Tuyệt chiêu cách trị nám bằng vitamin E không nên bỏ qua

01.12.2022 - 15:09

Làn da trắng sáng, căng bóng, không tì vết là điều mà chị em nào cũng ao ước. Nhưng nếu chẳng may làn da bỗng dưng xuất hiện nám gây mất thẩm mỹ thì bạn cũng chớ nên tự ti, lo lắng vì hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị nám mang lại hiệu quả cao. Bên cạnh việc điều trị bằng công nghệ trị nám hiện đại, sử dụng các nguyên liệu tự nhiên thì việc dùng Vitamin E trị nám cũng được rất nhiề chị em "rỉ tai" nhau.

Thực hư hiệu quả của việc trị nám tàn nhang bằng vitamin E như thế nào? Cachs sử dụng ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

cách trị nám bằng vitamin e

Nám da là gì? Nguyên nhân gây ra tình trạng nám da

cách trị nám bằng vitamin e

1. Tình trạng nám da là gì? 

Nám da (Melasma hoặc Chloasma) là một dạng rối loạn sắc tố da thường gặp, xảy ra khi tế bào melanin tăng sinh quá mức dẫn đến sự hình thành các mảng, đốm có màu nâu nhạt hoặc nâu đậm. Nám thường xuất hiện ở da mặt và tập trung nhiều ở các vị trí như môi trên, cằm, trán, sống mũi và má. Ở một số ít trường hợp, tình trạng này cũng có thể xảy ra ở những vùng da trên cơ thể như cổ, cánh tay và mu bàn tay. Thống kê cho thấy, nám da thường gặp ở phụ nữ từ 25 – 50 tuổi (trong độ tuổi sinh sản). Trong đó, thời điểm nám bùng phát mạnh nhất là khi mang thai, sau khi sinh và giai đoạn tiền mãn kinh. Thực tế, nam giới cũng có thể bị nám nhưng tỷ lệ rất thấp.

Những loại nám thông thường:

  • Nám da từng mảng:

Đây là loại có “chân nám” nông (nằm ở lớp biểu bì– lớp trên cùng của da) và dễ điều trị dứt điểm nhất. Nám xuất hiện theo từng mảng màu khá nhạt, nguyên nhân là do các nhân tố khách quan từ môi trường nắng nóng, ô nhiễm hay việc dùng các loại mỹ phẩm kém chất lượng, uống thuốc ngừa thai…

  • Nám da sâu (nám đốm):

Loại này có màu sẫm hơn và xuất hiện theo từng đốm nhỏ. Nếu soi trên máy có thể thấy ngay chân nám nằm sâu lưới lớp hạ bì của da. Nguyên nhân có thể do di truyền, nội tiết tố, hormone thay đổi đột ngột vì quá trình làm mẹ… Đây là loại nám “lì lợm” và khó điều trị nhất với thời gian kéo dài, thông thường chỉ có thể dứt điểm 80%.

  • Nám da hỗn hợp:

Nếu ai xuất hiện cả 2 loại nám nêu trên thì sẽ được xếp vào loại nám hỗn hợp. Loại này phức tạp ở chỗ phải điều trị bằng 2 cách cho những vùng nám khác nhau trên cùng một khuôn mặt.

2. Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng nám da? 

  • Nguyên nhân nội sinh:

Trải qua những quá trình như mang thai, sinh nở, mãn kinh, uống thuốc ngừa thai…các Hormone, nội tiết tố như Melanin trong cơ thể có những sự thay đổi tiêu cực từ đó hình thành những vết nám.

  • Nguyên nhân ngoại sinh:

- Ánh nắng mặt trời:  Tia UV của ánh nắng mặt trời rất độc hại, thẩm thấu sâu vào trong da làm tổn thương cấu trúc da, nhất là gây ra các đốm đen hình thành tàn nhang và vết nám.

- Khói bụi ô nhiễm: Các hạt bụi, vi khuẩn sẽ bám vào các lỗ chân lông cản trở quá trình trao đổi khí, bài tiết chất thải ra môi trường ngoài từ đó tổn thương đến cấu trúc da hình thành nên mụn, tàn nhang, vết nám..

