Tất tần tật 10 cách trị mụn trứng cá tại nhà mà hiệu quả bất ngờ

23.12.2022 - 09:24

Cách trị mụn trứng cá giờ đây đã trở nên đơn giản hơn rất nhiều nhờ vào sự phát triển của các công nghệ làm đẹp và các phương pháp chăm sóc da tự nhiên nhưng khoa học tại nhà.

Mụn trứng cá thường gây ảnh hưởng không nhỏ đến làn da của bạn. Đặc biệt là khi các đốm đỏ xấu xí đột nhiên xuất hiện trước ngày diễn ra sự kiện quan trọng nào đó khiến bạn cảm thấy thiếu tự tin trong giao tiếp. Thế nhưng giờ đây có lẽ bạn không cần phải lo lắng về những nốt mụn trứng cá xuất hiện bất thình lình nữa. Bởi dưới đây mình sẽ chia sẻ cho các bạn 10 mẹo làm đẹp tự nhiên loại bỏ mụn nhanh chóng, cực đơn giản và có thể làm ngay tại nhà nếu như tình trạng mụn của bạn vẫn nhẹ và mới.

Các bạn hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây cùng Chanh Tươi nhé!

Hướng dẫn cách trị mụn trứng cá
Mụn trứng cá luôn là nỗi lo của mọi người và cách trị mụn trứng cá ra sao?

Một số thông tin cần biết về mụn trứng cá

  • Mụn trứng cá có biểu hiện rất đa dạng, nếu mụn nổi do tăng tiết bã, còi mụn, kén nhỏ, sẩn đỏ, sẩn mụn mủ hay những nốt sâu có thể rò mủ ra, để lại sẹo mất thẩm mỹ. 
  • Mụn thường bộc phát sau khi ăn nhiều các loại quả ngọt chứa nhiều đường như: vải, nhãn, xoài…, đôi khi mụn cũng xuất hiện ở gần đầu các chu kỳ kinh nguyệt. 
  • Ở một số bạn tuổi dậy thì, mụn trứng cá xuất hiện là những chấm nhỏ màu trắng thường thấy ở má, cằm và là những sang thương đầu tiên; có thể bị ngứa, đau khi ta lấy tay đè lên. Mụn mủ và các nang vỡ ra tự nhiên, chảy mủ hay máu, dịch chảy ra không mùi. 
  • Trên thực tế, mụn đầu trắng cũng có thể xuất hiện ở phụ nữ 30-40 tuổi do sự tăng kích tố nam ở buồng trứng hay tuyến thượng thận, thường là do bệnh đa nang buồng trứng (biểu hiện: rậm lông, không có kinh hay kinh ít, rụng tóc hoặc tăng cân...).
  • Tuy nhiên, mụn trứng cá có thể do vi khuẩn gây viêm Propionibacterium acnes và các yếu tố gây viêm khác làm hình thành các nhân mụn trứng cá. Khi đó, các mụn này thường để lại sẹo xấu, thường là sẹo lõm và một số trường hợp bị sẹo quá phát rất khó điều trị. Đó là loại mụn trứng cá bọc, trứng cá mạch lươn.
  • Trứng cá là bệnh da rất hay gặp khiến cho phái nữ mà cả nam giới cũng rất lo lắng và mất tự tin khi giao tiếp. Đây là sự viêm nhiễm của nang lông tuyến bã.
  • Bệnh hay tái phát nhất là mùa hè nhiệt độ tăng quá cao khiến làn da có xu hướng bị kích ứng, tiết ra quá nhiều dầu.

Nguyên nhân gây ra mụn trứng cá 

nguyên nhân gây mụn trứng cá
Có rất nhiều nguyên nhân gây ra mụn trứng cá và cách trị mụn trứng cá khác nhau

Mụn trứng cá xuất hiện khi các lỗ nhỏ trên da, được gọi là nang lông, bị tắc nghẽn. Có nhiều nguyên nhân gây mụn trứng cá. Dưới đây là một số nguyên nhân gây mụn trứng cá thường gặp như:

  • Tuyến bã nhờn hoạt động quá mức: đây là những tuyến nhỏ nằm gần bề mặt da, gắn vào các nang lông. Các tuyến bã nhờn tiết ra chất nhờn giúp da và tóc không bị khô. Thế nhưng, khi các tuyến bã nhờn sản xuất quá nhiều chất nhờn dư thừa sẽ trộn lẫn với các tế bào da chết, tạo thành một nút trong nang lông. 
  • Nếu nang lông cắm sát bề mặt da và phình ra ngoài sẽ hình thành mụn đầu trắng. Nếu nang lông hở ra ngoài da, tạo ra mụn đầu đen. Các vi khuẩn trên bề mặt da làm tổn thương các nang lông, gây ra sẩn, mụn mủ, nốt sần hoặc u nang…
  • Testosterone: trẻ bước vào tuổi dậy thì do sự gia tăng hoạt động của hormone testosterone. Nội tiết tố này đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích sự phát triển bộ phận sinh dục ở trẻ trai và duy trì sức mạnh cho hệ cơ xương ở trẻ gái. Thế nhưng, khi nồng độ testosterone tăng lên sẽ thúc đẩy các tuyến bã nhờn sản xuất vượt nhu cầu bôi trơn của da.
  • Yếu tố gia đình: nếu cha/mẹ bị mụn trứng cá, có khả năng con cái cũng nổi mụn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu cả cha và mẹ đều bị mụn trứng cá thì khả năng con cái của họ cũng bị trứng cá nặng hơn.
  • Giới tính: ở độ tuổi trưởng thành, phụ nữ bị mụn trứng cá nhiều hơn nam giới do nội tiết tố thay đổi ở nhiều thời điểm hơn như: chu kỳ kinh nguyệt, mang bầu, chưa kể bị hội chứng buồng trứng đa nang, dễ tăng cân…
  • Thuốc/mỹ phẩm: ít phổ biến hơn nhưng một số loại mỹ phẩm, thuốc khiến nội tiết tố thay đổi dẫn đến nổi mụn như: thuốc steroid, lithium điều trị trầm cảm, rối loạn lưỡng cực), thuốc điều trị động kinh.
  • Những yếu tố khác: vùng da bị tì đè dẫn đến bít lỗ chân lông như mang khẩu trang, môi trường khói bụi: bụi xe, bụi nhà, khói thuốc lá…

Top 10 sản phẩm trị mụn cấp tốc hiệu quả nhất nên mua

Chia sẻ 10 cách trị mụn trứng cá nhẹ đơn giản tại nhà

1. Trị mụn trứng cá bằng Tỏi

trị mụn trứng cá bằng tỏi
Trị mụn trứng cá bằng tỏi

Tỏi không chỉ là loại gia vị thơm ngon mà còn được sử dụng làm cách trị mụn trứng cá vô cùng tuyệt vời.

Có 2 cách sử dụng tỏi đơn giản để trị mụn. Đầu tiên là bổ sung tỏi vào chế độ ăn hàng ngày của bạn. Thứ hai là bóc một tép tỏi và chà lên khu vực bị nổi mụn vài lần trong ngày.

2. Vỏ chuối

điều trị mụn trứng cá bằng vỏ chuối
cách điều trị mụn trứng cá bằng vỏ chuối được rất nhiều người sử dụng

Vỏ chuối cũng cực hiệu quả trong việc đánh tan mụn trứng cá. Vỏ chuối chứa nhiều chất oflutein, đó là một chất chống oxy hóa rất mạnh giúp giảm mụn và tăng trưởng tế bào.

Chà xát vỏ chuối trên khuôn mặt của bạn theo một chuyển động tròn để giảm thiểu những mẩn đỏ và cảm giác khó chịu do mụn gây ra. Giữ yên sau 30 phút và rửa sạch mặt sau đó.

Dù là cách trị mụn trứng cá nào thì các bạn cũng cần cẩn thận trong việc chà xát lên mặt sao cho thật nhẹ nhàng nhé.

3. Cây lô hội

Mọi người đều biết rằng cây lô hội rất tốt cho da dầu, giúp làm giảm viêm, mát da, và loại bỏ các chất nhờn trên da. Sau khi sử dụng cây lô hội, bạn sẽ thấy tác dụng rõ rệt. Làn da của bạn trở nên tươi trẻ và mềm mịn.

Đầu tiên, hãy lấy 1 lá lô hội rửa sạch dưới vòi nước. Lấy 1 con dao cắt các cạnh của lá. Cắt lá làm 3-4 khoanh và loại bỏ lớp vỏ, chỉ lấy lớp gel bên trong. Bạn có thể dùng lớp gel này để bôi lên mặt hay vùng da bị mụn để hạn chế mụn.

