Còn bao nhiêu ngày nữa đến Noel 2024? Đếm ngược đến Giáng Sinh

05.12.2023 - 11:38

Còn bao nhiêu ngày nữa đến Noel 2023? Bạn có đang háo hức? Noel, Christmas hay còn gọi là Lễ Giáng Sinh hiện nay đã khá phổ cập với giới trẻ Việt Nam. Đây được coi là dịp để mọi người có cơ hội gặp gỡ nhau, cùng đi chơi và gửi cho nhau những món quà và lời chúc tốt đẹp đến người thân và bạn bè. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp nhé!

Còn bao nhiêu ngày nữa đến Noel 2023? Lễ Giáng Sinh đếm ngược

Hôm nay là ngày 5/12, vậy còn 19 ngày nữa là đến Noel 2023.

Theo lịch Do Thái cổ đại, thời điểm bắt đầu một ngày được tính là lúc hoàng hôn chứ không phải vào nửa đêm. Điều này giải thích vì sao lễ Noel lại diễn ra trong 2 ngày.

Lễ chính ngày diễn ra vào ngày 25/12 là ngày kỷ niệm Chúa Jesus Giáng Sinh. Đây là ngày lễ quan trọng nhất trong năm của người theo đạo Kitô. Vào ngày này, các tín đồ sẽ tham dự lễ tại nhà thờ, giáo xứ, cùng nhau cầu nguyện, hát thánh ca và chúc mừng nhau.

Lễ vọng diễn ra vào tối ngày 24/12 là ngày chuẩn bị cho lễ chính ngày. Đây là thời điểm người theo đạo Kitô tụ tập bên gia đình, người thân, trang trí nhà cửa, chuẩn bị bữa tối ấm cúng và cùng nhau đón chờ Chúa Jesus.

Vào đêm 24/12, tất cả các thánh đường, giáo xứ hay các hộ gia đình theo đạo Kitô đều trang trí hang đá với máng cỏ, bên trong là tượng Chúa Jesus sơ sinh cùng Đức Mẹ Maria, xung quanh là những chú lừa, tượng Ba Vua, một số thiên thần, thánh Giuse. 

Trẻ em rất háo hức chờ đợi đêm Noel, vì đây là thời điểm họ sẽ được nhận quà từ ông già Noel. Theo truyền thống, ông già Noel sẽ cưỡi xe tuần lộc, mang theo những món quà đến cho trẻ em ngoan ngoãn.

Lễ Noel là một ngày lễ mang đậm tính chất tôn giáo, nhưng cũng là một ngày lễ mang đậm bản sắc văn hóa. Đây là dịp để mọi người cùng nhau đoàn tụ, sum vầy, chia sẻ yêu thương và cầu mong một năm mới an lành, hạnh phúc.

Theo Dương lịch 2023, Giáng Sinh sẽ rơi vào các ngày sau:

  • Ngày lễ chính: 25 tháng 12 tức ngày thứ Hai
  • Ngày lễ vọng: 24 tháng 12 tức Chủ Nhật
  • Tên chính thức: Lễ Giáng Sinh
  • Ý nghĩa: Lễ quốc tế kỷ niệm ngày Chúa Giê-su sinh ra đời.

Những gì bạn cần biết về ngày Giáng Sinh

Nguồn gốc ngày lễ Noel

Chuyện kể về vị Chúa Jesus được sinh vào ngày ngày 25/12 tại Bethlehem, xứ Judea, nước Do Thái (Hiện nay nơi này là thành phố thuộc Palestine). Thời điểm đó là thuộc Đế quốc La Mã, vào khoảng giữa năm 7 TCN và năm 2. Từ đó ngày 25/12 được chọn là ngày sinh nhật Đức Jesus. Trong nhiều thế kỷ các nhà sử gia Kitô giáo chọn ngày 25/12 để tổ chức Giáng Sinh và lấy đó là ngày Giáng Sinh của Chúa.

Nhiều quan điểm của người La Mã lại cho rằng lễ Noel được chọn vào ngày 25/12 là để tương ứng với lễ hội tôn vinh mặt trời Dies Natalis Solis Invicti.

Cho đến đầu thế kỷ XVIII, ở một số nước phương tây bắt đầu xuất hiện thêm nhiều cách giải thích khác nhau về ngày Chúa Giáng Sinh 25/12. Đã có nhiều giả thuyết, tranh cãi. Tuy nhiên chung quy lại thì Giáo Hội cũng chính thức lấy 25/12 là ngày sinh của Chúa để tổ chức mừng lễ Noel.

con-bao-nhieu-ngay-nua-den-noel
Nguồn gốc lễ Giáng Sinh

Ý nghĩa của ngày Giáng Sinh

Ý nghĩa quan trọng của Giáng Sinh chính là kỉ niệm ngày chúa Jesus sinh ra đời. Ngoài ra, ngày này  có nhiều ý nghĩa khác dựa vào các biểu tượng trong ngày lễ này. Chẳng hạn như vòng lá mùa Vọng, là biểu tượng mang đến một sự sống vĩnh hằng và tình yêu thương vô tận của chúa Jesus. Trong đó màu xanh lá sẽ tượng trưng cho sự hy vọng của chúa Jesus đến cứu con người. Đây là vậy trang trí không thể thiếu ngày lễ Noel.

