Bóc trần sự thật về Silicon trong mỹ phẩm, liệu có thật sự tốt?

14.10.2022 - 13:41

Đối với chị em nào yêu thích làm đẹp như mình chắc không còn lạ gì với thành phần Silicon trong mỹ phẩm, cùng những lời đồn thổi nghe thấy ghê về tác dụng phụ của nó như làm nghẽn lỗ chân lông, mọc mụn, thậm chí là ung thư.

Vậy rốt cuộc các mỹ phẩm chứa Silicon có thật sự độc hại như trong lời đồn? Tất tần tật đáp án về bí ẩn này sẽ có ngay bên dưới đây!

1. Silicon trong mỹ phẩm là gì?

Silicon là tên của nhóm các hợp chất cao phân tử dạng nhân tạo (polymer), chủ yếu là nguyên tố Silicon có kí hiệu hóa học là Si, ngoài ra trong nhóm hợp chất còn có oxy, carbon, cùng các gốc hữu cơ gồm ethyl, methyl, phenyl... Silicon sẽ ở các dạng khác nhau như dạng lỏng, dẻo hay cứng tùy thuộc vào loại liên kết hóa học giữa những thành phần. 

Silicon từ lâu đã là một trong những nguyên liệu phổ biến nhất trong nhiều lĩnh vực, như đời sống hằng ngày, y tế, riêng làm đẹp thì silicon kem dưỡng da, trang điểm, kem chống nắng và chăm sóc tóc là được ưa chuộng rộng rãi nhất.

silicon-la-gi
Silicol là gì?

2. Các loại Silicon trong mỹ phẩm phổ biến nhất là gì?

Silicon được ứng dụng rộng rãi trong đủ các loại mỹ phẩm như:

  • Sản phẩm chăm sóc tócdưỡng da, hỗ trợ hồi phục và làm tăng độ mịn màng mượt mà rất tốt.
  • Sản phẩm dùng cho bước khóa độ ẩm trên da, các mỹ phẩm trang điểm là phổ biến nhất.
  • Vì đặc tính chống thấm nước và lâu trôi nên silicone có mặt trong rất nhiều loại kem chống nắng.

Nhưng cụ thể là những loại Silicone nào?

Khi bạn đọc tới đoạn này sẽ có cảm giác như chúng ta đang ở trong một tiết học hóa hại não, hãy yên tâm vì mình sẽ cố gắng liệt kê nhanh gọn dễ hiểu nhất có thể các loại Silicon trong mỹ phẩm.

  • Silicone dễ bay hơi: Gồm có Cyclohexasiloxane và Cyclopentasiloxane. Cũng vì đặc điểm dễ bay hơi nên cảm giác khi dùng trên da sẽ thoáng hơn các loại khác, hiếm khi gây tắc nghẽn lỗ chân lông.
  • Silicone khó/không bay hơi: Đây chính là thủ phạm gây ra những lời đồn tai hại về các phản ứng phụ của Silicone, vì loại này không bay hơi mà đọng lại trên da, như là Dimethicone, Dimethicone Crosspolymer, Vinyl Dimethicone Crosspolymer, Bis-vinyl Dimethicone Crosspolymer, Cetyl Dimethicone, Acrylates/bis-hydroxypropyl...

Ngoài ra còn có các Dimethicone sở hữu số cst lớn từ 50 trở lên như Dimethicone 50cst, Dimethicone 100cst, thậm chí có cả Dimethicone 500cst. Cùng với một số Silicone có mạch là Alcohol như Methicone, Dimethiconol, Dimethiconol Copolyol, Phenyl Trimethicone. 

silicon-trong-my-pham
Silicon được sử dụng rộng rãi trong mỹ phẩm

3. Điều gì làm chị em mình e dè Silicon trong mỹ phẩm?

Hầu như toàn bộ những tác hại thấy ghê này chỉ gặp phải nếu chúng ta sử dụng dạng khó bay hơi của silicon

  • Khó làm sạch

Vì silicone dạng này rất kỵ nước, mà thật ra nước kỵ tụi silicone này thì đúng hơn, nếu bạn chỉ dùng nước bình thường không thôi thì sẽ rất khó làm sạch hoàn toàn sau khi sử dụng.

Bởi thế nhiều người chọn cách sử dụng kèm thêm các sản phẩm có tác dụng loại bỏ dầu như sữa rửa mặt, nước tẩy trang...

  • Gây tắc nghẽn lỗ chân lông

Silicone dễ gây bít tắc các lỗ chân lông nếu không được làm sạch cẩn thận, tuy silicone có khả năng lấp đầy các rãnh tạo độ căng mịn cho da, nhưng cũng vì thế mà những người có da dầu hoặc dễ mọc mụn khi dùng phải sẽ làm cho tình trạng da nghiêm trọng thêm, bã nhờn bị kẹt lại trong lỗ chân lông không thể thoát ra được.

