Bật mí với bạn 10 cách chăm sóc cây cảnh trong nhà đơn giản

22.03.2023 - 15:54

Trồng cây cảnh tại nhà giúp cho không gian sống trở nên trong lành hơn. Bạn đã biết cách chăm sóc cây cảnh để cây luôn xanh tốt hay chưa? Kỹ thuật chăm sóc cây cảnh trong chậu mặc dù đơn giản nhưng không phải ai cũng thực hiện đúng cách. Bạn có thể tham khảo cách chăm sóc các loại cây cảnh trong nhà ngay trong bài viết này.

Tác dụng khi để cây cảnh trong nhà

Cây cảnh trong nhà mang lại tính thẩm mỹ cao

Việc trồng cây trong nhà, đầu tiên phải kể đến tính thẩm mỹ mà nó mang lại cho nhà bạn. Có thêm cây xanh, chậu hoa trong nhà sẽ giúp cho không gian nhà đẹp hơn. Nó tạo thành những điểm nhấn xanh đầy nổi bật và thu hút hơn

cach-cham-soc-cay-canhBiết cách chăm sóc cây cảnh trong nhà là vô cùng cần thiết

Màu xanh của cây sẽ giúp cho màu sắc tổng thể ngôi nhà, căn phòng trở nên hài hòa, cân bằng. Trong nhà cũng có không gian trong lành, tươi mát hơn, đầy sức sống hơn. Đặc biệt, với những người yêu thiên nhiên, việc có cây xanh giúp họ hòa mình vào thiên nhiên mỗi ngày.

Cây cảnh trong nhà giúp lọc không khí tốt hơn

Một số nội thất hoặc vài vật liệu trong nhà vẫn tồn tại nhiều chất độc hại khác nhau. Điển hình sẽ có benzen, formaldehyde, ammoniac... thậm chí là một vài kim loại nặng. Về lâu dài, các yếu tố độc hại này rất có hại và ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Thậm chí, chúng tồn tại kéo dài còn gây ra những căn bệnh nguy hiểm khác như ung thư…

loc-khong-khi-a-1

Biết cách chăm sóc cây cảnh như có thêm máy lọc khí thiên nhiên, bởi chúng có tác dụng lọc sạch không khí.

Có thêm cây cối như có thêm máy lọc khí thiên nhiên, bởi chúng có tác dụng lọc sạch không khí. Thậm chí, có một số loại cây cảnh có tác dụng hút khí độc trong nhà lên đến 85%. Ví dụ như cây trầu bà, cây lưỡi hổ, cây lan ý giúp thanh lọc và giảm bớt độc tố trong không khí.

Trồng cây trong nhà còn có tác dụng đuổi côn trùng gây hại hoặc đuổi muỗi. Có một số loại cây cảnh trong nhà có hương thơm dịu nhẹ, giúp đầu óc con người thư giãn. Nhưng mùi hương đấy lại là kẻ thù của muỗi, kiến, thậm chí là chuột…

Cây cảnh trong nhà giúp chúng ta sống khỏe mạnh hơn

Có thêm cây xanh trong nhà và biêt cách chăm sóc cây cảnh góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ sức khỏe mọi người trong nhà. Việc nhìn ngắm cây cối còn có tác dụng giúp chúng ta thư giãn hơn. Nhất là sau những thời gian bạn làm việc mệt, mỏi mắt, căng thẳng.

Không những thế, cây xanh còn góp phần tăng độ ẩm không khí trong nhà. Độ ẩm không khí tăng, các chất như bụi hoặc phấn hoa sẽ được làm giảm đáng kể. Biết cách chăm sóc cây cảnh giúp chúng ta tránh được những tác nhân gây ra dị ứng.

sostenibilita-energeticaCác cách chăm sóc cây cảnh tại nhà rất đơn giản

Cuộc sống càng hiện đại, chúng ta thường tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh từ máy tính, điện thoại. Do đó, trồng cây trong nhà hoặc đơn giản là sử dụng các loại cây thủy sinh đặt trên bàn khá tốt. Chúng có tác dụng hút các tia bức xạ phát ra từ các thiết bị điện tử.

