Bánh tráng bao nhiêu calo? So sánh lượng calo trong các loại bánh tráng?

07.12.2023 - 11:53

Bánh tráng bao nhiêu calo và nếu ăn nhiều có tăng cân không là thắc mắc của rất nhiều người. Bánh tráng làm từ bột gạo, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Vậy nên bài viết này mình sẽ chia sẻ hàm lượng calo trong bánh tráng để mọi người có thể yên tâm ăn bánh tráng mà không lo đến vấn đề cân nặng nhé!

1. Bánh tráng là gì?

Bánh tráng là loại bánh được làm từ bột gạo tráng thành những lớp mỏng như giấy và được phơi khô dưới ánh nắng. Bạn có thể ăn bánh tráng theo nhiều cách khác nhau: ăn trực tiếp, nhúng nước, phơi sương hoặc đem nướng tùy theo mỗi loại bánh.

Tùy theo vùng miền, bánh tráng có tên gọi và những đặc điểm riêng khác nhau. Cụ thể:

  • Ở miền Nam bánh tráng được gọi tên theo từng công đoạn làm bánh.
  • Ở miền Trung: Thường có 3 loại bánh tráng: Loại dày thường phải nướng trên than lửa trước khi ăn có mè hoặc không có mè. Loại mỏng trước khi dùng phải nhúng với nước cho mềm, loại bánh có độ giòn và thơm làm bằng bột gạo pha thêm ít bột sắn để bánh dẻo hơn.
  • Miền Bắc: Bánh tráng gọi là bánh đa hoặc bánh đa nem. Loại bánh này khá dày nên thường nhúng nước trước khi làm nem rán hoặc ăn với gỏi cuốn.
banh-trang-bao-nhieu-calo-1
Bánh tráng là loại bánh được làm từ bột gạo tráng thành những lớp mỏng như giấy và được phơi khô dưới ánh nắng.

2. 100g bánh tráng bao nhiêu calo?

Bánh tráng có nhiều loại nên hàm lượng calo của từng loại cũng sẽ khác nhau. Dưới đây là lượng calo của một số loại bánh tráng phổ biến:

100g bánh tráng bao nhiêu calo? (bánh tráng trắng)

Thành phần chính của bánh tráng trắng là bột gạo hoặc có thể pha thêm một bột khác để bánh tráng được dẻo hơn. Theo nghiên cứu, trung bình cứ 100g bánh tráng trắng cung cấp khoảng 280-300 calo.

Bánh tráng trộn

Đây là món ăn vặt được rất nhiều các bạn trẻ yêu thích. Để làm bánh tráng trộn cần sử dụng bánh tráng trắng kết hợp cùng các nguyên liệu khác như đậu phộng, bột tôm, khô bò, xoài xanh, trứng cút, mỡ hành,muối, đường,.. Trung bình 1 bịch bánh tráng trộn 100g bánh tráng trộn chứa khoảng 300-330 calo.

banh-trang-bao-nhieu-calo-2
Bánh tráng trộn là món ăn vặt được rất nhiều các bạn trẻ yêu thích

Bánh tráng dừa

Đây là món ăn có nguồn gốc từ miền Tây. Bánh tráng được thêm nước cốt dừa nên bánh nướng xong ăn rất thơm và ngon. Lượng calo của bánh tráng dừa không quá cao chỉ khoảng 100 calo/100g. Bởi vậy bạn có thể ăn món ăn này hàng ngày mà không lo béo.

Bánh tráng sữa

Đây là loại bánh tráng quen thuộc của miền Nam được làm từ những nguyên liệu chính phổ biến như bột gạo, nước cốt dừa, bột sắn dây, cùng một số nguyên liệu tạo mùi hương như lá dứa, sầu riêng, bơ,…

Bánh tráng sữa thường có 2 loại, 1 loại có thể ăn liền, có loại phải nướng lên. Lượng calo của mỗi loại bánh không có quá nhiều khác biệt khoảng 75 calo/100g.

