Octinoxate là gì? Khi sử dụng Octinoxate có thể gặp phải rủi ro nào?

31.01.2024 - 16:19

Chắc không ít lần bạn đọc bảng thành phần của kem chống nắng và tò mò Octinoxate là gì rồi đúng không? Vì đây là hoạt chất có tác dụng phân tán các tia UVB, bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời, đồng thời kiểm soát hoạt động các gốc tự do và bảo vệ các tế bào da. Vì vậy chất này được sử dụng rộng rãi để sản xuất các dòng kem chống  nắng mọi phân khúc trên thị trường. 

Vậy sử dụng octinoxate có thể gặp phải rủi ro nào không? Hàm lượng octinoxate bao nhiêu trong sản phẩm thì an toàn? Hãy cùng Chanh Tươi Review đi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

cong-thuc-hoa-hoc-cua-octinoxate-la-gi
Cấu tạo của octinoxate 

Octinoxate là gì?

Octinoxate hay còn gọi là Octyl Methocycinnamate là một chất lỏng trong suốt, không tan trong nước, hấp thụ nhanh qua da được nghiên cứu và phát triển từ năm 1950. Nó có tác dụng phân tán các tia UVB, bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời, đồng thời kiểm soát hoạt động các gốc tự do và bảo vệ các tế bào da. Octinoxate  cũng được sử dụng để ngăn ngừa sẹo.

Vì vậy, gần như hầu hết các sản phẩm chống nắng trên thị trường đều chứa octinoxate. Octinoxate tồn tại ở dạng chất lỏng, không tan trong nước, thường cần chất nhũ hóa để giữ ổn định khi kết hợp với các hóa chất khác. 

Công dụng của Octinoxate trong làm đẹp

Octinoxate, một thành phần phổ biến trong mỹ phẩm, có nhiều tác dụng quan trọng trong việc làm đẹp và bảo vệ da khỏi tác động của tia UV. Dưới đây là một số tác dụng của Octinoxate trong làm đẹp:

  • Chống Nắng Phổ Rộng: Octinoxate là một chất chống nắng hiệu quả, đặc biệt là chống lại tia UVB. Nó giúp bảo vệ làn da khỏi tác động có hại của tia UVB, giảm nguy cơ cháy nắng và nguy cơ phát sinh ung thư da.
  • Chống Lão Hóa Da: Octinoxate không chỉ ngăn chặn tác động của tia UVB mà còn giúp chống lại tác động của tia UVA, giúp ngăn chặn quá trình lão hóa da. Điều này làm cho nó trở thành một thành phần quan trọng trong các sản phẩm chống nắng và kem chăm sóc da chống lão hóa.
  • Giảm Tổn Thương Da: Octinoxate được biết đến với khả năng giảm nguy cơ tổn thương da và sẹo do tác động của tia UV. Nó giúp bảo vệ làn da khỏi những hậu quả có thể xuất hiện sau khi da tiếp xúc với tác động có hại từ tác động của ánh sáng mặt trời.
  • Ổn Định Sản Phẩm: Octinoxate không chỉ được sử dụng trong kem chống nắng mà còn trong nhiều sản phẩm làm đẹp khác như kem dưỡng da, son dưỡng môi, thuốc nhuộm tóc, dầu gội đầu. Chức năng chính của nó là giữ cho các thành phần khác trong sản phẩm ổn định về mặt vật lý, đặc biệt là khi chúng tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.
  • Hấp Thụ Thành Phần Tốt Hơn: Octinoxate không chỉ bảo vệ da khỏi tác động của tia UV mà còn giúp làn da hấp thụ các thành phần chăm sóc da khác tốt hơn. Điều này tăng cường khả năng của sản phẩm làm đẹp để cung cấp các dưỡng chất và chăm sóc da hiệu quả.

Octinoxate là gì? Octinoxate trong kem chống nắng ảnh hưởng tới làn da thế nào?

Octinoxate là thành phần xuất hiện trong hầu hết các sản phẩm chống nắng do chúng có thể cung cấp khả năng bảo vệ phổ rộng tuyệt vời chống lại bỏng và lão hóa. hành phần này được các chuyên gia chứng minh có khả năng hòa tan trong dầu và chống lại tia UVB hiệu quả. Mặc dù với UVA, Octinoxate chỉ có thể chống lại 1 phần nhỏ những ảnh hưởng gây hại.

