Nước thải máy lọc nước có dùng được không?

25.10.2021 - 11:26

Như đã biết thì chức năng chính của máy lọc nước chính là lọc lấy nguồn nước sạch cho mọi người dùng uống. Vậy còn nước thải máy lọc nước thì sao? Có dùng được không và chúng có thể sử dụng nước thải từ máy lọc nước trong những công việc nào?

Bài viết dưới đây sẽ phân tích, đánh giá và chia sẻ cho bạn những cách thức để tận dụng nguồn nước thải tối đa này nhé!

Máy lọc nước nào sẽ cho ra nước thải?

Hiện nay trên thị trường trong và ngoài nước đã tung ra hàng loạt các dòng sản phẩm công nghệ máy lọc nước mang thương hiệu nổi tiếng: Kangaroo, Karofi, AO Smith… xuất xứ từ các nước khác nhau như: Trung Quốc, Nga, Đài Loan, Phillipin,…và một số được lắp ráp tại Việt Nam.

Tuy nhiên theo  tiêu chí của công nghệ, Máy lọc nước được chia thành hai loại chính đó là: Máy lọc nước công nghệ RO và Máy lọc nước công nghệ NANO. 

1.Máy lọc nước công nghệ RO

Máy lọc nước công nghệ RO được nhiều người tiêu dùng bình chọn là dòng sản phẩm tốt nhất trên thị trường hiện nay. Sở hữu cho mình những tính năng đặc biệt như: nước có thể uống ngay mà không cần đun sôi, tự động sục rửa màng lọc, tự động ngắt hệ thống lọc khi thiếu nước,…giúp tăng tuổi thọ của máy và tiết kiệm nhiều chi phí cho bạn. Chính vì có những tính năng ưu việt trên, nên loại máy này được nhiều người tiêu dùng tin dùng, sử dụng và lựa chọn.

2. Máy lọc nước công nghệ NANO

Máy lọc nước công nghệ NANO được biết đến là siêu phẩm công nghệ lọc nước, là loại công nghệ sử dụng màng lọc nước có kích thước cỡ na – nô– mét, tức màng lọc nước cực kì nhỏ có khả năng loại bỏ hoàn toàn các vi khuẩn và độc tố, ngăn ngừa được tất cả mầm bệnh tồn tại trong nước. Khác với máy lọc nước công nghệ RO, dòng sản phẩm này mang cho mình một ưu điểm vượt trội đó là: không sử dụng điện và có thiết kế khá gọn nhẹ.

Tuy nhiên, dòng máy lọc nước công nghệ NANO này rất kén khi đưa nguồn nước đầu vào là các nguồn nước bị ô nhiễm kim loại nặng, thay vào đó bạn sẽ phải làm một bước lọc thô cho nước đầu khi sử dụng dòng sản phẩm này..

Xét về phương diện nguyên lý thì cả hai máy lọc nước RO và NANO đều tạo ra nước thải và chúng đều được thực hiện chung nguyên lý theo tỉ lệ 6:4, tức là cứ 10 lít nước bình thường thì bạn sẽ thu được 4 lít nước tinh khiết và 6 lít nước thải hoặc theo tỉ lệ 7:3 (cứ 10 lít nước bình thường thì bạn sẽ thu được 3 lít nước tinh khiết và 7 lít nước thải).

Vì vậy, tuỳ theo máy lọc nước mang dòng thương hiệu nào, thực hiện theo nguyên lý nào thì cũng đều cho ra một nguồn nước thải khá lớn từ máy lọc nước.

nước thải máy lọc nước
Tiết kiệm nước thải với máy lọc nước uRO 1.0 của Karofi với công suất gấp đôi, tiết kiệm nước thải - 10 lít đầu vào thu được 7 lít nước tinh khiết
Giá độc quyền hotline:  0899 190 191 ( tư vấn và đặt hàng miễn phí)

Nước thải máy lọc nước có dùng được không?

