Top 15 đặc sản Bình Định ngon mê ly nhất định phải thử

23.12.2022 - 10:29

Bạn đã bao giờ nghe đến đặc sản Bình Định chưa? Bình Định có đặc sản gì? Bài viết dưới đây xin gửi tới bạn đọc Top 15 món ăn đặc sản của Bình Định mà nhất định bạn phải thử khi đến đây. Chắc chắn bạn sẽ bất ngờ lắm đấy!

Hãy cùng mình theo dõi bài viết dưới đây nhé!

các món ăn đặc sản Bình Định
Bình Định có gì ngon?

Vài nét về mảnh đất Bình Định

1. Giới thiệu địa danh du lịch và đặc sản 

Đất võ Bình Định những năm gần đây đã trở thành một điểm dừng chân nổi tiếng dành cho những du khách muốn chiêm ngưỡng và khám phá vẻ đẹp hoang sơ của miền Trung. Với nhiều địa danh du lịch mới nổi, Bình Định đã cuốn hút đông đảo du khách tìm đến tham quan, du lịch. 

Và hơn hết, chắc chắn chuyến du lịch Bình Định không thể thiếu hoạt động thưởng thức và khám phá ẩm thực đặc sản vùng miền. Đến với Bình Định du khách nên thưởng thức bún cá Quy Nhơn, bánh xèo tôm nhảy, bánh ít lá gai, nem chợ Dinh, nem chợ Huyện,…

Mỗi hành trình khám phá sẽ mang lại cho bạn nhiều trải nghiệm thú vị và những khám phá đầy bất ngờ.

2. Lưu ý khi mua đặc sản Bình Định làm quà tặng

  • Bạn phải lựa chọn hàng hóa cẩn thận để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
  • Đừng quên trả giá, mặc cả giá khi mua hàng ở chợ bạn nhé, vì hầu hết các mặt hàng ở đây đều nói thách giá khá cao.
  • Bạn không nên đi mua hàng ở chợ quá sớm sẽ rất khó trả giá. 
  • Người buôn bán thường quan niệm những khách mua đầu tiên là người “mở hàng” nếu kỳ kèo giá cả thì bạn sẽ nhận được thái độ không mấy thiện cảm từ những người bán hàng.

Những Món Đặc Sản Việt Nam Mà Bạn Không Nên Bỏ Lỡ

Gợi ý top 15 đặc sản Bình Định mà bạn nhất định phải thử

1. Chả cá Quy Nhơn

Mặc dù chả cá có thể là đặc sản và có mặt ở nhiều nơi nhưng không phải hương vị chả cá nào cũng như nhau. Sở dĩ chả cá Quy Nhơn là một trong các món ăn nổi tiếng vì vị ngon và lạ đặc trưng. Với nguyên liệu được tuyển chọn từ những con cá biển tươi ngon nhất và công thức chế biến độc quyền của người dân đã tạo nên sự khác biệt cho chả cá Quy Nhơn.

Chả cá Quy Nhơn phổ biến có 2 loại là chả hấp và chả chiên. Ngoài việc thưởng thức thực tiếp miếng chả dai, giòn, thơm ngon đặc biệt, các bạn có thể dùng chả cá này để làm “topping” cho các món ăn khác như cơm, bún, phở. Đây cũng là một lựa chọn thích hợp để bạn mua về làm quà cho người thân và bạn bè nữa đó.

1-39
Chả cá Quy Nhơn

2. Gỏi cá Chình

Không chỉ có đặc sản từ biển cả mà sông hồ Bình Định cũng có thể tạo ra những đặc sản không thể bỏ lỡ. Các con sông nước ngọt ở Bình Định là nơi cá chình có thể thuận lợi sinh sống, sinh sản và góp mặt vào danh sách các đặc sản ở Bình Định với món gỏi cá chình đặc biệt.

Cá chình Bình Định có thân hình nhỏ, dài và thịt đặc biệt ngọt. Những lát cá tươi ngọt trộn với rau sống kèm vị chua chua ngọt ngọt, khi ăn bạn nên cẩn thận, kẻo bị nghiện đấy. Món này ngon hơn khi ăn tại chỗ nên bạn cân nhắc khi muốn mua làm quà tặng nhé.

