Thay đổi nhan sắc nhờ tập Mewing. Tập Mewing có thật sự hiệu quả?

13.10.2022 - 13:43

Trong thời gian gần đây, tập Mewing đã trở thành một trào lưu phổ biến ở trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là giới trẻ. Mewing được cho rằng có thể làm thay đổi cấu trúc của khuôn mặt, nổi bật đường jawline mà không tốn chi phí điều trị. Thuật ngữ Mewing sáng lập bởi Dr. John Mew và con trai ông là Dr. Mike Mew có công nghiên cứu và phát triển.

Hiện nay bài tập Mewing đang được phổ biến nhiều trên các diễn đàn mạng xã hội như Facebook, Youtube… tuy nhiên chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh về độ hiệu quả của kỹ thuật mewing và đưa vào áp dụng đại trà.

1. Mewing là gì?

tap-mewing

Triết lý căn bản của Mewing là tư thế lưỡi. Việc luyện tập những bài cơ chức năng liên quan tới vị trí đặt lưỡi đúng sẽ đem lại nhiều lợi ích, giúp thay đổi những đường nét trên gương mặt khiến bạn trở nên quyến rũ hơn. Vậy tại sao việc tập đặt lưỡi đúng vị trí lại thay đổi khuôn mặt?

Trả lời: Do xương hàm mặt không phải là một thể nguyên khối mà chúng được cấu tạo từ những xương và sụn nhỏ kết hợp với nhau. Vì vậy chúng có thể thay đổi, dịch chuyển nếu như bạn có những thói quen xấu như ngủ nghỉ không đúng tư thế, nuốt khi ăn nhai bị sai, hít thở không đúng cách… sẽ khiến gương mặt của bạn mất cân đối.

Từ đó mà Mewing ra đời với việc sử dụng lực đẩy của lưỡi để nâng đỡ phần xương hàm trên lên phía trước giúp sống mũi của bạn cao hơn, cằm không bị lẹm… gương mặt cũng sẽ thanh thoát hơn.

Những người tin theo Mewing cho rằng tập Mewing có tác dụng:

  • Nong rộng cung hàm trên
  • Điều trị rối loạn khớp thái dương hàm
  • Cải thiện phát âm
  • Chống ngủ ngáy
  • Tập thở và nuốt đúng hơn

Có thể khi mới tập, bạn sẽ không quen giữ lưỡi ở vị trí quy định trên vòm họng và thấy phương pháp mewing tốn nhiều thời gian. Tuy nhiên dần dần, não của bạn sẽ ghi nhớ vị trí đặt lưỡi và trở thành thói quen của bạn. Bác sĩ John Mew – người sáng tạo ra phương pháp Mewing khuyên rằng lúc đặt và đẩy lưỡi chúng ta không nên quá tập trung, hãy tạo cho bản thân một tâm thế thật thoải mái, xem bài tập này như một thói quen để không cảm thấy căng thẳng mỗi lần thực hiện.

2. Cách tập Mewing đúng cách

Để Mewing đúng cách bạn cần phải thả lỏng lưỡi và đặt toàn bộ phần lưỡi lên vòm họng, bao gồm cả phần mặt sau của lưỡi, phần lợi giữa 2 răng cửa và lưỡi không chạm vào răng. Để thuần thục bài tập đặt lưỡi đúng tư thế, bạn có thể há miệng sau đó phát âm “N” rồi giữ tư thế lưỡi ở đó, đảm bảo lưỡi không chạm vào răng là được.

Bạn phải đảm bảo rằng khi bạn tập luyện, bạn vẫn có thể hít thở đều bằng mũi, tuyệt đối không sử dụng miệng để thở. Ban đầu có thể hơi mỏi, bạn cũng bị rung, mỏi lưỡi do tư thế lưỡi sai lâu năm nhưng nếu kiên trì tập luyện sẽ cho kết quả tốt.

mewing

Bạn phải đảm bảo rằng khi bạn tập luyện, bạn vẫn có thể hít thở đều bằng mũi, tuyệt đối không sử dụng miệng để thở. Ban đầu có thể hơi mỏi, bạn cũng bị rung, mỏi lưỡi do tư thế lưỡi sai lâu năm nhưng nếu kiên trì tập luyện sẽ cho kết quả tốt.

Nếu bạn tập luyện đúng bạn sẽ có cảm giác căng ở giữa cơ mặt, cằm và xương hàm (chỉ là hơi căng, nếu đau phải xem xét lại cách tập luyện vì có thể bạn đang làm sai).

Việc tập lưỡi là rất quan trọng trong chuyên ngành nắn chỉnh răng, triết lý tập mewing hiện nay vẫn gây tranh cãi khi cho rằng có thể cải thiện khuôn mặt cũng như các sai hình khớp cắn khác nhau. Tuy nhiên không thể phủ nhận tập tư thế lưỡi đúng giúp điều trị chỉnh nha thuận lợi hơn, nét mặt bạn sẽ đẹp hơn, tập thở mũi cũng khiến bạn thấy khỏe khoắn hơn.

