Có nên bôi kem chống nắng vào ban đêm? Nếu bôi có sao không?

07.02.2024 - 16:25

Việc sử dụng kem chống nắng hàng ngày trong chăm sóc da buổi sáng thường được coi là bước không thể thiếu. Tuy nhiên, có nên bôi kem chống nắng vào ban đêm hay không lại là câu hỏi mà nhiều người chưa có câu trả lời. Hiểu rõ những lợi ích và cách sử dụng kem chống nắng một cách đúng đắn sẽ giúp bạn có làn da khỏe đẹp mỗi ngày. Đi tìm câu trả lời trong bài viết này nhé!

Kem chống nắng có lợi ích gì? Có nên bôi kem chống nắng vào ban đêm không?

co-nen-boi-kem-chong-nang-vao-ban-dem
Nên bôi kem chống nắng vào ban đêm không?

Công dụng của kem chống nắng

Chúng ta biết rằng nếu không sử dụng kem chống nắng thì các bước da khác sẽ trở nên vô nghĩa. Quả thực vậy, ánh nắng mặt trời chứa các tia gây hại cho da. Nếu sử dụng kem chống nắng, làn da sẽ tránh được các nguy cơ sau:

  • Bảo vệ da khỏi tia UV
  • Ngăn ngừa lão hóa sớm
  • Giảm nguy cơ ung thư da
  • Giảm độ nhạy cảm trên da mặt
  • Ngăn ngừa cháy nắng, rám nắng

Tia UV có hoạt động về đêm hay không?

Đây cũng là một cơ sở để chúng ta kết luận có nên bôi kem chống nắng vào ban đêm không. Bởi vì mục đích chúng ta sử dụng kem chống nắng là để ngăn chặn tia này gây hại cho da.

Khoa học đã chứng minh rằng chu kỳ hoạt động của tia UV diễn ra đều đặn theo chu kỳ Mặt Trời mọc. Do đó, các yếu tố như thời gian không gây ra ảnh hưởng lớn đến sự xuất hiện của tia UV mà chỉ tạo ra sự thay đổi trong cường độ hoạt động của chúng.

Thường thì, tia UV sẽ hoạt động mạnh mẽ nhất vào khoảng 11h - 13h trong ngày, và sau đó sẽ giảm đi vào buổi sáng sớm và chiều tối. Bên cạnh đó, vì Việt Nam nằm trong khu vực vành đai nhiệt đới và chịu ảnh hưởng trực tiếp từ nền nhiệt độ cao, nên hoạt động của tia UV tại đây sẽ mạnh mẽ hơn so với nhiều khu vực khác.

Có nên bôi kem chống nắng vào ban đêm không?

co-nen-boi-kem-chong-nang-vao-ban-dem 1
Không nên bôi kem chống nắng ban đêm khi đi ngủ

Đây là một trong những vấn đề mà nhiều người quan tâm. Với những ưu điểm mà kem chống nắng mang lại, cùng với việc chăm sóc da một cách tỉ mỉ, nhiều người muốn bảo vệ làn da khỏi tác động của tia UV không chỉ vào ban ngày mà còn vào ban đêm. Vậy, liệu việc sử dụng kem chống nắng vào ban đêm có phù hợp không, có gây hại cho da không?

Theo các chuyên gia, không nên dùng kem chống nắng vào ban đêm. Lí do là vì kem này được thiết kế đặc biệt để bảo vệ da khỏi tác động của tia UV từ ánh nắng mặt trời. Thành phần SPF trong kem chống nắng thường có phân tử lớn và việc sử dụng nó vào ban đêm có thể dẫn đến việc làm lỗ chân lông trở tắc nghẽn, dẫn đến mụn trứng cá.

Thêm vào ban đêm, không có tia UV từ ánh nắng mặt trời, điều này đồng nghĩa với việc chỉ số UV thấp, không có nguy cơ gây hại cho da. Vì vậy, việc sử dụng kem chống nắng vào ban đêm là không cần thiết.

