Sữa cao năng lượng là gì? Dùng thế nào để tốt nhất cho bé

22.04.2023 - 08:38

Sữa cao năng lượng là gì? Đây luôn là thắc mắc của các mẹ khi con mình suy dinh dưỡng, thấp còi, chậm tăng cân. Sữa cao năng lượng cung cấp mức năng lượng cao cho bé, bổ sung các vitamin, khoáng chất cần thiết. Tuy vậy, vẫn còn một số các bậc phụ huynh chưa hiểu rõ về sữa cao năng lượng.

Các bậc phụ huynh đừng quá lo lắng, bài viết này sẽ cung cấp cho bố mẹ những thông tin về sữa cao năng lượng, cách dùng đúng cũng như top 5 sữa cao năng lượng mẹ nên lựa chọn để giúp trẻ phát triển toàn diện hơn.

image-5-1638789023
Review sữa cao năng lượng là gì? Nên dùng cho trẻ hay không?

Sữa cao năng lượng là gì?

Sữa cao năng lượng là sữa cung cấp mức năng lượng hơn 100kcal/100ml, nhiều hơn rất nhiều so với các loại sữa công thức thông thường dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chỉ cung cấp mức năng lượng khoảng 68kcal/100ml.

Sữa dành cho "trẻ biếng ăn" không nhất thiết phải có năng lượng cao. Tuy nhiên, nhằm giúp bé vẫn đảm bảo đủ năng lượng do biếng ăn, tùy vào nhà sản xuất mà sữa dành cho trẻ biếng ăn có thể có năng lượng ≥ 100kcal/100ml.

Hiện nay trên thị trường Việt Nam có rất nhiều loại sữa cao năng lượng, các loại sữa này có xuất xứ trong nước hoặc các nước khác trên thế giới (Mỹ, Thụy Sĩ, Singapore,…).

Để nhận biết được sữa cao năng lượng, mẹ cần đọc thông tin về năng lượng (energy) trên các hộp sữa, nếu năng lượng ≥ 100kcal/100ml sữa, thì đó là sữa cao năng lượng.

Tại sao trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi nên dùng sữa cao năng lượng?

Sữa cao năng lượng cho bé cung cấp một nguồn năng lượng lớn giúp trẻ tăng cân, hồi phục nhanh chóng sau ốm hay phẫu thuật. Đáp ứng được nguồn năng lượng trẻ cần mà cha mẹ không thể cung cấp qua các bữa ăn do trẻ biếng ăn, khó nhai nuốt.

Sữa cao năng lượng sẽ bổ sung hàm lượng chất xơ tự nhiên (FOS) để giúp trẻ tiêu hóa tốt hơn. Tránh tình trạng táo bón, chướng bụng đầy hơn hay gặp ở trẻ.

Hỗ trợ tăng sức đề kháng: trong thành phần sữa bổ sung IgA, IgB, IgM... cùng các chất chống oxy hóa như các vitamin, Selen... Tất cả sẽ giúp bé tăng cường hệ miễn dịch, giúp trẻ có một sức khỏe tốt hơn.

Không chỉ bổ sung năng lượng, sữa cao năng lượng cho bé còn bổ sung các vi chất cũng như lợi khuẩn giúp cho trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ.

sữa cao năng lượng cho trẻ em
Tại sao trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi nên dùng sữa cao năng lượng?

1. Tiêu chuẩn sữa cao năng lượng

Theo tiêu chuẩn CODEX châu Âu, sữa cao năng lượng khi pha theo công thức chuẩn của nhà sản xuất thì trong 1000 ml sẽ cho khoảng 800 - 1000kcal.

Các thành phần cung cấp năng lượng cao trong sữa bao gồm:

  • Protein: 1g cho 4kcal
  • Glucid (chất bột đường/Carbohydrate): 1g cho 4kcal
  • Chất béo/Lipid: 1g cho 9kcal

Ngoài ra, trong loại sữa này cũng chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất giúp trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng có đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết của một bữa ăn, từ đó phát triển đầy đủ và toàn diện.