Từ đó, nó sẽ giúp bạn hạn chế được những ảnh hưởng không tốt đến mắt, da, cơ thể bạn. Cũng có nhiều nghiên cứu cho rằng, phytoncides trong không khí được phát tán từ thực vật. Nó giúp thúc đẩy hệ miễn dịch cho con người, giúp chúng ta khỏe mạnh hơn.

Cây cảnh trong nhà giúp bạn hạnh phúc và làm việc hiệu quả hơn

Nếu bạn dành nhiều thời gian tìm hiểu cách chăm sóc cây cảnh trong nhà, điều đó sẽ giúp bạn tạo thành một thú vui khá tao nhã. Chăm sóc cây trồng giúp bạn thư giãn, giảm nhịp tim và huyết áp. Từ đó, sẽ giúp bạn giảm thiểu được những sự mệt mỏi về tinh thần, hưng phấn hơn, vui vẻ hơn.

Màu xanh của lá cây giúp bạn giải tỏa được sự căng thẳng cho thần kinh, giảm mệt mỏi cho thị lực. Màu xanh cũng tạo nên trạng thái thư giãn, nhẹ nhõm và dễ chịu, mát mẻ hơn các màu sắc khác.

cach-cham-soc-cay-canhHãy tìm hiểu cách chăm sóc cây cảnh để thêm thư giãn

Bên cạnh đó, cây xanh còn giúp chúng ta cải thiện được khả năng tập trung. Cách chăm sóc cây cảnh tốt góp phần tăng cường trí nhớ, giúp năng suất làm việc tăng lên nhiều hơn. Vì thế, trong nhiều tòa nhà văn phòng, thường bố trí cây xanh để làm hài hòa không gian. Bạn có thể trồng cây cảnh trong nhà ở bất kỳ vị trí nào. Như thế, sẽ giúp bạn thêm yêu đời, có nhiều cảm hứng hơn.

Cây cảnh trong nhà giúp hút tài lộc, may mắn

Ngoài việc làm đẹp cho ngôi nhà của bạn, cây cảnh còn có ý nghĩa rất lớn về mặt phong thủy. Người phương Đông thường sử dụng cây xanh bài trí và còn làm tăng vượng khí cho gia đình.

Chính vì thế, tuy là trồng cây cảnh trong nhà nhưng bạn vẫn nên lựa chọn vị trí đặt cây. Đồng thời, phải chọn loại cây nào vừa đẹp, vừa phù hợp phong thủy ngôi nhà của mình.

nhung-luu-y-khi-lua-chon-cay-canh-phong-thuy-trong-nha-giup-thu-hut-tien-bac-tai-loc-5-1528512200-989-width600height366-1Hiểu cách chăm sóc cây cảnh để phù hợp với phong thủy nhà bạn

Trong phong thủy, cây xanh có thể hóa giải được những bất lợi trong nhà. Một chậu cây cảnh được sắp xếp ở nơi ít di chuyển, giống như tấm bình phong ngăn khí xấu. Đôi khi là một chậu cây sắp đặt giữa các vị trí khác nhau nhằm hóa giải hướng xấu… Nó được sử dụng đặt ở những vị trí phù hợp nhằm hóa giải những điểm xấu trong không gian nhà.

Cây xanh được đặt đúng vị trí sẽ giúp chấn cửa, diệt trừ ám khí. Nó góp phần mang đến cho gia đình một không gian vượng khí và mang đến tài lộc.

10 cách chăm sóc cây cảnh trong nhà bạn nên biết

1. Đảm bảo đầy đủ ánh sáng cho cây phát triển

Để chăm sóc cây cảnh trong nhà, yếu tố đầu tiên bạn cần lưu ý đó là ánh sáng. Vậy ánh sáng nào phù hợp để cây phát triển. Tùy từng đặc điểm của mỗi loại cây sẽ có lượng ánh sáng khác nhau. Có những loại cây cảnh chịu được ánh sáng thấp, nhưng có những cây cảnh cần ánh sáng tự nhiên mới phát triển được.

anh-sang-nhan-tao-cho-cay-trong-1Ánh sáng là yếu tố không thể bỏ qua khi nhắc đến cách chăm sóc cây cảnh

Tuy nhiên dù là những cây có khả năng chịu ánh sáng thấp thì vẫn phải đảm bảo đầy đủ ánh sáng cho cây phát triển. Nếu bạn đặt cây cảnh trong phòng khách, bạn nên đảm bảo đặt cây ở vị trí có khoảng 2 – 3 giờ có ánh sáng tự nhiên trong phòng. Hoặc bạn nên đặt cây phơi nắng 2 – 3 giờ mỗi tuần để cây phát triển tự nhiên.

