TIPS chọn son môi hợp với màu da nhất định bạn phải biết

28.06.2024 - 13:22

Việc chọn son môi hợp với màu da là điều vô cùng quan trọng để giúp bạn tỏa sáng và tự tin hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách lựa chọn màu son sao cho ưng ý. Bài viết này sẽ chia sẻ với bạn các cách đơn giản để chọn son môi hợp màu da mà bạn có thể chưa biết!

Cách chọn son môi hợp với màu da đơn giản, chính xác

Chọn son môi phù hợp với màu da không chỉ giúp tôn lên vẻ đẹp tự nhiên mà còn làm nổi bật phong cách cá nhân của bạn. Dưới đây là các cách đơn giản và chính xác để lựa chọn loại son môi phù hợp với màu da của bạn

1. Cách chọn màu son dựa trên tông da của bạn (Skin-tone)

son-moi-hop-voi-mau-da 1
Xác định màu da skintone

Chọn son môi hợp với màu da không chỉ giúp tôn lên vẻ đẹp tự nhiên mà còn làm nổi bật phong cách cá nhân của bạn. Da của con người được phân loại thành nhiều nhóm khác nhau như da khô, da dầu, da hỗn hợp và da nhạy cảm. Nếu xét theo màu sắc, có các loại da như da trắng, da vàng và da ngăm. Cụ thể:

Skintone là thuật ngữ dùng để chỉ màu sắc của làn da bạn. Chúng ta có thể dễ dàng nhận biết skintone của mình và người khác bằng mắt thường. Trên thế giới có rất nhiều chủng tộc với màu da đa dạng. Ví dụ, những cô gái đến từ Nhật Bản thường có làn da trắng hồng, trong khi phụ nữ Việt Nam hay Thái Lan lại có da tone vàng. Màu da có thể thay đổi do thời tiết và các yếu tố môi trường. Khi tiếp xúc nhiều với ánh nắng, da chúng ta dễ bị đen sạm và tối màu.

Mặc dù màu da có thể được chia thành nhiều sắc thái khác nhau, nhưng chủ yếu skintone được phân thành 6 loại chính như sau:

  • Rất sáng (Pale): Da của bạn rất trắng, dễ bị cháy nắng. Những người có tông da này thường dễ bị tàn nhang và nổi mẩn đỏ khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
  • Trắng sáng (White): Da trắng, dễ bị cháy nắng và sạm màu khi tiếp xúc với ánh nắng.
  • Sáng – trung bình (Tanned): Da trắng ở mức độ vừa phải, cũng dễ bị tối màu khi tiếp xúc với nắng nhưng không nhạy cảm bằng da rất sáng hoặc trắng sáng.
  • Nâu (Brown): Da có màu nâu khỏe khoắn, rất ít khi bị cháy nắng.
  • Ngăm (Dark Brown): Da có màu tối hơn so với da nâu.
  • Đen (Black): Da đen sẫm, chủ yếu là màu da của người Châu Phi.

Skintone của bạn phù hợp với màu son nào?

  • Skintone rất sáng và trắng sáng: Phù hợp với các màu son hồng, đỏ hồng đất, đỏ cam và san hô.
  • Skintone da ngăm hoặc trung bình: Thích hợp với các màu đỏ sáng, đỏ tươi, đỏ nâu và đỏ berry.
  • Skintone da đen: Hợp với các màu son hồng nhũ và đỏ đậm.

Gợi ý một số màu son dành cho da ngăm, da sáng qua các bài viết:

>>> Xem thêm:

2. Cách chọn son môi hợp với màu da dựa vào sắc tố da (Undertone)

son-moi-hop-voi-mau-da 2
Chọn màu son phù hợp bằng cách xác định Undertone

Sắc tố da (Undertone) của con người chia thành ba tông màu chính là ấm, lạnh và trung tính. Cách xác định sắc tố da khá đơn giản, bạn có thể dựa vào 3 cách: xác định màu tĩnh mạch trên tay, loại trang sức hợp với da mình và so sánh màu da với giấy trắng.

Xác định màu tĩnh mạch cổ tay

Một phương pháp nhanh chóng và phổ biến nhất để xác định undertone là quan sát màu sắc của các mạch máu dưới cổ tay.

  • Nếu dưới ánh sáng tự nhiên, mạch máu có màu xanh dương hoặc xanh tím, bạn có undertone lạnh.
  • Nếu dưới ánh sáng tự nhiên, mạch máu có màu xanh lá, bạn có undertone ấm.
  • Nếu dưới ánh sáng tự nhiên, bạn thấy mạch máu có sự pha trộn giữa màu xanh dương và xanh lá, bạn có undertone trung tính.

