

Loãng xương

Nếu không bổ sung vitamin D đầy đủ, lượng canxi trong máu sẽ cạn kiệt gây suy yếu xương và tăng nguy cơ bị gãy xương ở trẻ.

Bệnh hen suyễn

Thiếu vitamin D sẽ ảnh hưởng lớn đến các chức năng hoạt động của phổi khiến bệnh hen suyễn trở nên trầm trọng hơn. Vitamin D cải thiện bệnh hen suyễn bằng việc ngăn chặn các protein gây viêm trong phổi đồng thời gia tăng sản xuất 1 loại vitamin chống viêm khác.

Bệnh tim mạch

Khi cơ thể của trẻ thiếu vitamin D có thể dẫn tới các nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch dẫn đến khả năng tử vong cao.

Dị ứng, cúm

Trẻ không được cung cấp đủ vitamin D có khả năng bị dị ứng với một số thực phẩm. Ngoài ra, theo một số nghiên cứu y khoa cho biết người có nồng độ vitamin D thấp thường dễ mắc các bệnh về cảm cúm cao hơn những người có nồng độ vitamin D trong cơ thể.

Sức khỏe răng miệng

Vitamin D là loại vitamin cần thiết trong quá trình hấp thụ canxi và photpho cho sự phát triển của xương. Vitamin D cũng kiểm soát lượng canxi trong máu và đường ruột nên nếu thiếu loại vitamin này men răng sẽ yếu hơn dẫn đến việc trẻ bị gãy răng sớm hơn và khả năng mọc lại chậm hơn so với thông thường.

Đối với người lớn

Thiếu vitamin D ở người lớn cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng sức khỏe của mình.

vitamin-d-03-2

Thiếu vitamin D ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người trưởng thành.

Dễ bị nhiễm trùng

Vitamin D là loại vitamin quan trọng đối với sức khỏe hệ miễn dịch, nó có vai trò thiết yếu đối với khả năng miễn dịch thích ứng và bẩm sinh của con người. Thiếu vitamin D ở người lớn sẽ khiến các tế bào miễn dịch không thể phản ứng một cách thích hợp làm chúng ta dễ bị nhiễm trùng hơn.

Cơ thể luôn mệt mỏi

Vitamin D là thành phần cần thiết trong quá trình biến đổi thực phẩm thành năng lượng, nếu thiếu loại vitamin này cơ thể sẽ không thể hấp thu các chất dinh dưỡng từ thức ăn dẫn đến việc thiếu năng lượng cho cơ thể.

Đặc biệt, nếu phụ nữ thiếu vitamin D sẽ khiến tâm trạng và tính khí bị thay đổi như đang trong thời kỳ kinh nguyệt. Chính vì vậy, nếu trải qua những thời gian khiến bạn cảm thấy tâm trạng bị thay đổi mà không có nguyên nhân nào hãy nghĩ đến việc thiếu hụt vitamin D nhé.

Đau khớp và xương yếu

Chính vì vitamin D rất quan trọng trong việc cung cấp lượng canxi và photpho cho cơ thể nên ở người trưởng thành nếu thiếu vitamin D sẽ dẫn đến nhiều vấn đề về xương khớp như xương trở nên yếu hơn, mỏng đi. Mật độ khoáng trong xương cũng sẽ bị suy giảm làm ảnh hưởng đến cấu trúc xương và loãng xương.

Cơ bắp bị tổn thương

Ngoài các chức năng liên quan đến xương vitamin D còn hỗ trợ chức năng của cơ. Có rất nhiều dấu hiệu đau cơ nguyên nhân là do thiếu hụt vitamin D bởi vitamin D tăng cường sự co cơ và xây dựng cơ bắp thông qua việc tập thể dục hàng ngày.

Tăng sự phát triển của ung thư

Một số nghiên cứu đã chỉ ra, hơn 75% người mắc ung thư có nồng độ vitamin D rất thấp nhất là trong giai đoạn các tế bào ung thư phát triển mạnh. Tuy nhiên cũng chưa có kết quả nào cho thấy nồng độ vitamin D cao sẽ làm giảm nguy cơ ung thư ở người.