Ánh sáng "mạnh" thường xuất hiện ở phía trước các cửa sổ hướng nam, cửa sổ lớn ở phía đông hoặc phía tây không bị cản trở. Các cửa sổ nhỏ ở phía đông hoặc phía tây không có gì cản trở cung cấp ánh sáng "trung bình".

Cửa sổ phía bắc và những cửa sổ có kính mờ chỉ cung cấp ánh sáng "thấp". Cây của bạn sẽ chỉ nhận được ánh sáng thấp nếu chúng cách hơn 2 mét so với cửa sổ bất kỳ hướng nào khi bạn biết cách chăm sóc cây cảnh.

Ngoài ra, nhiều gia đình còn sử dụng thêm ánh sáng phát ra từ loại đèn giống như ánh sáng mặt trời nên cây có thể quang hợp được như môi trường bên ngoài, cây sẽ phát triển tốt hơn.

2. Cung cấp vừa đủ lượng nước cho cây cảnh trong nhà

Yếu tố thứ hai cần lưu ý khi chăm sóc cây cảnh trong nhà đó là lượng nước. Thông thường với cây trồng trong nhà không nên tưới quá nhiều nước. Khi nào bạn thấy đất khô thì lúc đó nên tưới nước là được.

thẻ mbbank rút được ngân hàng nàoCách chăm sóc cây cảnh hiểu quả là chú ý tưới lượng nước phù hợp

CÁC LOẠI BÌNH TƯỚI CÂY THÔNG DỤNG

Ngoài ra khi tưới nước cho cây, bạn nên dùng bình phun nước để phun cho cây. Vào mùa hè nên phun ngày 2 lần, mùa đông ngày một lần để tăng cường độ ẩm, làm sạch lá, có lợi cho quá trình quang hợp của cây, làm cây xanh tốt.

Tùy vào từng loại cây có khả năng chịu nước khác nhau, đồng thời lượng nước cũng khác nhau để cây phát triển. Bạn có thể chọn những chậu cây phù hợp, có thể dùng chậu cây cảnh có đĩa đệm bên dưới để dễ dàng di chuyển và khả năng thoát nước tốt, không bị chảy nước ra nhà.

3. Bổ sung dinh dưỡng cho cây trồng trong nhà

Lượng phân bón cho cây cảnh khi trồng trong nhà phù hợp sẽ giúp thúc đẩy quá trình phát triển của cây. Nếu bạn bón quá nhiều phân, cây nhanh phát triển, làm mất dáng và phá thế. Thậm chí còn làm chết cây nếu không biết cách chăm sóc cây cảnh.

Nhưng nếu bón quá ít sẽ dẫn đến cây thiếu dưỡng chất, khó phát triển và làm chết cành. Vì vậy, cách tốt nhất là khoảng nửa tháng bón phân cho cây một lần, tỉ lệ bón 5% phân tổng hợp cho cây. Ngoài ra, dùng nước vo gạo để tưới cây cũng có tác dụng rất tốt cho sự phát triển của cây.

Cây trồng trong nhà hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của chính bạn. Vì vậy nếu cây có biểu hiện của sâu bệnh, đầu tiên bạn nên dùng cồn để lau sạch lá và gốc sau đó mới sử dụng các loại thuốc hữu cơ để trừ sâu bệnh.

beta-ab556b5f7d8518abbe39fc5a4a1c0668-1Bổ sung chất dinh dưỡng cũng là một cách chăm sóc cây cảnh

CÁC LOẠI PHÂN BÓN TỔT CHO CÂY

4. Tăng độ ẩm trong nhà hoặc văn phòng máy lạnh

Không khí khô có thể tốt cho một số loại cây chịu hạn như Xương Rồng, nhưng hầu hết các loại cây cảnh trồng trong nhà đều cần độ ẩm, đặc biệt là cây nhiệt đới. Bạn có thể mua một máy làm ẩm phòng với một màn sương mát mẻ, và đảm bảo nó đủ gần để cung cấp độ ẩm trong không khí cho cây, nhưng không làm cho tán lá hoặc hoa bị ướt.

