Cá trê làm món gì ngon? Top 10+ công thức dễ nấu, thơm ngon

30.11.2022 - 11:46

Cá trê làm món gì ngon? Cá trê vốn được xem như một loại cá chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao cung cấp nhiều công dụng tốt cho sức khỏe của chúng ta. Chính vì vậy mà cá trê cũng được chế biến thành các món ăn đa dạng, đậm đà khác nhau mà không phải ai cũng biết hết.

Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng điểm qua 12 loại món ăn chế biến từ cá trê và cách làm của từng món nhé!

Cá trê làm món gì ngon? Những công thức ngon bất bại

1. Lẩu cá trê

Món lẩu là món ăn không còn xa lạ gì bởi nó luôn là sự lựa chọn hàng đầu trong các buổi họp mặt giữa các thành viên trong gia đình cũng như là bạn bè với nhau đều rất hợp lý.

Lẩu cá trê với nước lẩu đậm vị ăn kèm cùng các loại rau khiến cho thật mê đắm. À mà đừng quên bún tươi và chén nước mắm tỏi ớt chua ngọt nữa nha. Tất cả đầy đủ mới tạo nên được sự ngào ngạt khó quên đó.

1-45

- Nguyên liệu:

  • Cá trê 1 con (khoảng 2kg)
  • Dứa 200 gr
  • Cà chua 2 quả
  • Ớt 5 trái
  • Sả 1 cây
  • Nước cốt tắc 30 ml
  • Hành tím 2 củ
  • Rau ăn kèm 1 ít
  • (Bắp chuối/ rau nhút/ bông so đũa/ rau mùi)
  • Nấm kim châm 100 gr
  • Sa tế 1 muỗng cà phê
  • Dầu ăn 1 muỗng canh
  • Gia vị thông dụng 1 ít (Muối/ đường/ nước mắm)

- Cách nấu:

Bước 1: Sơ chế cá trê

Cá trê sau khi mua về thì dùng muối hạt chà xát thân để cá ra bớt chất nhớt rồi rửa sạch lại bằng nước muối ấm pha loãng.

Kế đến, chúng ta sẽ phi lê phần thịt cá trê, đặt cá lên thớt rồi dùng dao rọc theo đường sống lưng của cá để chẻ cá ra làm đôi. Sau đó, cắt thịt cá đã phi lê thành các miếng mỏng và xếp ra dĩa.

Phần đầu và xương cá sau khi đã rạch lấy thịt thì để riêng ra một dĩa để một lát nấu nước lẩu.

2-45

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác

Nấm kim châm cắt bỏ gốc, rửa sạch rồi xé nhỏ. Rau nhút và bông đậu đũa rửa sạch và vớt ra để ráo nước.

Thái mỏng bắp chuối theo chiều ngang rồi ngâm vào thau nước muối pha loãng với nước cốt chanh để bắp chuối không bị đen. Sau khi ngâm khoảng 30 phút thì xả lại nhiều lần với nước cho sạch rồi vớt ra rổ để ráo.

Với 1 cây sả, bạn chia ra làm đôi, phần gốc màu trắng thì băm nhỏ cho ra chén còn phần thân màu xanh thì cắt khúc dài tầm 3 - 4 cm.

Thơm gọt vỏ, rửa sạch rồi băm nhỏ. Tương tự, hành tím và ớt cũng băm nhỏ và để ra chén. Cà chua rửa sạch, để ráo và cắt múi cau.

3-39

Bước 3: Nấu lẩu

Bắc nồi lên bếp, cho 1 muỗng canh dầu ăn vào. Dầu nóng thì cho hành tím, sả, ớt đã chuẩn bị vào phi cho thơm.

Phi khoảng 3 phút thì bắt đầu có mùi thơm, lúc này cho cà chua, thơm băm nhỏ và 1 muỗng cà phê sa tế vào xào chung.

Sau khi cà và thơm bắt đầu mềm thì thêm vào nồi 1.5 lít nước lọc. Phần đầu và xương lúc nãy cũng cho vào nồi nấu để nước lẩu được ngọt hơn. Nấu nước lẩu ở lửa lớn trong vòng 15 phút đến khi sôi.

Tiếp theo nêm vào nước lẩu 2 muỗng cà phê nước mắm, 2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê đường và nấu thêm 15 phút để phần đầu và xương cá chín mềm hoàn toàn.

Cuối cùng, cho 1 vá (khoảng 30ml) nước cốt tắc vào nồi rồi nêm nếm lại cho vừa ăn là hoàn thành.

4-39

- Thành phẩm:

Trước khi ăn, bạn nhúng cá thái mỏng vào nước lẩu đang sôi một lát là được, cá sẽ không bị nát ra. Các loại rau ăn kèm thì vừa nhúng vừa ăn sẽ giòn và ngon hơn.

Với món lẩu cá trê, bạn có thể pha một ít nước mắm tỏi ớt chua ngọt hoặc cá loại nước chấm khác tùy sở thích.

Món lẩu cá trê này có thể ăn kèm với bún tươi, mì tôm hay miến đều ngon. Nước lẩu chua ngọt vừa phải, cá trê đồng rất tươi nên thịt rất dai, hương thơm xả ớt đậm đà và ngào ngạt, thơm ngon thế này thì hãy thử trổ tài ngay nhé!

