Tác dụng của rong nho và những điều bạn cần biết khi ăn rong nho

28.09.2021 - 10:40

Gần đây, rong nho trở thành thực phẩm được nhiều gia đình ưa chuộng nhưng chắc chắn nhiều bạn vẫn chưa biết hết tác dụng của rong nho? Vậy nên trong bài viết này mình sẽ note lại ăn rong nho tác dụng gì để mọi người tham khảo nhé!

Rong nho là gì?

Rong nho là một loại tảo biến có hình dáng như một chùm nho và được người dùng ưu ái mệnh danh là “trứng cá muối xanh” bởi giá trị dinh dưỡng cao hơn so với các loại rau củ thông thường.

tác dụng của rong nho

Rong tự nhiên khá khan hiếm do môi trường sinh trưởng khắc nghiệt khi chúng chỉ phát triển được trong nhiệt độ 23-29 độ C, độ mặn phải từ 30% và độ pH ở mức 7,5-8, tránh áng sáng mặt trời. Nếu thiếu một trong những điều kiện trên loại thực vật này sẽ ngừng phát triển hoặc chết đi. Chính vì sự thiếu hụt nguồn rong từ thiên nhiên nên con người đã quyết định trồng và thu hoạch để cung cấp đủ cho nhu cầu của thị trường hiện nay.

Tại Việt Nam rong nho có nguồn gốc từ Nhật Bản được trồng tại Khánh Hòa với quy trình nuôi trồng tự nhiên, khâu xử lý khoa học, chuyên nghiệp nên mùi vị khá ngon mà vẫn giữ được dinh dưỡng như ban đầu.

Mùi vị của rong nho như thế nào?

Có hình dáng như một chùm nho nên trong những hạt rong mọng nước ấy thực sự khiến người dùng háo hức và tò mò với mùi vị của chúng. Bạn sẽ cảm nhận được vị mặn và tanh đến từ biển cả, hương vị này khá giống với trứng cá hồi nhưng nhờ độ giòn mà món ăn sẽ thú vị hơn rất nhiều. So với rong tự nhiên, rong nuôi trồng sẽ có vị mặn và tanh dịu hơn nhờ được xử lý qua các khẩu khử mặn.

Thành phần có trong rong nho

Là một loại thực vật có chứa rất nhiều dưỡng chất khác nhau như: các loại vitamin (A, B, C), canxi, sắt, Protein,... cùng nhiều loại iot khác cho nên “trứng cá hồi xanh” này được biết đến như một món ăn tốt cho sức khỏe và sắc đẹp.

Để biết rong nho có tác dụng gì đối với sức khỏe và làm đẹp hãy cùng tìm hiểu tiếp ở phần tiếp theo nhé.

15 tác dụng của rong nho bạn cần biết

Với thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao như vậy, rong nho mang đến cho người dùng nhiều lợi ích về sức khỏe cũng như trong việc làm đẹp.

tác dụng của rong nho

Tăng cường sức khỏe cho xương khớp

Trong loại rau đến từ biển cả này có chứa protein và canxi, đây là 2 thành phần giúp cho xương khớp chắc khỏe hơn ngoài ra với lượng axit béo không bão hòa (hay còn gọi là nhóm Omega-3) có tác dụng làm dịu tình trạng viêm xương khớp rất tốt.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Trong rong nho có chứa một số loại axit béo không gây no như EPA, LA, ALA có tác dụng giảm cholesterol trong máu, tăng cường lưu thông mạch máu ngăn ngừa các bệnh về tim mạch như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch,....

Tăng cường thị lực

Không chỉ tốt cho tim mạch, thêm một tác dụng của rong nho nữa rất đáng chú ý chính là tốt cho mắt của bạn. Với thành phần có chứa DHA, AA và vitamin A giúp tăng cường thị lực và trí nhớ tốt hơn đồng thời giảm tình trạng cận thị cho những người thường xuyên làm việc với thiết bị điện tử.

