Cách nấu món cá chép om dưa ngon và đơn giản tại nhà

02.08.2021 - 23:37

Cá chép om dưa là một món ăn quen thuộc không chỉ trong các bữa ăn hàng ngày mà khi đãi khách nhiều gia đình cũng lựa chọn món ăn ngon và bổ dưỡng này. Công thức nấu món này khá đơn giản, mình sẽ chia sẻ trong bài viết giúp các bạn có thể ghi điểm với người thân nhé!

Cá chép om dưa là gì? Có tốt cho sức khỏe không?

Theo y học cổ truyền, cá chép là loài ca có vị ngọt, tính bình và chứa nhiều Protein cũng như vitamin A rất có lợi cho sức khỏe, bồi dưỡng hệ tiêu hóa và tạo cảm giác thèm ăn. Ngoài là một món ăn ngon, cá chép còn được dùng để giúp phụ nữ an thai, thông sữa và là thực phẩm thường có trong thực đơn dành cho người bị xơ gan, cổ trướng, thận hư,...

Theo các tiến sĩ dinh dưỡng cho biết, cá chép có chứa 16% Protit, 5,6% Lipit, 0,3% axit béo Omega 3,... ngoài ra thực phẩm này còn có chứa rất nhiều loại vitamin như A, B1, B2, B6 hơn nữa vảy cá chép còn có chứa Collagen - thành phần thường sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da.

cá chép om dưa

Mật cá có chứa sắc tố mật, acid mật và Sterol rất tốt cho hệ thân kinh và sức khỏe của người dùng. Ngoài cá, các thành phần khác trong món cá chép om dưa cũng có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.

Dưa chua là món ăn có thể kích thích hệ tiêu hóa do có chứa các me vi sinh vật và acid lactic với nồng độ thấp. Khi sử dụng dưa đủ độ chua trong món cá này sẽ giúp đường ruột hoạt động điều độ hơn, tránh táo bón, góp phần làm giảm hấp thu cholesterol trong ruột, hạn chế béo phí, mỡ máu tăng,...

Đặc biệt, cà chua là một thực phẩm chứa rất nhiều thành phần tốt cho sức khỏe và sắc đẹp. Loại quả này có chứa nhiều Licopen - thành phần có khả năng phòng ngừa các bệnh về tim mạch và ung thư.

Chính vì những thành phần tốt này mà ở phương Tây, cá chép là một món ăn trang trọng và ở Việt Nam rất phổ biến trong mọi gia đình.

Cách làm cá chép om dưa

Chuẩn bị Nguyên liệu

Trước tiên bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu như sau:

  • Cá chép: 1 con
  • Thịt ba chỉ (hoặc thịt mỡ): 300g (có thể không sử dụng)
  • Dưa cải muối
  • Cà chua
  • Nghệ tươi, hành khô, gừng, ớt (nếu ăn cay)
  • Hành lá Thì là
  • Các loại gia vị: Hạt tiêu, hạt nêm, nước mắm, mì chính
  • Dụng cụ thực hiện gồm có: Chảo, nồi, đũa, tô,...
    cá chép om dưa

Các bước thực hiện

Sơ chế nguyên liệu

Đối với cá chép, sau khi mua về tiến hành làm sạch, dùng muối chà xát trong và ngoài rồi rửa sạch, thấm khô. Dùng dao khía một số đường chéo trên thân cá để các thấm nhanh gia vị hơn.

cá chép om dưa

Thịt rửa sạch, để ráo và thái từng miếng mỏng vừa ăn.

Dưa chua vắt ráo nước, phần nước dưa để riêng, nếu dưa quá chua thì bạn nên rửa qua với nước và để ráo.

Cà chua rửa sạch thía múi, gừng cạo vỏ thái sợi, ớt rửa sạch bỏ hạt, hành cắt gốc thái nhỏ, thì là rửa sạch thái khúc, hành khô bóc vỏ, đập dập và băm nhỏ

Chế biến

Bước 1: Chiên thịt mỡ

Bắc chảo lên bếp, cho một ít dầu vào chảo rồi đun nhỏ lửa. Đảo đều tay để thịt không bị cháy, khi thịt đã chín vàng bạn vớt ra để riêng. (Nếu không thích bạn có thể không sử dụng thịt)