2. Cá trê làm món gì ngon? - chiên mắm gừng

Nếu bạn đang loay hoay để đi tìm một món ăn mới lạ nhưng không kém phần hấp dẫn cho ngày cuối tuần thì đừng ngại ngần gì mà hãy dành 1 ít thời gian để xem qua món cá trê chiên mắm gừng đặc biệt này.

Mới nghe tên sơ qua đã thấy sự thôi thúc được cầm đũa để thưởng thức ngay lập tức rồi.

Cá trê được chiên đến khi giòn rụm, chín từ ngoài vào trong nhưng phần thịt vẫn giữ được độ ngọt không hề mất đi. Đừng quên sự xuất hiện quan trọng của chén mắm gừng cay cay. Xem chừng cả gia đình bạn sẽ ghiền lắm đấy nhé.

6-20

- Nguyên liệu:

  • Cá trê 500 gram
  • Chanh 1 trái
  • Gừng 20 gram
  • Ớt hiểm 3 trái
  • Dầu ăn 250 ml
  • Đường 1.5 muỗng canh
  • Nước mắm 1 muỗng canh
  • Muối 1/2 muỗng cà phê
  • Bột nêm 1 muỗng cà phê
  • Bột ngọt 1/2 muỗng cà phê
  • Bột gừng 1 muỗng canh
  • Tiêu 1 muỗng cà phê

- Cách nấu:

Bước 1: Sơ chế cá trê

Cho cá vào thau cùng với 1/2 muỗng canh muối. Cắt chanh theo chiều ngang với tỷ lệ 7:3, lấy phần lớn vắt hết nước cho vào thau cá.

Dùng tay chà xát toàn thân cá, lấy dao cạo sạch phần nhớt ngoài da cá, rồi dùng tay vuốt lại khoảng 3 phút. Cuối cùng rửa sạch để ráo nước.

Cho cá lên giấy thấm dầu để làm ráo nước. Sau đó, khứa 2 bên cá với chiều rộng mỗi khứa khoảng 2cm.

 

7-17

Bước 2: Ướp cá

Cho cá vào thau cùng với 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê bột nêm, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, cho 1 muỗng canh bột gừng, 1 muỗng cà phê tiêu và 1/2 muỗng canh đường, đảo đều, ướp khoảng 30 phút.

 

8-17

Bước 3: Làm nước mắm gừng

Gừng cạo vỏ, rửa sạch, cắt nhỏ ra.

Cho gừng và ớt vào cối giã nhỏ, cho lần lượt 1 muỗng canh đường, 1 muỗng canh nước mắm, thêm phần chanh còn lại vào, trộn đều. Sau đó, cho nước mắm ra chén.

 

9-13

Bước 4: Chiên cá

Cho dầu ăn vào chảo, chờ dầu nóng lên. Sau đó, cho cá vào hạ lửa vừa, dùng đũa trở đều 2 mặt cá đến khi chín vàng đều, gắp cá ra khỏi dầu.

 

10-11

- Thành phẩm:

  • Món cá trê chiên giòn chấm mắm gừng thơm ngon, đậm đà, giòn rụm hòa quyện cùng nước chấm cay cay sẽ giúp bạn có bữa ngon bên gia đình.

3. Cá trê kho nghệ

Nghệ là nguyên liệu chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất, tốt cho dạ dày và các chất chống oxy hóa, kháng viêm rất bổ ích cho cơ thể con người. Do đó chúng ta đã biến tấu để được kết hợp cùng các nguyên liệu khác tạo ra các món ăn ngon miệng nhưng cũng phải đáp ứng được sự bổ dưỡng.

Sẽ thật thiếu sót nếu bỏ qua món cá trê kho nghệ cực kì đưa cơm này. Cá trê thịt chắc, dai hòa quyện cùng nước sốt đậm vị thì ai mà cưỡng lại được sức hấp dẫn này cơ chứ.

Món cá kho tất nhiên sẽ trọn vị hơn khi ăn cùng bát cơm trắng thêm 1 vài lát ớt sẽ còn mê đắm hơn nữa đó. Xem ngay và thưởng thức đi nha.

11-10
Cá trê làm món gì ngon? - Kho nghệ

- Nguyên liệu:

Cá trê vàng 300 gr

Thịt ba rọi 300 gr

Nghệ tươi 50 gr

Gừng băm 1 muỗng canh

Hành tím 5 củ

Ớt hiểm xanh 4 trái

Ớt hiểm đỏ 2 trái

Lá gừng non 25 gr

Màu dầu điều 2 muỗng canh

Gừng 1/2 muỗng canh

Ớt bột 2 muỗng cà phê

Hạt nêm 1.5 muỗng cà phê

Nước mắm 5.5 muỗng canh

Tiêu 1 muỗng cà phê

- Cách nấu:

Bước 1: Sơ chế cá trê 
Làm sạch cá trê như ở công thức phía trên rồi cắt khoanh vừa ăn khoảng 2-3 cm tùy theo sở thích. Nghệ rửa sạch rồi thái lát mỏng.

12-9

Bước 2: Ướp cá

Cho cá trê vào nồi, thêm các gia vị đã chuẩn bị: nghệ, nước mắm, nước màu, đường trắng, muối, tiêu, ớt bột vào trong nồi đất đảo cá để gia vị thấm đều. Ướp cá 10 phút trước khi bắt lên bếp kho.

