Vay tiền qua App không trả có bị sao không? Bùng nợ được không?

12.10.2022 - 09:35

Vay tiền qua App không trả có bị sao không? Bùng nợ vay online không trả sẽ như thế nào? Là thắc mắc của rất nhiều người. Bởi vì, hiện nay có rất nhiều App cho vay xuất hiện, vay bằng cách này cũng rất thuận tiện được nhiều người lựa chọn. Để trả lời câu hỏi đó, bài viết bên dưới sẽ giúp được bạn.

1.Vay tiền qua App không trả có bị sao không?

Sở dĩ sinh ra hình thức cho vay tiền chính là để cung cấp một khoản tài chính giúp mọi người trang trải, cải thiện cuộc sống, giúp xã hội phát triển.

Và mọi hình thức vay tiền hợp pháp đều được nhà nước và pháp luật quy định nhằm bảo vệ quyền lợi đôi bên. Vay tiền online, cho dù là vay tại ngân hàng hay các công ty tài chính thì đều là hình thức vay tài sản.

Theo quy định tại Điều 463 Bộ luật Dân sự năm 2015, nêu rõ:

“Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.”

vay-tien-app-khong-tra-1659844063

Vậy nên, nếu bạn chọn vay trực tiếp tại ngân hàng hay công ty tài chính thì bạn sẽ có một bản hợp đồng giấy ghi rõ giao dịch của hai bên như hợp đồng tín dụng, hợp đồng vay tiêu dùng,...

Còn như trong trường hợp này, khi bạn chọn vay tiền online, chắc chắn bạn cũng phải có bản hợp đồng điện tử ghi rõ nguyên tắc, quy định lãi suất, kỳ hạn phải trả khi cho và vay tiền giữa hai bên.

Do đó, theo pháp luật, cho dù là vay tiền qua app khi đến thời hạn quy định phải tất toán, bạn buộc phải tất toán cả nợ gốc lẫn tiền lãi sinh ra nếu có theo Khoản 1 Điều 466 Bộ luật Dân sự.

Và hoàn toàn không được quyền vay tiền không trả, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Như đã nói, ngày nay các App cho vay tiền xuất hiện rất nhiều. Nó có thể đến từ ngân hàng, các công ty tài chính hợp pháp, dưới sự bảo hộ của Nhà nước. Và cũng sẽ không thiếu những App cho vay tiền trá hình, lừa đảo, cho vay với lãi suất cả cổ cùng phương pháp đòi nợ khủng bố nên mọi người cần hết sức cẩn thận.

2. Vay tiền App không trả sẽ như nào, người vay có bị đi tù?

Như kết luận đưa ra ở trên, người đi vay cho dù là vay với bất kỳ hình thức nào, nếu đã ký hợp đồng vay vốn thì đều có nghĩa vụ phải trả nợ gốc và lãi tương ứng đúng như kỳ hạn yêu cầu. Nếu vay tiền không trả nghĩa là đã vi phạm hợp đồng, người đi vay sẽ bị xử lý như những cách sau:

2.1 Phải trả lãi số tiền vay chưa thanh toán

Đây là cách thức xử lý được ưu tiên hết khi bạn vay tiền tại bất cứ đâu mà có ý định bùng nợ. Và trong trường hợp vay tiền nhanh online cũng vậy. Nếu như bạn vay tiền qua các App cho vay hoặc trang Web của các ngân hàng, công ty tài chính hợp pháp, thuộc sự quản lý của Nhà nước thì bạn phải trả lãi số tiền vay chưa thanh toán.

Và xét theo quy định tại khoản 4 Điều 13 Thông tư 39/2016/TT-NHNN, khi đến hạn thanh toán mà khách hàng không trả/trả không đủ số nợ gốc và lãi (nếu có) thì sẽ phải trả lãi tiền vay:

  • Lãi trên nợ gốc theo lãi suất cho vay đã thỏa thuận tương ứng với thời gian kể từ sau khi hết hạn.
  • Trả lãi chậm trả theo mức lãi suất thoả thuận trong hợp đồng tín dụng nhưng không vượt quá 10%/năm tính trên số dư lãi chậm trả tương ứng thời gian chậm trả.
  • Nếu khoản nợ bị chuyển sang nhóm quá hạn, người vay phải trả lãi trên nợ gốc đã bị quá hạn với lãi suất không quá 150% lãi suất cho vay trong hạn tại thời điểm chuyển nợ quá hạn.