Nếu bạn dùng kem chống nắng có khả năng bảo vệ da khỏi ánh sáng xanh của thiết bị điện tử thì hoàn toàn có thể dùng vào ban đêm. Tuy nhiên, bắt buộc phải tẩy trang sạch trước khi đi ngủ.

THAM KHẢO LIST KEM CHỐNG NẮNG CHỐNG ÁNH SÁNG XANH HIỆU QUẢ NHẤT TẠI ĐÂY

Thay vào đó, bạn nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da khác như kem dưỡng, serum hoặc tinh chất chống lão hóa để giúp da phục hồi và tái tạo trong khi bạn ngủ. Những sản phẩm này sẽ giúp làm mềm và cung cấp độ ẩm cho da, cải thiện độ đàn hồi và sự săn chắc của da, giúp da trông trẻ trung và khỏe mạnh hơn.

Tại sao không nên dùng kem chống nắng vào ban đêm?

co-nen-boi-kem-chong-nang-vao-ban-dem 3
Lý do không nên dùng kem chống nắng vào ban đêm

Có nên bôi kem chống nắng vào ban đêm không? Thì câu trả lời là KHÔNG. Vậy tại sao lại không nên dùng sản phẩm chống nắng vào ban đêm? Nếu dùng thì có hại không?

Kem chống nắng được thiết kế để sử dụng vào ban ngày. Việc không tuân thủ đúng thời gian sử dụng không chỉ làm giảm hiệu quả của kem chống nắng mà còn có thể gây hại cho làn da. Dưới đây là một số lý do giúp bạn biết ban đêm có cần bôi kem chống nắng không:

  • Gây khô da: Kem chống nắng thường không cung cấp độ ẩm cho da, trong khi ban đêm là thời điểm da cần nghỉ ngơi và cần độ ẩm để phục hồi và nuôi dưỡng. Sử dụng kem chống nắng vào ban đêm có thể làm da trở nên khô ráp và mất đi sự căng bóng do thiếu ẩm.
  • Gây tắc nghẽn lỗ chân lông: Sử dụng kem chống nắng suốt cả ngày và đêm có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, dẫn đến mụn và các vấn đề da liễu phải điều trị. Đồng thời, việc này cũng tiêu tốn nhiều kem hơn, làm tăng chi phí chăm sóc da.
  • Chi phí cao hơn: Các loại kem chống nắng thường có giá không hề rẻ. Sử dụng kem chống nắng cả ngày và đêm sẽ tiêu tốn nhiều kem hơn, đôi khi phải mua 2 tuýp trong 1 tháng. Vì vậy, việc biết cách sử dụng đúng có thể giúp bảo vệ da và tiết kiệm chi phí chăm sóc da.

Tóm lại, mặc dù việc sử dụng kem chống nắng vào ban đêm trong điều kiện lý tưởng không gây hại, nhưng không phải là lựa chọn tốt nhất cho làn da nếu muốn làn da trông đẹp nhất. Thay vào đó, nên chọn sử dụng kem dưỡng da ban đêm phù hợp để tránh nguy cơ gây hại cho da và cung cấp dưỡng chất cho da một cách tối ưu.

Không sử dụng kem chống nắng ban đêm thì sử dụng gì để chăm sóc da?

Vào ban đêm, mặc dù tia UV vẫn tồn tại nhưng có độ cường độ thấp hơn, vì vậy để chăm sóc da tốt nhất vào ban đêm, bạn cần thực hiện các bước chăm sóc da ban đêm được đề xuất bởi nhiều chuyên gia da liễu.