Ngăn ngừa tăng huyết áp

Rong nho có chứa một lượng lớn canxi, kali và vitamin C có khả năng kích hoạt bài tiết và điều hòa huyết áp luôn ở mức bình thường hoặc hạ huyết áp cho những người mắc bệnh huyết áp cao.

Phòng chống bệnh tiểu đường

Chính vì có chứa các loại vitamin nên khả năng điều chỉnh lượng đừng trong cơ thể cũng hiệu quả hơn cho nên những người thường xuyên sử dụng rong nho sẽ giảm được các biến chứng của bệnh tiểu đường. Vitamin sẽ làm cản trở sự lây lan của gốc tự do đồng thời giảm sự tích tụ của sorbitol, ngăn chặn liên kết glucose với protein nên có triệu chứng của bệnh tiểu đường sẽ thuyên giảm đi đáng kể.

Ngăn ngừa táo bón

Là một món ăn có chứa nhiều dưỡng chất thế nhưng rong nho lại cung cấp lượng đường và calo rất thấp mà còn có chứa nhiều chất xơ sẽ hỗ trợ cho vi khuẩn tốt trong dạ dày phát triển mạnh mẽ hơn, khả năng bài tiết nhanh hơn giúp ngăn ngừa táo bón hiệu quả, đặc biệt là đối với trẻ em.

Ngăn ngừa bệnh bướu cổ

Theo nhiều nghiên cứu cho biết trong 150g rong nho sẽ cung cấp 2mg iot và mỗi ngày bạn chỉ cần sử dụng 40g là lượng iot đã đủ cho cơ thể của mình. Đây là thành phần rất quan trọng trong việc loại bỏ bướu cổ và ngăn ngừa sự mở rộng bất thường của tuyến giáp.

Làm đẹp da

Một trong những tác dụng của rong nho khiến nhiều chị em yêu thích chính là khả năng tái tạo làn da nhờ bảng thành phần có chứa nhiều loại vitamin khác nhau. Nhờ vậy mà rong nho sẽ giúp sản sinh collagen và chất chống oxy hóa giúp làn da được cải thiện hiệu quả. Bên cạnh đó với nguồn gốc từ thiên nhiên nên khi sử dụng rất an toàn, chị em có thể sử dụng thường xuyên để tăng độ đàn hồi cho da, giảm tình trạng khô da và ngăn ngừa lão hóa cơ thể tốt hơn.

Mách bạn cách nhanh nhất để thấy làn da của mình tốt lên nhờ rong nho chính là đắp mặt nạ và buổi tối, lúc này da của bạn đã được vệ sinh sạch sẽ và là thời điểm hấp thu tốt các dưỡng chất từ sản phẩm.

Giúp tóc mềm mượt hơn

Do có chứa nhiều vitamin, chất béo nên loại thực vật biển này có khả năng làm cho da đầu chắc khỏe hơn, hạn chế tình trạng rụng tóc đồng thời collagen được sản sinh trong cơ thể sẽ giúp tóc trở nên mềm mượt hơn.

tác dụng của rong nho

Giảm cân, ngăn ngừa béo phì

Trong rong nho có chứa nhiều chất xơ và lượng đường cũng như calo rất thấp nên thường được sử dụng trong các thực đơn ăn kiêng giảm cân của các chị em. Ngoài ra, vitamin C các axit béo không bão hòa và nhiều chất dinh dưỡng khác sẽ giúp bạn vừa nạp đủ năng lượng, đầy đủ dưỡng chất nhưng không gây tăng cân.

Phòng ngừa nhiều bệnh khác

Là một sản phẩm có giá trị dinh dưỡng rất cao, rong nho còn được sử dụng như một thành phần trong việc hỗ trợ điều trị một số bệnh lý như: viêm khớp, cảm cúm, lao, nhiễm giun,... Bạn biết không, ở Nhật Bản sushi từ rong nho là một loại thuốc trị ngộ độc do tác hại của chất phóng xạ gây ra.