2-39
Gỏi cá Chình

3. Mắm Nhum Mỹ An

Nhum có rất nhiều loại khác nhau, nhưng mắm nhum tại Bình Định đặc biệt được làm từ con nhum ta, tạo hương vị ngon đến nỗi “ăn với món gì cũng ngon”. Đồng thời mắm Nhum tại Mỹ An cũng từng là đặc sản Bình Định được tiến vua, và hiện nay là một món ăn mà du khách không thể bỏ lỡ khi đến Bình Định du lịch.

Nhum vốn là động vật với bê ngoài gai góc có thể làm đau người dân nếu đạp phải, và người dân nơi đây đã biến chúng thành một món ngon tuyệt vời. Mắm nhum còn có thể là món quà hảo hạng giúp bạn dùng làm quà tặng sau khi đến Bình Định du lịch, nếu được thì bạn nên đến Mỹ An để mua mắm nhum nhé.

3-34
Mắm Nhum Mỹ An

4. Gié bò Tây Sơn

Gié bò Tây Sơn Đây là một món ăn khá lạ và độc đáo mà không phải ai cũng ăn được. Để được món gié bò trở thành đặc sản nổi tiếng đòi hỏi quy trình chế rất kỹ và công phu. Phần chất màu xanh trong ruột bò gọi là gié được làm thật kỹ, sau đó được ướp với gia vị: tiêu, tỏi, ớt, xả, gừng… để không bị hôi và chế biến tạo thành món ngon đặc biệt vô cùng.

Phần ruột non, tiết và gan bò cũng được nấu chung với gié bò. Lần đầu có thể bạn ăn chưa quen nhưng nếu càng ăn sẽ càng nghiền. Một ít gié bò ăn kèm với bánh đa, rau sống và một ly rượu Bàu đá nữa thì đủ làm bạn quên luôn lối về.

4-35
Gié bò Tây Sơn

5. Nem chợ huyện

Nem chua là một trong các món ăn được chế biến cầu kỳ và công phu. Với công thức hương vị đặc biệt để ướp những miếng thịt heo tươi ngon nhất và gói bên trong những lớp lá khế non và lớp lá chuối cầu kì, hương vị thơm ngon nổi tiếng của nem chợ huyện cũng từ đó mà vang xa.

Đến Bình Định ngồi cắn một miếng nem và nhâm nhi một ít rượu Bàu Đá cũng đủ để bạn nhớ về hương vị ấy mỗi khi nhắc đến chuyến du lịch này đó. Ngoài ra, nem cũng là lựa chọn thích hợp để làm quà tặng, với hương vị tuyệt vời ấy ai lại lỡ không thích món quà mà bạn tặng.

anh-trong-bai-viet-chanhtuoi-12
Nem chợ huyện

6. Bánh ít lá gai

"Muốn ăn bánh ít lá gai

Lấy chồng Bình Định sợ dài đường đi"

Bánh ít lá gai là một trong các đặc sản Bình Định nổi tiếng. Để làm nên những chiếc bánh ít thơm ngon nức tiếng, người làm bánh phải lựa chọn và chuẩn bị những chiếc lá gai rất cầu kỳ vì đây là yếu tố quan trong quyết định đến hương vị của bánh. Kế đến là nếp và nhân cũng được lựa chọn và chế biến từ những nguyên liệu ngon nhất.

Sau một quá trình xay bột, làm nhân, gói và hấp bánh, những chiếc bánh ít lá gai thơm ngon, dẻo dai với vị ngọt của nhân đậu xanh hoặc nhân dừa đã được ra lò. Với đặc sản này bạn nên thử ít nhất một lần, và đây cũng được xem là một món quà mà chắc chắn người thân của bạn sẽ thích.

bánh ít lá gai
Bánh ít lá gai

7. Mực rim Quy Nhơn

Mực rim là món ăn phổ biến khiến du thích yêu thích có mặt ở hầu hết những vùng biển lớn. Tuy nhiên mực rim hay còn gọi là mực ngào Bình Định có một hương vị thơm ngon rất riêng từ vùng biển duyên hải miền Trung. Mực rim Quy Nhơn được người dân làm từ những con mực tươi nhất và hương vị không nơi nào giống được.