Mặt khác, trong trường hợp người đi vay đến vay tiền tại các App hoặc trang Web do cá nhân, tổ chức sở hữu thì sẽ phải trả lãi theo quy định tại khoản 4, khoản 5 Điều 466 Bộ luật Dân sự năm 2015:

  • Nếu như là vay không có lãi thì bên cho vay có quyền yêu cầu phía người đi vay phải trả lãi với mức lãi suất không quá 10%/năm của số tiền chậm trả tương ứng thời gian chậm trả.
  • Còn nếu là vay có lãi suất thì người đi vay phải trả lãi trên nợ gốc theo lãi suất thoả thuận trong hợp đồng tương ứng thời hạn vay đến hạn chưa trả; nếu quá hạn thì phải trả lãi trên nợ gốc quá hạn chưa trả bằng 150% lãi suất vay theo hợp đồng tương ứng thời gian chậm trả...

2.2 Bị cho vào nhóm nợ xấu

Trường hợp này sẽ được áp dụng, khi và chỉ khi tổ chức cho bạn vay tiền online là ngân hàng hay công ty tài chính hợp pháp, thuộc quản lý của Nhà nước.

Khi đó, theo quy định ở Điều 8 Thông tư 02/2013/TT-NHNN, các ngân hàng sẽ tự phân loại nợ và gửi kết quả này cho Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam CIC lưu trữ.

Đến lúc ngân hàng hoặc công ty tài chính có khách hàng đến vay, thủ tục bắt buộc trước hết là kiểm tra tình trạng tín dụng của họ. Để làm điều này, các tổ chức cho vay hợp pháp đó sẽ gửi yêu cầu đến CIC để kiểm tra và chờ nhận kết quả để kiểm duyệt.

Những khách hàng nào có nợ quá hạn từ 91 ngày đến trên 360 ngày theo quy định tại Khoản 5 Điều 1 Thông tư 09/2014/TT-NHNN thì sẽ bị phân vào nhóm nợ xấu (nhóm nợ 3, 4 và 5).

Và những người đã bị liệt vào danh sách nợ xấu thì rất khó để có thể vay tiền tại các tổ chức cho vay an toàn, hợp pháp vì đa số các tổ chức đó không hỗ trợ xét duyệt vay trong trường hợp này.

thiet-ke-chua-co-ten-1-1659707246

2.3 Bị người cho vay gọi điện giục nợ

Rõ ràng rồi, có vay thì phải trả, không trả thì sẽ bị buộc phải trả bằng mọi cách.

Và hình thức buộc trả nợ mà các tổ chức cho vay đưa ra có thể là nhắn tin, gọi điện, gửi email,... nhiều lần đến khi nhận được tiền mới thôi.

Không chỉ có người đi vay bị làm phiền mà còn có thể liên đới tới những người xung quanh. Tuy nhiên, theo khoản 7 Điều 1 Thông tư 18/2019/TT-NHNN có nêu rõ: “Công ty tài chính không được nhắc nợ tối đa 05 lần/ngày trong khung giờ từ 07 - 21 giờ, không gọi điện, nhắc nợ, đòi nợ với người không có nghĩa vụ trả nợ…”. Mọi người nên lưu ý ở điểm này để đảm bảo quyền lợi cho mình.

2.4 Bị phạt hành chính

Cách thức tiếp theo mà người đi vay cố tình vay tiền App ko trả sẽ bị áp dụng đó là xử phạt hành chính.

Mức phạt đó được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 15 Nghị định 144/2021/NĐ-CP: “Nếu một người đến hạn trả nợ tiền vay của người khác, mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả thì sẽ bị phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng.”

Thêm nữa, đây cũng là mức phạt nếu người đi vay không trả nợ cho tổ chức/người cho vay vì đã lỡ dùng số tiền phải trả đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả nợ.

2.5 Phải chịu trách nhiệm hình sự

Không chỉ bị phạt hành chính, mà một số trường hợp nếu có tính chất và mức độ của hành vi trốn nợ khi vay tiền online ở mức cao thì người vay tiền còn phải chịu trách nhiệm hình sự cho hành vi của mình.