Giảm trầm cảm

Trong loại rong biển này có chứa vitamin B6 và B5, đây là những loại vitamin năng lượng giúp tuyến thượng thận không bị kiệt sức khi gặp áp lực lớn. Nhờ các thành phần này mà chúng ta sẽ không cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng từ đó giảm được stress, trầm cảm do áp lực.

Ngăn ngừa ung thư

Lignans là nguồn gốc trong việc tiêu diệt các tế bào ung thư trong cơ thể người và thật đáng chú ý rằng rong nho lại là nguồn thực phẩm có chứa chất này. Sử dụng đều đặn trong các bữa ăn hàng ngày những người mắc ung thư giai đoạn 1 sẽ thấy các tế bào ung thư trong cơ thể bị tiêu diệt đi ít nhiều.

Tác dụng của rong nho trong chăm sóc sắc đẹp

Trong những công dụng tuyệt vời của loại thực vật này không thể không nhắc đến chăm sóc sắc đẹp dành cho chị em phụ nữ. Không chỉ chữa lành các bệnh về tiêu hóa, kháng viêm và sát trùng vết thương hở, rong nho còn được dùng như một loại mặt nạ có tác dụng làm trắng da và cải thiện các bệnh về da cực kỳ hiệu quả.

Cải thiện hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch khỏe thì cơ thể mới có sức khỏe để chống lại những tác hại do môi trường gây nên. Nguồn dinh dưỡng có trong rong nho giúp tăng cường quá trình trao đổi chất và chống lão hóa từ đó nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể.

Tác dụng phụ bạn cần biết trước khi sử dụng rong nho

Tuy có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe thế nhưng nếu sử dụng không đúng cách và đúng quy định thì rất có thể bạn sẽ gặp một số tác dụng phụ không mong muốn.

tác dụng của rong nho

Rối loạn tiêu hóa

Tác dụng của rong nho đối với hệ tiêu hóa thì không phải bàn cãi thế như dù tốt đến mấy bạn cũng chỉ nên sử dụng vừa đủ mà thôi.Nếu sử dụng quá nhiều sẽ dẫn tới việc chất xơ bị dư thừa gây rối loạn tiêu hóa đấy.

Dị ứng

Trong rong nho có chứa natri với hàm lượng cao nên nếu nạp nhiều khoáng chất vào cơ thể sẽ dẫn đến tình trạng dị ứng, mẩn ngứa,... Một số loại rong kém chất lượng do bị nhiễm kim loại còn có thể gây ngộ độc cho cơ thể.

Nổi mụn

Rất nhiều chị em đã sử dụng loại rong này để làm đẹp thế nhưng không có nghĩa là nó an toàn tuyệt đối bởi hàm lượng iot cao nên khi sử dụng quá nhiều có thể gây nên tình trạng nổi mụn cám, mụn trứng cá,...

Ảnh hưởng đến tuyến giáp

Không chỉ đối với rong nho mà bất kỳ loại thực phẩm nào nếu sử dụng quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Nếu sử dụng liên tục cơ thể của bạn sẽ bị thừa iot dẫn đến nguy cơ mắc một số bệnh về tuyến giáp như cường giáp, suy giáp,.... Đối với trẻ em sẽ bị suy nhược tuyến giáp gây nên ảnh hưởng lớn trong việc phát triển não bộ của bé.

Ảnh hưởng đến tim mạch

Dù là một thực phẩm rất tốt cho hệ tim mạch nhưng nếu lạm dụng quá nhiều trong thời gian dài cơ thể sẽ thừa khoáng chất và bị phản tác dụng gây nên các bệnh tim mạch rất nguy hiểm.

