Cách chữa trẻ sơ sinh bị đầy hơi chướng bụng từ chuyên gia

24.04.2020 - 17:33

Trẻ sơ sinh bị đầy hơi chướng bụng là do đâu? Cách chữa đầy bụng ợ hơi cho bé như nào. Hãy cùng đi tìm câu trả lời qua chia sẻ của 2 tác giả trong cuốn sách "Nuôi con không phải là cuộc chiến" nhé.

Khi tư vấn cho các mẹ mới sinh cũng như khi chăm anh Cáo, mình nhận thấy rằng nguyên nhân lớn nhất và dễ mắc phải nhất khiến cho các bé sơ sinh ngủ không ngon, không thẳng giấc và khóc ré lên giữa giấc chính là do đầy hơi sau khi bú mà mẹ lại không làm ợ hơi kỹ cho con, hoặc thậm chí không hề ợ hơi luôn.

Đa phần là vì các mẹ rất sợ đánh thức bé dậy khi thấy bé đã thiếp ngủ sau khi bú no, mà ko hề nghĩ rằng thà đánh thức bé dậy vỗ ợ hơi 15p ngủ 2-3h thẳng giấc lại tốt hơn là lừa lừa đặt con xuống khi bú no say sữa những chỉ được 1 lúc bé lại dậy.

cach-chua-tre-so-sinh-bi-day-hoi-chuong-bung-3

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị đầy hơi chướng bụng là gì?

Các bạn có biết không, kẻ thù số 1 của em bé là HƠI!

Dạ dày em bé, phổi - khí quản - miệng đến cả thanh quản cũng lần đầu tiên được vận hành là khi con chào đời. Trước đấy toàn ăn ị hít thở nhờ mẹ qua nhau thai, các cơ quan bộ phận này chỉ làm cảnh mà thôi.

Ra đời, lần đầu tiên khóc - thở - mút - nuốt thì nuốt phải hơi là KHÔNG TRÁNH KHỎI. Đến ko ăn cũng nuốt phải hơi, đến ko nuốt phải hơi thì enzyme dạ dày tương tác hoá học với thức ăn cũng sản sinh ra hơi.

Hơi làm con đau bụng - ợ nóng - phân bọt và cực kì đau đít (hậu môn là đầu mối của cực nhiều dây thần kinh). Và ợ hơi là cách giúp con giải toả bớt sự đau đớn này, dù chỉ chút ít!

Khi ợ, hơi nằm ở dưới được đẩy lên nên có thể khi ợ to: bọc không khí lớn thoát ra sẽ đẩy một chút sữa ra ngoài, điều này là hoàn toàn bình thường dù giặt giũ có thêm phần vất vả cho bố - ông bà nội ngoại, và oshin nhưng ko ảnh hưởng gì nhiều đến con. Con chỉ được giải thoát bởi khó chịu mà thôi, chứ ăn nó xong chướng bụng thì sao mà vui nổi trời!!!!!

Đó cũng là lí do mình khuyên các mẹ ợ hơi thương xuyên, đặc biệt trước khi ngủ (trong bước winddown là ợ hơi 10-20’), để thoát hết khí, để con khoản khoái đi vào cõi mơ, để ko một bọc khí quái ác nào lại trồi lên trêu chọc làm con đau mà tỉnh giấc giữa buổi.

Dấu hiệu nhận biết trẻ sơ sinh bị đầy hơi chướng bụng 

  • Khi thấy bé đang ngủ ngon mà tự dưng co chân lên cao, gồng lưng, đầu hơi muốn nhấc lên, mặt đỏ hoặc nhăn khó chịu, hoặc khóc ré lên khi đang ngủ trong vòng khoảng 30p đầu
  • Hoặc bạn cũng có thể nhận biết bằng cách xem bụng bé có căng tròn dù qua giờ ăn đã lâu rồi không. Thử vỗ nhẹ vào bụng bé xem bụng có phát ra âm thanh như tiếng trống không.
  • Bé sẽ biếng ăn lười bú hoặc quấy khóc khi mẹ cho ăn, thâm chí nhiều bé sẽ bị táo bón hoặc đi ngoài phân lỏng.

