Tháng 9 có ngày lễ gì? Tất tần tật các ngày lễ có thể bạn chưa biết

20.03.2023 - 15:34

Các ngày lễ trong năm luôn là điều khiến rất nhiều người quan tâm. Không chỉ ở Việt Nam và các ngày lễ trên thế giới đều phân bố rộng khắp 12 tháng trong năm. Vậy trong tháng 9 có ngày lễ gì? Bài viết này sẽ giới thiệu cho mọi người tất tần tật các ngày lễ, sự kiện, lễ kỷ niệm quan trọng trong tháng 9. Cùng Chanh Tươi điểm danh chi tiết trong bài viết này nhé. 

Tháng 9 có ngày lễ gì? Những ngày lễ, kỷ niệm Việt Nam tháng 9 

lich-thang-9-2022

1. Ngày Quốc khánh Việt Nam (2/9)

ngay-le-thang-9-1659769184

Nguồn gốc lịch sử

  • Ngày 2.9 hằng năm là ngày lễ Quốc khánh Việt Nam, hay thường gọi ngắn gọn là ngày Quốc khánh. Đây là ngày kỷ niệm nhằm đánh dấu sự kiện chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội vào ngày 2/9/1945.
  • Kể từ đó, ngày 2/9 hằng năm mang một ý nghĩa to lớn, là ngày chính thức khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đây cũng chính là tiền thân của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam ngày nay của chúng ta.

Ý nghĩa

  • Ngày lễ 2.9 là dịp để bất cứ người dân Việt Nam dù ở đâu cũng cùng nhau tưởng nhớ đến công lao to lớn của Bác Hồ và những vị anh hùng đã hy sinh xương máu cho nền độc lập của dân tộc. 
  • Bên cạnh đó, đây còn được xem là lời nhắc nhở thế hệ trẻ phải luôn học tập, rèn luyện để tiếp tục phát triển đất nước, sánh vai với cường quốc năm châu như lời dạy bảo của Bác.

Hoạt động diễn ra

Các hoạt động trong ngày lễ 2.9 được diễn ra hết sức sôi nổi ở các tỉnh thành. Các sự kiện ca múa nhạc chào mừng lễ hội sẽ được tổ chức. Ở các thành phố lớn sẽ tổ chức bắn pháo hoa. Ngoài ra đây còn là dịp để mỗi người dành thời gian cho gia đình, bạn bè thông qua các cuộc tụ hợp hay gặp mặt. 

2. Đài Tiếng nói Việt Nam ra đời (07/9)

dai-tieng-noi-viet-nam-ra-doi

Nguồn gốc lịch sử

  • 7/9/1945: Đài Tiếng nói Việt Nam chính thức được ra đời. Nội dung của buổi phát thanh đầu tiên bằng tiếng Việt bắt đầu bằng câu nói: "Đây là Tiếng nói của Việt Nam", phát thanh từ Hà Nội, thủ đô nước Việt Nam Dân chủ Cộng Hoà.
  • Trải qua chặng đường hơn 60 năm thành lập và phát triển, Đài Tiếng nói Việt Nam đã có những bước trưởng thành vượt bậc đem đến cho người dân những những thông tin hữu ích.

Ý nghĩa

Ngày lễ là dịp để ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, cống hiến của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên, nghệ sĩ... của Đài Tiếng nói Việt Nam- đây chính là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, đã có những đóng góp to lớn cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

Hoạt động diễn ra

  • Tổ chức lễ kỷ niệm
  • Trao giải co các cá nhân và tập thể tham dự giải thưởng tiếng nói Việt Nam
  • Tổ chức các hội chợ trưng bày mua bán những vật dụng liên quan đến làm truyền hình..