Hơn nữa, Silicone trong mỹ phẩm còn có thể giữ lại trên da số lượng lớn các tế bào chết, càng gây hại thêm cho các lỗ chân lông.

  • Mọc mụn nhiều hơn

Lỗ chân lông bị tắc cũng là nguyên nhân chính gây nên mụn, ngoài ra lớp màng được tạo bởi silicone trong mỹ phẩm không chỉ kháng nước, nó còn ngăn cách oxy với da chúng ta luôn.

Môi trường thiếu oxy chính là điều kiện sống tuyệt vời cho các loại vi khuẩn gây mụn như Propionibacterium acnes (P.acnes), gây viêm và làm mụn mọc nhiều, đủ loại nặng nhẹ hơn như mụn ẩn, mụn bọc, mụn đỏ... 

  • Giảm hiệu quả của các thành phần khác

Phân tử silicone có khối cao, kích thước lớn nên sau khi sử dụng sẽ ngăn cản khả năng thẩm thấu của những chất dùng sau. Điều này chỉ có lợi khi áp dụng khả năng này với các sản phẩm kem chống nắng, trang điểm nhưng với các sản phẩm dưỡng da thì ngược lại.

  • Dễ làm khô da

Thực tế silicone trong mỹ phẩm không có tác dụng dưỡng da như các thành phần khác có trong sản phẩm khóa ẩm, nên dù là một chất dùng để khóa ẩm nhưng silicone dễ gây ức chế quá trình hấp thụ nước từ bên ngoài môi trường vào, làm cho da trở nên khô hơn sau một thời gian dài sử dụng.

  • Không thân thiện với môi trường

Trên thế giới có rất nhiều quốc gia cực kỳ chú trọng việc bảo vệ môi trường, nhất là khu vực Châu Âu, vì tính chất chống thấm kháng nước đặc trưng của silicone, nên họ đã cấm sử dụng rất nhiều loại khó bay hơi như Cyclotetrasiloxane.

  • Nhưng còn ung thư thì sao?

Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh việc sử dụng silicone trên da sẽ gây nên ung thư, nhưng khả năng này là cực kỳ thấp bởi silicone không thể thấm vào da, cũng không gây ra phản ứng hóa học gì hay sản sinh ra các gốc tự do.

Nghe sợ là thế nhưng đây chỉ là các tác hại của loại silicon không bay hơi, nếu bạn có thể nhận biết chính xác loại silicon là có thể yên tâm sử dụng rồi.

Để làm được điều đó thì phải đến ngay với bí kíp dưới đây!

4. Bí kíp lựa chọn mỹ phẩm có Silicon an toàn nhất!

Tuy tác hại của loại silicon không bay hơi là có thật và silicon nói chung vẫn còn được sử dụng phổ biến trong ngành mỹ phẩm cũng là có thật.

Nhưng cũng vì thế mà các thương hiệu mỹ phẩm không dại gì để đánh mất uy tín quý giá của mình, hầu hết các dòng mỹ phẩm hiện nay chỉ sử dụng loại silicon dễ bay hơi như Cyclohexasiloxane và Cyclopentasiloxane để đảm bảo an toàn cho khách hàng.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn hơn thì bạn phải nắm rõ những lưu ý sau đây khi sử dụng:

  • Đối với những bạn có làn da khô, silicone trong mỹ phẩm có thể tạo cảm giác căng bóng hơn cho da nhờ lớp màng khóa ẩm từ nó, nhưng hãy nhớ luôn phải sử dụng cùng với các sản phẩm cấp ẩm như Glycerin, Hyaluronic Acid...
  • Chị em nào có làn da khỏe mạnh, ít mụn có thể sử dụng thoải mái hơn da dầu nhưng dù là loại da nào thì cũng phải làm sạch thật cẩn thận sau khi dùng để tránh làm tắc lỗ chân lông nhé.
  • Nếu da bạn bị mọc nhiều mụn thì tuyệt đối chỉ sử dụng những mỹ phẩm có chứa silicone dạng dễ bay hơi thôi nhé, da mà thiếu oxy là dễ gây viêm thêm lắm đấy.
  • Bạn nào có làn da nhạy cảm dễ bị kích ứng thì phải tìm hiểu thật kỹ mỹ phẩm trước khi dùng, rồi khi dùng thì nên dùng thử nhẹ nhàng thời gian đầu rồi mới đưa ra quyết định lâu dài nhé.
  • Riêng các dòng sản phẩm chăm sóc tóc, kem chống nắng, mỹ phẩm trang điểm thì bạn có thể vô tư hơn về có sự có mặt của silicon trong thành phần mỹ phẩm, nhưng phải nhớ là làm sạch thật kỹ sau khi dùng nhé.
chon-my-pham-chua-silicon
Lựa chọn mỹ phẩm an toàn

Vậy là những bí ẩn về Silicon trong mỹ phẩm đã được mình phanh phui, hy vọng sẽ là những thông tin hữu ích dành cho hội chị em bạn dì mê làm đẹp nhà mình nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!