Bánh tráng gạo lứt

Loại bánh tráng này làm tương tự như bánh tráng trắng, chỉ thay đổi nguyên liệu từ bột gạo sang hạt gạo lứt. Theo nghiên cứu, lượng calo của bánh tráng gạo lứt dao động từ 240-340 calo/100g.

Bánh tráng nướng

Là món ăn vặt được biến tấu độc đáo và được ví như “Pizza của Việt Nam”. Bạn có thể dùng bánh tráng trắng hoặc bánh tráng mè để nướng trên than tùy theo sở thích sau đó cho thêm các topping ăn kèm cùng như trứng cút, phô mai, thịt gà xé sợi, xúc xích, khô bò, ruốc thịt heo,…lên trên.

Do bánh tráng nướng được làm với nhiều nguyên liệu nên lượng calo của loại bánh này cũng tương đối nhiều. Trung bình cứ 100g bánh tráng nướng chứa khoảng 300-360 calo, nên bạn cần cân nhắc trước khi thưởng thức nhé.

Bánh tráng cuộn

Có thể dùng bánh tráng trắng hoặc bánh tráng tôm cuộn với lớp nhân có xoài xanh bào sợi, tép khô, trứng gà, hành phi, rau răm,…Ngoài ra loại bánh này thường được ăn kèm với nước sốt me chua ngọt hoặc một ít sốt mayonnaise. Vì vậy mà lượng clao cũng khá lớn khoảng 300-400 calo.

banh-trang-bao-nhieu-calo-3
Bánh tráng cuộn chứa hàm lượng calo từ 300-400 calo/100g

Bánh tráng mè nướng

Đây là loại bánh tráng bột gạo trắng thông thường và được rắc thêm mè. Theo đó cứ trung bình 1 cái bánh tráng mè nướng 100g chứa khoảng 200-240 calo.

3. Thành phần dinh dưỡng trong bánh tráng

Bánh tráng chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Trong 100g bánh tráng bao gồm các thành phần dinh dưỡng như sau:

  • Protein: 4g
  • Tinh bột: 78.9g
  • Canxi: 20mg
  • Sắt: 30mcg
  • Chất béo: 200mg
  • Chất xơ: 500mg
  • Phốt pho: 65mg
  • Bên cạnh đó còn có một số thành phần dinh dưỡng khác tùy vào nguyên liệu được làm bánh tráng.
banh-trang-bao-nhieu-calo-4
Bánh tráng chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể

4. Ăn bánh tráng có tác dụng gì?

Bánh tráng có lượng calo vừa phải, có thể hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên bạn phải ăn đúng cách, ăn theo chế độ eat clean, kết hợp với nhiều rau củ, trái cây tươi để giảm cân hiệu quả.

Gạo mặc dù chứa nhiều calo, nhưng thực tế 1 lon gạo có thể làm được rất nhiều bánh tráng. Vì vậy nếu bạn ăn bánh tráng với lượng ít thì khó có thể tăng cân.

5. Ăn bánh tráng có tăng cân không?

Sau khi biết bánh tráng bao nhiêu calo, chắc hẳn các bạn đã có câu trả lời cho vấn đề ăn bánh tráng có tăng cân không. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để không bị tăng cân mất kiểm soát bạn nên lựa chọn bánh tráng trắng.

Nếu bạn ăn quá nhiều bánh tráng đã qua chế biến như bánh tráng trộn, bánh tráng nướng, bánh tráng cuộn.. cân nặng của bạn dễ bị tăng, bởi lượng calo của các loại bánh tráng này là khá lớn. 

Vì vậy, bạn không nên ăn quá nhiều bánh tráng mỗi lần và phải kết hợp cùng nước lọc, rau xanh, trái cây để cân bằng dinh dưỡng. Đồng thời cũng nên thường xuyên vận động thể dục thể thao để đốt cháy lượng mỡ thừa, tốt cho sức khỏe.

banh-trang-bao-nhieu-calo-5
Nếu ăn bánh tráng với lượng vừa phải và kết hợp tập thể dục thường xuyên sẽ giúp giảm cân hiệu quả

6. Ăn bánh tráng nhiều có tốt không?

