Giải đáp câu hỏi parabens là gì và tác hại của parabens trong mỹ phẩm

23.11.2022 - 17:18

Parabens trong mỹ phẩm là hoạt chất lợi hay hại? Cùng theo dõi bài viết để giải đáp câu hỏi parabens là gì và tác hại của parabens trong mỹ phẩm nhé. Cực kì nhiều thông tin hữu ích đang chờ các bạn khám phá.

Parabens là gì? Các loại parabens trong mỹ phẩm

Parabens là gì
 Các loại parabens trong mỹ phẩm

Parabens là gì?

Parabens là chất bảo quản sử dụng trong mỹ phẩm, có tính kháng khuẩn, kháng nấm. Hoạt chất được dùng để ngăn ngừa sự nhiễm khuẩn và hạn chế phân huỷ của các thành phần trong mỹ phẩm.

Về mặt cấu tạo hoá học, Paraben là phản ứng ester hoá acid p-hydroxybenzoic gồm 3 dạng phổ biến là methylparaben, propylparaben, và butylparaben. Ngoài ra, còn một số dạng không phổ biến khác được dùng để pha trộn làm giảm nồng độ độc hại của gốc parabens.

Trước đây, parabens được sử dụng rộng rãi trong thuốc chữa bệnh, thường là ở hàm lượng cao, khoảng 1% đến 5%. Khi những tác hại của parabens đối với sức khỏe con người được phát hiện, việc sử dụng parabens trong các sản phẩm thuốc chữa bệnh đã giảm xuống từ 0,1 - 0,8%.

Các loại parabens trong mỹ phẩm

Parabens được sử dụng trong hầu hết các loại mỹ phẩm bạn thường dùng hàng ngày. Vậy nên hiểu rõ bản chất parabens là gì cực kỳ quan trọng.

Mỹ phẩm có thể chứa parabens có thể bất cứ dược mỹ phẩm nào (kem dưỡng ẩm, serum chăm sóc tóc, các sản phẩm cạo râu...). Trong các chất Paraben phổ biến như methylparaben và ethylparaben thì được xác nhận là an toàn nếu sử dụng ở nồng độ cho phép. Tính an toàn của propylparaben và butylparaben đang cần được xem xét thêm.

Đối với các chất Isopropylparaben, Isobutylparaben, Phenylparaben, Benzylparaben và Pentylparaben chưa có kết luận về tính an toàn của các sản phẩm này. Và không có mối lo ngại nào về acid 4-Hydroxybenzoic và muối của acid này (calcium paraben, potassium paraben, sodium paraben).

paraben-free-icon-vector-26465958
Ưu tiên sản phẩm không chứa parabens

Cho tới nay, cụm từ "paraben free" đã được đông đảo người tiêu dùng lưu ý khi chọn mua các dược mỹ phẩm cho gia đình. Những tín đồ làm đẹp cũng đã lưu ý hơn đến chi tiết này khi lựa chọn các sản phẩm chăm sóc cho làn da của mình.

Parabens là gì? Tác hại của parabens trong mỹ phẩm

Gây dị ứng và nguy cơ ung thư da

Điều này đã được khẳng định bởi nghiên cứu của Nagel JE và các đồng sự từ năm 1988. Các sản phẩm chứa nhiều Paraben có thể gây kích ứng cho những người da nhạy cảm, dễ bị dị ứng.

nguyen-nhan-khien-da-xau
 

Methylparaben khi thoa lên da có thể phản ứng tiêu cực với tia UVB trong ánh nắng mặt trời, làm tăng khả năng lão hoá da và tổn thương DNA, khiến cho da của bạn dễ bị tổn thương do suy giảm sức đề kháng của da, dẫn đến da trở nên nhạy cảm và dễ bị tác động bởi môi trường bên ngoài, làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư da.

Giảm khả năng sinh sản ở nam giới

Propylparaben được chứng minh rằng có thể làm giảm khả năng sinh sản ở nam giới và sự hoạt động của tinh trùng sau một thời gian tiếp xúc. Do đó anh em nam giới nên cẩn trọng. Hãy tham vấn ý kiến bác sỹ trước khi có ý định sử dụng lâu dài và nhớ để ý kỹ thành phần các sản phẩm trước khi sử dụng.

Nguy cơ ung thư vú

"Parabens là gì?", "Parabens có gây ung thư vú không?" là câu hỏi được đưa từ rất nhiều năm trước và vẫn gây tranh cãi đến tận bây giờ.

Nghiên cứu của các chuyên gia cũng chỉ ra rằng có sự liên quan giữa parabens có trong mỹ phẩm và căn bệnh ung thư vú. Mặc dù khả năng gây ung thư vú của parabens đến nay vẫn là điều gây tranh cãi, thế nhưng đã có minh chứng khẳng định rằng Parabens có thể gây ảnh hưởng đến hormone estrogen của nữ giới, làm giảm khả năng sinh sản. Phụ nữ nếu sử dụng quá nhiều trong thời gian dài có thể bị mất cân bằng nội tiết tố.

Nguy cơ khi sử dụng mỹ phẩm chứa parabens.
Nguy cơ khi sử dụng mỹ phẩm chứa parabens.

Tại sao parabens vẫn được sử dụng trong nền công nghiệp mỹ phẩm?

Paraben vốn có tác dụng kháng khuẩn, hạn chế tối đa các tác động của nấm mốc và vi khuẩn. Những đặc tính chính này giúp Paraben có khả năng bảo toàn chất lượng ban đầu của mỹ phẩm ở mức cao nhất. Thêm vào đó, hoạt chất có giá cả phải chăng nên dù có độc hại nhưng Parabens vẫn được sử dụng trong ngành công nghiệp mỹ phẩm như một chất phụ gia kết hợp cùng các hoạt chất khác. 

thiet-ke-khong-ten-20
Khi sử dụng mỹ phẩm mọi người đã hiểu rõ Parabens là gì chưa?

Nồng độ parabens trong mỹ phẩm được coi là an toàn với con người nếu dưới 25%. Trong khi đó các loại mỹ phẩm chỉ chứa paraben với nồng độ rất hạn chế (0.01 đến 0.3%). Rất rất hiếm loại mỹ phẩm nào có chứa đến 5% dẫn chất này. Thông thường, độ pH của parabens dao động trong khoảng 3 đến 8 có thể được áp dụng cho các sản phẩm mỹ phẩm đang có mặt trên thị trường.

Parabens là gì? Cách nhận biết thành phần paraben trong mỹ phẩm

Cách duy nhất để đảm bảo biết được thông tin thành phần sử dụng chất Paraben trong mỹ phẩm chính là dựa trên bao bì sản phẩm. Hãy đảm bảo lựa chọn sản phẩm uy tín, chất lượng và tư vấn ý kiến bác sỹ chuyên khoa nếu cần khi có nhu cầu sử dụng lâu dài.

paraben-1

Dù vẫn còn nhiều tranh cãi trong tác dụng phụ do parabens trong mỹ phẩm gây ra nhưng các bạn lưu ý, thận trọng khi sử dụng đối với các sản phẩm bôi lên da và thẩm thấu vào sâu trong cơ thể là điều cần thiết. 

Trên đây là bài viết giải đáp câu hỏi parabens là gì và tác hại của parabens trong mỹ phẩm. Hãy đọc và chia sẻ nó với bạn bè, hi vọng sẽ hữu ích với các bạn.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!