4. Dùng mặt nạ làm bằng mật ong và quế 

Mật ong, quế đều chứa chất chống oxy hóa, chống viêm, ngăn ngừa vi khuẩn mang lại hiệu quả giảm mụn trứng cá và là cách trị mụn trứng cá khá được yêu thích. Mật ong có chứa các enzyme tạo ra hydrogen peroxide giúp kháng khuẩn cao.

trị mụn bằng quế + mật ong
Dùng mặt nạ làm bằng mật ong và quế để trị mụn

Bạn có thể dùng mặt nạ mật ong và quế để trị mụn trứng cá bằng cách:

  • Trộn 2 muỗng canh mật ong với 2 muỗng cà phê bột quế để tạo thành hỗn hợp sền sệt.
  • Rửa mặt sạch, đắp hỗn hợp lên da, thư giãn trong vòng 10 – 15 phút, sau đó rửa lại với nước sạch, lau khô.

5. Xông hơi

Xông hơi cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời để trị mụn trứng cá vì nó giúp làm lỗ chân lông thông thoáng hơn. Đặc biệt, hơi nước cũng có tác dụng giữ ẩm rất tốt cho da.

Hướng dẫn cách xông hơi: 

cách trị mụn trứng cá bằng xông hơi
Xông hơi là 1 trong những cách hỗ trị điều trị mụn hiệu quả
  • Đầu tiên rửa sạch mặt. Bạn cần phải tẩy trang để loại bỏ hết mỹ phẩm trước khi xông hơi thì mới có lợi cho làn da. Không bao giờ được xông hơi nếu chưa rửa sạch mặt. 
  • Chuẩn bị 1 chậu nước nóng
  • Choàng 1 chiếc khăn chùm đầu lên mặt tạo thành 1 chiếc lều giữa nồi xông hơi để hơi nóng bốc lên mặt, làm mềm da và giãn lỗ chân lông.
  • Xông hơi trong khoảng 5-10 phút để hơi nóng tẩy hết các bã nhờn, loại bỏ mụn. 
  • Ngoài nước nóng, bạn có thể thêm lá sả hay lá bưởi để tạo hương thơm, giúp thư giãn. 
  • Sau khi xông hơi xong, bạn rửa lại mặt bằng nước lạnh. 

Liệu pháp xông hơi đặc biệt tốt để loại bỏ mụn đầu đen.

6. Thuốc muối (baking soda)

Baking soda là một lựa chọn tuyệt vời để điều trị mụn trứng cá. Hơn nữa, giá thành rất rẻ và không chứa bất kỳ thành phần nào có hại cho da của bạn. Baking soda có rất nhiều lợi ích như giảm viêm, làm sạch da, loại bỏ tế bào da chết. Khi sử dụng baking soda để điều trị mụn trứng cá, bạn sẽ hoàn toàn ngạc nhiên với kết quả thu được.

Tuy nhiên, nếu bạn là người mẫn cảm với baking soda, bạn cũng nên thận trọng. Trước tiên, bạn thử bôi một ít baking soda lên da để xem bạn có bị dị ứng hay không. Vì baking soda có thể làm khô da, do vậy nó sẽ loại bỏ bã nhờn và mụn.

Nếu da bạn không mẫn cảm với baking soda, bạn có thể làm như sau:

  • Pha 2 thìa baking soda với 2 thìa nước thành một dung dịch sền sệt. 
  • Đầu tiên rửa mặt và lau khô mặt, rồi bôi dung dịch trên lên vùng mụn. Dung dịch trên sẽ tạo thành một lớp dính trên vùng mụn. 
  • Khoảng 15 phút sau, bạn bóc ra. 

Nên nhớ sau khi trị mụn bằng baking soda, cần phải dưỡng ẩm da ngay. Bạn chỉ nên trị mụn bằng baking soda 2 lần 1 tuần để tránh bị khô da.

7. Dầu cây trà

trị mụn bằng tinh dầu cây trà
Trị mụn trứng cá bằng dầu cây trà

Dầu cây trà được coi là phương thuốc hoàn hảo trong việc chăm sóc da. Dầu cây trà có chứa các đặc tính kháng khuẩn và chống nấm, giúp điều trị mụn trứng cá nhanh chóng.