Chanh Tươi Review gợi ý một số kem dưỡng ẩm ban đêm bảo vệ và nuôi dưỡng da:

Sản phẩmCông dụngLoại da phù hợpLink mua chính hãng
Kem dưỡng da Vichy Liftactiv Collagen Specialist NightDưỡng sáng, mờ thâm námMọi loại da, kể cả da nhạy cảm

SHOPEE

LAZADA

Kem dưỡng ban đêm chống lão hóa L'Oreal Paris RevitaliftCấp ẩm, chống lão hóa, làm đều màu daMọi loại da, đặc biệt da khô, thiếu ẩm

SHOPEE

LAZADA

Kem dưỡng Klairs Midnight Blue Calming CreamLàm dịu da, phục hồi da, kiềm dầuPhù hợp da nhạy cảm, da dầu, hỗn hợp thiên dầu

SHOPEE

LAZADA

Kem dưỡng Shiseido Benefiance Wrinkle Smoothing CreamTăng độ đàn hồi, làm mờ nếp nhăn, phục hồi daDành cho da thường đến da dầu

LAZADA

Kem dưỡng Retinol Paula's Choice Resist Barrier Repair MoisturizerCấp ẩm, tái tạo hàng rào bảo vệ daDành cho da thường đến da khô

SHOPEE

co-nen-boi-kem-chong-nang-vao-ban-dem 2
Các bước chăm sóc da buổi tối không cần kem chống nắng

Bôi kem chống nắng đúng cách như thế nào?

Bên cạnh, “có nên bôi kem chống nắng vào ban đêm khi đi ngủ không?” thì cách bôi kem chống nắng đúng như thế nào cũng được nhiều người quan tâm. Kem chống nắng là một sản phẩm chăm sóc da quan trọng mà không thể bỏ qua, đặc biệt đối với những người sở hữu làn da nhạy cảm.

Để giữ cho làn da luôn được bảo vệ tốt bạn nên sử dụng theo cách sau:

  • Hãy thoa lại kem chống nắng sau mỗi 2 - 3 giờ.
  • Luôn kiểm tra ngày hết hạn và thành phần của sản phẩm trước khi mua. Đảm bảo rằng kem chống nắng của bạn chứa các thành phần như Titanium dioxide, Octyl methoxycinnamate, Avobenzone và oxit kẽm.
  • Nếu da của bạn dễ mụn hoặc da dầu, hãy chọn kem chống nắng dạng gel hoặc gốc nước và có khả năng không gây mụn hoặc dị ứng.
  • Để đảm bảo kem chống nắng duy trì được trên da trong thời gian dài, hãy chọn sản phẩm có công thức chống thấm nước và chỉ số SPF từ 30 trở lên.
  • Thoa kem chống nắng trước khi tiếp xúc với ánh nắng ít nhất là nửa tiếng
  • Ngoài ra, đảm bảo rằng kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất là 30, bảo vệ trước cả tia UVA và UVB, và có khả năng chống nước.

Giải đáp các câu hỏi liên quan

1. 1 ngày bôi kem chống nắng mấy lần?

Để đảm bảo bảo vệ da khỏi tia UV một cách hiệu quả suốt cả ngày, đặc biệt là trong thời gian từ 10h sáng đến 2h chiều, bạn nên áp dụng kem chống nắng ít nhất 3 lần trong ngày. Mỗi lần thoa kem nên cách nhau khoảng 2 - 3 giờ và nên thoa kem trước khi tiếp xúc với ánh nắng khoảng 15 - 20 phút.

2. Có nên bôi kem chống nắng khi ở trong nhà?

Dựa vào nghiên cứu của các chuyên gia, tia UV có hại như UVA, UVB được biết có khả năng xuyên qua nhiều vật liệu như kính, mặt nước, cửa kính, và bê tông. Do đó, ngay cả khi bạn ở trong nhà làm việc, da vẫn có thể chịu tác động của ánh nắng, gây tổn thương cho làn da.

Ngoài ra, ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại, máy tính xách tay, và TV cũng ảnh hưởng trực tiếp đến da qua thời gian dài. Chúng có thể tác động làm tăng sản xuất sắc tố và phá vỡ cấu trúc collagen. Kết quả là da trở nên thâm sạm, mất sức sống, và sớm bị lão hóa.

3. 5h chiều có cần bôi kem chống nắng?