13-8

Bước 3: Kho cá

Để nồi đất lên bếp cho 2 muỗng canh dầu ăn vào. Khi cá săn lại thì thêm vào nửa chén nước sôi. Kho cá với lửa nhỏ đến khi cạn nước thì rắc thêm ít tiêu rồi tắt bếp.

14-7

 

- Thành phẩm:

  • Cho cá ra đĩa trang trí thêm vài lát ớt sẽ giúp cho món ăn hấp dẫn hơn. Thành phần nghệ trong món ăn không chỉ giúp cho ngon hơn mà còn tốt cho dạ dày nữa đấy. Vậy là hoàn thành một siêu phẩm cho cá trê làm món gì ngon?

4. Cá trê kho gừng

Thoạt nhìn ban đầu món cá có màu sắc rất bắt mắt và như đang mời gọi chúng ta để mà thưởng thức. Cá kho vừa chín tới nên mềm thịt, cùng nước sốt đậm đà khó quên và tất cả sẽ không trọn vẹn nếu thiếu đi cái cay nồng của gừng.

Hãy thử món cá trê kho gừng này vào những ngày mưa cùng bát cơm trắng chắc chắn cho dù là người khó tính nhất cũng sẽ phải không nỡ rời xa.

15-7

- Nguyên liệu:

Cá trê 500 gr

Gừng 50 gr

Hành tím 20 gr

Gốc hành lá 5 nhánh

Ớt 5 trái

Nước màu 1 muỗng canh

Nước mắm 4 muỗng canh

Hạt nêm 2 muỗng canh

Đuờng trắng 3 muỗng canh

Muối 1/3 muỗng canh

Tiêu 1/3 muỗng canh

Dầu ăn 2 muỗng canh

- Cách nấu:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Làm sạch cá trê, cắt khoanh vừa ăn khoảng 2 cm. Tiếp theo làm sạch gừng và hành tím, gừng thái lát hoặc thái sợi tùy theo sở thích, băm nhỏ hành tím.

16-5

Bước 2: Ướp cá trê

Cho cá trê vào tô, thêm các gia vị đã chuẩn bị: gừng, hành tím, nước mắm, nước màu, hạt nêm, đường trắng, muối, tiêu vào trong tô đảo cá để gia vị thấm đều. Ướp cá 15 phút trước khi bắt lên bếp kho.

17-3

Bước 3: Kho cá trê

Để nồi đất lên bếp với lửa lớn, cho 2 muỗng canh dầu ăn vào. Khi dầu nóng thì cho cá và phần nước ướp vào nồi, khi cá săn lại thì thêm vào 1 chén nước sôi. Kho cá với lửa nhỏ trong 30 phút.

Trong lúc kho cá, trở mặt cá để cá chín và gia vị thấm đều. Bạn nhớ dùng vá liên tục vớt bọt ra nhé! Trước khi tắt bếp, bạn cho gừng thái sợi, gốc hành lá và ớt trái vào nấu thêm 5 phút rồi sau đó tắt bếp.

18-2

- Thành phẩm:

  • Bạn cho cá ra đĩa trước, sau đó để gừng lên rồi thêm vài lát ớt trang trí cho đẹp mắt. Cá mới ra lò mà ăn chung với cơm trắng nóng hổi thì tuyệt cú mèo luôn nè!

5. Cá trê làm món gì ngon? - Kho tộ

Món cá trê kho tộ cũng là 1 món ăn mang đậm hương vị dân dã, quê nhà mà bất kì ai cũng đều phải nhớ mãi. Cá trê kho với lửa liu riu cho nên mềm đến từng thớ thịt, nước sốt sánh mịn chan cơm, cùng 1 ít ớt cay nồng thì ai mà cưỡng lại cho được.

Món cá trê kho tộ ăn cùng bát cơm thêm 1 ít rau sống hay chỉ đơn giản là vài lát dưa leo cũng khiến cho mọi người mê mệt. Không tin thì nhấn vào xem ngay đi nhé.

19-1

- Nguyên liệu:

  • Cá trê 2 con
  • Mỡ heo 300 gr
  • Hành tây 1/4 củ
  • Chanh 2 trái
  • Ớt hiểm 20 gr
  • Nước sốt gia vị kho cá 50 gr (1 gói)
  • Tiêu hạt 1 muỗng cà phê
  • Muối 1 ít

- Cách nấu:

Bước 1: Sơ chế cá trê

Đầu tiên, cá trê mua về bạn dùng kéo cắt bỏ đuôi, mang và phần ruột, máu dơ còn sót lại bên trong bụng đi.

Kế đến, cho ra thau cùng 2 trái chanh cắt làm đôi và 1 ít muối, dùng tay tiến hành chà xát lên toàn bộ bề mặt cá khoảng 3 - 5 phút.

Sau đó, đem rửa lại vài lần với nước cho sạch, để ráo, rồi dùng dao cắt thành từng khứa vừa ăn nữa là được.

20

Bước 2: Sơ chế và nấu mỡ heo

Với mỡ heo bạn lấy ít muối chà xát lên toàn bộ bề mặt khoảng 3 phút, đem rửa trực tiếp dưới vòi nước cho sạch, để ráo, rồi dùng dao cắt thành khối vuông vừa ăn.

