Vitamin D là gì? Vitamin D có trong thực phẩm nào để bổ sung cho cơ thể

11.04.2023 - 09:39

Vitamin D là gì, vitamin D có trong thực phẩm nào luôn là chủ đề được nhiều người quan tâm? Trong thực tế, có rất ít loại các loại thực phẩm giàu Vitamin D. Theo ước tính, chỉ có khoảng 13% dân số trên toàn thế giới đang thiếu hụt Vitamin D. Vậy, mỗi ngày bạn cần phải hấp thụ hàm lượng Vitamin D bao nhiêu là đủ. Bài viết dưới đây chúng ta cùng nhau tìm hiểu thêm về Vitamin D và phải bổ sung Vitamin D bằng cách nào nhé.

1. Thực phẩm Vitamin D và vai trò với sức khỏe con người

1.1 Vitamin D là gì? Cần bao nhiêu Vitamin D mỗi ngày?

Như chúng ta được biết, Vitamin D là một loại dưỡng chất thiết yếu đối với cơ thể trong chuyển hóa chất, bao gồm việc xây dựng và giúp duy trì xương được chắc khỏe.Vậy, mỗi ngày chúng ta cần nạp vào cơ thể lượng Vitamin D là bao nhiêu?

Tùy thuộc vào độ tuổi và tình trạng sức khỏe mà có hàm lượng Vitamin D mỗi người sẽ khác nhau.

Đối với trẻ em dưới 1 tuổi: 400 IU/ngày. Với trẻ từ 1 tuổi trở lên và người trưởng thành dưới 50 tuổi là 600 IU/ngày. Với người người trưởng thành từ 50 tuổi trở lên và phụ nữ mang thai hoặc mẹ đang cho con bú là 800 IU/ngày.

Trong một vài trường hợp, bạn cần tham khảo ý kiến từ bác sĩ để có được lượng Vitamin D phù hợp với bản thân và đặc biệt là khi bạn không nhận đủ Vitamin D hoặc đang có nguy cơ mắc bệnh loãng xương.

vitamin D có trong thực phẩm nào

Thực phẩm Vitamin D và vai trò với sức khỏe con người

1.2 Vai trò Vitamin D với sức khỏe con người

Các thực phẩm chứa Vitamin D hỗ trợ cơ thể hấp thụ Canxi một cách nhanh nhất, thúc đẩy nhanh quá trình tăng trưởng và khoáng hóa xương trong cơ thể. Ngoài ra, Vitamin D còn liên quan đến một số chức năng khác của hệ thống miễn dịch, hệ tiêu hóa, hệ tuần hoàn và thần kinh của con người.

Dưới đây là những vai trò quan trọng của Vitamin D đối với cơ thể:

  • Đối với xương khớp: Vitamin D tăng cường khả năng miễn dịch giúp xương chắc khỏe và phòng chống bệnh tật. Đặc biệt nó có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ em, phụ nữ tiền mãn kinh và người lớn tuổi.
  • Ngăn ngừa và điều trị bệnh đa xơ cứng: Vitamin D làm giảm nguy cơ mắc bệnh tới 62%, bệnh đa xơ cứng (MS) là bệnh tự miễn, trong đó cơ thể sẽ tấn công não, tủy sống và các dây thần kinh thị giác.
  • Phòng ngừa một số loại ung thư: Vitamin D làm giảm các nguy cơ phát triển của một số loại ung thư, nó còn có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh, hơn hết là giảm tỷ lệ tử vong.
  • Đối với đường ruột: Vitamin D tổng hợp các Protein chuyên chở ở ruột non và tá tràng, giúp Canxi di chuyển một cách chủ động hơn qua màng ruột.
  • Đối với thận: Vitamin D làm giảm tái hấp thu Canxi ở ống thận giúp tiểu ra nhiều canxi và ngăn chặn tình trạng sỏi thận.
  • Đối với các loại bệnh thông thường: Vitamin D giúp phòng ngừa bệnh cảm cúm. Người có mức Vitamin D dưới 10 Nanogram/1 ml máu sẽ có nguy cơ bị sốt và cảm cúm cao hơn 40% so với những người có mức Vitamin D từ trên 30 Nanogram.

2. Vitamin D có trong thực phẩm nào?

Nói đến vitamin D có trong thực phẩm nào thì chủ yếu Vitamin D có ở dầu một số loại cá, đặc biệt là cá béo, gan, một số ít trong thực vật như trái cây, nấm và trong các thực phẩm chức năng tăng cường Vitamin D.

Vitamin D có trong thực phẩm nào

Thực phẩm giàu vitamin D từ động vật

2.1 Thực phẩm giàu vitamin D từ động vật

Cá hồi: Cá hồi là một loại cá béo rất giàu dưỡng chất Vitamin D. Một khẩu phần với lượng cá hồi là 100g sẽ chứa từ 361 - 685 IU Vitamin D. Giữa cá hồi tự nhiên và cá hồi được nuôi tại hồ có sự chênh lệch nhau về hàm lượng Vitamin D khá lớn. Với mỗi 100 gram cá hồi được đánh bắt tự nhiên chứa đến 988 IU Vitamin D nhưng đối với cá hồi nuôi tại hồ chỉ có khoảng 250 IU Vitamin D/100gram.