Xác định bằng trang sức hợp với da

Nếu bạn vẫn cảm thấy khó phân biệt màu sắc của mạch máu, có thể thử xác định bằng cách sử dụng trang sức:

  • Nếu bạn phù hợp với trang sức bằng bạc như vòng tay, dây chuyền, đồng hồ, bạn có undertone lạnh. Màu son phù hợp là các màu mọng, thiên về đỏ và tím như đỏ mận, đỏ thẫm, dâu chín, tím thạch anh và lavender.
  • Nếu bạn phù hợp với trang sức bằng vàng, bạn có undertone ấm. Với sắc tố da ấm, nên dùng son có màu nâu, nâu gạch, đỏ gạch, cam như hổ phách, cam đào, nâu đỏ và nâu sẫm.
  • Nếu bạn phù hợp với cả hai loại trang sức, bạn có undertone trung tính. Màu son phù hợp cho sắc tố da trung tính là hồng, hồng đào và san hô.

So sánh màu da với giấy trắng

Với cách này, bạn sẽ so sánh màu da của mình trên nền giấy trắng. Nàng nên để da sạch sẽ, không trang điểm hay sử dụng bất kỳ sản phẩm mỹ phẩm nào như sữa dưỡng thể hay kem chống nắng. Nếu bạn vừa rửa mặt, da của bạn có thể có tông màu hơi hồng, điều này có thể không phản ánh đúng sắc độ thực sự của da bạn. Vì vậy, hãy đợi khoảng 15 phút trước khi bắt đầu so sánh. 

Dưới ánh sáng tự nhiên, lấy một tờ giấy trắng và đặt nó cạnh khuôn mặt bạn và xem kết quả:

  • Da màu vàng khi đối chiếu với giấy trắng, điều đó có nghĩa là bạn có tông màu ấm.
  • Da có màu hồng, đỏ hoặc xanh dương đối lập với giấy trắng, thì đó là tông màu lạnh.
  • Không xác định được là màu vàng hay hồng, thì đó là tông màu trung tính (tông màu tự nhiên).

Các bạn nên nhớ rằng, mỗi loại son môi không phù hợp với tất cả các undertone. Việc chọn sai son có thể khiến bạn kém xinh hơn đấy. Xác định đúng undertone không chỉ giúp bạn dễ dàng chọn son mà còn là bí quyết hữu ích trong việc chọn trang phục, màu tóc, làm nail, màu kem nền, hay phấn mắt hàng ngày.

Undertone của bạn hợp với màu son nào?

Người có undertone lạnh thường có làn da trắng hồng hoặc màu be, trong khi người có undertone ấm thì da thường có sắc vàng. Phần lớn phụ nữ Việt Nam thuộc undertone ấm do đây là màu da phổ biến của người châu Á. Sau khi hiểu rõ về việc xác định undertone, bạn sẽ dễ dàng chọn được màu son phù hợp hơn!

Để chọn được son môi hợp với màu da undertone của bạn, có thể áp dụng như sau:

Undertone

Nên dùng

Nên tránh

Gợi ý

Undertone da trắng lạnh

Màu đỏ, cam và đỏ để tôn lên làn môi đỏ, răng trắng và làm đều màu da, các tông màu hướng đến sắc hồng và đỏ cũng rất phù hợp: như hồng cánh sen, hồng san hô, hồng đỏ, đỏ mận,... giúp làm nổi bật làn da trắng. Tránh màu son lấp lánh, nude

Son 3CE màu Immanence

MAC 993 Pretty Pleats
Romand Zero Velvet Tint màu 21

Undertone da vàng ấm

Tông màu cam là lựa chọn phù hợp như: cam thuần, đỏ cam, cam đất, cam đào, đỏ thuần, đỏ tươi,...Tránh sử dụng những màu lạnhBbia Last Velvet Lip Tint - 25 Final Note
Black Rouge Air Fit Velvet Tint - A12
3CE Mood Recipe Matte Lip Color - 220 Hit Me Up

Undertone trung tính

Hợp với hầu hết các màu thuộc cả tone ấm và tone lạnh  
son-hop-voi-mau-da
Màu son hợp với màu da

Lưu ý để chọn được son phù hợp

Khi lựa chọn son môi, ngoài việc chọn son môi hợp với màu da, còn có một số yếu tố quan trọng khác bạn cần xem xét để đảm bảo rằng son môi không chỉ đẹp mà còn phù hợp cho bạn. Hãy nhớ những lưu ý dưới đây để có thể tự tin tỏa sáng với đôi môi hoàn hảo:

  • Xác định đúng tone da như hướng dẫn để chọn đúng loại son, màu son phù hợp.
  • Kết hợp chọn màu son phù hợp với dáng môi, màu tóc, độ tuổi, hoàn cảnh sử dụng,…
  • Cách tốt nhất để chọn son là thử trực tiếp lên môi. Nên thử son dưới ánh sáng tự nhiên để thấy màu son rõ nhất.

Tất cả các bạn gái đã biết cách lựa chọn son môi phù hợp với tông màu da của mình chưa? Với những bí kíp trên, hy vọng bạn đã có thêm kiến thức để lựa chọn son môi hợp với màu da, góp phần tô điểm cho nhan sắc thêm rạng ngời và thu hút. 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!