Hang đá có các tượng hình được mô phỏng nhớ về sự tích chúa Jesus ra đời đem đến ý nghĩa sự diện kiến của Chúa. Ngoài ra còn có cây thông Noel tượng trưng cho sự vĩnh cửu, ấm no, xua đuổi tà ma và bệnh tật.

Ngày lễ Giáng Sinh mọi người đều dành tặng nhau những món quà để tỏ rõ tình cảm, tình yêu. Noel cũng như ngày lễ của gia đình, mọi người tổ chức Giáng Sinh linh đình, quây quần bên nhau, cùng nhau ăn bữa cơm thân mật. Đối với trẻ em thì chúng rất thích ngày này vì sẽ nhận được những món quà từ ông già Noel.

Noel ở Việt Nam

Ở Việt Nam, ngày Lễ Giáng sinh đang thu hút sự quan tâm ngày càng lớn. Giáng Sinh hiện này không còn chỉ là một ngày lễ dành riêng cho cộng đồng theo đạo Kitô nữa. Lễ hội này đã trở thành một sự kiện văn hóa đa dạng hơn, không chỉ giới hạn trong khía cạnh tôn giáo, đặc biệt là với giới trẻ.

Trong mùa Giáng Sinh này, những giai điệu vang lên khắp nơi, tạo nên không khí hân hoan đặc biệt. Các khu vực như khách sạn lớn, trung tâm mua sắm, đường phố hay các cửa hàng đều rực rỡ với đèn và cây thông được trang trí sặc sỡ.

noel-o-viet-nam
Trang trí cây thông ở trung tâm thương mại

Những biểu tượng ý nghĩa của ngày lễ Giáng Sinh

Lễ Noel là một ngày lễ quan trọng trong năm, là dịp để mọi người cùng nhau đoàn tụ, sum vầy, chia sẻ yêu thương và cầu mong một năm mới an lành, hạnh phúc. Để không khí Noel thêm phần ấm áp thì 5 gợi ý dưới đây sẽ không thể thiếu để bạn có thể trang trí nhà cửa mang đậm sắc màu Noel:

Cây thông Noel: Cây thông Noel là vật dụng trang trí không thể thiếu trong dịp Noel. Cây thông Noel mang ý nghĩa niềm tin và hy vọng một năm mới an yên, tốt lành. Cây thông Noel thường được trang trí với những quả bóng nhiều màu sắc, nơ, đèn nháy,... tạo nên một không gian lung linh, huyền ảo. 

cay-thong-noel
Trang trí cây thông

Vòng lá mùa vọng: Vòng lá mùa vọng được kết vòng tròn từ nhiều cành lá và một vài phụ kiện khác. Nó tượng trưng tình yêu vĩnh hằng của Thiên Chúa. Trên vòng lá còn có 4 cây nến, ngầm ý cho sự giao tranh giữa ánh sáng và bóng tối. Vòng lá mùa vọng thường được treo ở cửa ra vào hoặc cửa sổ nhà thờ, nhà riêng.

vong-la-mua-vong
Vòng lá mùa vọng

Hang đá và máng cỏ: Hang đá và máng cỏ là nơi Chúa Giêsu được ra đời. Bên trong hang đá có Chúa hài đồng tượng đức mẹ Maria, tượng ba vua và một vài thiên thần. Hang đá và máng cỏ thường được đặt ở phòng khách hoặc phòng ngủ của gia đình.  

hang-da-giang-sinh
Hang đá Giáng Sinh - Còn bao nhiêu ngày nữa đến Noel?

Ngôi sao Giáng Sinh: Ngôi sao Giáng Sinh là vật dụng trang trí thường được treo ở nơi cao nhất của tháp chuông nhà thờ. Bởi người ta quan niệm rằng nhìn theo hướng ngôi sao rực rỡ, người dân sẻ gặp Chúa. Ngôi sao Giáng Sinh thường được làm từ kim loại hoặc nhựa, có hình ngôi sao năm cánh. 

Ông già Noel: Ông già Noel với hình ảnh xe tuần lộc và món quà Giáng Sinh ý nghĩa đã trở thành biểu tượng không thể thiếu trong ngày lễ Noel. Ông già Noel cưỡi xe tuần lộc bay lên trời đến nhà có cây thông Noel để tặng quà cho các em nhỏ đang ngủ. Ông già Noel thường được làm từ nhựa hoặc vải, có hình dáng mũ đỏ, bộ râu trắng,... 