2. Sử dụng sữa cao năng lượng sao cho đúng?

  • Sữa cao năng lượng chỉ nên dùng để thay thế bữa ăn sau khi bé ăn không đủ no hoặc chưa đủ dưỡng chất cần bổ sung thêm. Đặc biệt, không cho bé uống sữa này trước khi ăn 2 giờ đồng hồ.
  • Sữa cao năng lượng cũng như các sữa công thức chuẩn khác cần sử dụng phù hợp theo lứa tuổi. Có loại sữa dành cho bé < 12 tháng tuổi; 1 - 3 tuổi, hoặc > 4 tuổi.
  • Bé cần được khám và đánh giá tình trạng dinh dưỡng trước khi cho bé sử dụng loại sữa này nhằm tìm nguyên nhân bé biếng ăn, bé có thực sự suy dinh dưỡng hay không? Nếu bé bị suy dinh dưỡng thì bé cần được đánh giá đang trong giai đoạn nào để lựa chọn sữa cao năng lượng cho phù hợp.
  • Khi trẻ sử dụng sữa cao năng lượng trong một khoảng thời gian nhất định để đạt được cân nặng và chiều cao chuẩn theo độ tuổi tại "Bảng cân nặng và chiều cao chuẩn WHO cho trẻ từ 0 - 10 tuổi" thì mẹ dừng lại và chuyển sang sữa bình thường cho con để tránh tình trạng thừa cân, béo phì.
  • Sử dụng sữa cao năng lượng cần tuân thủ theo đúng chỉ dẫn trên hộp sữa hoặc theo hướng dẫn của cán bộ y tế thì mới có thể đạt được hiệu quả theo kỳ vọng. Thời gian sử dụng tùy thuộc vào khả năng hấp thu của mỗi trẻ, thường thì mẹ nên duy trì ít nhất trong thời gian tối thiểu từ 2-3 tháng.

Top 5 sữa cao năng lượng mẹ nên lựa chọn cho bé

1. Sữa cao năng lượng Nutren Junior của Nestlé Thụy Sĩ

Sữa Nutren Junior là dòng sản phẩm cao năng lượng được nhập khẩu từ Thụy Sĩ dành cho trẻ từ 1 - 10 tuổi. Sản phẩm được chứng minh lâm sàng giúp trẻ suy dinh dưỡng vừa và nhẹ bắt kịp đà phát triển theo độ tuổi hiệu quả.

 Sữa cao năng lượng Nutren Junior
 Sữa cao năng lượng Nutren Junior

Một trong những thành phần quan trọng nhất trong sữa công thức chính là đạm Whey Protein tạo ra năng lượng cho cơ thể để nuôi dưỡng các tế bào. Với 50% đạm Whey (đạm quý) và 50% đạm Casein tương đương với 3g đạm/ 100kcal đảm bảo cung cấp đủ cho sự phát triển hệ và chuyển hóa của trẻ.

Năng lượng trong sữa Nutren Junior đạt đến 1kcal/ml – 1,5kcal/ml linh hoạt tùy vào tình trạng mỗi trẻ. Năng lượng này cao hơn rất nhiều so với các sản phẩm sữa công thức khác. Một điều đặc biệt khiến cho sữa cao năng lượng Nutren Junior được ưa chuộng đó là hương vị thơm ngon, dễ uống nên trẻ dù có biếng ăn, suy dinh dưỡng cũng rất thích. 

2. Sữa cao năng lượng Etomil 1 – Dinh dưỡng cho trẻ biếng ăn và suy dinh dưỡng từ 6 - 36 tháng tuổi

Sữa cao năng lượng Etomil của hãng VitaDairy sản xuất giúp khắc phục được tình trạng biếng ăn, chậm tăng cân, suy dinh dưỡng, thấp còi ở trẻ từ 6 – 36 tháng tuổi. Đây là dòng sữa được viện dinh dưỡng quốc gia khuyên dùng.

Sữa cao năng lượng Etomil 1
Sữa cao năng lượng Etomil 1

Sữa Etomil còn giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch, tái tạo hồng cầu, hỗ trợ não bộ và thị giác. Trong đó đáng chú ý nhất bao gồm các thành phần sau:

  • Canxi Nano, Vitamin D3, Magie, Photpho: giúp trẻ phát triển chiều cao tối ưu.
  • Sữa non, kẽm, selen: hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ.
  • Vitamin B12, Axit Folic, Sắt: tăng cường quá trình tái tạo hồng cầu ở trẻ.
  • Whey Protein cải thiện hấp thu cho trẻ.
  • Chất xơ hòa tan (FOS) và Lysine: giúp hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn.

3. Sữa cao năng lượng Care 100 Gold dinh dưỡng phục hồi cân nặng cho bé

Sữa Care 100 Gold cung cấp nguồn năng lượng cao vượt trội 120kcal/100ml giúp bù đắp lại những năng lượng thiếu hụt trong bữa ăn hàng ngày của bé từ đó giúp bé phục hồi cân nặng hiệu quả.

Care 100 Gold không chỉ giúp trẻ phục hồi về cân nặng mà còn có hàm lượng Canxi, Photpho và các loại vitamin với tỷ lệ tối ưu giúp hình thành và duy trì hệ xương chắc khỏe và tăng trưởng chiều cao hiệu quả.