Theo các chuyên gia đã kiểm nghiệm về nguồn nước được thải ra từ các máy lọc nước, thì họ chứng minh được rằng nguồn nước thải từ các máy lọc nước có thể tái sử dụng được. Bởi vì:

Nước thải máy lọc nước đã được thông qua trung gian xử lý bằng màng lọc, nên chúng chỉ tồn tại một số siêu vi khuẩn còn chưa được diệt sạch hoàn toàn hoặc những tạp chất hoà lẫn trong nước vẫn chưa được loại bỏ. Tuy nhiên, không phải trong nước tồn tại vi khuẩn là chúng ta có thể đổ chúng đi một cách lãng phí.

Tham khảo bài viết: máy lọc nước tại vòi

Cách tái sử dụng nguồn nước thải từ máy lọc nước:

Bạn có thể đưa nguồn nước thải sử dụng vào những công việc vệ sinh nhà cửa hàng ngày như:

- lau nhà,

- lau bàn ghế,

- đổ nhà vệ sinh,

- giặt quần áo, giẻ lau

- tưới cây,...

nước thải máy lọc nước

Lưu ý khi tái sử dụng nước thải máy lọc nước:

- Bạn tuyệt đối không được dùng nước thải đó để dùng vào việc nấu ăn, đun sôi để uống hay bất kỳ những việc liên quan đến quá trình đưa vào cơ thể.  Chỉ sử dụng nước trong những trường hợp như: vệ sinh nhà cửa, giặt quần áo,...Bởi vì, có thể các chất trong nước thải sau khi lọc đã chuyển hoá thành các chất khác có nồng độ độc hại tăng cao. Vì vậy,  bạn nên lưu ý không nên sử dụng nước thải vào mục đích ăn uống nhé!

- Tuỳ thuộc vào đầu nước vào nhà bạn là nước giếng, nước máy hay nước đã được lọc thô,.. Nếu nguồn nước đầu vào là nước máy thì nước thải khá sạch, bạn có thể dùng để rửa chén bát, rau củ chưa gọt vỏ,…. Nhưng nếu nguồn nước đầu vào là nước giếng thì có khả năng nguồn nước đó đã bị nhiễm oxit sắt, phèn, mangan,...hay bất kì tạp chất khiến nguồn nước không còn trong như bình thường. Bạn không nên dùng chúng vào trong việc giặt quần áo, đặc biệt là đối với quần áo trắng, chúng sẽ làm quần áo của bạn bị ố vàng, sẫm màu và bạc màu…

nước thải máy lọc nước

- Bạn nên sử dụng nguồn nước thải này trong một thời gian ngắn, tránh để tình trạng sử dụng trong thời gian dài. Bởi vì, trong nguồn nước đã qua lọc chúng có thể sản sinh loại vi khuẩn hoặc phát sinh loăng quăng trong bồn chứa nếu không được đậy kín,…

- Một lời khuyên dành cho bạn đó là nên đựng nguồn nước thải trong một chiếc thùng bằng nhựa, tuyệt đối không được đựng trong thùng inox để chứa nguồn nước thải. Bởi vì, nước thải từ máy lọc nước có chứa khá nhiều axit có thể ăn mòn, ảnh hưởng lớn đến việc hỏng thành bình khi chúng xúc tác với nhau. Nếu không may da của bạn dễ bị kích ứng và nhạy cảm thì nó sẽ ăn da tay của bạn, nhưng đường quá lo lắng, chúng sẽ không nguy hiểm đến mức độ nghiêm trọng đâu.

Như vậy, chúng ta có thể yên tâm rằng nguồn nước thải từ máy lọc nước có thể tái sử dụng được”bạn sẽ không cảm thấy lãng phí nguồn nước nữa, vì có thể chúng được sử dụng vào nhiều mục đích có ích khác nhau  nhưng tuyệt đối không được sử dụng trong qúa trình ăn uống bạn nhé!

Qua những thông tin chia sẻ trên, hi vọng rằng bạn và gia đình sẽ có những kế hoạch sáng suốt, sử dụng nguồn nước thải cho những công việc cần thiết trong sinh hoạt, biết tận dụng tối ưu nguồn nước thải máy lọc nước một cách hợp lý nhất. 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!