Hội chứng buồng trứng đa nang

Thiếu vitamin D ở phụ nữ kéo dài sẽ làm tăng sản xuất nội tiết tố tuyến cận giúp làm tăng thêm nồng độ testosterone tự do, có ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa canxi nội bào. Đây là yếu tố góp phần gây rối loạn chức năng rụng trứng và tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản của phụ nữ.

1.3. Cách nhận biết cơ thể thiếu vitamin D3

Bạn có thể nhận biết những dấu hiệu của cơ thể để xác định mình có bị thiếu vitamin D hay không, từ đó có những cuộc thăm khám y tế kịp thời.

Đối với trẻ em

Trẻ em sẽ bộc lộ ra nhiều dấu hiệu cho thấy trẻ đang bị thiếu vitamin D thông qua một số dấu hiệu dưới đây.

vitamin-d-04-1

Có rất nhiều dấu hiệu nhận biết trẻ thiếu vitamin D.

Dấu hiệu sớm
  • Một số dấu hiệu xuất hiện rất sớm ở trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh như:
  • Trẻ hay quấy khóc, khó ngủ, ngủ không yên giấc, ngủ hay bị giật mình.
  • Bé ra nhiều mồ hôi trộm vào ban đêm ngay cả khi thời tiết đang lạnh.
  • Trẻ thường bị rụng tóc ở vùng gáy (thường được gọi là rụng tóc vành khăn).
  • Trẻ có dấu hiệu phát triển chậm về thể lực, cơ nhão, da xanh, lách to.
Dấu hiệu muộn

Nếu mẹ không chú ý và phát hiện ra những dấu hiệu sớm của việc thiếu vitamin D thì những dấu hiệu muốn dưới đây sẽ thể hiện việc thiếu vitamin D đang ở mức cực kỳ nguy hiểm.

  • Các dấu hiệu rối loạn ở xương, nó sẽ xuất hiện ở những xương khác nhau và tùy theo độ tuổi cũng như mức độ nặng nhẹ của thiếu vitamin D của từng trẻ.
  • Chậm mọc răng, răng mọc không đều, chậm biết lẫy, bò, đi,….
  • Thóp của bé rộng, bờ thóp mềm và lâu liền thóp.
  • Xương sọ mềm, khi nhấn tay vào sẽ để lại vết lõm, khi nhấc tay ra sẽ trở lại bình thường, đầu bẹt. Xương sọ bị bướu ở vùng trán hoặc vùng đỉnh.
  • Biến dạng lồng ngực, chân vòng kiềng, cong vẹo cột sống.
  • Còi xương là bệnh rất phổ biến và sẽ nhìn thấy khi cẳng chân bị biến dạng, trẻ chậm phát triển về thể lực.

Đối với người lớn

Để nhận biết bản thân bị thiếu vitamin D bạn hãy chú ý đến một số biểu hiện sau:

Thường xuyên ốm hoặc bị nhiễm bệnh

Do vitamin D đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch nên dấu hiệu dễ dàng nhận thấy nhất của cơ thể chính là bạn thường xuyên bị ốm vặt.

vitamin D

Thiếu vitamin D sẽ khiến tâm trạng của bạn không tốt.

Thiếu vitamin D sẽ dẫn đến nhiễm trùng đường hô hấp gây nên cảm cúm, viêm phế quản và viêm phổi. Nếu bạn thường xuyên bị cảm cúm, cảm lạnh có nghĩa là vitamin D trong cơ thể đang rất thấp.

Mệt mỏi

Cơ thể mệt mỏi có thể do nhiều nguyên nhân nhưng một trong số nguyên nhân đó chính là thiếu vitamin D.

Nồng độ vitamin D trong máu thấp có thể gây nên mệt mỏi đặc biệt là ở phụ nữ. Những người có nồng độ vitamin D thấp thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, đau đầu kinh niên vào ban ngày, khi được bổ sung đủ lượng vitamin D cần thiết thì những triệu chứng cũng được giải quyết.

Đau xương và lưng

Thiếu hụt vitamin D là một yếu tố quan trọng dẫn đến việc đau lưng mãn tính. Thiếu vitamin D kéo dài sẽ dẫn đến việc đau lưng kinh niên gây hạn chế hoạt động của con người đồng thời làm tăng khả năng đau xương ở chân, xương sườn hoặc khớp.

Khả năng chữa lành vết thương

Nếu mức độ vitamin D trong máu không đủ có thể dẫn đến việc chậm lành vết thương sau chấn thương, nhiễm trùng hoặc phẫu thuật.