Đồng thời, bạn bắc nồi đất lên bếp cùng toàn bộ phần mỡ heo vừa sơ chế, tiến hành thắng tóp mỡ với lửa vừa khoảng 10 - 15 phút.

Thấy tóp mỡ đã vàng giòn thì bạn tắt bếp, vớt bớt phần dầu cho ra chén.

21

Bước 3: Kho cá

Cũng với nồi đất đó, bạn tiếp tục cho 1/2 số hành tây đã lột vỏ cắt sợi và 20gr ớt hiểm vào, dùng đũa xào đều khoảng 3 phút với lửa vừa.

Kế đến, bạn cho toàn bộ phần cá trê đã ráo và 1 gói nước sốt gia vị kho cá vào, dùng đũa đảo đều nhẹ nhàng để cá trê được thấm đều gia vị, rồi tiến hành kho khoảng 15 - 20 phút.

22-1

Bước 4: Hoàn thành

Thấy cá trê đã sôi thì bạn giảm xuống lửa nhỏ, đồng thời cho nốt 1 muỗng cà phê tiêu hạt và số hành tây còn lại vào, kho thêm 10 phút nữa.

Cuối cùng, khi cá trê đã chín mềm thì bạn nêm nếm gia vị vừa ăn, tắt bếp cho ra dĩa thôi nhé!

23

- Thành phẩm:

Cá kho tộ với hương thơm thoang thoảng liên tục lan tỏa đến mọi ngóc ngách đúng là không thể khước từ mà!

Cá trê với thịt cá mềm mềm, béo béo đậm đà quyện cùng vị cay nồng nơi đầu lưỡi, thưởng thức với chén cơm trắng nóng hổi thì còn gì bằng nữa đây!

6. Cá trê kho tiêu

Thời tiết se lạnh mà có ngay 1 nồi cá kho tiêu ở bàn ăn thì còn gì bằng. Hãy thử đem cá trê đi kho tiêu ngay đi nhé, chắc chắn bạn sẽ không phải hối hận đâu. Món cá kho với mùi hương thoang thoảng của tiêu xay càng làm hấp dẫn thêm bội phần. Cá kho thịt mềm ngọt tự nhiên, nước sốt mặn mặn cay the nơi đầu lưỡi thì ai mà không ghiền được. Bạn hãy dùng thử món cá trê kho tiêu này với cơm, chan thêm ít nước sốt kẹo kẹo thì ngon hết sẩy luôn đó.

24

- Nguyên liệu:

  • Cá trê 1 kg (1 con)
  • Nước dừa 2 chén
  • Nước màu 2 muỗng canh
  • Nước mắm 3 muỗng canh
  • Hạt nêm 1 muỗng cà phê
  • Bột ngọt 1/2 muỗng cà phê
  • Đường 1/2 muỗng canh
  • Tiêu 1/2 muỗng cà phê

- Cách làm:

Bước 1: Sơ chế cá trê

Bạn mua cá trê được làm sẵn ở chợ, về cạo bớt phần nhớt ở trên đầu cá trê. Sau đó, loại bỏ 2 cục máu ở hai bên ngạnh cá (nếu còn), chà sạch với muối hột và rửa lại với nước. Để ráo và chặt từng khúc vừa ăn.

25

Bước 2: Ướp cá trê với gia vị

Cho cá trê (đã được chặt) vào thố nồi đất, rồi lần lượt cho vào: 2 muỗng canh nước màu, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng canh đường và 3 muỗng canh nước mắm, trộn đều ướp khoảng 20 phút.

26

Bước 3: Kho cá

Đặt nồi cá lên bếp với lửa vừa, đảo đều cho đến khi nào thịt cá săn lại rồi mới cho 2 chén nước dừa vào. Lúc này, bạn vặn lại lửa nhỏ nấu cho đến khi nào nước sệt lại và cho 1/2 muỗng cà tiêu, đảo đều. Tắt bếp.

27

- Thành phẩm:

  • Cá trê kho tiêu có màu nâu hấp dẫn, vị mằn mặn của nước kho, thoảng vị cay thơm của tiêu và nhất là thịt cá trê mềm, ngọt nhẹ đậm đà. Món cá trê kho tiêu ăn kèm với cơm nóng và rau luộc thì hết sẩy.

7. Cá trê kho tương hột

Bạn đã từng nghe qua món cá trê kho tương hột chưa. Nếu chưa thì chắc chắn suy nghĩ ban đầu là không hấp dẫn và kém ngon miệng đúng không. Nhưng thật ra thì ngược lại hoàn toàn luôn đó. Món cá trê kho tương hột này cực kì đưa cơm và làm cho ai cũng say mê.

Vậy cớ đâu mà lại khiến mọi người mê đắm đến vậy. Bởi vì thịt cá trê mềm ngọt rất dễ ăn hòa quyện vị béo bùi tự nhiên của tương hột thêm 1 chút mặn ngọt của nước kho. Đây đúng là món ăn hấp dẫn cả những người lớn tuổi cho đến trẻ nhỏ trong gia đình luôn đấy. Một gợi ý vô cùng hấp dẫn cho câu hỏi cá trê làm món gì ngon?