3. Ngày thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (10/9)

ngay-thanh-lap-mat-tran-to-quoc-viet-nam

Nguồn gốc lịch sử

  • Ngày 10/9/1955, tại Hà Nội Đại hội Mặt trận Dân tộc thống nhất đã họp và quyết định thành lập Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam và thông qua Cương lĩnh nhằm đoàn kết mọi lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình trong cả nước để đấu tranh chống lại đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai.
  • Sau đó, Đại hội Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam quyết định hợp nhất 3 tổ chức: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam và Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam, lấy tên chung là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Ý nghĩa

  • Ngày lễ nhằm gợi lại lịch sử vẻ vang 90 năm của Mặt trận Dân tộc thống nhất là một dòng chảy liên tục của chủ nghĩa yêu nước và truyền thống đại đoàn kết, được soi sáng và nâng lên một tầm cao và chiều sâu mới bởi chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
  • Tiếp tục phát huy sức mạnh của dân tộc chung sức, chung lòng viết tiếp những trang sử vàng từ một triết lý lịch sử: "Ðoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết, thành công, thành công, đại thành công".

Hoạt động diễn ra

Ủy ban Trung ương MTTQ sẽ tổ chức hội nghị hoặc các buổi gặp gỡ để ôn lại truyền thống lịch sử trước kia và đề ra các giải pháp, chủ trương cho mặt trận dân tộc trong thời kỳ mới.

4. Ngày Nam bộ kháng chiến (23/9)

ngay-le-thang-9-1659769267

Nguồn gốc lịch sử

  • Ngày 23/9/1945 nhân dân Nam Bộ lại phải đứng lên cầm súng chống lại cuộc xâm lược lần thứ hai của thực dân Pháp dù mới chỉ hưởng niềm vui hòa bình, độc lập, tự do khoảng ba tuần,
  • Mặc dù vậy nhưng dưới sự lãnh đạo tài tình và sáng suốt của Đảng và Bác Hồ, nhân dân Nam Bộ đã cùng nhau chiến đấu với bọn thực dân Pháp để bảo vệ đất nước và thành quả là cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám vang danh

Ý nghĩa

  • Ngày Nam Bộ kháng chiến chính là là một dấu dấu lịch sử làm nức lòng nhân dân cả nước. Sự kiện thể hiện tinh thần quật cường của quân dân Nam Bộ. Dù bao nhiêu năm trôi qua nhưng hào khí của Nam Bộ kháng chiến trên vùng đất Sài Gòn - Gia Định vẫn còn khắc sâu trong tâm tưởng nhiều người. 
  • Chính vì vậy, ngày lễ là dịp để tưởng nhớ và nhắc nhở thế hệ sau tiếp tục giữ gìn, xây dựng và phát triển nước nhà.

Hoạt động diễn ra

Tổ chức nhiều chương trình ca nhạc để ôn lại lịch sử. Ngoài ra ở trường học còn tổ chức các cuộc thi diễn tiểu phẩm trong ngày này. Trên các kênh truyền hình sẽ phát lại những đoạn clip hào hùng một thời về ngày Nam bộ kháng chiến

Ngày lễ trong tháng 9 trên thế giới

1. Ngày Quốc tế Từ thiện (5/9)

Nguồn gốc lịch sử

  • Ngày 05 tháng 9 mỗi năm được Liên hiệp quốc chọn làm Ngày Quốc tế Từ thiện. Theo Nghị quyết phê chuẩn hồi tháng 12 năm 2012, Ðại hội đồng LHQ cho biết lý do thành lập Ngày này: để ghi nhận những nỗ lực của các tổ chức và các cá nhân trong công việc từ thiện.
  • Và ngày 05 tháng 9 được chọn để kỷ niệm ngày qua đời của Mẹ Têrêsa. Theo trang web của Liên hiệp quốc, sáng kiến này do Hungary đề nghị “nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công việc từ thiện”.

