Arbutin là gì? Top mỹ phẩm chứa Arbutin trị nám, tàn nhang nào tốt?

11.08.2023 - 15:58

Arbutin là gì?” Đây là bí ẩn làm đẹp đang được nhiều người đi tìm lời giải. Hoạt chất làm đẹp này đã chinh phục hàng triệu trái tim yêu làm trên khắp thế giới.

Vậy, bạn đã biết mỹ phẩm chứa Arbutin có tác dụng gì chưa? Cách sử dụng Arbutin nào hiệu quả nhất chưa? Hãy cùng theo dõi bài viết sau để có câu trả lời nhé!

Tìm hiểu Arbutin là gì?

Arbutin là gì?

Arbutin là thành phần làm trắng da đình đám, đã chinh phục biết bao trái tim làm đẹp với tác dụng vượt trội so với Hydroquinone - nhanh chóng nhưng lại ít tác dụng phụ. Khác biệt quan trọng của Arbutin nằm ở khả năng ức chế enzyme sản sinh melanin, giúp làn da không chỉ đều màu mà còn tỏa sáng rực rỡ.

Được chia thành hai dạng Alpha và Beta, Arbutin Alpha gây ấn tượng bởi độ ổn định cao và hiệu quả ức chế mạnh mẽ. Để lấy được chiết xuất Arbutin từ thiên nhiên khá khó khăn, nên đa phần chúng sẽ được tổng hợp nghiên cứu từ phòng thí nghiệm.

Nếu tìm thấy được Alpha-Arbutin từ tự nhiên thì nó lại mang đến hiệu quả gấp 10 lần so với các dạng khác, khiến các thương hiệu danh tiếng không ngừng đầu tư chiết xuất từ nguồn này. Cây Bearberry, mầm lúa mì, da lê và lá quả việt quất và nam việt quất là những nguồn quý giá của Alpha-Arbutin.

Arbutin là gì

Tỷ lệ an toàn của Arbutin là bao nhiêu?

Hoạt chất này có khả năng hòa tan trong nước và duy trì tính ổn định tại khoảng pH từ 3.5 - 6.5.

Alpha Arbutin khi kết hợp với chất tẩy tế bào chết hoặc chất tăng cường thẩm thấu tỷ lệ an toàn là 0,2%, khi sử dụng độc lập thì là 2%. Để tận dụng tác dụng của Alpha Arbutin tại nhà, bạn có thể pha loãng chút chất này vào nước ấm, sau đó hòa tan thành dung dịch. Tiếp theo, trộn nhanh dung dịch này vào phôi kem đã đun nhẹ để tạo thành sản phẩm hoàn chỉnh.

Cơ chế hoạt động của Arbutin

Arbutin là "thuật ngữ" dưỡng da sáng mịn, hoạt động thông qua quá trình giải phóng có kiểm soát, ức chế hoạt động oxy hóa của L-tyrosine, điều này phụ thuộc vào men tyrosinase và sự liên kết bên trong tyrosinase. Đặc biệt, nhờ thành phần Glucose, Arbutin không tấn công các tế bào Melanocytes - những tế bào quyết định màu da và sản xuất sắc tố, thay vào đó, nó tập trung ức chế tyrosinase - enzyme thúc đẩy sản sinh melanin trong tế bào, làm sáng da hiệu quả.

Điểm đặc biệt khác của Arbutin nằm ở quá trình giải phóng thủy phân glucoside diễn ra chậm rãi, làm giảm đáng kể các phản ứng kích ứng so với thành phần Hydroquinone.

Công dụng của Arbutin đối với làn da

arbutin-la-gi công dụng
Công dụng của Arbutin

Sau khi tìm hiểu “Arbutin là gì?”, chúng ta sẽ nói rõ hơn về công dụng của hoạt chất này.

Arbutin được xem là loại “thần dược” trong làm đẹp, nồng độ 1% trở lên mang lại hiệu quả làm trắng rõ rệt chỉ sau 2 - 3 tháng. Theo Tiến sĩ Rachel Nazarian, bác sĩ da liễu thẩm mỹ và giảng viên tại Khoa Da liễu của Trung tâm Y tế Mount Sinai, Arbutin thực sự mang đến các công dụng tuyệt vời dưới đây:

Hạn chế sản sinh hắc sắc tố

Với khả năng ức chế mạnh mẽ của Melanocytes, Arbutin hạn chế sự sản sinh sắc tố khi da tiếp xúc với tia cực tím, đảm bảo làn da không còn sạm điều đó làm cho người Mỹ gốc Phi đặc biệt ưa chuộng các sản phẩm chứa Alpha-Arbutin.

Dịu nhẹ với da

Arbutin không gây khô và kích ứng như một số chất làm sáng da khác, nhờ hoạt chất được giải phóng chậm, thích hợp cho cả làn da nhạy cảm.