- Thời tiết: Bạn đừng nghĩ thời tiết thay đổi thất thường không ảnh hưởng gì đến làn da nhé. Bạn có thể thấy rõ những người sống ở khí hậu mát mẻ da sẽ đẹp, mịn màng, còn những người sống ở khí hậu nóng nắng da thường khô sần sùi, bong tróc dẫn đến tình trạng các tế bào chết bám lại trên da từ đó sự lão hóa da hình thành một cách mạnh mẽ.

Vì sao có thể dùng vitamin E để điều trị nám?

cách trị nám bằng vitamin e

Có thể dùng vitamin E để điều trị nám vì vitamin E được y học chứng minh là có các tác dụng tuyệt vời như sau:

1. Khả năng dưỡng ẩm cao

Tác dụng được nhiều người biết đến nhất của Vitamin E chính là khả năng dưỡng ẩm cao, đây là thành phần duy trì làn da mịn màng, mái tóc mượt và móng chắc khỏe. Việc thiếu hụt Vitamin E khiến da mất đi độ ẩm cần thiết, da trở nên khô ráp và gây tổn thương lên màng lipit ở trên bề mặt. Chính sự tổn thương này là nguyên nhân cho các tác nhân từ môi trường xâm nhập và hình thành tàn nhang.

2. Tăng cường hệ miễn dịch cho da

Với việc duy trì độ ẩm cho da, Vitamin E giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa lão hóa hiệu quả. Dù không tác động trực tiếp đến việc kích thích sản sinh collagen và elastin nhưng qua các nghiên cứu người ta nhận ra rằng thành phần này đóng vai trò trong việc duy trì độ đàn hồi và hạn chế hình thành những dấu hiệu lão hóa trên da. 

3. Chống lại tia UV gây hại gián tiếp gây ra nám

Công dụng mà ít người biết đến chính là khả năng trung hòa những tác hại từ tia UV của Vitamin E. Thành phần này có chứa các chất chống oxy hóa, hạn chế ảnh hưởng của các yếu tố từ môi trường. Không chỉ vậy, Vitamin E còn có công dụng phục hồi da nhanh chóng, với những trường hợp da cháy nắng có thể được cải thiện bằng cách thoa vitamin E lên vùng da đó, ngay sáng hôm sau bạn sẽ nhận thấy làn da được cải thiện như thế nào.

Các cách điều trị nám bằng vitamin E bạn nên biết

1. Sử dụng vitamin E để uống hàng ngày

Nhiều người đã kết hợp việc bổ sung Vitamin E và sử dụng các loại mặt nạ thiên nhiên để tăng hiệu quả điều trị tàn nhang và kết quả đem lại hết sức thuyết phục. Chị em có thể an tâm áp dụng để làm mờ những đốm nâu trên da và ngăn không cho chúng có cơ hội phát triển.

2. Điều trị nám da bằng vitamin E và trứng gà

cách trị nám bằng vitamin e

Ngoài việc là một thực phẩm bổ dưỡng, trứng gà còn được biết đến để giữ ẩm và làm mờ nám. Trứng gà chứa một lượng lớn axit béo bão hòa; vitamin B giúp kích thích quá trình tái tạo da sau chấn thương. Đây được coi là sự kết hợp tốt với vitamin E mà chúng ta không nên bỏ qua.

- Nguyên liệu: 1 viên vitamin E, 1 lòng đỏ trứng gà 

- Cách làm:

+ Bước 1: Thêm lòng đỏ trứng vào một bát sạch, cắt các viên nang vitamin E với nhau và trộn đều.

+ Bước 2: Thoa hỗn hợp này lên mặt sau khi rửa mặt thật kỹ; sau đó massage nhẹ nhàng theo hình xoắn ốc.

+ Bước 3: Thư giãn khoảng 20 phút sau đó rửa mặt bằng nước ấm để làm sạch.

3. Mặt nạ Vitamin E và tinh bột nghệ

cách trị nám bằng vitamin e

Trong nghệ có thành phần curcumin cực lớn. Curcumin là chất có tính năng chống oxy hóa, nhờ đó các vết nám, tàn nhang sẽ được làm mờ cách hiệu quả bởi việc tác động của curcumin lên các hắc sắc tố melanin trong da. Bên cạnh đó, nghệ tươi còn chứa nhiều loại vitamin có ích cho làn da như: vitamin C, E, K…, các chất Fe giúp cho làn da trắng sáng và phục hồi những tổn thương trên da. Tinh bột nghệ  kết hợp với Vitamin E tạo nên một bộ đôi cung cấp độ ẩm cho da, mang đến cho làn da sự tươi trẻ, tràn đầy sức sống.