Ý nghĩa

  • Ngày từ thiện ra đời với ý nghĩa nhắc nhở, khuyến khích, nâng cao tinh thần “tương thân tương ái” trong mỗi cá nhân. Mỗi hành động nhân văn, chia ngọt sẻ bùi sẽ được nhân lên toàn cộng đồng sẽ tạo được sức mạnh lớn giúp đỡ được nhiều mảnh đời khó khăn, bất hạnh, thiếu thốn.
  • Bên cạnh đó, sự kiện này cũng góp phần tạo nên một tổ chức nền tảng cho các hoạt động từ thiện liên quan đến tất cả các quốc gia trên thế giới. Tạo môi trường để các cá nhân tham gia làm tình nguyện cho mục đích của các cơ quan địa phương, quốc gia, quốc tế.

Hoạt động diễn ra

  • Gây quỹ vì người nghèo
  • Tham gia phát thực phẩm cho người dân ở các nước nghèo thuộc Nam Phi

2. Ngày quốc tế xóa nạn mù chữ (8/9)

ngay-le-thang-9-1659769329

Nguồn gốc lịch sử

  • Vào ngày 8/9/1965, các bộ trưởng giáo dục từ nhiều quốc gia trên thế giới đã đến dự Hội nghị được tổ chức tại Tehran, thủ đô Iran nhằm bàn bạc về chủ đề xóa nạn mù chữ trên khắp thế giới.
  • Từ đó, ngày 8/9 hằng năm đã được UNESCO chính thức chọn làm ngày Quốc tế xóa nạn mù chữ để nhằm nâng cao tầm quan trọng của việc biết đọc, viết cũng như ý thức về sự phát triển cá nhân, cộng đồng trong vấn đề giáo dục.
  • Được biết ngày Quốc tế xóa nạn mù chữ, hay còn được gọi là ngày Quốc tế Biết chữ có tên tiếng Anh là World Literacy Day. 
     

Ý nghĩa

  • Ngày quốc tế xóa nạn mù chữ (8/9) ra đời nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của chữ viết, của việc cần phải phổ cập giáo dục cho toàn bộ các công dân, toàn cộng đồng và toàn xã hội. 
  • Bên cạnh đó, ngày 8/9 còn là sự kiện để kêu gọi toàn cộng đồng thế giới tích cực đẩy mạnh công cuộc xóa nạn mù chữ để mỗi cá nhân được hưởng nền giáo dục và được sống và phát triển tốt nhất trong cộng đồng và xã hội.

Hoạt động diễn ra

Vào ngày này tại trụ sở chính của UNESCO tại Paris, Pháp, UNESCO sẽ tổ chức Lễ trao giải và vinh danh các tổ chức và cá nhân có đóng góp tích cực trong công cuộc xóa mù chữ cho nhân loại

2. Ngày Quốc tế Bảo vệ Tầng ozon (16/9)

Nguồn gốc lịch sử

  • Ngày 16/9/1987 các nước trên thế thế giới đã họp bàn đồng ý ký vào Nghị định Montreal về Loại trừ các chất làm suy giảm tầng ozone khi đã ý thức được mối nguy hại về vấn nạn thủng tầng Ozon 
  • Đến năm 1994, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã quyết định chọn ngày 16/9 làm ngày Quốc tế Bảo vệ Tầng Ozone, với mong muốn tuyên truyền cho mọi người trên thế giới về vai trò của tầng Ozon cũng như nhiệm vụ bảo vệ tầng Ozon trong sinh hoạt hằng ngày.
  • Được biết ngày Quốc tế Bảo vệ Tầng Ozone có tên gọi tiếng Anh là International Day for the Preservation of the Ozone Layer.  

Ý nghĩa

Ngày kỷ niệm bảo vệ Tầng ozon chính là lời nhắc nhở chúng ta về ý nghĩa thiết thực của tầng ozon đối với sự sống trên Trái đất, nêu cao tinh thần trách nhiệm của chúng ta trong việc bảo vệ tầng ozon cho các thế hệ mai sau.