Cá trích và cá mòi

Cá trích là loại cá được rất nhiều quốc gia lựa chọn sử dụng. Nó có thể ăn sống, đem muối, đóng hộp hoặc đem đi hun khói. Hàm lượng Vitamin D trong cá trích rất dồi dào. Mỗi 100 gram cá trích Đại Tây Dương tươi có thể cung cấp khoảng 1.628 IU. Món cá trích ngâm giấm cung cấp lượng 680 IU mỗi 100 gram.

Cá mòi cũng là loại thực phẩm chứa hàm lượng Vitamin D tốt. Cá mòi chứa 272 IU với mỗi khẩu phần. Ngoài ra một số loại cá béo khác cùng chứa nguồn vitamin D rất tốt ví dụ như cá thu...

Cá ngừ đóng hộp

Nhiều người thích dùng cá ngừ đóng hộp vì hương vị của nó và có thể được bảo quản dễ dàng. Ngoài ra, cá ngừ đóng hộp cũng thường rẻ hơn so với mua cá tươi. Cá ngừ Light Tuna đóng hộp chứa 236 IU Vitamin D trong khẩu phần 100 gram.

Dầu gan cá tuyết

Nếu bạn không thích ăn cá thì uống dầu gan cá tuyết cũng là một giải pháp rất tốt, đảm bảo lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể. Trong mỗi 4,9 ml dầu gan cá tuyết sẽ có khoảng 450 IU Vitamin D.

Hàu

Hàu là một loại ngao sống trong trong vùng nước mặn. Hàu có hương vị thơm ngon, tuy có hàm lượng Calo ít nhưng lại đầy đủ chất dinh dưỡng. Với một con hàu trong tự nhiên nặng 100gram chỉ có 68 calo nhưng nó chứa đến 320 IU Vitamin D.

Tôm

Không giống với các loại hải sản khác, tôm chứa rất ít chất béo nhưng vẫn cung cấp hàm lượng Vitamin D khá cao với 152 IU mỗi khẩu phần. Ngoài ra, tôm còn chứa dưỡng chất Omega-3 rất tốt cho sức khỏe.

Lòng đỏ trứng

Lòng đỏ trứng chứa rất nhiều Vitamin, chất béo và khoáng chất. Một lòng đỏ trứng gà nuôi chứa từ 18 - 39 IU Vitamin D. Nếu gà mẹ được nuôi thả dưới ánh nắng mặt trời thì trứng sẽ có hàm lượng Vitamin D gấp khoảng 3 - 4 lần.

Trứng từ những con gà được cho ăn thức ăn giàu Vitamin D sẽ có lượng vitamin D lên tới 6.000 IU mỗi lòng đỏ. Cao hơn gấp 10 lần so với hàm lượng khuyến cáo.

2.2 Thực phẩm giàu vitamin D từ thực vật

Tiếp theo vitamin D có trong thực phẩm nào thì cò có ở thực phẩm thực vật. Ngoài việc ăn nhiều thức ăn chứa vitamin D có trong động vật, bạn cũng có thể cung cấp Vitamin D từ các loại trái cây, hoa quả như:

  • Bơ: Bơ có hàm lượng Vitamin D không đáng kể chỉ khoảng 9 UI kèm theo 102 đơn vị Calo. Khi được sử dụng thường xuyên, bơ rất tốt cho sức khỏe vì nó giàu chất béo bão hòa, cần thiết cho cơ thể hấp thụ Vitamin D và chất chống oxy hóa.
  • Đào: Đây là loại quả giàu Vitamin D rất tốt cho cơ thể. Trên thực tế, có rất ít đào của Việt Nam, phần lớn đều được nhập khẩu từ nước ngoài nhưng không rõ chất lượng. bạn nên lưu ý khi chọn đào khi sử dụng để đảm bảo cho sức khỏe.
  • Cam: Hấp thụ Vitamin D bằng cách dùng nước cam mỗi ngày là cách an toàn và hiệu quả. Chỉ với một lượng nhỏ nước cam cũng có thể cung cấp đến 100 IU Vitamin D cho cơ thể.
  • Ngoài các loại trái cây, nấm cũng là một trong những loại thực vật có chứa nhiều Vitamin D với khoảng 400 IU. Khi sử dụng nấm mỗi tuần 4 lần nó có thể giúp ta tăng đáng kể hàm lượng Vitamin D trong cơ thể.

Vitamin D có trong thực phẩm nào

Thực phẩm giàu vitamin D từ thực vật

3. Ngoài thực phẩm còn có thể bổ sung vitamin D bằng cách nào?

Đối với các trường hợp nguồn Vitamin D tự nhiên bị hạn chế, đặc biệt nếu bạn trong quá trình ăn chay hoặc không thích ăn cá thì một số sản phẩm không chứa Vitamin D tự nhiên sẽ là nguồn thực phẩm bổ sung Vitamin D rất hữu hiệu.