1-46

- Nguyên liệu:

  • Cá trê 1 kg (1 con)
  • Sả băm 1 chén
  • Hành lá 10 gr
  • Tỏi to 1 củ
  • Hành tím 3 củ
  • Ớt 3 trái
  • Tương hột 1 hộp (nhỏ)
  • Nước màu 2 muỗng canh
  • Dầu ăn 1 muỗng canh
  • Gia vị thường dùng 1 ít

- Cách nấu:

Bước 1: Sơ chế cá trê

Mua cá trê được làm sẵn ở chợ, bạn chỉ cần chần sơ qua nước sôi và cạo bớt nhớt. Sau đó, rửa với muối và nước sạch, để ráo, rồi cắt từng khứa vừa ăn.

2-46

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu khác

Bạn đem hành lá rửa sạch và cắt nhỏ. Tỏi và hành tím bóc vỏ, băm nhuyễn.

3-40

Bước 3: Ướp cá với gia vị

Đặt khứa cá trê vào tô (hoặc đĩa lớn), bạn lần lượt cho vào gia vị: 1 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê bột nêm, 1 muỗng canh đường cát, 2 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng canh nước màu, trộn đều để thấm gia vị từ 15 - 20 phút.

4-40

Bước 4: Làm nước tương hột

Đặt chảo đáy nông lên bếp với lửa vừa, cho khoảng 1 muỗng canh dầu ăn để phi thơm một nửa hành tím và tỏi băm. Sau đó, bạn cho 1 chén sả băm, đảo đều khoảng 2 phút rồi trút hết 1 hộp tương hột, xào 3 phút.

Tiếp đó, cho khoảng 1 tô nước cùng với gia vị: 1/2 muỗng cà phê bột ngọt và 1 muỗng canh đường, đảo đều hỗn hợp cho đến khi sôi. Tắt bếp.

5-23

Bước 5: Kho cá

Bắc chảo (hoặc nồi) lên bếp với lửa vừa, tiếp tục phi thơm với phần tỏi và hành tím băm còn lại. Sau đó, bạn cho cá trê (đã ướp) vào xào cho đến khi thịt cá săn lại.

Bạn trút hết phần nước tương hột (đã làm ở bước trên) vào chảo cá kèm theo ớt trái. Bạn kho cá khoảng 7 phút thì cho hành lá vào. Tắt bếp.

6-21

- Thành phẩm:

  •  Cá trê kho tương hột có vị béo bùi của tương hột, vị mặn ngọt của nước kho cùng với thịt cá trê mềm rất dễ ăn. Món kho này hấp dẫn cho cả người lớn tuổi lẫn trẻ nhỏ trong gia đình bạn đấy!

8. Cá trê om chuối đậu

Chuối xanh là nguyên liệu rất ngon nhưng lại rất khó để chế biến lên bởi nó mang 1 hương vị rất đặc biệt. Ấy vậy mà khi được nấu cùng cá trê lại đem đến sự thơm ngon mà chẳng ai có thể ngờ tới được.

Món cá trê om chuối đậu là sự lựa chọn tuyệt vời vào các ngày thời tiết đông giá lạnh mà bạn chưa biết cá trê làm món gì ngon. Đầu tiên ấn tượng ban đầu là màu vàng rất cuốn hút, lại còn dậy mùi thơm của lá tía tô, lá lốt và ngò gai. Nhưng đừng quên cá trê mềm ngọt tự nhiên cùng kết hợp chuối và cà giòn giòn.

Tất nhiên với món ăn đặc biệt như vậy không thể thiếu sự xuất hiện của bát cơm trắng đâu nhỉ, đảm bảo nồi cơm nhà bạn sẽ hết ngay lập tức luôn đó.

28

- Nguyên liệu:

  • Cá trê 1 kg (khoảng 6 con nhỏ)
  • Chuối xanh 10 quả
  • Cà pháo 5 quả
  • Đậu hũ 2 miếng
  • Ngò gai 5 nhánh
  • Mỡ 2 muỗng canh
  • Lá lốt/ Lá tía tô 1/3 bó
  • Bột nghệ 1 muỗng cà phê
  • Dầu ăn 2 muỗng canh
  • Gia vị thông dụng 1 ít (Muối/ Bột ngọt/ Tiêu)

- Cách nấu:

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

Chuối xanh bạn tước bỏ vỏ, cắt thành miếng vừa ăn rồi ngâm vào hỗn hợp nước muối pha loãng khoảng 1 giờ để chuối không bị thâm đen. Sau đó, bạn rửa chuối với nước sạch và để ráo.

Cà pháo cắt bỏ cuống, rồi cắt thành miếng vừa ăn. Sau đó cho cà vào ngâm chung với chuối khoảng 1 giờ rồi rửa lại với nước sạch và để ráo. Lá tía tô, lá lốt, ngò gai bạn nhặt lá, rửa với nước, để ráo rồi cắt nhỏ. Đậu hũ cắt thành miếng to vừa miệng.

29

Bước 2: Sơ chế và ướp cá trê

Cá trê mua về làm sạch, bỏ ruột, đem đi rửa sạch với nước rồi để ráo sau đó cắt thành từng khúc vừa ăn.

Cho cá trê vào tô cùng 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê tiêu xay, 1 muỗng cà phê bột nghệ rồi trộn đều để cá thấm gia vị và ướp trong vòng 30 phút.