Vitamin D tăng cường sản xuất các hợp chất quan trọng để hình thành làn da mới như một phần của quá trình chữa lành các vết thương nên việc bổ sung đủ vitamin D sẽ giúp những vết thương nhanh lành hơn.

1.4. Bổ sung vitamin D bao nhiêu là đủ?

Việc bổ sung vitamin D đầy đủ là việc làm rất cần thiết tuy nhiên bạn cũng cần nắm được liều lượng cung cấp bao nhiêu là đủ để tránh việc bổ sung thiếu/ thừa sẽ xuất hiện những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe.

vitamin D

Bổ sung vitamin D đầy đủ là việc làm rất cần thiết.

Đối với trẻ em

Trẻ sơ sinh đến 18 tháng tuổi nên uống ít hơn 1000ml sữa có bổ sung vitamin D trong ngày như sữa bò, sữa đậu nành.

Đối với trẻ từ 18 đến 60 tháng nên sử dụng 400 IU vitamin D với thời tiết ít nắng và nhiều sương mù.

Đối với trẻ sinh non, sinh đôi bị nhẹ cân hoặc có làn da sẫm màu từ tuần thứ 2 sau sinh nên bổ sung 400-800 IU vitamin D mỗi ngày liên tục trong 15 tháng đầu theo chỉ định của bác sĩ, sau đó có thể chuyển sang sử dụng theo liều lượng bình thường.

Đối với trẻ em trên 60 tháng và thanh thiếu niên nếu không thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nên bổ sung 400 IU/ ngày vitamin D trong trường hợp trẻ có sử dụng dưới 500 ml sữa có bổ sung vitamin D hoặc bổ sung dưới 200 IU/ ngày theo các cách thức khác.

Đối với người lớn

Phụ nữ mang thai và cho con bú nếu khẩu phần ăn không đảm bảo có thể cung cấp đủ vitamin D hoặc hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thì nên bổ sung 400IU-600IU/ ngày hoặc 1000.IU-1.200IU/ngày trong 3 tháng cuối thai kỳ.

Đối với người trưởng thành khác được khuyến cáo bổ sung 600IU vitamin D mỗi ngày với độ tuổi từ 19-70 tuổi, đối với người cao tuổi nên bổ sung 800 IU.

1.5. Hệ quả khi bổ sung vitamin D quá nhiều

Bổ sung vitamin D là việc làm cần thiết nhưng chỉ nên bổ sung theo liều lượng được khuyến cáo. Trong trường hợp bổ sung quá nhiều sẽ dẫn đến một số tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

vitamin D

Không nên sử dùng vitamin D quá liều.

Nồng độ trong máu tăng cao

Tuy rất hiếm có trường hợp sử dụng vitamin D với liều lượng cao gây ra độc tính nhưng vẫn có những trường hợp bổ sung vitamin D3 ở liều lượng cao trong thời gian gặp các triệu chứng buồn nôn, nôn, nói chậm, mệt mỏi.

Nồng độ canxi trong máu tăng cao

Vitamin D giúp hấp thu canxi cho cơ thể từ những thức ăn bạn dùng hàng ngày, tuy nhiên nếu thừa vitamin D quá mức canxi máu có thể đạt đến mức gây ra những triệu chứng khó chịu như: rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, chóng mặt, khát, đi tiểu thường xuyên.

Đau dạ dạy, táo bón hoặc tiêu chảy

Nếu nồng độ canxi tăng cao do nhiễm độc vitamin D có thể sẽ dẫn đến những tác dụng phụ đến hệ tiêu hóa như đau dạ dày, táo bón hoặc tiêu chảy.

Những triệu chứng này sẽ xuất hiện với những người bị thiếu hụt vitamin D và đang bổ sung với liều cao. Tác dụng phụ này càng dễ dàng nhận thấy với những trẻ nhỏ từ 18 tháng tuổi trở xuống nên bạn cần chú ý khi bổ sung vitamin D cho trẻ em.

Suy thận

Khi dùng quá nhiều vitamin D mỗi ngày người dùng có khả năng gặp tình trạng chấn thương thận do nhiễm độc vitamin D.

Dù người dùng có thận khỏe mạnh vẫn bị nhiễm độc vitamin D ở mức độ từ trung bình đến nặng tùy vào liều dùng ở mức độ vượt nào và dùng trong thời gian bao lâu.