Sau 5 giờ chiều, tia UVB giảm đi đáng kể, khiến nhiều người hoài nghi về việc có nên sử dụng kem chống nắng trong thời gian này.

Theo các nghiên cứu, tia UVB trong ánh nắng sau 5 giờ chiều giảm đáng kể so với buổi trưa, nhưng vẫn có khả năng gây hại cho da.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tổn thương da do tác động của tia cực tím thường xảy ra trong vài giờ sau khi mặt trời lặn. Vì vậy, việc bổ sung một lớp kem chống nắng vào khoảng thời gian này là quan trọng. Tuy nhiên, trước khi đi ngủ, cần phải làm sạch da và tẩy trang kỹ lưỡng.

4. Ngủ ban ngày có cần bôi kem chống nắng không?

Điều này tùy thuộc vào nhu cầu và điều kiện nơi bạn ngủ. Nếu bạn ngủ trong phòng tối không tiếp xúc với ánh sáng thì có thể bỏ qua bước kem chống nắng. Tuy nhiên, nếu bạn ngủ ở những nơi có nhiều ánh nắng mặt trời rọi vào thì vẫn nên sử dụng.

5. Có nên bôi kem chống nắng vào mùa đông?

Có. Việc sử dụng kem chống nắng hàng ngày là cần thiết, không phân biệt mùa đông hay mùa hè, để bảo vệ làn da khỏi những tác động có hại từ môi trường như ánh nắng, bụi bẩn và ô nhiễm. Vào mùa đông không có nắng gắt nhưng tia UV vẫn tồn tại.

6. Bôi kem chống nắng vào lúc nào?

Kem chống nắng thường được khuyến nghị sử dụng sau bước dưỡng da và trước bước trang điểm vào buổi sáng. Thông thường, bạn nên áp dụng kem chống nắng trước khi tiếp xúc với ánh nắng khoảng 15 - 20 phút, đặc biệt là với kem chống nắng hóa học.

7. Ban đêm có cần bôi kem chống nắng không?

Không cần thiết vì sau khi mặt trời lặn, tia cực tím sẽ suy giảm. Dù bạn có bôi hay không phải luôn nhớ một điều: Tẩy trang sạch trước khi đi ngủ.

8. Bôi kem chống nắng ban đêm có tốt không?

Bôi kem chống nắng để qua đêm không tốt cho làn da, có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông bởi thành phần chống nắng. Tuy nhiên, nếu bạn bôi vào buổi tối và tẩy trang trước khi đi ngủ đối với các loại kem chống nắng chống ánh sáng xanh thì có thể tăng hiệu quả bảo vệ da khỏi tác hại của thiết bị điện tử.

9. Có nên dùng kem dưỡng ẩm có chứa SPF khi đi ngủ?

Ngoài việc tự đặt câu hỏi liệu có nên bôi kem chống nắng vào ban đêm hay không, cũng có nhiều người tò mò liệu có nên sử dụng kem dưỡng ẩm có chứa chất chống nắng khi đi ngủ không. Để tiết kiệm chi phí, nhiều người đã lựa chọn sử dụng cùng một sản phẩm kem dưỡng ẩm có chứa SPF cả vào buổi sáng và buổi tối. Tuy nhiên, điều này không nên thực hiện.

Kem dưỡng ẩm chứa SPF được thiết kế để sử dụng vào ban ngày. Dưới đây là ba lý do bạn không nên sử dụng kem dưỡng ẩm có SPF khi đi ngủ:

  • Thiếu độ ẩm.
  • Gây tắc nghẽn lỗ chân lông.
  • Dễ gây mụn và các kích ứng gây tốn thêm chi phí điều trị về lâu dài.

Bài viết là lời giải đáp cho những người đang phân vân về việc "có nên bôi kem chống nắng vào ban đêm không?". Việc này không được khuyến khích, thay vào đó, bạn nên sử dụng các loại kem dưỡng da ban đêm phù hợp nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!