Mất cân bằng nội tiết tố

Là một thực vật từ thiên nhiên nên nhiều người sẽ nghĩ chúng an toàn tuyệt đối, thế nhưng trên thực tế nếu dùng quá nhiều sẽ gây nên những tác dụng phụ không mong muốn trong đó có mất cân bằng nội tiết tố. Trên da của bạn sẽ xuất hiện nhiều mụn nhọt và tình trạng có thể khó điều trị hơn nếu bạn vẫn giữ nguyên tần suất sử dụng như trước đây.

Tổng kết lại, chỉ nên sử dụng rong nho ở mức độ vừa phải và cần tìm hiểu trước những cách chế biến phù hợp và ngon miệng nhất. Nếu xuất hiện các dấu hiệu như mình vừa liệt kê ở trên hãy lập tức dừng sử dụng, đối với tình trạng nặng hơn bạn nên thăm khám bác sĩ để kịp thời điều trị tránh để kéo dài gây ảnh hưởng cho sức khỏe.

Một số lưu ý cần biết khi ăn rong nho

Bà bầu ăn rong nho có được không?

Thành phần dinh dưỡng của rong nho rất đa dạng bao gồm các dưỡng chất protein, các vitamin và khoáng chất đặc biệt là canixi và sắt. Vì vậy, trong quá trình thai kỳ, ăn rong nho sẽ tốt cho sức khỏe mẹ và bé. Cụ thể:

  • Rong nho tốt cho hệ tiêu hóa, ngừa táo bón khi mang thai nhờ hàm lượng chất xơ cao.
  • Các nguyên tố sắt, canxi, iod, calcium và các axit béo sẽ bổ sung dinh dưỡng cho mẹ và bé
  • Hàm lượng nước và lượng calo trong rong nho lên tới 95% trong khi đó lượng đường rất thấp. Thế nên ăn rong nho trong khi mang thai mẹ bầu sẽ kiểm soát được cân nặng mà vẫn bổ sung chất dinh dưỡng cho thai nhi.
  • Bên cạnh đó, hàm lượng đường thấp, nên rong nho tốt cho hệ tim mạch, giảm nguy cơ tiểu đường thai kỳ cho mẹ.
  • Ngoài ra, rong nho cũng giúp mẹ bầu làm đẹp da, ăn ngon miệng đồng thời điều hòa huyết áp, kháng virus, tăng cường thị lực ....

Nhưng các mẹ nhớ nhé, đối với mẹ bầu, rong nho nên được chế biến thành món ăn chín, có thể nấu canh rong nho với hạt sen, canh rong nho với tôm và chỉ ăn 1 lượng vừa phải, 1 tuần 1 bữa là đủ, không nên ăn quá nhiều.

Trẻ nhỏ ăn rong nho bao nhiêu là đủ?

Đối với các bé dưới 1 tuổi, mẹ chỉ nên cho bé ăn 1 tuần/ bữa tầm 5-10g rong nho thôi nhé. Các bé từ 1 tuổi trở lên, có thể ăn từ 2-3 lần 1 tuần.

Ăn rong nho có tanh không?

Rong nho là một loại rong biển thế nên chắc chắn khi ăn rong nho bạn sẽ thấy có mùi tanh. Tuy nhiên, nếu chế biến đúng cách thì mùi tanh sẽ giảm đi đáng kể hoặc gần như không có.

Ăn rong nho biển với gì ngon?

Khi ăn chế biến hoặc ăn kèm rong nho với sốt mè rang hoặc mayonaise, tương ớt,… Tuy nhiên, theo khẩu vị của mình thì mình thấy ăn rong nho ngon nhất khi chấm với sốt mè rang vừa béo béo vừa giòn tan trong miệng.

Trên đây là những chia sẻ của mình về những tác dụng của rong nho đối với sức khỏe và làm đẹp. Hi vọng những nội dung này sẽ giúp bạn sử dụng hợp lý thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao như thế này. Chúc bạn và gia đình sẽ có những bữa ăn ngon miệng cùng với các món ăn được chế biến từ rong nho!  

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!