Nếu gặp phải các trường hợp này thì bạn hãy nghĩ ngay đến đầy hơi và phải ợ hơi ngay cho bé nhé

cach-chua-tre-so-sinh-bi-day-hoi-chuong-bung-4

Cách vỗ lưng ợ hơi cho trẻ sơ sinh bụng 

Lúc đầu mẹ cũng vỗ lưng ợ hơi cho anh sau khi bú, bú xong chỉ cần bế dựng anh lên là anh làm 2-3 tràng ợ ọt ọt, mẹ sung sướng tưởng thế trẻ sơ sinh bị đầy hơi chướng bụng đã hết nên đặt anh xuống ngủ. Nhưng chỉ được vài phút cho tới nửa tiếng là sẽ thấy anh bắt đầu co chân, gồng lưng, mặt đỏ tía tai, ậm ẹ hoặc khóc ré lên rất khó chịu dù đang ngủ rất say. Mẹ lại bế anh lên vỗ ợ hơi thêm, có những lúc hơi ợ ra chỉ rất nhỏ nhưng vỗ cũng rất lâu mới được do anh nuốt hơi quá sâu. Loay hoay mỗi giấc bú-ngủ của anh mẹ vật vã bế lên đặt xuống, vác vai vỗ mỏi tay ẹo lưng có khi cả hơn nửa tiếng mới ổn.
 
Không chấp nhận được tình cảnh này, mẹ đầu tư mua bình Avent Classic chống nuốt hơi cho anh, nói là chống đầy hơi chứ nó cũng chỉ giúp giảm nuốt hơi 1 phần, và như mẹ quan sát thì anh ít nuốt phải những cụm hơi nhỏ và sâu hơn, các cụm hơi nuốt vào lớn và nông nên khi ợ dễ ra hơn là bú bằng bình Medela núm thường ko chống đầy hơi. Nếu muốn chống nuốt hơi hiệu quả hơn thì các mẹ có thể đầu tư bình Dr. Brown, mà tại mình hỏi chị Hachun thì bác bảo cứ dùng Avent cũng được, từ từ qua tháng em ý sẽ tự ợ được tốt hơn, mẹ cũng muốn để anh tự lực cánh sinh dần nên dừng lại ở bình Avent.

Để giúp anh ngủ ngon và sâu giấc hơn, mẹ đổi qua xoa lưng cho anh thay vì vỗ rung, chỉ tới lúc gần cuối mới vỗ để đẩy nốt những hơi thật sâu và cứng đầu ra ngoài, cá nhân mẹ thấy xoa lưng vòng tròn hơi ra dễ và nhanh hơn, anh cũng dễ chịu hơn, ít phải gồng mình hơn là khi vỗ. Ở tư thế xoa lưng mẹ cũng đỡ mệt và mỏi tay vai hơn là vỗ.

Mẹ cũng kiên trì ợ hơi cho anh lâu và kỹ hơn, trung bình sau mỗi cữ bú mẹ bế vác và xoa + vỗ cho anh 15-20p, trong đó 10p đầu xoa lưng, 2-3p sau vỗ nhẹ đều, và đoạn cuối thì chỉ bế vác.

Trong lúc anh bú mẹ cũng dừng lại 1 lần giữa chừng để anh ợ bớt hơi rồi mới bú nốt, như thế hơi cũng ít bị xuống sâu khó ợ. Thêm 1 công đoạn cuối là thay vì đặt anh xuống cũi luôn thì mẹ đặt anh nằm thẳng trên cánh tay hoặc trên đùi mẹ 1 lúc để xem còn khó chịu không nhân tiện vác lên ợ hơi tiếp chứ không nâng lên đặt xuống cũi mấy lần mệt cả mẹ cả con.

Tư thế cách vỗ lưng ợ hơi cho trẻ sơ sinh

Về tư thế để vỗ ợ hơi cho bé thì có 3 cách. Mẹ cần bế đúng tư thế thì mới giúp bé ợ hơi dễ và trẻ sơ sinh bị đầy hơi chướng bụng mới hết được

1. Ợ hơi cho bé kiểu ngồi

Để bé ngồi vào trong lòng bạn, lấy 2 đầu ngón tay trỏ và tay cái tạo thành hình chữ V và đỡ dưới cằm trẻ. Sau đó khum tay lại và vỗ lưng cho bé

cach-chua-tre-so-sinh-bi-day-hoi-chuong-bung

 2. Ợ hơi kiểu nằm

Để em bé nằm úp trên đùi bạn, 1 tay vòng dưới nách bé và giữ đầu cao hơn lưng. Rồi khum tay lại và vỗ lưng ợ hơi cho bé

cach-chua-tre-so-sinh-bi-day-hoi-chuong-bung-1

3. Cách vỗ ợ hơi kiểu vác để chữa trẻ sơ sinh bị đầy hơi chướng bụng

Bế vé bác trên vai, để cằm tỳ vào vai làm điểm tựa cho bé, rồi khum tay vỗ từ sau lưng

cach-chua-tre-so-sinh-bi-day-hoi-chuong-bung-2

Trên đây là những chia sẻ về ợ ơi, cách ợ hơi để giúp bé dễ chịu, ăn ngoan ngủ ngon. Hy vọng cách chữa trẻ sơ sinh bị đầy hơi chướng bụng này sẽ giúp ích được cho các bạn. Nếu có băn khoăn gì hãy để lại bình luận để được tư vấn nhé.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!