Nhiệt kế rượu là gì? Công dụng ra sao? Chia độ như nào? Giá bao nhiêu?

10.08.2022 - 16:36

Nhiệt kế luôn là 1 dụng cụ rất cần thiết và quan trọng với cuộc sống của mỗi gia đình. Vậy nhiệt kế rượu là gì? được dùng như thế nào và có lợi ích gì trong cuộc sống. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để hiểu hơn về vật dụng hữu hiệu này nhé.

1. Nhiệt kế rượu là gì?

Như với đặc điểm bên ngoài của sản phẩm thì nhiệt kế rượu hay còn có tên gọi khác là nhiệt kế đỏ. Loại nhiệt kế này cảm biến nhiệt độ dưới hình thức dùng bóng đèn có đựng đầy dung dịch như cồn, dầu hỏa, ethanol nguyên chất. Mục đích sử dụng của bạn là gì thì dung dịch bên trong sẽ tương ứng với mục đích đó.

nhiet-ke-ruou-01

Loại nhiệt kế này thường được dùng để đo những chất hay không khí và được dao động nhiệt trong khoảng -115 độ C cho đến 78.5 độ C.

Cấu tạo nhiệt kế đỏ

Nhiệt độ tối đa sẽ được đo phụ thuộc vào độ sôi của chất lỏng bên trong bóng đèn. Khi ngâm bóng đèn trong vật cần đo nhiệt độ, thể tích của rượu sẽ giãn ra theo nhiệt độ của vật cần đo. Ống mao quản khí chứa đầy nitơ và hơi của rượu sẽ được nối với bóng đèn và ống mao dẫn này sẽ nằm trong 1 ống thủy tinh có thang đo nhiệt độ được đánh dấu và được dùng cùng 1 loại kính chế tạo ra bóng đèn.

Cho nên chất lỏng khi vào ống mao dẫn tăng lên tương ứng với thể tích của rượu cũng tăng lên và chất lỏng sẽ được đọc bằng thang nhiệt độ đã được đánh dấu trên ống thủy tinh.

Dung dịch rượu có tính chất không màu nên thật khó để nhìn cho nên người ta đã phải nhuộm màu chúng trước khi đổ đầy bóng đèn. Các màu thường được sử dụng ở đây là màu đỏ và màu xanh tuy nhiên chúng ta sẽ thường hay thấy màu đỏ hơn.

Cách chia độ như nào?

Nhúng nhiệt kế vào trong nước đá đang tan chất lỏng bên trong dâng lên đến đâu thì ở đó được chia quy ước là 0 độ C. Còn nhúng nhiệt kế vào nước đang sôi chất lỏng bên trong dâng lên đến đâu thì quy ước điểm đó là 100 độ C. Sau đó từ điểm 0 độ C đến 100 độ C ta chia đều thành 100 phần bằng nhau. Khi đó mỗi 1 phần sẽ tương ứng với 1 độ C.

2. Công dụng của nhiệt kế rượu là gì?

nhiệt kế rượu

Nhiệt kế đỏ chỉ đo được nhiệt độ tầm -115 độ C – 78,5 độ C. Nếu sử dụng nhiệt kế này để đo nhiệt độ hơi nước đang sôi là điều hoàn toàn không thể. Bởi rượu sẽ sôi ở 80 độ C thấp hơn 100 độ C (nhiệt độ sôi của nước).

Ngoài ra nhiệt kế rượu còn là khí cụ có thể sử dụng thay cho nhiệt kế thủy ngân để đo nhiệt độ nước (trạng thái bình thường), môi trường, khí quyển,…

3. Ưu nhược điểm của nhiệt kế rượu

Ưu điểm:

  • Ít độc hại và không nguy hiểm như nhiệt kế thủy ngân.
  • Có thể đo được nhiệt độ rất thấp.
  • Đo nhiệt độ môi trường, không khí, nước 1 cách chính xác nhất.

Nhược điểm:

  • Không thể đo chính xác các vật có nhiệt độ cao hơn nhiệt độ sôi của dung dịch trong bóng đèn.
  • Độ bền không cao vì rượu dễ bay hơi.
  • Nhuộm màu cho chất lỏng trước khi làm đầy bóng đèn.
  • Rượu sẽ làm ướt thành mao quản.