Với hương thơm ngon đặc biệt cùng vị cay cay kích thích vị giác, mực rim trở thành món ăn vặt siêu ngon và được mọi người vô cùng yêu thích. Đồng thời, với những hũ mực rim được làm sẵn giúp bạn có thể dễ dàng lựa chọn đặc sản Bình Định này để làm quà tặng.

7-14
Mực rim Quy Nhơn

8. Chả Tré rơm

Với tên gọi độc và lạ của món Chả Tré, món đặc sản này đã gợi nên sự tò mò với nhiều du khách muốn tìm hiểu và được thử món ăn độc đáo này. Mặc dù đã có mặt phổ biến khắp các tỉnh thành Trung Trung bộ, nhưng hương vị thơm ngon nhất vẫn là chả Tré Bình Định với cách làm và công thức chỉ vùng đất Bình Định mới làm nên được.

Thành phần nguyên liệu làm chả Tré cũng tương tự với các loại nem, bì của miền bắc. Nhưng Tré Bình Định được người dân nơi đây khéo léo thay thế bằng nhiều loại nguyên liệu khác như tai heo, lỗ mũi heo, da heo, thịt ba chỉ,...Tré cũng thích hợp để trở thành món quà mang về khi bạn đến thăm Bình Định.

8-14
Chả Tré rơm

9. Bánh thuẫn

Nếu như Hà Nội có bánh cốm, Hải Dương có bánh đậu xanh, Vũng Tàu có bánh bông lan trứng muối,...và những loại bánh làm quà đặc trưng của nhiều tỉnh khác thì Quy Nhơn lại bánh thuẫn nổi tiếng để làm quà tặng cho người thân và bạn bè. Đây cũng là loại bánh phổ biến vào ngày Tết của người dân miền Trung.

Bánh thuẫn có vị thơm ngon từ nguyên liệu như trứng gà, bột năng, bột bình tinh, đường, đâu ăn, vani và đặc biệt là khuôn đúc bánh. Quá trình đúc bánh bằng than đã góp phần tạo nên được mùi thơm đặc trưng của Bình Định này.

9-11
Bánh thuẫn

10. Bánh Xèo Mỹ Cang

Đây là một món ngon đặc sản Quy Nhơn rất đỗi bình dị nhưng được du khách rất yêu thích. Nó được bày bán ở hầu hết các quán xá vỉa hè ở Bình Định. Bánh xèo được làm được những  nguyên liệu đơn giản như thịt heo băm nhuyễn, hành phi, rau thơm, trứng và bột gạo. Gaọ sẽ được tuyển chọn những những gạo to chắc mẩy không bị sâu để tạo độ ngọt của bánh. Gạo sẽ được đem đi xay và nấu bột thành một thứ hỗn hợp dẻo, đập trứng cho thịt băm và một số loại gia vị vào. Bên cạnh đó đac có một cái chảo đang được đun nóng. Người nấu sẽ múc từng múc lên chảo để tráng những miếng bánh, dải thịt băm nhuyễn đã được xào chín lên bên trên bề mặt bánh và guộn đều tay để bánh to tròn và đẹp. Hoặc có thể là những con tôm tươi ngon. Khi  ăn ăn kèm với rau thơm và nước chấm.

1-40
Bánh thuẫn

11. Bánh tráng nước dừa

Khi đến du lịch Bình Định không thể không nhắc tới món bánh tráng nước dừa. Đây là một món đặc sản nơi xứ dừa. Công đoạn chế biến bánh không quá cầu kì nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ, có kinh nghiệm của người tráng bánh. Nguyên liệu của bánh chủ yếu là Củ Mì (củ sắn) được sắt nhỏ, xay lấy nước. Cơm dừa được nạo thành sợi nhỏ,  nước dừa và vừng đen. Tất cả đều được đổ chung vào một nồi lớn, trộn đều cho các gia vị hòa quyện cùng với nhau và được đun nóng. Bên cạnh đó có một chảo đang được đun nóng. Khi chảo nóng lên người tráng bánh sẽ dùng một cái gáo làm bằng sọ dừa có cán dài múc từng gáo nước bánh lên chảo và tráng đều. Tráng bánh phải đều tay để cơm dừa và vừng đen được dàn đều mặt bánh. Bánh phải tròn mỏng và không bị chỗ dày, chỗ mỏng thì mới là bánh đạt chuẩn. cứ tráng được mười chiếc  bánh thì đem ra phơi. khi ăn bạn cần nướng lên để bánh có độ phồng và dậy hết mùi thơm của vừng, của nước cốt dừa và cơm dừa. Có thể ăn bánh thay cơm ăn chỉ thấy no mà không thấy chán.