Sữa cao năng lượng Care 100 Gold
Sữa cao năng lượng Care 100 Gold

Nucleotides giúp bảo vệ đường ruột. Chất xơ FOS/Inulin kết hợp với các Vitamin, Magie, Kẽm hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh, kích thích trẻ ăn ngon miệng và hấp thu dưỡng chất tốt hơn. Kháng thể IgG từ sữa non góp phần tăng cường hệ miễn dịch phòng chống lại các tác nhân gây bệnh từ môi trường.

Sản phẩm Care 100 Gold đã có mặt trên thị trường từ rất lâu và được các mẹ cho con sử dụng phản hồi giúp con tăng cân và tăng chiều cao rất hiệu quả. 

4. Sữa cao năng lượng Nutralait BA cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi

Sữa Nutralait BA được biết đến là dinh dưỡng công thức giàu protein, chất béo, đầy đủ các vitamin và khoáng chất là cần thiết cho trẻ trong giai đoạn phục hồi cân nặng và sức khỏe.

Đây là dòng sản phẩm có đậm độ năng lượng cao giúp cung cấp linh hoạt: 1kcal/ml, 1.2kcal/ml. Độ năng lượng cao giúp cung cấp dinh dưỡng nhiều hơn trong 1 ly sữa, trẻ không cần ăn lượng nhiều nhưng vẫn cung cấp năng lượng đáng kể.

Nutralait BA cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi
Nutralait BA cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi

Sữa Nutralait BA dinh dưỡng cao năng lượng đặc chế cho trẻ biếng ăn và suy dinh dưỡng được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng. Ngày 2 - 3 ly sử dụng như bữa phụ bổ sung vào chế độ ăn hằng ngày, giúp trẻ tăng cân, bắt kịp đà tăng trưởng.

5. Sữa cao năng lượng Diamond Nutrient Kid cho trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng

Đây là dòng sản phẩm được rất nhiều mẹ biết đến và đang cho con sử dụng nhờ sự tư vấn của các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng. Sữa Diamond Nutrient Kid được đánh giá cao trong việc cải thiện tình trạng biếng ăn, cân nặng ở trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi.

Diamond Nutrient Kid cho trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng
Diamond Nutrient Kid cho trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng

Sữa Diamond Nutrient Kid giàu dinh dưỡng: Mỗi ly 200ml cung cấp 240kcal, 8.1g đạm, tương đương dinh dưỡng của một bữa ăn, giúp bù đắp năng lượng khi bé lười ăn bỏ bữa. Sữa được bổ sung lysine, kẽm, các vitamin giúp chóng đói và ăn ngon miệng.

Sản phẩm được thiết kế cho 2 độ tuổi: Diamond Nutrient Kid 1 cho trẻ từ 6-36 tháng và số 2 cho trẻ từ 3 tuổi trở lên. Mùi vị của sữa cao năng lượng Diamond Nutrient Kid thơm ngon, dễ uống nên các bé rất thích và là sự lựa chọn hàng đầu của các mẹ.

Hậu quả khi lạm dụng sữa cao năng lượng

image-13-1638788872
Ảnh hưởng của sữa tới trẻ
  • Sữa cao năng lượng thường không có đường lactose do đó nếu cho bé sử dụng các loại sữa này trong thời gian dài cơ thể sẽ giảm bài tiết dần men lactase có thể gây tiêu chảy khi cho bé uống lại sữa công thức chuẩn (bình thường) hay sữa tươi.
  • Nếu dùng sữa này không đúng cách có thể làm bé biếng ăn hơn. Nếu bé ăn không đa dạng mà chỉ uống sữa sẽ đưa đến tình trạng thiếu vi chất như thiếu sắt, kẽm, có thể đưa đến tình trạng thiếu máu dinh dưỡng.
  • Hơn nữa, khi bé đã đạt được cân nặng lý tưởng theo chiều cao nếu tiếp tục dùng sữa cao năng lượng có thể đưa đến tình trạng thừa cân, béo phì.

Bài viết đã cung cấp cho các mẹ những thông tin về sữa cao năng lượng như hàm lượng dinh dưỡng, cách dùng đúng, những lưu ý khi sử dụng cũng như top 5 sản phẩm sữa cao năng lượng các mẹ nên cho trẻ suy dưỡng, thấp còi dùng.

Hy vọng với những thông tin trên, các mẹ sẽ hiểu rõ hơn về sữa cao năng lượng, từ đó có thể lựa chọn cho con yêu loại sữa cao năng lượng phù hợp, giúp bé phát triển tốt và toàn diện hơn, thoát khỏi tình trạng suy dinh dưỡng, chậm tăng cân, thấp còi.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

thaithanh

sản phẩm rất tốt cho các bé

  • 0 Thích

  • Trả lời

  • 08:52 22/04/2023
img-avatar