Cách làm siro mận Hà Nội (mận Bắc) để được lâu cực đơn giản tại nhà

23.06.2023 - 13:32

Cách làm siro mận tại nhà khá đơn giản, dễ làm, nguyên liệu dễ tìm mua. Do đó, bạn hãy note ngay các bước làm siro mận trong bài viết này để có thể làm cho cả gia đình cùng thưởng thức nhé! Siro mận được biết đến là một trong những thức uống giải nhiệt tuyệt vời trong mùa hè.

I. Giới thiệu về siro mận

Siro mận là gì

Quả mận hay còn được gọi là: mận hậu, mận Hà Nội, mận Bắc.... Đây là một loại quả cực kỳ phổ biến và được yêu thích ở miền Bắc vào mùa hè.

Từ quả mận người ta có thể biến tấu thành nhiều món nong như: mận dầm, mận chấm muối tôm, mứt mận, omai mận,.. Ngoài ra, món siro mận pha nước và đá rất tốt cho sức khỏe và thích hợp để giải khát vào những ngày hè nắng nóng.

Siro mận có hương vị ngọt thanh của mận, quả mận khi làm siro sẽ dẻo dẻo, có vị ngọt chứ không còn chua như mận tươi. Đặc biệt, nước siro có màu đỏ của mận rất đẹp và công thức để làm siro mận cũng đơn giản hơn, không tốn nhiều công sức.

cach-lam-siro-man-0
Siro mận - Thức uống giải nhiệt mùa hè được yêu thích

Các đặc tính và lợi ích của mận

Quả mận có vị chua chua, ngọt ngọt, xen lẫn vị hơi chát, nhiều nước và thường chín rộ vào đầu hè. Trong quả mận có chứa nhiều chất xơ, không có chất béo và các cholesterol xấu. Một quả mận có chứa 30 calo, 6,5g đường, 0,5g protein, 1g chất xơ cùng các dưỡng chất như kali, isatin, sorbitol… tốt cho sức khỏe.

cach-lam-siro-man-2
Mận hậu có vị ngọt ngọt, chua chua không bị chát

Nhiều chuyên gia cho rằng ăn mận đem lại các lợi ích cho sức khỏe như:

  • Hỗ trợ tiêu hóa: Mận chứa nhiều chất xơ, isatin và sorbitol, giúp hỗ trợ chức năng hệ tiêu hóa, giảm nguy cơ táo bón, chướng bụng.
  • Cải thiện trí nhớ: Trong mận có chứa chất chống oxy hóa giúp các tế bào não phục hồi sau khi bị tổn thương.
  • Kiểm soát lượng đường trong máu: Mận giúp kiểm soát lượng đường trong máu và làm giảm nguy cơ xơ cứng động mạch.
  • Hỗ trợ và bảo vệ tim mạch: Kali trong mận có tác dụng hạn chế huyết áp cao, giảm nguy cơ đột quỵ và giúp ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch.
  • Hỗ trợ giảm cân: Ăn mận có rất ít calo, ngoài ra còn giàu vitamin và khoáng chất, rất lý tưởng cho những ai muốn giảm cân.
  • Phòng chống ung thư: Chất anthocyanins trong mận giúp loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể, làm giảm nguy cơ ung thư.
  • Cải thiện thị lực: Các chất như vitamin A, vitamin C, beta caroten trong mận rất có lợi cho mắt, giúp hạn chế thoái hóa điểm vàng và tăng cường thị lực.

Vậy cách làm siro mận như thế nào? Khi làm siro mận bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu và dụng cụ gì? Cùng mình tìm hiểu ngay trong phần tiếp theo nhé!

II. Chuẩn bị nguyên liệu và vật dụng làm siro mận bắc

  • Mận hậu: 1 kg.
  • Gừng tươi: 1 củ.
  • Đường kính trắng: 1 kg.
  • Dụng cụ làm siro mận: lọ thủy tinh hoặc lọ nhựa đựng siro, bình ngâm mận, nồi sên mận,…

Lưu ý khi chọn nguyên liệu:

  • Để làm siro ngon bạn nên chọn loại mận hậu quả to, tròn đều, căng bóng màu đỏ hoặc đỏ tía.
  • Chọn những quả mận để làm siro có độ mềm nhẹ khi ấn thử, nếu ấn mà cứng thì quả đó sẽ rất chua và chát, ăn sẽ chua gắt.
  • Nên chọn những quả mận có vẻ bên ngoài còn tươi, tròn trịa và căng mọng, còn cuống và lá và không bị dập.
  • Khi chọn gừng để làm siro bạn nên chọn những củ gừng bánh tẻ, không già quá cũng không quá non, những củ gừng ít mắt, chẽ để dễ thái sợi.
  • Bạn có thể sử dụng đường cát hoặc đường kính vàng để thay đường kính trắng đều được.