30

Bước 3: Xào chuối và cà

Bắc chảo lên bếp, cho vào chảo 2 muỗng canh dầu ăn. Khi dầu nóng thì cho cà và chuối vào xào trên lửa vừa.

Cho vào 1 muỗng cà phê muối vào và đảo đều tay khoảng 5 phút rồi tắt bếp.

31

Bước 4: Om cá

Bắc nồi lên bếp, vặn lửa to, cho vào nồi khoảng 1 lít nước rồi đun sôi. Khi nước sôi bạn cho cà và chuối vừa xào lúc nãy vào nấu cho chuối nhừ.

Khi nước sôi lại, bạn cho cá đã ướp vào nồi và nấu thêm khoảng 15 phút.

32

Bước 5: Hoàn thành

Sau khi cá đã chín, bạn cho đậu phụ, lá tía tô, lá lốt, ngò gai cắt nhỏ vào, cho tiếp 1 muỗng canh muối, 1 muỗng canh bột ngọt vào nồi. Sau đó, nấu thêm khoảng 2 phút nữa thì nêm nếm lại cho vừa ăn và tắt bếp.

33

- Thành phẩm:

  • Món ăn hoàn thành dậy mùi thơm của lá tía tô, lá lốt và ngò gai, thịt cá trê vừa mềm vừa ngọt, chuối và cà vẫn giữ được độ giòn. Món này ăn kèm với cơm nóng cũng rất ngon đấy, đảm bảo nồi cơm nhà bạn hết ngay trong gang tấc.

9. Cá trê nấu mẻ

Cá trê nấu mẻ với phần nước lẩu được nấu từ thơm cho nên độ chua chua ngọt ngọt là rất tự nhiên giúp kích thích vị giác rất tốt. Ngoài ra thịt cá mềm tươi béo ngậy càng không cần phải bàn cãi.

Món cá trê ngon hơn khi được dùng nóng, kèm thêm bún tươi hoặc mì gói đều được. Nhớ đừng quên chén muối ớt nữa nha. Món ăn này cả gia đình bạn sẽ thích mê ngay mà thôi.

34
Cá trê làm món gì ngon?

- Nguyên liệu:

  • Cá trê 1 con (khoảng 3 - 3.5kg)
  • Cơm mẻ 100 gr
  • Thơm 1/2 trái
  • Ớt hiểm 3 trái
  • Sả 2 cây
  • Tỏi 1 củ
  • Hành tím 1 củ
  • Ngò gai 10 gr
  • Lá quế 10 gr
  • Giấm 50 ml
  • Nước mắm 2 muỗng canh
  • Giấm 3 muỗng canh
  • Rau ăn kèm 100 gr (bắp chuối/ chuối cây/ bông su đũa)
  • Gia vị thông dụng 1 ít (đường/ hạt nêm/ bột ngọt/ muối)

- Cách nấu:

Bước 1: Sơ chế cá trê

Cá trê sau khi mua về bỏ ruột và phần mang cá. Cho cá trê vào một thau nước nóng, trụng sơ để cá không bị nhớt

Tiếp theo cắt cá thành các khoanh khoảng 4 - 5cm sao cho vừa ăn. Sau đó cho cá đã cắt khúc vào thau nước, cho khoảng 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh giấm. Dùng dao cạo lấy phần nhớt trên da cá. Cuối cùng rửa sạch lại với nước, dùng khăn khô thấm cá cho ráo nước.

35

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác

Cho cơm mẻ vào chén rồi cho vào đó khoảng 1 chén nước ấm ngâm, trộn đều ngâm khoảng 10 phút cho cơm mẻ ra vị chua.

Thơm gọt sạch vỏ và gọt bỏ phần mắt thơm. Cắt thơm thành từng miếng nhỏ hình cánh quạt. Sả đập dập, cắt khúc. Tỏi và hành tím lột vỏ, băm nhỏ ra. Rửa sạch các loại rau ăn kèm và xếp ra dĩa.

36

Bước 3: Nấu nước dùng mẻ

Bắc nồi lên bếp, cho vào nồi 1 muỗng canh dầu ăn. Rồi cho hành tím và tỏi băm vào nồi, đảo đều trên lửa vừa đến khi tỏi và hành tím vàng đều, dậy mùi thơm.

Tiếp theo cho vào nồi 4 lít nước và cho tiếp sả, ớt, thơm vào nồi. Đun đến khi nước trong nồi bắt đầu sôi thì hạ lửa nhỏ để bắt đầu nêm nếm gia vị.

Cho vào nồi 4 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê muối, 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, khuấy đều, tăng nhiệt độ lên lửa vừa, nấu sôi trong vòng 10 phút.

Khi nước dùng đã sôi, dùng rây để lượt lấy phần nước cơm mẻ đã ngâm cho vào nồi nước dùng, bạn nhớ lấy vá đảo đều để cơm mẻ ra nước tạo thêm độ chua cho món lẩu. Nêm nếm lại món lẩu với 2 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng canh giấm, 2 muỗng canh đường, khuấy đều.