Bước 2: Chiên cá

Cho cá vào chả dầu đã được làm nóng, chiên vàng 2 mặt cá để bớt mùi tanh và thịt săn chắc, không bị rữa ra khi nấu.

cá chép om dưa

Bước 3: Nấu cá

Để nấu cá chép om dưa ngon tròn vị, đầu tiên bạn bắc chảo lên bếp với chút dầu ăn, khi dầu nóng cho hành khô đã băm nhỏ vào phi vàng, tiếp đến cho cà chua vào xào. Bạn cho tiếp dưa chua vào xào cùng và nêm nếm gia vị vừa ăn, khi đã ngấm hãy cho thêm chút gừng thái sợ và ớt đập dập vào đảo đều (Nếu có trẻ con hoặc bạn không ăn cay thì không bỏ ớt).

cá chép om dưa

Bước tiếp theo bạn cho 1 bát nước vào dưa vừa xào, cho phần nước dưa chua ban nãy vào và đun sôi. Khi nước om đã sôi nhẹ nhàng cho cá và thịt đã chiên cùng bột nghệ tươi vào, đậy nắp và nấu khoảng 3-6 phút. Cuối cùng, bạn cho hành lá và thì là đã cắt khúc vào, nấu thêm khoảng 1 phút và tắt bếp.

Bước 4: Trình bày món ăn

Bạn gắp cá ra một chiếc đĩa lớn lòng sâu, múc dưa và thịt cùng nước om phủ lên trên cá hoặc để vào nồi vừa đun vừa ăn. Cá chém om dưa ngon nhất khi ăn nóng cùng rau sống hoặc cơm nóng.

Yêu cầu thành phẩm

Một món cá chép om dưa đáp ứng đủ các tiêu chuẩn là cá chín vàng 2 mặt, thịt ngon ngọt không bị rữa ra, thấm đều gia vị đậm đà.

cá chép om dưa

Dưa chua chín mềm, thấm dầu ăn, thịt mỡ mềm ngọt. Nước om vừa ăn, không quá chua, quá mặn và có vị cay nhẹ của ớt

Thưởng thức

Cá chép om dưa hợp với loại rau nào nhất

Món cá om với dưa rất thích hợp để ăn với các loại rau sống như:

  • Rau xà lách: Món cá om này thường được nấu vào mùa đông nên mang đến cảm giác ấm nống, xà lách mang đến sự thanh mát, ăn không bị ngán.
  • Các loại nấm: Nếu bạn ăn cá om theo kiểu lẩu (vừa nấu vừa ăn) thì không thể thiếu các loại nấm. Trong nấm có chứa rất nhiều vitamin và là loại rau xuất hiện trong tất cả các bữa lẩu vào mùa đông.
    cá chép om dưa
  • Rau cải cúc: Với lẩu cá chép om dưa, cải cúc có mùi thơm đặc trưng, giòn ngọt khi nhúng chín tới ăn kết hợp với dưa chua và cá sẽ mang đến hương vị hấp dẫn khiến nhiều người mê mẩn.
  • Rau chuối, búp chuối: Búp chuối bào sợi, ngâm với giấm trước khi ăn có hương vị thanh mát, bùi bùi là món ăn rất thích hợp khi ăn với một số món nóng có hương vị đậm đà như cá om.
  • Các loại rau thơm: Một số loại rau thơm như mùi tàu, rau mùi, tía tô,... cũng thường được ăn kèm với cá om dưa, những loại rau này sẽ đánh bay hoàn toàn mùi tanh của cá, tránh ngán.

Có cần nước chấm hay không?

Trên thực tế cá chép om dưa đã được chế biến với mùi vị đậm đà để ngấm vào trong từng thớ thịt của cá, tuy nhiên đối với những người có sở thích sử dụng nước chấm hoặc ăn mặn vẫn sẽ cần một bát nước chấm để thỏa mãn nhu cầu thưởng thức của mình.

cá chép om dưa

Nước chấm để chấm cá thường là nước mắm được pha loãng với một ít nước sôi, chanh, đường, mì chính. Sau khi đã pha xong băm nhỏ tỏi, ớt để có hương vị ngon hơn.

Trên đây là những nội dung chi tiết khi chế biến món cá chép om dưa mà Chanh muốn chia sẻ. Hi vọng với bài hướng dẫn này sẽ giúp bạn nấu được món cá ngon miệng cho bữa ăn của gia đình mình. Chúc bạn thành công!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!