Còn bao nhiêu ngày nữa đến Noel? Các hoạt động thường có

Mỗi dịp cuối năm, ngoài quan tâm còn bao nhiêu ngày nữa đến Noel, tặng quà gì dịp này cho ý nghĩa hay các stt Noel, lời chúc Giáng Sinh nào hay nhất thì những hoạt động sau cũng rất được quan tâm:

  • Trang trí nhà cửa: Mọi người thường trang trí nhà cửa bằng cây thông Noel, đèn, đồ trang trí và các vật dụng mang tính chất lễ hội.
  • Tặng quà cho nhau: Trao đổi quà là một phần quan trọng trong truyền thống Giáng sinh. Gia đình và bạn bè thường trao nhau quà để thể hiện tình yêu và sự trân trọng.
  • Bữa ăn vào đêm Giáng sinh và ngày Giáng sinh: Nhiều gia đình có bữa ăn đặc biệt vào đêm Giáng sinh hoặc ngày Giáng sinh, thường là các món ăn truyền thống.
tiec-giang-sinh
Bữa tiệc Giáng Sinh
  • Tham dự lễ nghi tôn giáo: Đối với những người ăn mừng phần tôn giáo của Giáng sinh, việc tham dự các nghi lễ tôn giáo tại nhà thờ là điều chắc chắn.
  • Xem phim Giáng sinh: Nhiều người thích xem các bộ phim hoặc chương trình đặc biệt về Giáng sinh trong mùa lễ hội.
  • Tình nguyện và làm từ thiện: Một số người hoặc nhóm tham gia các hoạt động từ thiện hoặc làm công việc tình nguyện để giúp đỡ những người khó khăn trong mùa lễ hội.
  • Hát những bài hòa nhạc Giáng sinh: Ca hát những bài hòa nhạc Giáng sinh, có thể là trong các nhóm hoặc cùng bạn bè và gia đình, là một truyền thống quý báu đối với nhiều người trong mùa Giáng sinh.

Những hoạt động này có thể khác nhau tùy thuộc vào truyền thống văn hóa và cá nhân, nhưng thường liên quan đến tinh thần lễ hội Giáng sinh.

Những câu hỏi thường gặp về Giáng Sinh

1.  Giáng Sinh ngày 24 và 25 khác gì nhau?  

Christmas Eve, ngày 24 tháng 12, là thời gian chờ đợi và chuẩn bị, thường được đánh dấu bởi các nghi lễ tôn giáo và sum họp gia đình. Christmas Day, ngày 25 tháng 12, là ngày lễ chính, kỷ niệm ngày Chúa Jesus ra đời với các bữa ăn gia đình và việc trao nhận quà.

2. Tên thật của ông già Noel? Ông sống ở đâu?  

Theo truyền thống phương Tây, ông già Noel là tên gọi được đặt cho Thánh Nicholas, một nhân vật có thật sống vào thế kỷ thứ IV tại Bắc Âu và thường được gọi là "Santa Claus". Ông nổi tiếng với trái tim nhân hậu và tình yêu thương đối với trẻ em nghèo, thường xuyên tặng quà cho chúng, từ đó có cái tên "Santa Claus".

Đến nay, hình tượng ông già Noel đã xuất hiện khắp nơi trên thế giới và không ai chắc chắn ông sống ở đâu. Một số tin rằng ông sống ở Bắc Cực, trong khi người khác cho rằng Lapland, Phần Lan có thể là nơi cư trú của ông.

3. Noel vào ngày nào âm lịch?  

Theo lịch âm, 25 tháng 12 năm 2023 sẽ là ngày 13 tháng 11 năm Quý Mão.

4. Nên tặng quà Giáng Sinh vào ngày nào?  

Truyền thống tặng quà Giáng Sinh thường được thực hiện vào ngày Lễ Giáng Sinh, tức ngày 25 tháng 12. Tuy nhiên, trong một số văn hóa và gia đình, việc trao quà có thể diễn ra vào đêm Giáng Sinh (ngày 24 tháng 12) hoặc thậm chí trước đó, tùy thuộc vào truyền thống và phong tục cụ thể của họ. Cuối cùng, ngày cụ thể để tặng quà Giáng Sinh có thể thay đổi dựa trên sở thích cá nhân, văn hóa hoặc gia đình.

Hi vọng qua bài viết này các bạn sẽ biết thêm nhiều thông tin hữu ích về ngày Giáng Sinh cũng như còn bao nhiêu ngày nữa đến Noel 2023. Chúc bạn sẽ có một ngày lễ Noel tuyệt vời bên gia đình, bạn bè và người thân!

5/5 - (1 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!