Một cách làm khác đó là sử dụng chai xịt và phun sương cho cây mỗi ngày để chúng có thể độ ẩm. Cách chăm sóc cây cảnh gần nhau cũng làm cho chúng tự gia tăng độ ẩm trong không khí để cung cấp qua lại lẫn nhau.

MÁY PHUN SƯƠNG ĐƯỢC NHIỀU NGƯỜI ƯA CHUỘNG

5. Thường xuyên cắt tỉa, vệ sinh cây cảnh trong nhà

Khi chăm sóc cây trồng trong nhà cần lưu ý cắt tỉa cây thường xuyên. Xén bớt rễ để rễ không phát triển vượt trội so với chậu làm nứt vỡ chậu. Tỉa lá, cành rậm rạp hoặc héo giúp cây được sạch sẽ, thanh thoát và tránh được lũ sâu bọ côn trùng trú ngụ. Cắt bớt phần cành già cũng giúp thúc đẩy sự phát triển của cây.

Song song với việc cắt tỉa là hãy chú ý dùng vải mềm lau sạch lá bám bụi bẩn (bởi cây lọc không khí) để cây luôn tươi xanh và phát triển tốt hơn. Nhớ mang bao tay khi bón phân, tỉa lá hoặc lau lá bạn nhé!

ve-sinh-la-cay-1

CÁC LOẠI KÉO CẮT TỈA CÂY ĐƯỢC ƯA CHUỘNG

6. Có biện pháp hồi phục kịp thời cho cây khi bị khô héo

Khi phát hiện cây có hiện tượng vàng úa, khô héo, rụng lá… thì phải kịp thời có những biện pháp chăm sóc giúp cây hồi phục lại sức sống.

Không nên cho ánh sáng mặt trời trực tiếp chiếu xạ vào cây để tránh làm cho sức nóng của ánh nắng gây ảnh hưởng bất lợi đến cây cối hoặc có thể làm cho cây chết do bị mất nước. Nơi chăm sóc cây phải là nơi mát mẻ, không khí trong lành và nên tránh gió mạnh.

Trong thời gian đầu nuôi dưỡng cây thì không nên tác động vào đất trồng bởi vì lúc này các tổ chức và chức năng của cây ở trạng thái tĩnh, nếu động thổ thì sẽ làm cho hệ rễ cây bị tổn thương nếu không biết cách chăm sóc cây cảnh.

Vào thời gian này chỉ nên cắt bỏ các lá vàng úa, khô héo, tưới nước đầy đủ, đồng thời có thể hòa đạm vào nước với nồng độ thấp để tưới cho cây, mỗi tuần một lần, sau mỗi tháng thì sẽ tăng dần lượng, sau khoảng 2 -3 tháng thì sẽ tăng nồng độ.

7. Bảo vệ cây khỏi trẻ nhỏ và thú cưng

Cây trồng trong nhà tiềm ẩn nguy hiểm bởi sự tấn công của thú cưng hoặc trẻ nhỏ. Nhiều con vật như mèo, chó, thỏ hay gặm lá cây hoặc cào cấu đất trồng trong chậu vương vãi, làm ngã đổ cây. Trẻ nhỏ thì hay dùng kéo hoặc tay cắt, bẻ lá cành. Khi trồng cây cảnh trong nhà bạn cần lưu ý bảo vệ cây khỏi những đối tượng này.

cach-cham-soc-cay-canh

Đồng thời, nhiều cây cảnh tuy trồng được trong nhà nhưng trong thân, lá, rễ hay hoa có một phần chất độc gây bỏng rát hoặc ngộ độc nếu chạm phải hoặc ăn nhầm. Bạn cần đặt cây tránh xa thú cưng hoặc trẻ nhỏ để bảo vệ chúng khỏi bị ngộ độc.