37

Bước 4: Hoàn thành món ăn

Cho cá trê vào nồi lẩu, đảo nhẹ và nấu đến khi cá chín thì cắt nhỏ lá quế và ngò gai cho vào nồi. Hoặc bạn có thể cho cá trê ra một cái nồi khác, múc một ít nước dùng lẩu vào. Sau đó đợi cho nước dùng sôi thì có thể cho các loại rau ăn kèm vào để thưởng thức nhé.

38

- Thành phẩm:

Món lẩu thơm lừng, hấp dẫn, nước lẩu chua chua ngọt ngọt được nêm nếm đậm đà. Thịt cá trê mềm tươi, béo ngậy. Để món ăn thêm hấp dẫn bạn có thể làm thêm 1 chén muối ớt để chấm kèm với thịt cá trê rồi ăn cùng với mì gói. Chắc chắn món lẩu cá trê nấu mẻ sẽ khiến cả gia đình bạn thích mê đấy nhé!

10. Cá trê nướng muối ớt

Nếu bạn là 1 tín đồ của các món nướng thì làm sao có thể bỏ qua gợi ý cá trê làm món gì ngon với món cá trê nướng muối ớt. Đây là món ăn xứng tầm có thể cho bạn thay đổi thực đơn vào các bữa tối cuối tuần khi cả gia đình cùng ngồi quây quần bên nhau mà trò chuyện.

Cá trê đem nướng cho nên rất nóng hổi nghi ngút khói, cá chín từ ngoài vào trong gắp đến đâu cảm nhận ngay đến đó thịt cá ngọt và tươi đến dường nào, hơn hết được ướp với muối ớt nên mặn mặn cay nồng vô cùng.

Món cá trê nướng muối ớt có thể thêm 1 ít mỡ hành để tạo độ béo cho món ăn. Ngoài ra ăn cùng rau sống chấm thêm chén nước mắm chua ngọt bảo đảm ai cũng phải ngất ngây luôn nhé!

39

- Nguyên liệu:

  • Cá trê 1 kg (2 con)
  • Muối 1 muỗng cà phê
  • Bột ngọt 2 muỗng cà phê
  • Ớt hiểm 5 quả
  • Muối hột 1 ít

- Cách nấu:

Bước 1: Sơ chế cá

Bạn mua cá trê được làm sẵn ở chợ, về cạo bớt phần nhớt ở trên đầu cá trê. Sau đó, loại bỏ 2 cục máu ở hai bên ngạnh cá (nếu còn), chà sạch với muối hột và rửa lại với nước.

Cho cá lên giấy thấm dầu để làm ráo nước. Sau đó, khứa 2 bên cá với chiều rộng mỗi khứa khoảng 2cm.

40

Bước 2: Ướp cá

Cho vào chén 1 muỗng cà phê muối, 2 muỗng cà phê bột ngọt, 5 quả ớt hiểm, sau đó mang đi giã nát.

Thoa đều phần muối, ớt vừa giã lên mình cá và ướp khoảng 15 phút cho thấm đều gia vị.

41

Bước 3: Nướng cá

Chuẩn bị bếp than, bạn có thể cho cá lên vỉ rồi nướng hoặc xiên cá qua que xiên rồi nướng cá.

42

- Thành phẩm:

  • Cá nóng hổi, thơm nhẹ. Gắp một miếng cá, bạn sẽ thấy thịt cá ngọt, tươi và có chút cay nồng từ ớt. Bạn có thể cho thêm 1 ít mỡ hành lên trên cá để món ăn được béo hơn. Ăn kèm với rau sống chấm cùng nước mắm chua ngọt hoặc chén muối ớt chanh thì ngon ngất ngây nhé!

11. Cá trê làm món gì ngon? - Xào lăn

Món cá trê xào lăn thơm nồng mùi sả, thịt cá dai ngon mà còn thêm nước dừa tươi càng làm tăng độ ngọt thanh của món ăn lên bội phần.

Đừng quên chén nước mắm me chua chua cay cay để chấm cùng. Gia đình bạn thế nào cũng phải xuýt xoa khen ngợi không ngừng cho mà xem.

trong-bai-viet-chanhtuoi-2

- Nguyên liệu:

  • Cá trê 3 con
  • Hành tây 2 củ
  • Đậu phộng rang 2 muỗng canh
  • Sả 300 gr
  • Ớt 2 trái
  • Tỏi băm 2 muỗng cà phê
  • Bột nghệ 1 muỗng cà phê
  • Nước dừa 1 lít
  • Nước cốt me 1 muỗng canh
  • Nước mắm 4 muỗng canh
  • Dầu ăn 2 muỗng canh
  • Gia vị thông dụng 1 ít (muối/ đường/ bột ngọt)

- Cách nấu:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sả bạn rửa sạch sau đó băm nhỏ. Hành tây bóc bỏ vỏ, sau đó rửa sạch rồi cắt múi cau.

44

Bước 2: Sơ chế cá trê

Cá trê khi mua về, bạn mổ bụng bỏ ruột, cạo bớt phần nhớt ở trên đầu cá trê. Sau đó, bạn cắt bỏ 2 cục máu ở hai bên ngạnh cá, chà sạch với muối và rửa lại với nước. Để ráo và chặt từng khúc vừa ăn.

45

Bước 3: Ướp cá

Cho cá vào tô, sau đó cho 1 muỗng cà phê bột nghệ, 1 muỗng canh đường, 1/4 muỗng canh muối, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng canh nước mắm và 300gr sả băm bạn trộn đều ướp khoảng 7 - 10 phút.