2-40
Bánh tráng nước dừa

12. Bún song thần

Bún song thần có chút khác biệt với các loại bún thông thường khác bởi thay vì sợi bún được làm từ bột gạo hay bột củ mì kéo sợi thì bún song thần lại được làm từ bột đậu xanh. Bún Song thần đặc sản Bình Định có màu trắng đặc trưng. Bún được đặt song  song bên nhau nên có tên là bún song thần. Món đặc sản này có giá trị dinh dưỡng cao hơn các loại bún khác. Tuy nhiên giá thành của bún khá cao bởi 5kg đậu xanh chỉ là được 1kg bún.

3-35
Bún song thần

13. Cua Huỳnh Đế

Món món hải sản ngon nức tiếng ở Bình Định Cua Huỳnh Đế được xem là vua của các loại cua bởi nó có mai đỏ vàng như một bộ long bào uy nghi của các nhà vua, hai bên có gai li ti sắc nhọn, hai chiếc càng to chắc khỏe. Cua thường sống trong những ngách đá trên biển Bình Định. Cua Huỳnh Đế có thịt thơm, chắc  và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon khác nhau như cua nướng, cua hấp… đều rất thơm ngon.

4-36
Cua Huỳnh Đế

14. Bánh dây Bồng Sơn

Bánh dây là món ăn có nguồn gốc từ thị trấn Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn, tình Bình Định. Đây là một món ăn làm từ gạo, nhưng lại mang hương vị khác hẳn. Điểm đặc biệt trong công đoạn chế biến đó chính là muốn có bánh dây ngon thì phải dùng đến gạo lúa cũ đã thu hoạch từ nhiều tháng trước. Bánh dây ăn cùng một ít dầu hẹ được thoa đều và đậu phộng giã nhỏ được rải lên. Vị dai của sợi bánh dây hòa lẫn với mùi thơm của nước mắm ngon tạo nên một món ăn dân dã, mộc mạc nhưng vẫn mang đậm hương vị riêng khó quên của miền đất võ.

anh-trong-bai-viet-chanhtuoi-13
Bánh dây Bồng Sơn

15. Rượu Bàu đá

Sở dĩ rượu Bàu đá được biết đến là một trong những đặc sản nổi tiếng vì đây là loại rượu không nấu từ gạo thông thường như những loại rượu khác. Rượu Bàu đá Bình Định được nấu từ gạo lứt và chỉ khi sử dụng một nguồn nước trong một làng của tỉnh Bình Định mới đạt được hương vị ngon nhất.

Từ xưa, rượu Bàu đá đã được tiến cung cho vua nên được xếp vào loại đặc sản thượng hạng của Bình Định. Rượu nổi tiếng dễ say vì có độ cồn rất cao, lên đến 50. Nhưng điều khiến người ta yêu thích hương vị của rượu là vị thanh mát mang lại cảm giác sảng khoái vô cùng. Đây cũng là một món quà thích hợp thể hiện sự kính trọng bạn có thể chọn.

10-9
Rượu Bàu đá

Lưu ý khi mua đặc sản Bình Định làm quà tặng

  • Bạn phải lựa chọn hàng hóa cẩn thận để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
  • Đừng quên trả giá, mặc cả giá khi mua hàng ở chợ bạn nhé, vì hầu hết các mặt hàng ở đây đều nói thách giá khá cao.
  • Bạn không nên đi mua hàng ở chợ quá sớm sẽ rất khó trả giá. 
  • Người buôn bán thường quan niệm những khách mua đầu tiên là người “mở hàng” nếu kỳ kèo giá cả thì bạn sẽ nhận được thái độ không mấy thiện cảm từ những người bán hàng.

Trên đây là 15 món ngon đặc sản Bình Định. Nếu bạn có cơ hội đến với tỉnh thành này, nhất định bạn phải thử 10 loại món ăn trên đây.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!