Bánh tráng là món ăn vặt vừa ngon miệng lại có thể cứu cơn đói nhanh chóng nên được rất nhiều các bạn trẻ yêu thích. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều cũng sẽ gây nên những tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Khi sản xuất, bánh trắng được thêm nhiều phụ gia để tạo mùi vị. Chính những chất này có thể sẽ gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, dạ dày, khó tiêu, táo bón,...ảnh hưởng đến gan và thận.

Mỗi loại bánh có một hàm lượng calo khác nhau, bởi vậy bạn cần tính toán lượng calo của mỗi loại để có thể ăn đúng cách tránh gây tăng cân và ảnh hưởng xấu đến các cơ quan khác.

7. Cách ăn bánh tráng giảm cân hiệu quả

Ngoài bánh tráng bao nhiêu calo, ăn bánh tráng có giảm cân không, vậy làm thế nào để ăn bánh giảm cân hiệu quả là vấn đề cũng khá nhiều người thắc mắc. Dưới đây là một số mẹo ăn bánh tráng không gây béo, bạn có thể áp dụng nhé:

  • Ăn bánh tráng với lượng vừa phải: Các chuyên gia khuyên rằng, mỗi lần chỉ nên ăn tối đa 100g bánh tráng và không nên ăn 2 lần liên tiếp trong tuần. Ăn đúng cách sẽ giúp tiêu hóa thức ăn dễ dàng, không tích tụ mỡ, tốt cho sức khỏe.
  • Kết hợp thêm rau củ và trái cây: Để cung cấp thêm chất xơ cho cơ thể, giúp giảm cân hiệu quả, nên dùng bánh tráng tạo thành các món ăn bánh tráng cuốn rau củ, trái cây.
  • Rèn luyện thể dục thể thao mỗi ngày. Ngoài việc có chế độ ăn uống hợp lý, hãy thường xuyên vận động để tiêu hóa thức ăn nhanh, giúp giảm cân hiệu quả hơn.
banh-trang-bao-nhieu-calo-6
Để cung cấp thêm chất xơ cho cơ thể, giúp giảm cân hiệu quả, nên dùng bánh tráng tạo thành các món ăn bánh tráng cuốn rau củ, trái cây.

8. Các câu hỏi liên quan về bánh tráng

Ăn bánh tráng có nổi mụn không?

Rất nhiều người nghĩ rằng ăn bánh tráng sẽ nổi mụn. Tuy nhiên việc nổi mụn đến từ nhiều yếu tố khác nhau như: chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt và cơ địa mỗi người.

Nếu bạn ăn bánh tráng trộn được cho nhiều dầu mỡ và gia vị cay của ớt, khả năng bị nổi mụn là rất cao. Vì vậy khi ăn bánh tráng bạn nên dùng thức uống giải nhiệt và các loại trái cây rau củ tươi mát để giảm tình trạng nổi mụn nhé.

Ăn bánh tráng trộn có hại không?

Về cơ bản, những món ăn được bày bán ngoài lề đường khó có thể đảm bảo được an toàn vệ sinh thực phẩm, bánh tráng trộn cũng vậy. Ngoài ra rất nhiều nơi sử dụng những loại nguyên liệu không rõ nguồn gốc cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Vì vậy bạn nên hạn chế ăn bánh tráng trộn, nếu có thời gian, hãy tự làm tại nhà để đảm bảo an toàn vệ sinh, tốt cho sức khỏe nhé.

Như vậy qua bài viết này này đã giúp bạn hiểu bánh tráng là gì, bánh tráng bao nhiêu calo cũng như cách ăn bánh tráng giúp giảm cân. Hy vọng bạn sẽ có chế độ ăn hợp lý tốt cho sức khỏe.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!