III. Cách làm siro mận Hà Nội để được lâu tại nhà

Bước 1: Sơ chế mận nguyên liệu

Trước khi làm siro, bạn cần phải sơ chế và rửa sạch mận dưới vòi nước sạch để đảm bảo mận sạch lớp phấn trắng, muội đen bám trên vỏ. Sau khi rửa xong, bạn vớt mận ra rổ và để cho ráo nước.

cach-lam-siro-man-3
Sơ chế mận và gừng trước khi ướp mận

Khi mận đã ráo nước, bạn dùng dao khứa quả mận làm 4 hoặc 6 phần. Gừng tươi bạn rửa sạch gừng để đảm bảo gừng không còn đất bám vào. Sau đó bạn gọt sạch vỏ gừng và nạo sợi hoặc thái sợi.

Bước 2: Ướp mận với đường

Sau khi đã khứa mận xong, bạn xếp mận vào một chiếc lọ thủy tinh hoặc lọ nhựa khô và sạch. Lưu ý rằng nếu lọ còn dính nước, mận rất dễ bị nổi váng và nhanh hỏng. Vì vậy, bạn cần đảm bảo lọ khô hoàn toàn trước khi bỏ mận vào.

cach-lam-siro-man-4
Ướp mận với đường

Xếp mận vào lọ và ướp với đường, cứ 1 lớp mận bạn phủ lên trên một lớp đường. Bạn làm lần lượt như vậy cho tới khi hết mận và đường thì thôi. 

Cuối cùng, bạn bỏ phần gừng đã nạo sợi lên trên rồi đậy nắp lại. Sau khi làm xong bạn đặt lọ vào nơi khô thoáng, tránh ánh nắng mặt trời và côn trùng.

Bước 3: Cách làm siro mận

Sau khi ngâm khoảng 2 đến 3 ngày, mận sẽ tiết ra nước. Lúc này, bạn sẽ cho toàn bộ phần mận đã ngâm và nước mận vào nồi và sên.

Sên với mức nhỏ lửa cho đến khi nồi mận sệt sệt thì tắt bếp và vớt quả mận ra ngoài. Đợi đến khi siro nguội bạn có thể bỏ vào lọ và bảo quản để dùng dần.

cach-lam-siro-man-5
Sên mận sau đó bảo vào lọ bảo quản và dùng dần

Sau khi sên mận thành siro xong, bạn có thể tận dụng phần quả mận đã sên còn lại để làm món mứt mận hoặc mận khô rất ngon. Đầu tiên bạn bắc chảo khô lên bếp rồi đun nóng chảo lên sau đó bỏ phần quả mận vào chảo.

Bạn đảo mận đều tay với lửa nhỏ cho mận khô đều tới khi mận quắt lại và thấy lớp đường trắng mờ bám bên ngoài vỏ thì tắt bếp. Chờ đến khi mứt mận nguội bớt bạn có thể thưởng thức và bo vào lọ dùng dần.

Siro mận sau khi nguội bạn bỏ vào lọ, đóng kín nắp, để nơi thoáng mát hoặc có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Lưu ý để có thể bảo quản siro mận được lâu, không bị úng, váng và nhanh hỏng, lọ để đựng siro phải được rửa sạch sẽ, lau thật khô trước khi bỏ siro vào.

Ngoài cách làm siro mận ở trên, nếu không muốn nấu bạn chỉ cần bỏ mận và đường vào lọ ướp sẽ được nước siro mận cũng rất tuyệt vời đấy nhé.

IV. Các cách sử dụng siro mận giải khát mùa hè

Siro mận có thể được dùng trong rất nhiều các loại đồ uống hay các món ăn khác nhau:

Dùng để pha chế đồ uống (nước ép, sinh tố, cocktail,...)

Khi pha đồ uống bạn chỉ cần cho một chút siro mận làm cho hương vị của thức uống thêm tuyệt với. Hay đơn giản, chỉ cần 2 hoặc 3 thìa siro mận pha với nước lọc và bỏ thêm đá cùng một chút thịt mật bạn đã có một thức uống giải nhiệt ngày hè oi nóng rồi.

cach-lam-siro-man-6
Nước siro mận giải nhiệt

Sử dụng làm topping cho kem, bánh ngọt, trái cây,…

Ngoài sử dụng để pha chế đồ uống, siro mận có thể ăn kẹp bánh mì là món ăn sáng được rất nhiều người yêu thích hay hoặc ăn cùng với sữa chua, hoa quả cũng rất ngon. Đặc biệt siro mận còn được sử dụng để làm bánh kem đem lại hương vị rất đặc biệt.

Như vậy, để làm siro mận giải nhiệt cho mùa hè thật đơn giản phải không nào. Với cách làm siro mận trên hy vọng các bạn sẽ có những mẻ siro mận ngon và những thức uống tuyệt vời để giải nhiệt vào mùa hè nhé.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!