Cải thiện màu da, trị nám, tàn nhang

Arbutin là “vị cứu tinh” của làn da không đều màu. Nó còn làm mờ sẹo, trị nám và tàn nhang một cách hiệu quả. Việc ức chế hoạt động của Melanocyte và hỗ trợ giảm melanin trong lớp Teratogenous là bí quyết giúp làn da trắng sáng và mịn màng.

Nám, tàn nhang là hậu quả của cụm melanin tập trung. Alpha-Arbutin xuất hiện như một người hùng, đánh bại hoạt động của melanocytes và giúp giảm melanin trong lớp Teratogenous.

Arbutin có an toàn tuyệt đối không? Có tác dụng phụ không?

Dù chưa có nghiên cứu cụ thể xác định an toàn của Arbutin ở liều lượng lớn, nhưng hầu hết các sản phẩm chứa Arbutin trên thị trường đều tuân thủ mức an toàn, đảm bảo sự yên tâm khi sử dụng.

Tuy vậy, cần lưu ý rằng trong một số trường hợp, Arbutin có thể gây ra một số tác dụng phụ nhỏ như: kích ứng da, xuất hiện mụn trứng cá với mức độ nhẹ, viêm da hoặc tăng độ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Các điều kiện để phát sinh tác dụng phụ thường liên quan đến:

  • Sử dụng Arbutin vượt quá tỷ lệ cho phép.
  • Người có tiền sử dị ứng với Arbutin và các thành phần kết hợp với nó.
  • Lạm dụng liều lượng và sử dụng sản phẩm không đúng theo hướng dẫn.

Nếu bạn phát hiện da mình có bất kỳ dấu hiệu nào của tác dụng phụ, hãy ngừng sử dụng ngay và thăm khám tại bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Cách sử dụng Arbutin hiệu quả nhất

Hướng dẫn cách sử dụng Arbutin khoa học

  • Bước 1: Hãy làm sạch da bằng sữa rửa mặt, kết hợp thêm sản phẩm tẩy trang để giúp làn da trở nên sạch sẽ và sẵn sàng tiếp nhận các bước dưỡng da chuyên sâu.
  • Bước 2: Định kỳ 2 - 3 lần/tuần, hãy tẩy tế bào chết bằng sản phẩm phù hợp để giúp da trở nên mềm mại và sáng bóng.
  • Bước 3: Dùng toner hoặc nước hoa hồng để cân bằng và làm dịu da.
  • Bước 4: Lấy một lượng arbutin phù hợp với nhu cầu (cream, gel hoặc serum), thoa lên da. Bạn có thể dùng arbutin trực tiếp trên các vùng da bị ảnh hưởng bởi tình trạng tăng sắc tố để điều trị tại chỗ, hoặc lên toàn bộ khuôn mặt (trừ vùng mắt, môi và miệng).
  • Bước 5: Cuối cùng, hãy thoa một lượng kem dưỡng ẩm vừa đủ lên da. Việc này không chỉ giúp cung cấp độ ẩm cho làn da mà còn "khoá" các dưỡng chất từ các bước dưỡng da trước đó.

Arbutin có sử dụng cùng Vitamin C được không?

Arbutin là hoạt chất dưỡng trắng “thần kỳ”, khi kết hợp cùng vitamin C, tạo nên hiệu quả làm mờ sắc tố da và giảm thâm mụn không thể tuyệt vời hơn. Bằng việc ngăn ngừa sự hình thành Melanin, Arbutin và vitamin C cùng nhau làm sạch và trắng da đạt hiệu quả tối ưu.

Theo The Ordinary - một thương hiệu hàng đầu về chăm sóc da từ Canada, việc kết hợp Alpha Arbutin với vitamin C sẽ đem đến hiệu quả mờ sẹo mụn và đốm nắng cực kỳ ấn tượng.

Gợi ý một số mỹ phẩm chứa Arbutin tốt nhất

1. Kem dưỡng Obagi Clear Fx

Obagi là một hãng mỹ phẩm hàng đầu được sản xuất với công nghệ tiên tiến tại Mỹ. Trong các sản phẩm của hãng, Obagi Clear Fx là một trong những sản phẩm kem dưỡng được ưa chuộng nhất với khả năng trị nám hiệu quả nhờ chứa thành phần Arbutin.

arbutin-la-gi Kem dưỡng Obagi Clear Fx
Kem dưỡng Obagi Clear Fx
Nơi mua tốt nhất
shopee-buy-now

2.160.000 ₫

Thành phần chính

Các thành phần chủ đạo như Arbutin, Vitamin C, Vitamin E, Lactic axit và nhiều yếu tố khác đã cùng hợp tác tạo nên một sản phẩm dưỡng trắng hiệu quả, giúp làm mờ nám da và thâm mụn, mang lại làn da rạng rỡ và tự tin.