Octinoxate luôn được đi kèm với các thành phần chăm sóc da khác thế nhưng chất này lại có nguy cơ gây mụn trứng cá và dị ứng vì vậy bạn nên cân nhắc và tìm hiểu kỹ về cấu tạo, nguồn gốc của Octinoxate trước khi mua và sử dụng.

Nếu sử dụng sản phẩm trong thời gian dài hoặc lạm dụng sản phẩm có chứa Octinoxate sẽ có nguy cơ gia tăng sắc tố… do da bị bào mòn và thẩm thấu quá nhiều. Sau một thời gian dài sử dụng có thể gây ra các rủi ro khác sau khi thẩm thấu sâu vào cơ thể qua da.

Vì thế rất nhiều chuyên gia khuyến cáo nên thận trọng khi sử dụng sản phẩm chứa thành phần này. Kem chống nắng là sản phẩm bạn sử dụng hàng ngày vậy nên hãy cẩn thận lựa chọn và để ý kỹ thành phần nhé. Đừng nghĩ vì nguy cơ octinoxate gây hại cho da của bạn qua kem chống nắng ít hơn các loại kem dưỡng da mà chủ quan bạn nha.

sunscreen-tax
Lưu ý khi chọn sản phẩm chứa Octinoxate

Những rủi ro có thể gặp khi sử dụng Octinoxate

Sau khi hiểu octinoxate là gì thì bạn cần biết khi sử dụng octinoxate sẽ gặp phải những tác dụng phụ nào. Octinoxate này rất cần thiết để kem chống nắng đạt hiệu quả nhưng khi sử dụng lâu dài cũng có một số nguy hiểm. Đặc biệt là các nguy cơ về sức khỏe sinh sản nhưng đến nay chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp nào octinoxate gây hại nghiêm trọng tới sức khỏe con người.

di-ung-da-1
Octinoxate trong kem chống nắng

Đã có một số thử nghiệm được thực hiện để xác định các tác dụng phụ của octinoxate bởi sự hấp thụ nhanh vào da và tích lũy sinh học là yếu tố chính gây nên các tác dụng phụ. Kết quả cho thấy:

  • Octinoxate có thể có tác động tiêu cực đến hệ thống nội tiết, làm tăng sự phát triển của estrogen trong các tế bào. Đây là một mối nguy vì nồng độ estrogen cao trong cơ thể có liên quan đến sự phát triển của ung thư vú hay làm thay đổi kích thước cổ tử cung.
  • Octinoxate được chứng minh có khả năng hấp thụ rất tốt qua da vào máu. Chất này đã được phát hiện trong nước tiểu con người và sữa mẹ. Dù chưa được xác thực nhưng đây là một trong những nguy cơ gây ra ung thư vú.
  • Octinoxate cũng làm giảm hormone tuyến giáp, làm gián đoạn chức năng tuyến giáp. Việc lạm dụng thành phần này có thể là một yếu tố nguy cơ gây bệnh, ảnh hưởng đến vấn đề sinh sản và thai nhi.
  • Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất này cũng có tác động tiêu cực đến hệ thống sinh sản ở nam giới, như giảm lượng tinh trùng và trọng lượng tổng thể của các cơ quan sinh sản. Do đó, không chỉ các chị em mà các anh em cũng phải lưu ý, hãy tìm hiểu kỹ octinoxate là gì nhé.
  • Hiện đã có các nghiên cứu chỉ ra rằng chất này có thể gây mụn hoặc viêm da tiếp xúc ở người, nhưng chỉ giới hạn bởi số người dị ứng với thành phần này.
kem-chong-nang-chua-octinoxate
Lưu ý khi sử dụng kem chống nắng chứa octinoxate

Những lưu ý khi lựa chọn sản phẩm có chứa octinoxate

Octinoxate là gì? Khi dùng cần những lưu ý gì? Octinoxate là một thành phần được FDA chấp thuận cho sử dụng trong kem chống nắng và các sản phẩm giảm sự xuất hiện của sẹo. Để đảm bảo hiệu quả và an toàn khi sử dụng, dưới đây là một số hướng dẫn và lưu ý:

