Rip là gì? Ý nghĩa và cách sử dụng của tư RIP

22.03.2023 - 11:48

Với thế hệ Genz ngày nay thì hẳn không ai không biết đến từ rip . Nhưng bạn đã thực sự hiểu hết về từ RIP hay chưa? Bài viết hôm nay sẽ giải thích đầy đủ cho bạn về rip là gì , ý nghĩa và cách sử dụng của từ rip để dùng cho đúng tình huống nhé. 

1.RIP nghĩa là gì

Những bài đăng trên Facebook về các thảm họa sóng thần, động đất, sạt lở, hay tin một ca sĩ, diên viên nào đó không may qua đời thường sẽ xuất hiện khá nhiều các bình luận có từ RIP. Vậy RIP là viết tắt của từ gì?

Thực chất, RIP là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh là "Rest in peace". Vậy "Rest in peace" nghĩa là gì? 

Rest in peace có nghĩa là yên nghỉ, an nghỉ, giấc ngủ nghìn thu. Tại nhiều quốc gia hay trong nhiều tôn giáo, từ R.I.P thường được dùng với ý nghĩa cầu nguyện cho linh hồn của người đã khuất được an nghỉ.

rip-la-gi

RIP là gì

Nguồn gốc của từ RIP:

Ban đầu, từ này chỉ được tìm thấy ở trên các bia mộ được khắc chữ của những người theo đạo Kitô trong các nhà thờ của Kitô giáo. Cụ thể, chữ khắc Latin cổ đại này đã từ được tìm thấy trên một menorah – Ngọn nến linh thiêng với bảy nhánh được dùng trong Đền thờ tại thánh địa Jerusalem. Ở góc trên bên trái và ngày lịch Hebrew ở phía dưới bên phải đều có niên đại khoảng 688 – 689 sau công nguyên.

Tuy nhiên, sau này có nhiều bằng chứng cho thấy RIP còn được sử dụng cả ở Do Thái Giáo. Tương tự với Kitô giáo, RIP cũng được khắc trên các ngôi mộ của những người Do Thái nhưng ở dưới dạng “Requiesce cat in pace”. Câu này đã được tìm thấy trong tiếng Do Thái ở những phần mộ có niên đại từ thế kỷ thứ 1 trước Công nguyên, trong các nghĩa địa của Bet Shearim.

Một biến thể khác của RIP còn được đọc là “come and rest in peace” đã được phát hiện trong những lời cầu nguyện Kinh Talmudic cổ đại vào thế kỷ thứ 3 sau Công nguyên. Nó vẫn được sử dụng cho đến ngày nay trong các nghi thức truyền thống của người Do thái.

2.Ý nghĩa từ RIP

Do vậy từ RIP mà bạn thường thấy trên Facebook chính là lời nhắn gửi đến người đã mất với ý nghĩa là hãy yên nghỉ hoặc an giấc nghìn thu. Ở Việt Nam thì từ RIP cũng có thể xem như lời chia buồn.

rip-la-gi 1

Như vậy, từ RIP dù ở trong hoàn cảnh sử dụng nào cũng đều mang ý nghĩa chung đơn giản là chia buồn với một cái gì đó, một ai đó hoặc một điều gì đó. Ngoài ra từ RIP còn có thể hiểu 1 nghĩa khác là nén lại. Bạn sẽ gặp các dạng như Game rip, dvd rip…. Đây là có nghĩa là game, dvd đã được nén lại để giảm dung lượng bằng những cách khác nhau. Như cắt giảm bớt chất lượng hình ảnh, âm thanh chẳng hạn.

3.RIP được sử dụng như thế nào

Nếu muốn sử dụng từ RIP với nghĩa là an nghỉ, yên nghỉ, chia buồn, thì bạn phải viết hoa tất cả các chữ cái. Nếu bạn viết thường là “rip” thì từ này sẽ được hiểu theo một ý nghĩa khác.

Rip viết thường được hiểu với nghĩa là “nén” lại. Nó thường được dùng trong các trường hợp như Game rip, DVD rip… có nghĩa là game hoặc DVD đã bị cắt xén nội dung, chất lượng hình ảnh, âm thanh để giảm dung lượng.

Như vậy, các bạn đã hiểu được ý nghĩa của từ R.I.P, từ đó biết cách sử dụng đúng chuẩn với từng trường hợp, hoàn cảnh khác nhau nhé.

rip-la-gi-2

1 số ý nghĩa khác của từ RIP

Trong game: Rip trong lĩnh vực trò chơi thường được hiểu với nghĩa là “nén” lại. Cụm từ này thường được sử dụng trong các trường hợp như Game rip, DVD rip… nhằm chỉ những game hoặc DVD đã bị cắt xén một phần nào đó về nội dung, chất lượng hình ảnh hay âm thanh để giảm dung lượng.

Giao thức định tuyến: Ngoài ra RIP còn là một giao thức định tuyến phổ biến, được sử dụng rộng rãi và RIP được viết tắt của cụm từ Routing Information Protocol.

Vậy bài viết đã tổng hợp tất cả các thông tin về rip là gì và cách sử dụng của từ rip .Mong qua đây các bạn hiểu đúng về rip và dùng sao cho phù hợp. Chúc bạn sẽ trở thành một người có hiểu biết và luôn biết bắt trend trên mạng nhé.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!