Sữa bò: Sữa bò là loại sữa được hầu hết mọi người sử dụng kể cả người lớn, trẻ em hay người lớn tuổi. Đây là một nguồn dinh dưỡng rất tốt gồm có Canxi, Phốt pho và Riboflavin. Ở một vài quốc gia, sữa bò được bổ sung với hàm lượng Vitamin D khoảng 130 IU mỗi cốc 237 ml.

Sữa đậu nành: Sữa đậu nành cũng là loại thực phẩm bổ sung các loại Vitamin, chất dinh dưỡng và khoáng chất khác tương tự như trong sữa bò. Thường có từ 99 đến 119 IU vitamin D trong một cốc (237 ml) sữa.

Nước cam: Ở những người mắc bệnh không thể dung nạp Lactose hoặc bị dị ứng với sữa thì có thể thay thế bằng nước cam để sử dụng. Nước cam bổ sung Vitamin D và các chất dinh dưỡng khác, chẳng hạn như canxi. Trong 237ml nước cam có hàm lượng Vitamin D là 142 IU.

Sử dụng một số loại ngũ cốc và bột yến mạch:

Ngoài dùng thực phẩm bổ sung vitamin D từ các loại động vật và thực vật, một số loại ngũ cốc và bột yến mạch ăn liền cũng được ưu tiên sử dụng để bổ sung Vitamin D. Một phần ăn khoảng 1/2 chén của những thực phẩm này có thể cung cấp từ 55 đến 154 IU Vitamin D.

Ngoài những loại thực phẩm trên, bạn cũng có thể sử dụng thực phẩm chức năng Vitamin D.

Vitamin D có trong thực phẩm nào

Lưu ý khi dùng thực phẩm bổ sung vitamin D

4. Lưu ý gì khi dùng thực phẩm bổ sung vitamin D?

Không chỉ cần biết vitamin D có trong thực phẩm nào bạn cũng cần lưu ý khi sử dụng thực phẩm bổ sung vitamin D cho hiệu quả. Nên bổ sung thực phẩm giàu Vitamin D và Canxi để tăng cường sự hấp thu vì Canxi giúp cơ thể hấp thụ Vitamin nhanh chóng.

Không nên sử dụng Cafein vì nó có thể làm giảm khả năng tạo ra và hấp thu Vitamin D của cơ thể. Bạn cũng nên tránh dùng các loại thuốc tăng lực, các đồ uống và thuốc đau đầu có chứa Caffeine.

Nên dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để tập thể dục vì nó giúp cơ thể tăng cường sử dụng Vitamin D. Tập thể dục giúp cho cơ thể hấp thụ Vitamin D tốt hơn.

Vitamin D có thể làm kết quả xét nghiệm Cholesterol bị sai lệch. Vì thế, nên thông báo cho bác sĩ nếu bạn đang dùng Vitamin D.

Có một số loại thuốc chứa Cholestyramine/colestipol, orlistat, dầu khoáng có thể làm giảm sự hấp thụ của vitamin D. Nên uống các loại thuốc này cách xa ít nhất 2 giờ với vitamin D

Vấn đề dư thừa Vitamin D gây ngộ độc rất hiếm xảy ra và chỉ gặp khi sử dụng các thực phẩm chức năng. Vì vậy, bạn hãy lưu ý liều tối đa dung nạp để tránh các tác dụng không mong muốn do quá liều lên với sức khỏe.

Tuy Vitamin D giúp ngăn chặn tình trạng sỏi thận nhưng khi sử dụng Vitamin D thường xuyên với liều lượng cao khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh lý về thận đặc biệt là sỏi thận.                      

Nếu như bạn đang gặp phải tình trạng thiếu hụt Vitamin D trong cơ thể, ngoài việc tắm nắng mỗi ngày bạn còn có thể sử dụng các loại thực phẩm chức năng, các loại thức ăn giàu chất Vitamin D như các loại cá, tôm cua...

5. Địa chỉ bán Vitamin D chất lượng giá tốt

Nếu như các bạn cần tìm các địa chỉ để mua vitamin D, vui lòng đến các địa điểm uy tín để được đảm bảo chất lượng, an toàn và hiệu quả. Điển hình, các bạn có thể tìm kiếm từ các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada hoặc các trang website chính hãng của các thương hiệu để được mua Vitamin D với mức giá tốt nhất. Không chỉ được đảm bảo nguồn gốc và hơn hết là được giao hàng nhanh chóng trong thời gian ngắn, được tư vấn hỗ trợ tận tình.

Ví dụ như khi mua Vitamin D3 + K2 Lineabon thì các bạn truy cập website này. Họ đang có ưu đãi mua 2 lọ sẽ được miễn phí ship toàn quốc đó nhé

Ưu đãi tốt nhất
 
 

Mong muốn với những thông tin trên đây đã một phần nào giúp cho các bạn biết thêm về Vitamin D cùng với vitamin D có trong thực phẩm nào. Cuối cùng chúc mọi người có một ngày tốt lành.

TỪ KHÓA GOOGLE:

vitamin D có trong thực phẩm nào
thực phẩm giàu vitamin D
thực phẩm chứa vitamin D
thực phẩm bổ sung vitamin D
thực phẩm giàu vitamin D và canxi

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!