  • Nếu da của bạn thuộc loại nhạy cảm, dễ kích ứng hoặc có vấn đề nội tiết, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng sản phẩm chứa Octinoxate.
  • Theo các chuyên gia, chỉ nên sử dụng Octinoxate ở mức tối đa là 7% tại Hoa Kỳ và 10% ở các nước EU. Xác định mức độ phù hợp với làn da của bạn và đảm bảo nồng độ Octinoxate trong sản phẩm là chính xác.
  • Hạn chế việc sử dụng Octinoxate trong thời gian dài có thể làm tăng sắc tố do da đã bị mòn và thấm thấu nhiều. Theo dõi liều dùng cho phép và không lạm dụng sản phẩm.
  • Octinoxate chủ yếu chống lại tia UVB. Để bảo vệ da khỏi cả tác động của tia UVA, hãy chọn các sản phẩm kết hợp Octinoxate với các thành phần chống tia UVA khác. Điều này sẽ tăng cường khả năng chống tác động của tia UV và đảm bảo bảo vệ toàn diện.
  • Đối với kem chống nắng là sản phẩm sử dụng hàng ngày, quan trọng là bạn phải theo dõi kỹ thành phần và nồng độ của Octinoxate trong sản phẩm để đảm bảo an toàn và hiệu quả.
  • Trước khi sử dụng đầy đủ, hãy thử nghiệm một lượng nhỏ sản phẩm trên một phần nhỏ của da để đảm bảo rằng không có phản ứng phụ nào xảy ra.
  • Nếu công việc của bạn thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và bạn có ý định dùng sản phẩm có chứa chất này trong thời gian dài hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc các chuyên gia nhé. Như vậy mới có thể đảm bảo an toàn cho da và sức khỏe lâu dài của chính bạn.

Hoải đáp xoay quanh Octinoxate là gì?

Câu hỏi thường gặp

1. Cơ chế hoạt động của Octinoxate như thế nào?  

Cơ chế hoạt động của Octinoxate được mô tả như sau: nó hấp thụ cả tia UVB và tia UVA, tập trung chúng ở lớp ngoài cùng của biểu bì. Octinoxate ngăn chặn sự tổn thương cho tế bào và DNA bằng cách giảm biểu hiện của protein p53 sau khi da tiếp xúc với tia UV. Đồng thời, nó còn tăng cường khả năng chống đựng của da đối với tác động của tia UV.

2. Octinoxate chống nắng có tốt không?  

Để tăng cường khả năng chống nắng hóa học, các công ty mỹ phẩm thường tích hợp một số thành phần quan trọng vào sản phẩm, ví dụ như Octinoxate, một thành phần phổ biến xuất hiện trong đủ loại kem chống nắng từ phân khúc giá bình dân đến cao cấp.

Octinoxate được đánh giá cao bởi các chuyên gia về khả năng hấp thụ tốt các tia UV, ngăn chặn sự hình thành của gốc tự do và bảo vệ tế bào da khỏi tổn thương. Cơ chế hoạt động của Octinoxate là hấp thụ cả tia UVB và tia UVA, tập trung chúng ở lớp ngoài cùng của biểu bì. Nó ngăn chặn sự tổn thương cho tế bào và DNA bằng cách giảm biểu hiện của protein p53 sau khi tiếp xúc với tia UV. Đồng thời, Octinoxate còn nâng cao khả năng chịu đựng của da đối với tác động của tia UV.

3. Octinoxate có dụng được cho bà bầu không  

Mặc dù Octinoxate có khả năng hấp thụ tia UVB, nhưng nó cũng mang đến nhiều hậu quả không lợi đối với sức khỏe con người và môi trường biển.

Octinoxate đã được phát hiện tồn tại trong nước tiểu, mẫu máu và sữa mẹ của con người, do đó trở thành một chất được cảnh báo không nên sử dụng đối với bà bầu và người phụ nữ đang cho con bú.

Chất này cũng được biết đến là nguyên nhân gây rối loạn nội tiết, tạo ra các phản ứng tương tự như estrogen, có sự tương đồng với oxybenzone

Những thông tin trên đây đã cung cấp chi tiết cho các bạn kiến thức về octinoxate là gì? Những rủi ro và lưu khi lựa chọn và sử dụng sản phẩm có chứa octinoxate. Hi vọng sẽ hữu ích cho các bạn.

5/5 - (1 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!