Khi đó họ sẽ bị quy vào tội về “Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 35 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung Bộ luật Hình sự năm 2017. Cụ thể:

  • Nếu như người đi vay vay số tiền trong khoảng 4 triệu đồng đến 50 triệu đồng hoặc dưới 4 triệu đồng nhưng đã bị phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản... chưa được xoá án tích mà còn vi phạm của người khác rồi dùng thủ đoạn gian dối/bỏ trốn để chiếm đoạt số tiền đó hoặc đến hạn mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả. Thì người đó sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
  • Nếu trong trường hợp bên vay có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, chiếm đoạt số tiền lên đến 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng; là đối tượng lợi dụng chức vụ, quyền hạn/danh nghĩa cơ quan, tổ chức để chiếm đoạt tài sản; hoặc dùng thủ đoạn xảo quyệt để chiếm đoạt; gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội và đã tái phạm ở mức nguy hiểm. Thì bên đi vay sẽ bị phạt tù từ 2 đến 7 năm.
  • Trong trường hợp, người đi vay chiếm đoạt, cố tình không trả số tiền từ 200 triệu đồng đến 500 triệu đồng. Thì người đó sẽ bị phạt tù từ 5 đến 12 năm.
  • Còn nếu người đi vay chiếm đoạt số tiền lớn trên 500 triệu đồng, thì mức án tù đưa ra là 12 đến 20 năm tù giam.

Như vậy, nếu người đi vay cố tình trốn nợ, không chịu trả số tiền đã vay theo điều khoản cam kết trong hợp đồng đã ký thì phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức phạt tù cao nhất lên đến 20 năm.

3. Kinh nghiệm vay online an toàn

Vay tiền là để trang trải, chi trả vào những việc mà tại thời điểm đó bạn không đủ tài lực để xoay sở và nhằm giúp cho mọi việc được giải quyết, cuộc sống của bạn sẽ tốt hơn chứ không phải đi xuống. Vậy nên, đi vay cũng cần phải làm sao cho an toàn, cho đảm bảo không ảnh hưởng cuộc sống, không sai trái đạo đức, pháp luật.

vay-tien-app-ko-tra-1659707741

Dưới đây là một số kinh nghiệm giúp bạn có thể thực hiện vay tiền online an toàn nếu thực hiện theo:

  • Trước khi đi vay, khi chọn vay tại bất kỳ một đơn vị nào, bạn cũng nên tìm hiểu trước tổ chức cho vay đó như thế nào. Bởi biết người biết ta trăm trận trăm thắng, nếu bạn chắc rằng tổ chức đó là an toàn, uy tín, những người vay trước cũng có nhận xét tích cực về họ thì bạn có thể lựa chọn.
  • Đi vay chắc chắn sẽ phải trả lãi, vậy nên bạn cần hiểu được mức lãi suất mà họ áp dụng, cách tính lãi suất, kỳ hạn cho vay cũng như các mức phí đi kèm như phí dịch vụ, phí trả trước, trả sau,...
  • Sau khi tìm hiểu và biết được rồi thì bạn hãy lập ra kế hoạch thanh toán khoản vay cho bản thân. Làm như vậy sẽ giúp bạn xác định được số tiền cần trả mỗi tháng, cách chi tiêu để chắc chắn đến kỳ sẽ trả được. Từ đó không làm ảnh hưởng chất lượng cuộc sống của bạn cũng như không bị áp dụng các phương án xử lý khi không kịp trả nợ.
  • Ngoài ra, bạn cũng cần quản lý, kiểm tra khoản vay thường xuyên để nắm rõ kịp thời kỳ hạn trả nợ và lãi, có như vậy mới không trễ, không chịu thiệt hại được.
  • Cuối cùng, đây có thể là bước mà nhiều người thường bỏ qua, nhưng nó rất quan trọng và cần thiết. Đó chính là sau khi thanh toán khoản vay, bạn nên kiểm tra lại kỹ xem hệ thống đã hủy khoản vay của bạn hay chưa để tránh trường hợp bị đòi nợ lại.

Tất cả những thông tin mà bạn vừa đọc ở trên đã làm rõ câu hỏi được đặt ra ban đầu. Nó đã giải thích cho bạn từ việc vay tiền online không thể bùng nợ. Nếu bùng nợ sẽ có những điều kiện luật định để xử phạt hành vi của bạn. Và gửi đến bạn một số kinh nghiệm để có thể vay tiền an toàn. Cuối cùng xin nhấn mạnh một lần nữa, vay tiền App không trả sẽ bị xử phạt, tùy mức độ nặng nhẹ, nên bạn cần thận trọng trong cách giải quyết. 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

avatar-co-to-quoc
Tú Cao

Kỹ sư công nghệ, Doanh nhân

Tác giả Tú Cao Tú Cao là một kỹ sư công nghệ thông tin, một doanh nhân và một blogger về marketing và tài chính. Anh có nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực web-app, SEO, quản lý và xây dựng ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!