1.6. Các cách bổ sung vitamin D hiệu quả

Để bổ sung vitamin D hiệu quả và đúng cách bạn nên áp dụng chế độ ăn uống hợp lý để vừa dung nạp thêm các loại vitamin và được cung cấp nhiều chất dinh dưỡng khác.

Sưởi nắng đúng cách

vitamin D

Có nhiều cách để bổ sung vitamin D đúng cách.

Vitamin D từ mặt trời tồn tại lâu gấp đôi so với vitamin D từ thực phẩm, nếu tắm nắng đúng cách có thể cung cấp cho cơ thể đến 95% vitamin D. Trong da của chúng ta có chứa một loại cholesterol được xem là tiền chất của vitamin D nên khi da tiếp xúc với bức xạ UV-B từ mặt trời nó sẽ trở thành vitamin D.

Khi tắm nắng bạn nên lựa chọn những nơi có nhiều ánh sáng, thoáng mát, đội mũ và kính râm để ánh nắng chiểu thẳng vào đầu. Thời gian tắm nắng hợp lý là buổi sáng trước 8h và buổi chiều từ 4-5h tùy vào mức độ ánh nắng tại nơi bạn ở. Thời gian được khuyến cáo để tắm nắng là khoảng 15-20 phút.

Sử dụng những thực phẩm cho những bữa ăn hàng ngày

Trong mỗi bữa ăn bạn nên sử dụng thêm những loại thực phẩm dưới đây để vừa bổ sung vitamin D cho các thành viên trong gia đình vừa giúp tăng sự đa dạng trong mỗi bữa ăn.

Cá và hải sản béo

Một số loài cá và hải sản béo có chứa nguồn vitamin D tự nhiên cao như cá ngừ, cá thu, cá hồi, cá trích, cá mòi, cá cơm, hàu, tôm.

Những loại thực phẩm này vừa là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào lại có chứa rất nhiều axit béo omega 3 rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là tim mạch.

Nấm

Nấm là loại thực vật duy nhất có chứa vitamin D do nấm có thể tự tạo loại vitamin này khi tiếp xúc với tia UV từ mặt trời. Bạn có thể chế biến nấm cùng với những loại thực vật khác để món ăn thêm ngon miệng hơn.

Lòng đỏ trứng

Tuy lòng đỏ có hàm lượng vitamin D thay đổi nhưng đây vẫn là nguồn vitamin D bạn có thể dễ dàng thêm vào những bữa ăn thường ngày của gia đình.

Bổ sung một số thực phẩm tăng cường

Nếu bạn không thích ăn cá hay những loại hải sản béo hoặc bị dị ứng với nấm và trứng gà thì có thể dễ dàng tìm thấy những thực phẩm tăng cường khác như: sữa bò, các sản phẩm thay thể sữa bò như sữa đậu nành, hạnh nhân, nước cam, ngũ cốc ăn liền, đậu hũ,…

Bổ sung vitamin D theo đường uống

Vitamin D tồn tại ở hai dạng sinh học chính là vitamin D2 và D3. D2 có nhiều trong các loại thực vật còn D3 chủ yếu từ động vật. Theo nghiên cứu cho thấy D3 có hiệu quả trong việc tăng và duy trì mức độ vitamin D hơn D2 nên hầu hết các sản phẩm bổ sung vitamin D theo đường uống hiện nay đều là vitamin D3. Việc bổ sung bao nhiêu là đủ bạn cần hỏi ý kiến của bác sĩ để sử dụng đủ liều, nhất là đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

2. Gợi ý 3 sản phẩm bổ sung vitamin D tốt nhất

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm bổ sung vitamin D rất tốt, dưới đây chúng tôi sẽ gợi ý 3 sản phẩm bổ sung vitamin D cho cả người lớn lẫn trẻ em tốt nhất hiện nay.

2.1. Viên uống Vitamin D3 1000IU Blackmores

Viên uống vitamin D3 Blackmores có xuất xứ từ Úc không chỉ chú trọng đến việc cung cấp vitamin D3 để tăng cường hấp thụ canxi mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe hệ tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa ung thư vú và cân bằng trạng thái. Đây là thương hiệu với những sản phẩm chăm sóc sức khỏe hàng đầu của Úc với nhiều sản phẩm tốt được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn.

vitamin D

XEM GIÁ TỐT NHẤT TẠI LAZADA

Thành phần

Thành phần hoạt tính trong mỗi viên có chứa Vitamin D3 (cholecalciferol), không thêm đường, men, gluten hay bất kỳ chất bảo quản nào.