Bạn chỉ cần dùng một miếng bông và chấm vào các nốt mụn trứng cá, mụn sẽ nhanh chóng nhỏ lại và biến mất.

Bạc hà và cà rốt thường sử dụng để làm thực phẩm hằng ngày, nhưng nhờ thành phần chứa nhiều dưỡng chất quan trọng nên chúng có thể loại bỏ mụn cũng như dưỡng da hữu hiệu, lại an toàn.

8. Tẩy tế bào chết thường xuyên

tẩy da chết thường xuyên
Tẩy da chết thường xuyên là cách trị mụn trứng cá làm sạch bụi bẩn bên trên da cực hiệu quả

Tẩy da chết để loại bỏ các lớp tế bào da chết ngoài cùng giúp lỗ chân lông thông thoáng, thúc đẩy các tinh chất dưỡng da thấm sâu vào da mang lại hiệu quả trị mụn. Bạn có thể tẩy tế bào chết bằng mặt nạ làm tại nhà như:

Tẩy tế bào chết bằng sữa chua 
Sữa chua có chứa axit lactic, axit alpha-hydroxy (AHA) giúp hòa tan, loại bỏ các tế bào da chết, kích thích sự phát triển mới. Tẩy tế bào chết bằng axit lactic giúp da đều màu hơn.

  • Cách 1: Dùng ngón tay thoa sữa chua nguyên chất lên mặt theo chuyển động tròn hoặc dùng bàn chải vuốt nhẹ. Để yên trong 20 phút rồi rửa sạch với nước.
  • Cách 2: Mặt nạ sữa chua không đường và yến mạch: Dùng 1 hộp sữa chua không đường, 2 muỗng cà phê bột yến mạch. Cách nguyên liệu cần trộn đều để tạo thành hỗn hợp. Làm sạch da, thoa hỗn hợp lên da massage trong khoảng 10 phút, sau đó tắm lại bằng nước sạch.

Tẩy tế bào chết bằng cà phê

Cà phê xay có nhiều dưỡng chất tẩy tế bào chết, còn có caffeine giúp da căng mọng, chống lại các dấu hiệu lão hóa như: nếp nhăn, đốm đen. 
Mặt nạ bã cà phê và dầu ô liu: trộn hỗn hợp gồm 20ml dầu ô liu cùng 60 gam bã cà phê. Làm sạch da, thoa hỗn hợp lên da trong 15 phút, rồi rửa sạch với nước.

9. Đảm bảo chế độ ăn khoa học

ăn uống khoa học để điều chỉnh cơ thể
Ăn uống khoa học giúp điều chỉnh cơ thể giúp hỗ trợ trị mụn

Thực phẩm chứa nhiều đường, chất béo làm tăng lượng đường huyết khiến mức insulin tăng cao, nội tiết tố androgen hoạt động mạnh hơn, dẫn đến việc sản xuất bã nhờn quá nhiều làm viêm lỗ chân lông, gây ra mụn trứng cá. (5)

Chế độ ăn có chỉ số đường huyết thấp không chỉ hạn chế nguy cơ bị mụn trứng cá mà giúp ngừa một số bệnh: bệnh tiểu đường tuýp 2, các bệnh về tim mạch (do ổn định lượng cholesterol trong cơ thể). Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp bao gồm:

Các loại hạt (hạt điều, đậu phộng), các loại đậu, ớt, bông cải xanh, cà chua, rau diếp, cà tím, dâu tây, táo, lê…

10. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày giúp tăng lưu lượng máu đến mặt, tăng tiết mồ hôi, làm thông thoáng lỗ chân lông, loại bỏ dầu, bụi bẩn, hạn chế nổi mụn trứng cá. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyến nghị người lớn nên tập luyện thể dục, thể thao mỗi tuần với tổng thời gian 150 phút với các bài tập như: đi bộ, đi bộ đường dài, chạy, nâng tạ…

Nếu bạn đang tập thể dục ngoài trời, hãy bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời, tránh tia cực tím (UV) bằng kem chống nắng có ít nhất SPF 30. Đặc biệt, rửa mặt sạch sau khi tập thể dục bằng nước và sữa rửa mặt để loại bỏ mồ hôi, vi khuẩn ngăn ngừa mụn cũng là cách trị mụn trứng cá và ngăn ngừa mụn trở nên năng hơn.