- Nguyên liệu: 2 thìa cà phê bột nghệ, 1 thìa mật ong, 1-2 viên vitamin E

- Cách làm :

+ Bước 1: Trộn đều 2 thìa cà phê bột nghệ nguyên chất, 1 – 2 viên Vitamin E, 1 thìa mật ong vào một chiếc bát nhỏ thành hỗn hợp sệt, mịn.

+ Bước 2: Thoa hỗn hợp đó lên da và massage nhẹ nhẹ nhàng từ 3 – 5 phút.

+ Bước 3: Đợi mặt nạ khô và rửa mặt sau 25 – 30 phút.

4. Mặt nạ Vitamin E kết hợp với bơ

cách trị nám bằng vitamin e

Về bản chất, bơ cũng chính là một trong những nguyên liệu giàu vitamin E tự nhiên, được khá nhiều chị em phụ nữ sử dụng để làm đẹp. Song song, trong loại quả này còn chứa khá nhiều các thành phần vitamin hay khoáng chất khác có tác dụng làm mờ vết nám, tăng độ ẩm cho da, chống oxy hóa. Do đó, bạn cũng có thể kết hợp viên nang vitamin E cùng với bơ để xóa đốm đen cho thâm nám gây nên, cải thiện làn da, giúp da đều màu.

- Nguyên liệu: 1 viên vitamin E , 1/2 quả bơ tươi

- Cách làm:

+ Bước 1: Nạo lấy phần thịt bên trong quả bơ rồi tán cho nhuyễn hoặc cho vào máy xay để tạo thành một hỗn hợp mịn, sau đó đổ phần bơ vào trong một chén nhỏ

+ Bước 2: Cắt vỡ viên nang vitamin E rồi cho vào phần bơ nhuyễn. Trộn đều để tạo thành một hỗn hợp sền sệt

+ Bước 3: Tiến hành thoa 1 – 2 lớp mỏng hỗn hợp vitamin E và bơ lên khắp toàn bộ vùng da bị nám sau khi được vệ sinh sạch sẽ; Nằm thư giãn khoảng 15 – 20 phút rồi tiến hành rửa lại bằng nước ấm.

Lưu ý khi điều trị nám bằng vitamin E

cách trị nám bằng vitamin e

Khi điều trị nám da bằng vitamin E hoặc bất kỳ vật liệu nào khác; việc xảy ra các sự cố không mong muốn là không thể tránh khỏi. Do đó, khi sử dụng các thành phần này để điều trị nám da; bạn nên chú ý đến một số vấn đề như:

>>> Xem thêm: Vitamin D3 cho trẻ sơ sinh tốt nhất hiện nay

+ Sử dụng nguyên liệu chính hãng, có nguồn gốc rõ ràng: Hiện nay viên nang vitamin E được phát hiện với nhiều công dụng hiệu quả, do đó nó được sản xuất hàng loạt và không đảm bảo chất lượng. Do đó, hãy chọn loại vitamin E ban đầu để quá trình chăm sóc da hiệu quả hơn.

+ Nám chân răng ở bên trong: Chúng ta thường có thói quen điều trị nám da bằng kem, thuốc bôi, nhưng chúng ta quên rằng nám được hình thành từ lớp biểu bì sâu nhất. Do đó, thay vì chỉ điều trị nám từ bên ngoài; cần phân bổ điều trị nám từ sâu bên trong bằng cách cân bằng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và các hoạt động thích hợp.

+ Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày để hỗ trợ trị nám hiệu quả

+ Nên đắp mặt khoảng 3 lần/tuần và dưới 30 phút mỗi lần. Nếu làn da của bạn dễ kích ứng, cần tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, bụi bẩn,…

+ Chế độ ăn lành mạnh, đủ chất dinh dưỡng, uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để hỗ trợ quá trình điều trị nám được hiệu quả.

+ Nếu nám mức độ nặng, bạn thử áp dụng một trong những cách trên trong thời gian dài, nếu không có hiệu quả, các bạn có thể lựa chọn phương pháp khác phù hợp hơn.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!