Tư thế chính xác khi tập mewing là bạn cần duy trì tư thế đứng thẳng, xương hàm và khuôn mặt của bạn phải thẳng với ngực kể cả khi bạn ngồi hay là đứng. Việc duy trì tư thế này cũng giống như khi bạn tập mewing, phải biến nó trở thành thói quen thứ 2 của cơ thể bạn.

Phương pháp này đã được chứng minh mang lại hiệu quả khi kết hợp với chỉnh nha giúp định hình lại khuôn mặt cân đối, đường jawline sắc nét,… Có thể coi Mewing là một kỹ thuật nền tảng giúp bạn có một góc nghiêng hoàn hảo.

3. Những kết quả mà bạn có thể đạt được khi tập mewing

  • Mewing giúp thở đúng: Thở đúng đó là khi bạn hít thở bằng mũi, chứ không phải bằng miệng. Việc thở đúng qua mũi đem lại nhiều lợi ích, không khí chúng ta hít thở sẽ được xử lý tự nhiên thông qua các sợi lông nhỏ được gọi là lông mao, lông mao giúp lọc sạch không khí trước khi đi vào phổi. Điều này không chỉ tốt cho sức khoẻ mà còn tốt cho việc nắn chỉnh răng.
  • Mewing giúp loại bỏ các thói quen xấu như đẩy lưỡi, hóp má, hóp thái dương khi niềng răng.
  • Nếu được thực hiện đúng, theo thời gian mewing còn giúp các đường nét trên gương mặt trở nên sắc nét. Sống mũi cao hơn giúp mở rộng đường thở, làm giảm viêm xoang, viêm mũi.
  • Xương hàm trên được nâng lên cao, mở rộng hơn và đưa ra trước giúp cải thiện cằm lẹm, khả năng ăn nhai cũng tốt hơn.

Một số bức ảnh trước và sau khi mewing cho thấy sự thay đổi rõ rệt ở trên khuôn mặt:

tap-mewing-2

4. Những trường hợp không nên tập Mewing

Bài tập Mewing hoàn toàn không có tác dụng trong những trường hợp sau, nếu cố tình tập có thể dẫn tới hậu quả khó lường:

  • Nếu khớp cắn của bạn đang gặp vấn đề như khớp cắn ngược, khớp cắn sâu, răng lệch lạc, hô… thì tập mewing sẽ không thể cải thiện và không có bất cứ tác dụng nào để giúp đưa khớp cắn trở về đúng vị trí.
  • Với những răng khôn bị biến chứng gây đau nhức, viêm nhiễm, răng số 7 bị hỏng do răng khôn mọc lệch… thì bạn cần tới gặp nha sĩ để loại bỏ chiếc răng khôn này chứ không nên quá kỳ vọng vào việc tập mewing giúp nong rộng cung hàm, khiến bạn không cần phải nhổ răng khôn.
  • Với những sai lệch về khớp cắn khiến khớp thái dương hàm của bạn gặp vấn đề như đau nhức, há miệng có tiếng kêu, hạn chế há miệng… thì việc tin vào những bài tập mewing cải thiện được khớp thái dương hàm sẽ dẫn tới việc chúng ta sẽ bỏ qua thời điểm vàng can thiệp điều trị và có thể khiến những tổn thương về khớp thái dương là vĩnh viễn.

5. Và cuối cùng Mewing có thực sự vi diệu như vậy không?

Những người ủng hộ mewing đa phần là giới trẻ. Để có được sự thay đổi, các bạn sẽ cần phải thực hiện tập luyện khá là lâu đặc biệt là với người trưởng thành. Nhưng cũng có những bài báo viết rằng nếu như kiên trì tập luyện Mewing mỗi ngày thì có thể thấy sự thay đổi chỉ trong vòng 1-2 tháng. Phần khung xương gò má được nâng lên cao hơn, đường jawline rõ nét hơn tạo nên sự quyến rũ cho gương mặt.

Tuy nhiên những người không tin vào Mewing lại cho rằng sự thay đổi đường nét jawline, khuôn mặt là do họ đang ở trong độ tuổi dậy thì, phát triển, mọi sự thay đổi đều hoàn toàn tự nhiên chứ không phải do tập Mewing mà có. Những bức ảnh thể hiện sự thay đổi có thể là do ánh sáng, góc chụp ảnh, trang điểm… Mà những bức ảnh này sẽ không đủ độ tin cậy do không thông qua bất cứ sự kiểm duyệt nào.

Mewing chưa được chứng minh đủ bởi các bằng chứng khoa học tiêu chuẩn vì vậy mà phương pháp này có thể có hoặc không đem lại kết quả như bạn mong đợi. Và nó không phải là phương pháp có thể thay thế hoàn toàn niềng răng, phẫu thuật xương hàm trong mục tiêu thay đổi kết cấu khuôn mặt.

CẢM ƠN ĐÃ ĐÓN NHẬN BÀI VIẾT CỦA MÌNH

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!