Hoạt động diễn ra

Tạo ra các cuộc diễu hành, mít tinh, tuyên truyền tầm quan trọng của tầng Ozon đối với trái đất. Tổ chức trồng thêm mới các cây xanh

3. Ngày Quốc tế Hòa bình (21/09)

ngay-le-thang-9-1659769391

Nguồn gốc lịch sử

Ngày Quốc tế Hoà bình có tên tiếng Anh là International Day of Peace. Trong một nghị quyết do Costa Rica và vương quốc Anh bảo trợ năm 2002, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ra quyết định chọn ngày 21/9 hằng năm để tổ chức ngày lễ kỷ niệm Quốc tế hòa bình, ngòai ra ngày này cũng được biết đến là ngày đình chiến toàn thế giới.
 

Ý nghĩa

Không chỉ nhằm củng cố các lý tưởng về hòa bình, ngày Quốc tế Hoà bình còn mang ý nghĩa nhắc nhở mọi người về hậu quả nặng nề của chiến tranh, đồng thời khuyến khích việc đề cao vai trò của hoà bình trong mọi lĩnh vực hoạt động của đất nước.

Hoạt động diễn ra

  • Tổ chức những cuộc thi thiết kế áp phích, thông điệp về chủ đề được đưa ra trong năm đó.
  • Tổ chức những cuộc mít tinh, những cuộc tuần hành
  • Tổ chức những cuộc picnic, những cuộc vui chơi cho trẻ em

4. Ngày du lịch thế giới (27/9)

ngay-le-thang-9-1660189007

Nguồn gốc lịch sử

  • Ngày Du lịch thế giới được cử hành vào ngày 27 tháng 9, là ngày do Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hiệp Quốc đặt ra nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò của du lịch trong cộng đồng quốc tế.
  • Kể từ 1980, Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hiệp Quốc đã chọn ngày 27 tháng 9 hàng năm làm "Ngày Du lịch thế giới". Ngày này được chọn vì vào ngày này năm 1970, điều lệ của "Tổ chức Du lịch Thế giới" đã được chấp thuận. Việc chấp thuận điều lệ của Tổ chức được coi như mốc lịch sử quan trọng cho ngành du lịch toàn cầu

Ý nghĩa

  • Mục đích của sự kiện là nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng quốc tế về tầm quan trọng của Du lịch và giá trị xã hội, văn hóa, chính trị và kinh tế của ngành Du lịch. 
  • Đồng thời là để tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò của du lịch trong cộng đồng quốc tế và để chứng tỏ cách mà du lịch ảnh hưởng tới các giá trị văn hóa, xã hội, chính trị và kinh tế trên khắp thế giới.

Hoạt động diễn ra

Vào Ngày Du lịch thế giới mỗi năm, Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) đều đưa ra các chủ đề khác nhau, góp phần kích thích sự phát triển đúng hướng của các công ty du lịch, khách du lịch và các chính quyền địa phương.

Các ngày lễ trong tháng 9 khác mà bạn cần biết

  • 10 tháng 9: Ngày Thế giới Phòng chống Tự sát (tiếng Anh: World Suicide Prevention Day) tổ chức vào ngày 10/09 hàng năm.
  • 12 tháng 9: Ngày Liên Hợp Quốc về Hợp tác Nam-Nam (tiếng Anh: United Nations Day for South-South Cooperation) diễn ra vào ngày 12/09.
  • 15 tháng 9: Ngày Quốc tế vì Dân chủ (tiếng Anh: International Day of Democracy) tổ chức vào ngày 15/09.
  • Thứ Năm tuần cuối cùng của tháng 9 hằng năm: Ngày Hàng hải Thế giới (tiếng Anh: World Maritime Day). Tùy vào năm mà ngày tổ chức sẽ thay đổi.
  • 26 tháng 9: Ngày Quốc tế Xóa bỏ hoàn toàn Vũ khí hạt nhân (tiếng Anh: International Day for the Total Elimination of Nuclear Weapons) 

Trên đây là tất tần tật các ngày lễ tháng 9 này, hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn có thời gian thu xếp cũng như chuẩn bị các kế hoạch cho gia đình hoặc kế hoạch công việc. Ngoài ra việc biết và ghi nhớ các ngày lễ cũng giúp bạn linh động chuẩn bị quà cho các người thân yêu của mình. 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!