46

Bước 4: Xào cá

Bắc chảo lên bếp, cho vào 2 muỗng canh dầu ăn cùng 2 muỗng cà phê tỏi băm và phi thơm. Tiếp tục, bạn cho cá trê đã ướp vào xào khoảng 3 - 4 phút cho thịt cá săn lại rồi cho 1 lít nước dừa vào, đậy nắp và nấu trên lửa nhỏ khoảng 10 phút cho cá chín.

Tiếp tục cho hành tây vào nấu thêm 4 - 5 phút cho hành tây vừa chín tới, nêm nếm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp nhé! Cuối cùng bạn cho thêm 2 muỗng canh đậu phộng rang lên trên là món ăn đã hoàn thành.

47

Bước 5: Pha nước chấm

Cho vào chén 1 muỗng canh nước cốt me, 1 muỗng canh đường và 50ml nước sôi, dùng muỗng khuấy đều cho me tan ra.

Cuối cùng, bạn cho 3 muỗng canh nước mắm và 1 trái ớt cắt nhỏ vào, khuấy đều và nêm nếm lại vị vừa ăn là được nha!

- Thành phẩm:

  • Cá trê xào lăn thơm nồng mùi sả, thịt cá dai ngon hòa quyện với nước dừa ngọt thanh, chấm thịt cá với nước mắm me chua chua, cay cay, mặn mặn sẽ làm gia đình bạn phải xuýt xoa đó. Món ăn sẽ ngon hơn nếu bạn ăn nóng trực tiếp trên bếp nhé!

12. Canh chua cá trê rau muống

Món canh chua với thịt cá trê không bị mất đi độ tươi ngon mà trái lại rất mềm. Nước dùng chua chua cay cay đậm đà thật kích thích. À mà đừng quên các món rau ăn cùng rau muống bởi thiếu đi 1 nguyên liệu thì nồi canh của chúng ta sẽ không hoàn hảo được.

Món canh sẽ càng trọn vị hơn khi dùng với bát cơm trắng và chén nước mắm ớt. Hãy thử ngay đi rồi bạn sẽ biết được sự thơm ngon của món canh chua cá trê này nha!

49
Cá trê làm món gì ngon? - Canh chua

- Nguyên liệu:

  • Cá trê 500 gr
  • Rau muống 200 gr
  • Lục bình 200 gr
  • Ngò gai 10 gr
  • Ớt 2 trái
  • Me 20 gr
  • Nước cốt chanh 2 muỗng canh
  • Nước mắm 2 muỗng canh
  • Đường/muối 1 ít

- Cách nấu:

Bước 1: Sơ chế cá trê

Cho cá vào thau cùng với 1 muỗng canh muối, 2 muỗng canh nước cốt chanh, rồi dùng tay chà xát hỗn hợp trên toàn thân cá. Lấy dao cạo hết phần nhớt trên da cá, rửa lại với nước sạch nhiều lần có đến khi hết nhớt.

Cá trê sau khi làm sạch, bạn dùng dao cắt cá thành từng khúc ngắn vừa ăn khoảng 4 - 5cm, để yên chờ chế biến.

50

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác

Rau muống và lục bình mua về bạn rửa sạch, cắt thành từng đoạn ngắn và để yên chờ chế biến.

Ngò gai rửa sạch, bạn dùng dao cắt nhỏ. Ớt bạn cắt thành từng lát mỏng là được!

51

Bước 3: Nấu nước me

Bắc lên bếp 1 nồi nước, đun sôi với lửa vừa, khi nước sôi bạn cho me vào nồi. Nấu thêm vài phút, bạn có thể dùng vá vớt me ra tô riêng rồi tán đều để lấy nước cốt me và loại bỏ hết hạt me đi.

52

Bước 4: Nấu canh

Bạn sử dụng nồi nước nấu me trước đó để nấu canh, sau khi vớt hết me ra bạn có cá trê đã được sơ chế vào nồi. Nấu đến khi cá săn lại và chín hoàn toàn, bạn cho nước cốt me vào nối, thêm rau muống và lục bình vào nấu chung.

Nêm với 1 muỗng canh đường, 1/2 muỗng canh muối, 2 muỗng canh nước mắm, trộn đều cho gia vị hoà tan hoàn toàn. Nêm nếm lại theo khẩu vị của gia đình, nhớ cho ngò gai băm nhỏ và ớt cắt lát vào nồi là có thể tắt bếp nhé.

53

- Thành phẩm:

  • Canh chua mang hương vị đậm đà chua chua ngọt ngọt, thịt cá trê dai ngon, từng thớ thịt cá trê được nấu chín vừa phải, thịt săn chắc. Ăn kèm với rau muống và lục bình, khiến món canh trở nên hấp dẫn hơn, thử ngay nào!

Trên đây là 12 món ăn chế biến từ cá trê và cách làm của từng loại món ăn. Hi vọng với những món ăn này bạn có thể tự tay làm ra món cá trê dễ dàng ngay tại nhà mà vẫn đậm đà, chuẩn như nhà hàng, không phải suy nghĩ cá trê làm món gì ngon nữa. Chúc bạn thành công!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!