4. Những lưu ý khi mua nhiệt kế rượu.

  • Cần kiểm tra về độ nguyên vẹn của sản phẩm, không có vết nứt hay vỡ gì cả.
  • Vạch chia độ rõ nét không bị mờ.
  • Chất lỏng trong bóng đèn được nhuộm màu nhìn rõ.

5. Tại sao nhiệt kế có cái chứa rượu, có cái chứa thủy ngân?

Cùng có tác dụng là đo nhiệt độ nhưng 2 loại nhiệt kế này sẽ có chức năng và được sử dụng trong các mục đích khác nhau. Thành phần thủy ngân và rượu là 2 thành phần chính để làm nên nhiệt kế tuy nhiên cái nào thì chứa rượu và cái nào thì chứa thủy ngân.

nhiệt kế rượu

Nhiệt kế rượu có thể đo chính xác nhiệt độ thấp tuy nhiên để đo nhiệt độ sự biến đổi nhiệt của rượu sẽ không nhanh bằng của thủy ngân cho nên 1 số trường hợp bạn phải dùng nhiệt kế thủy ngân, chẳng hạn như đo nhiệt độ cơ thể người. 

Nhiệt kế rượu thay thế cho nhiệt kế thủy ngân và có chức năng như nhau khi đo nhiệt độ nước, môi trường, khí quyển.

Nhiệt độ hấp thụ của rượu lớn hơn của thủy ngân rất nhiều lần khi có cùng khối lượng chỉ cần tăng lên 1 độ C rượu sẽ hấp thụ nhiệt lượng gấp 20 lần thủy ngân.

Chính những tính chất của rượu và thủy ngân mà người ta sử dụng nhiệt kế thủy ngân để dùng trong nghiêm cứu khoa học và đo nhiệt độ trên cơ thể người. Còn nhiệt kế rượu sẽ để đo không khí xung quanh và nhiệt độ nước khi bình thường.

Thủy ngân khi ở nhiệt độ -31 độ C đã bị động cứng và mất đi tính lưu động còn ở rượu thì không thế chịu lạnh rất tốt.

Nhiệt độ rượu sẽ được dùng rất nhiều để đo nhiệt độ không khí của 1 số nước có nhiệt độ -40 độ C. Ngược lại thủy ngân có thể đo các vật dụng có nhiệt độ như nước sôi điểm sôi của thủy ngân lên đến 356,72 độ C.

6. Nhiệt kế đo nồng độ rượu giá bao nhiêu? Mua ở đâu?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại nhiệt kế khác nhau được bán trên các trang web cũng như các trang thương mại điện tử khác nhau nhưng giá bán của nhiệt kế rượu khoảng 50.000 VNĐ 1 sản phẩm.

nhiệt kế rượu

Ưu đãi tốt nhất

29.430 VNĐ

Xem tại Shopee

38.200 VNĐ

Xem tại Tiki

 

 

Tuy nhiên các bạn cũng nên lựa chọn các địa chỉ uy tín để mua hàng để có thể được sử dụng nhiết kế tốt và đạt chất lượng.

Ngoài ra để thuận tiện hơn tiết kiệm chi phí và không mất thời gian các bạn có thể đặt hàng trên website chính hãng hay các trang thương mại điện tử các cửa hàng bán đồ điện tử uy tín chất lượng như shopee, lazada, tiki, sen do… và các trang thương mại này sẽ hay có các chương trình khuyến mãi giảm giá giúp các bạn có thể được hưởng giá ưu đãi.

Trên đây mình đã chia sẻ cho các bạn về dụng cụ nhiệt kế rượu rất gần gũi với mỗi gia đình. Hy vọng qua đây các bạn có thể hiểu và sử dụng nó 1 cách hữu hiệu nhất. Để biết thêm thông tin về sản phẩm các bạn hãy để lại bình luận phía bên dưới bài mình sẽ hỗ trợ các bạn.  

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

phan-yen
Phan Yên

Biên tập viên

Đôi nét về mình Xin chào mọi người, mình là Phan Yên. Công việc hiện tại của mình là một người sáng tạo nội dung. Mình luôn mong muốn được chia sẻ tới bạn đọc những nội dung hay, ý nghĩa và đặc biệt ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!