8. Trồng lại cây hàng năm

Trồng lại cây hàng năm cũng là cách chăm sóc cây cảnh trong nhà mà bạn nên lưu ý. Cây được trồng lại bởi cây đã quá to so với chậu, bạn nên trồng lại cây ít nhất 1 lần/năm. Thời điểm thích hợp để trồng lại cây đó là màu xuân hay đầu hè, lúc đó thời tiết thuận lợi.

Khi đưa cây ra khỏi chậu, lắc mạnh để đất cũ rơi khỏi rễ. Nếu bầu rễ quá chặt và không thể nhấc lên được, sử dụng một con dao lớn để lách vào phần đất sát thành chậu và dưới đáy chậu. Sau khi nhấc cây ra, hãy thêm đất mới vào đáy chậu. Đặt cây trở lại và thêm đất mới xung quanh chậu.

Mỗi loại cây phù hợp với từng loại đất khác nhau, vì vậy bạn nên lưu ý tìm hiểu trước khi sang chậu cho cây nhé.

dat-trong-cay-1

9. Lựa chọn loại đất phù hợp

Các loại đất trộn tổng (mua ở các tiệm cây cảnh) hợp thường nhằm mục đích cung cấp "ẩm nhưng thoát nước tốt" mà hầu hết các loại cây ưa thích. Đất trồng trong chậu phù hợp với "xương rồng và sen đá" sẽ là đất cát thoát nước nhanh hơn, cung cấp môi trường lý tưởng cho những cây phát triển mạnh trong điều kiện khô ráo.

Các loại đất "kiểm soát độ ẩm" thường có tỷ lệ rêu than bùn, xơ dừa và các chất làm ướt khác cao hơn. Loại đất tổng hợp này có tác dụng "ngăn nước và tưới dưới nước", chúng thích hợp nhất cho những cây thích nhiều nước, như rau và cây cho ra hoa hằng năm. Cách chăm sóc cây cảnh tốt là bạn biết chọn loại đất phù hợp.

Lưu ý rằng một số loại đất trồng trong chậu sẽ có phân bón được thêm vào. Không có gì sai với điều này, miễn là các chất dinh dưỡng phù hợp với cây bạn muốn phát triển. Nhưng nếu bạn sử dụng loại đất tổng hợp này, bạn sẽ không cần thêm thức ăn thực vật hòa tan trong nước khi tưới cây.

CÁC LOẠI ĐẤT SẠCH TRỒNG CÂY

10. Sử dụng đúng loại chậu cảnh

Để chăm sóc tốt cây cảnh trong nhà thì việc chọn chậu trồng cây cũng rất quan trọng. Chậu đất sét nung nếu kết hợp với xơ dừa sẽ khô đất nhanh chóng.

Đối chậu kim loại, nó hấp thụ nhiệt của mặt trời và nhanh chóng nướng đất trong chậu khô và hại cây. Điều đó không có nghĩa là bạn không nên sử dụng các chậu kim loại. Bạn sẽ cần phải theo dõi và tưới nước thường xuyên hơn so với các thùng chứa bằng gốm hoặc tráng men.

unnamed-1-1

CÁC LOẠI CHẬU CÂY ĐƯỢC YÊU THÍCH NHẤT

Trên thực tế, hãy sử dụng các chậu lớn nhất bạn có thể, giữ khối lượng đất lớn nhất. Các chậu lớn với nhiều đất tổng hợp sẽ giữ được nhiều độ ẩm hơn và cung cấp cho rễ cây không gian rộng rãi để hút nước. Chậu càng nhỏ, bạn càng cần phải chăm chỉ kiểm tra độ ẩm của đất.

Kinh nghiệm chơi, chăm sóc cá cảnh cho người mới bắt đầu

Trên đây là những mẹo hữu ích để chăm sóc cây cảnh trong nhà mà bạn nên biết. Bằng cách áp dụng những cách chăm sóc cây cảnh tại nhà này, chúng sẽ luôn xanh tươi và tốt cho sức khỏe của bạn.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!