Ưu điểm nổi bật

  • Loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa và làm sạch da, thoáng mát lỗ chân lông.
  • Cấp độ ẩm cho da, giúp làn da trở nên căng bóng và mịn màng.
  • Giảm sự hình thành mụn, đặc biệt là mụn trứng cá, để da luôn tươi sáng và trong lành.
  • Tẩy tế bào chết nhẹ nhàng trên bề mặt da
  • Dưỡng trắng da hiệu quả và an toàn, mang lại làn da sáng đẹp tự nhiên.
  • Ngăn chặn hình thành sắc tố melanin, giảm thiểu tàn nhang và vết nám trên da mặt.

2. Tinh chất Drceutics Alpha Arbutin 5% và Kojic Dipalmitate 2%

Đây là sản phẩm của thương hiệu DrCeutics - Việt Nam. Với sự kết hợp độc đáo từ Arbutin, Kojic Dipalmitate, vitamin C và các chiết xuất tự nhiên, sản phẩm mang đến sự trắng sáng, đều màu da và cải thiện kết cấu da, để bạn sở hữu làn da mềm mịn và khỏe mạnh.

arbutin-la-gi Tinh chất Drceutics Alpha Arbutin 5% và Kojic Dipalmitate 2%
Tinh chất Drceutics Alpha Arbutin 5% và Kojic Dipalmitate 2%
Nơi mua tốt nhất
shopee-buy-now

370.000 ₫

lazada-buy-now

340.000 ₫

Thành phần chính

  • 5% Alpha-Arbutin: Hiệu quả ức chế hoạt động của hắc sắc tố melanin, làm mờ thâm nám.
  • 2% Kojic Dipalmitate: Chống oxy hóa, giúp làn da đều màu hơn.
  • Vitamin C (EAA): Tăng cường sức đề kháng và nuôi dưỡng da khỏe mạnh.
  • Resveratrol: Kháng viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp làm dịu mẩn đỏ và kích ứng trên da.

Ưu điểm nổi bật

  • Serum này có kết cấu dạng lỏng, giúp thẩm thấu nhanh vào da mà không gây cảm giác nhờn rít.
  • Dưỡng sáng và bảo vệ cho da.
  • An toàn với thành phần không chứa cồn, hương liệu, chất khoáng hay chất bảo quản gây hại.
  • Không gây bong tróc, khô căng, châm chích hay nóng rát cho da.
  • Chống oxy hóa và ngăn ngừa quá trình lão hóa da.
  • Sản phẩm phù hợp cho mọi loại da, bao gồm cả da nhạy cảm, da đang trong quá trình điều trị và da có vấn đề mụn.

3. Serum The Ordinary Alpha Arbutin 2% + HA

Serum Arbutin trị nám The Ordinary Alpha Arbutin 2% + HA hoàn toàn xứng đáng nằm trong danh sách những sản phẩm chứa Arbutin tốt nhất trên thị trường hiện nay. The Ordinary mang đến những công dụng tuyệt vời cho làn da như dưỡng sáng, bảo vệ và chăm sóc da toàn diện.

arbutin-la-gi The Ordinary Alpha Arbutin 2% + HA
The Ordinary Alpha Arbutin 2% + HA
Nơi mua tốt nhất
shopee-buy-now

270.000 ₫

lazada-buy-now

310.000 ₫

Thành phần chính

  • Alpha-Arbutin: Sản phẩm đã chứng minh hiệu quả đáng kể trong việc chống lại quá trình lão hóa da và làm mờ các vết thâm nám. 
  • Bổ sung Hydrolyzed Sodium Hyaluronate, Axit lactic,.. để tăng cường tác dụng chăm sóc da một cách toàn diện.

Ưu điểm nổi bật

  • Sản phẩm giúp đẩy lùi quá trình lão hóa da và nhanh chóng làm giảm các vết nám trên da mặt.
  • Cấp ẩm, mang lại cho da sự mềm mại và căng bóng.
  • Được làm từ thành phần an toàn, sản phẩm không gây kích ứng cho người sử dụng.
  • Kết cấu tinh chất trong suốt và nhẹ nhàng, dễ dàng tán, không gây nhờn rít.
  • Không chứa hương liệu, đảm bảo sự nhẹ nhàng và an toàn cho da.

Arbutin là một thành phần làm trắng da, ngăn chặn sự hình thành của melanin. Đồng thời có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường. Vì vậy, sử dụng Arbutin là một giải pháp hiệu quả để chăm sóc da hằng ngày. Mong rằng bài viết "Arbutin là gì?" đã giúp bạn có thêm kiến thức làm đẹp.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

pha-thuy-nga
Thúy Nga

Biên tập viên

Đôi nét về Thúy Nga Chào mọi người, mình là Thúy Nga - một người yêu thích viết lách, mong muốn đưa ngôn từ chạm đến cảm xúc và tạo ra giá trị. Đối với mình, mỗi bài viết thực hiện không chỉ đơn giản ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!