Công dụng

  • Blackmores vitamin D3 giúp duy trì xương chắc khỏe, hỗ trợ phát triển xương khớp. Ngoài ra nó còn giúp duy trì một trái tim khỏe mạnh, tăng cường hệ miễn dịch giúp cơ thể bạn sảng khoái hơn.
  • Thêm vào đó, vitamin D3 của Blackmores còn hỗ trợ trong việc hấp thu và chuyển hóa canxi cho người ít tiếp xúc với ánh nắng, cải thiện cơ bắp và là sản phẩm giúp chống còi xương hiệu quả.

Hướng dẫn sử dụng

  • Người lớn nên sử dụng mỗi ngày 1 viên, tốt nhất là vào buổi sáng sau khi ăn sáng.
  • Đối với trẻ em khi sử dụng sản phẩm này cần tham khảo trước ý kiến của bác sĩ.

Giá: 287.000 đồng cho hộp 60 viên

2.2. Viên uống vitamin D3 2000IU Kirkland Signature

Viên uống vitamin D3 của Kirkland Signature là dòng sản phẩm cung cấp vitamin D có thể sử dụng cho mọi thành viên trong gia đình. Kirkland Signature là thương hiệu đã được chứng nhận về chất lượng của các sản phẩm, khâu sản xuất được kiểm soát chặt chẽ, khép kín. Sản phẩm không chứa các chất bảo quản gây hại đến sức khỏe người sử dụng.

vitamin D

XEM GIÁ TỐT NHẤT TẠI LAZADA

Thành phần

Viên uống vitamin D3 của Kirkland Signature có những thành phần như sau: Calcium Carbonate, Cellutose Gel, Maltodextrin, Croscarmellose Sodium, Stearic Acid, Magnesium Stearate, tinh bột bắp, vitamin D3.

Công dụng

  • Viên uống vitamin D3 Kirkland Signature 2000IU có tác dụng tăng khả năng hấp thụ canxi ở ruột và khả năng hấp thụ photpho canxi ở xương.
  • Giúp xương và răng chắc khỏe, tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể.
  • Chống còi xương cho trẻ và loãng xương ở người già, làm giảm tình trạng viêm xương khớp mạn tính.

Hướng dẫn sử dụng: Sử dụng viên uống mỗi ngày 1 viên sau bữa ăn cho mọi đối tượng.

Giá: 460.000 đồng hộp 600 viên

2.3. Viên uống vitamin D3 2000IU Liquid Softgels Nature Made

Viên uống Liquid Softgels Nature Made được bào chế dưới dạng viên nang mềm của hãng Nature Made dùng để bổ sung vitamin D cho trẻ từ giai đoạn sơ sinh đến 12 tuổi.

vitamin D

XEM GIÁ TỐT NHẤT TẠI SHOPEE

Thành phần

Trong mỗi viên vitamin D3 Liquid Softgels có chứa Soybean Oil, Gelatin, Glycerin, nước, Corn Oil, Color Added.

Công dụng

  • Tăng khả năng hấp thụ canxi và photpho trong cơ thể giúp xương vững chắc, hệ thần kinh và hệ miễn dịch khỏe mạnh.
  • Chống còi xương, rụng tóc, khó ngủ, ngủ không sâu giấc ở trẻ.
  • Bổ sung lượng vitamin D cần thiết cho trẻ. Hỗ trợ và điều trị tình trạng thiếu hụt vitamin D.

Cách dùng

Sử dụng mỗi ngày 1 viên sau bữa ăn. Cắt nhỏ đầu viên uống rồi nhỏ trực tiếp vào miệng bé hoặc cho vào thức uống yêu thích của bé.

Giá: 280.000 đồng

Trên đây là những thông tin chi tiết về vitamin D mà chúng tôi đã cung cấp đến độc giả. Hi vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn quan tâm hơn đến việc bổ sung vitamin D cho mọi thành viên trong gia đình để có một sức khỏe tốt nhất.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!