Các câu hỏi thường gặp

1. Ngăn ngừa mụn trứng các bằng cách nào?

  • Rửa mặt đúng cách: Dùng tay thoa đều nhẹ nhàng, không chà xát  tránh gây kích ứng da, rửa sạch bằng nước ấm. Rửa mặt thường xuyên, đặc biệt nên rửa sạch da càng sớm càng tốt sau khi đổ mồ hôi.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm: Sử dụng các sản phẩm dịu nhẹ, không chứa cồn vì sẽ làm da khô, đỏ khiến mụn xuất hiện nhiều hơn.
  • Hạn chế trang điểm: tần suất  trang điểm càng nhiều thì nguy cơ làm bít lỗ chân lông, gây mụn càng tăng. Bạn nên dùng các sản phẩm không gây dị ứng, không có mùi thơm để tránh kích ứng da. Luôn rửa sạch lớp trang điểm trước khi đi ngủ.
  • Không chạm tay vào mặt: tay chạm vào mặt có thể truyền vi khuẩn, các tạp chất làm tắc lỗ chân lông trên da.
  • Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên làm da mất nước, lâu dần sẽ khiến da tiết nhiều dầu hơn, gây bít lỗ chân lông, hoặc rám nắng. Ngoài ra, một số loại thuốc trị mụn làm cho da rất nhạy cảm với tia cực tím (UV) nên sẽ gây ảnh hưởng cho da.
  • Không tự ý nặn mụn vì dễ nhiễm trùng, tăng nguy cơ để lại sẹo do mụn

2. Cách trị mụn trứng cá tại nhà có hiệu quả không?

Hầu hết các cách trị mụn trứng cá tại nhà không được chứng minh có hiệu quả về mặt lâm sàng, nhưng chúng có thể điều trị tạm thời với những trường hợp mụn nhẹ. Tuy nhiên, bạn có thể nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ da liễu nếu nổi mụn trứng cá nặng.

3. Điều trị mụn trứng cá nhanh tại nhà có được không?

Điều trị mụn là một quá trình lâu dài với nhiều phương pháp khác nhau. Cần ít nhất 4 tuần để các phương pháp điều trị mụn phát huy tác dụng. Không nên phối hợp nhiều loại sản phẩm trị mụn khác nhau trong cùng một lúc sẽ gây kích ứng da, gây ra mụn mới. Theo viện hàn lâm Da liễu Hoa Kỳ, nếu một phương pháp điều trị phù hợp, bạn sẽ nhận thấy một số cải thiện trong 4 – 6 tuần.

4. Khi nào cần gặp bác sĩ?

có cần đi bác sĩ để điều trị mụn không?
Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu nếu các sản phẩm bạn đã thử không mang lại hiệu quả, mụn trứng cá để lại sẹo hoặc sạm da.

Những người nổi mụn trứng cá từ trung bình đến nặng (diễn ra trong thời gian dài, nổi mụn ở nhiều nơi) nên đi khám chuyên gia da liễu để tìm phác đồ điều trị thích hợp.

Trên đây là các cách trị mụn trứng cá đơn giản và đồng thời tiết kiệm chi phí nhất. Tuy nhiên, nếu bạn có một làn da dầu, nhạy cảm, bạn nên hết sức thận trọng, tránh gây kích ứng cho da và tồi tệ thêm tình trạng mụn. Tốt nhất bạn nên thử nghiệm xem cách thức nào phù hợp với da của mình kết hợp sử dụng một số sản phẩm chăm sóc, dưỡng da, trị mụn chuyên trị cho từng loại da riêng biệt như: da dầu, nhờn và da nhạy cảm.

Đồng thời, để đạt được kết quả tốt nhất và không lo bị mụn trở lại bạn đừng quên vệ sinh da mặt 2 - 3 lần/ngày, ăn nhiều rau xanh, uống đủ 2 lít nước/ngày, đi ngủ sớm. Đồng thời, tránh thức khuya, căng thẳng, không nặn mụn, không sử dụng kem trộn và hạn chế trang điểm…

Mong rằng, qua bài viết các bạn sẽ lựa chọn được cho mình cách trị mụn trứng cá phù hợp và hiệu quả nhất nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!