FE Credit lừa đảo hay uy tín? Bóc trần sự thật phía sau?

25.10.2023 - 09:20

FE Credit là một trong những công ty tài chính lớn ở nước ta hiện nay. Tuy nhiên, xuất hiện một số thông tin FE Credit lừa đảo khách hàng khiến nhiều người bán tính, bán nghi về sự trung thực của công ty tài chính này. Vậy thông tin đó có phải là sự thật không, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé.

Một số nguyên nhân khách hàng tố FE Credit lừa đảo

Việc trở thành một trong những tổ chức tín dụng hàng đầu tại Việt Nam với hơn 10 triệu khách hàng khiến FE Credit được nhiều lần nhắc đến như: gian thương, lừa đảo, vay cắt cổ, tín dụng đen, cấu kết người ngoài chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Sau đây một số nguyên nhân khách hàng tố cáo FE có dấu hiệu lừa đảo:

1. Khách hàng không hiểu rõ thủ tục và cách tính lãi suất của FE Credit

Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến thường gặp nhất của người đi vay. Khi có nhu cầu vay tiền, khách hàng thường không để ý hoặc không quan tâm thậm chí bỏ qua việc hỏi các nhân viên tư vấn của tổ chức tín dụng mà nhanh chóng ký bừa vào bản hợp đồng để nhận tiền nhanh và dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.

Điều đáng nói nữa là người đi vay cũng không tìm hiểu về cách tính lãi suất của tổ chức tín dụng và lãi suất của khoản vay của mình mà ký hợp đồng vay vốn dẫn đến nhiều trường hợp bị lãi suất cao hơn bình thường nên họ cho rằng mình bị lừa.

Đối với công ty tài chính FE Credit, khi vay tín chấp thì sẽ có 2 cách tính lãi suất đó là lãi suất trên dư nợ gốc (lãi suất cố định) và lãi suất giảm dần:

Lãi suất trên dư nợ gốc (lãi suất cố định):

Đây là lãi suất được tính theo số tiền mà bạn đang vay, lãi suất này sẽ không thay đổi cho đến khi bạn đáo hạn hoặc trả hết nợ. Công thức được tính như sau:

Số tiền người vay phải trả hàng tháng = Số tiền đã vay / thời gian vay + Số tiền đã vay x Lãi suất vay tín chấp cố định hàng tháng.

Lãi suất trên số dư nợ giảm dần:

Đây là lãi suất được tính dựa trên số dư nợ thực tế, sau khi đã trừ đi số tiền gốc bạn trả hàng tháng. Công thức được tính như sau:

  • Số tiền người vay phải trả T1 = Số tiền đã vay/Thời gian vay tiền + Số tiền đã vay x Lãi suất vay tín chấp cố định hàng tháng.
  • Số tiền người vay phải trả T2 = Số tiền đã vay/Thời gian vay tiền + (Số tiền đã vay – Số tiền gốc trả T1) x Lãi suất vay tín chấp cố định hàng tháng.

Với cách tính số dư nợ giảm dần thì lãi suất sẽ cao hơn so với lãi suất theo dư nợ gốc, cho nên khi người vay không hiểu cách tính lãi suất đều cho rằng ngân hàng FE Credit lừa đảo.

Đây một phần là do người vay chưa tìm hiểu kỹ và do nhân viên tư vấn FE Credit đã không giải thích cách tính lãi suất rõ ràng cho khách hàng.

fe-credit-lua-dao-1-1659675234
Vay tiêu dùng tín chấp FE Credit

2. Tất toán khoản vay trước thời hạn

Trường hợp cũng gặp rất phổ biến, tâm lý người đi vay tiền là trả càng sớm càng tốt trả sớm luôn luôn được hình thành trong con người. Tuy nhiên, nếu tất toán khoản vay trước thời hạn thì sẽ bị một khoản phí đó là phí trả trước hạn, thường gọi là phí phạt và phí trả trước này sẽ được tính từ 2%-5% so với số tiền vay.

Không chỉ tại FE Credit, mà bất kỳ các ngân hàng hay công ty tài chính cho vay nào cũng đều áp dụng khoản phí này cả. Đây là khoản phí nhằm bù đắp những rủi ro về lãi suất cũng như cân đối nguồn vốn bời vì trong thời gian khách hàng vay thì FE Credit vẫn phải trả lãi cho các bên mà họ huy động vốn.

Trong các hợp đồng vay vốn đều có điều khoản này, khi khách hàng ký trong hợp đồng, nên khi khách hàng trả sớm nghĩa là khách hàng đã vi phạm hợp đồng và phải chịu mọi khoản phí trong hợp đồng đưa ra. Vì không hiểu rõ điều này, nên khi bị phạt nhiều khách hàng đã tố “FE Credit lừa đảo”.

Chính vì thế, nếu có ý định trả sớm, người vay nên đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng và có tính toán một cách hợp lý, nếu muốn trả sớm thì chỉ nên trả trong khoảng thời gian vay ngắn nhất.

3. Không hiểu lãi suất, phí khi dùng thẻ tín dụng FE Credit

Khi sử dụng thẻ tín dụng FE Credit thì nhiều khách hàng do không nắm rõ cách tính lãi suất và các khoản phí khi sử dụng thẻ tín dụng nên tố cáo fecredit lừa đảo, mặc dù chúng đã ghi rõ trong hợp đồng khi ký kết.

Cụ thể, lãi suất của thẻ tín dụng FE Credit sẽ được tính dựa vào hạn mức và cách chi tiêu của khách hàng như sau:

Lãi suất chung thẻ tín dụng FE Credit

Trường hợp bạn trả chậm, hay trả không đúng hại, thì bạn sẽ phải trả 1 mức lãi suất sau:

  • Mức lãi suất sẽ là 4,08% với hạn mức từ 6 đến 60 triệu đồng được áp dụng đối với thẻ chuẩn thì.
  • Mức lãi suất là 3,08% với hạn mức từ 30 đến 60 triệu đồng được áp dụng đối với thẻ vàng.

Lãi suất rút tiền mặt thẻ tín dụng FE Credit

Khi sử dụng thẻ tín dụng FE Credit, thì chúng ta có thể rút tiền mặt tại các cây ATM, nhưng chỉ những cây ATM logo Mastercard mới rút được. Tuy nhiên, khi bạn rút tiền mặt thì coi như bạn đang tạm ứng của ngân hàng và lãi suất sẽ được tính 1.5%/năm theo khoản tiền bạn rút.

Nhiều người không tìm hiểu kĩ nên khi rút tiền bị tính phí và đã cho rằng FE Credit lừa đảo.

Lãi suất quá hạn thẻ tín dụng FE Credit

Khi sử dụng thẻ tín dụng, bạn được chi tiêu tiêu dùng mà không cần phải trả tiền trước. Khi chi tiêu trên thẻ tín dụng thì có nghĩa là bạn đang vay ngân hàng, tổ chức tín dụng phát hành thẻ một khoản tiền để chi trước và thanh toán sau. Khi đến kỳ hạn thanh toán, bạn không chi trả đầy thì FE Credit sẽ áp dụng lãi suất quá hạn.

Mức áp dụng lãi suất quá hạn trên thẻ tín dụng là 8% trên tổng số tiền thiểu phải trả trong kỳ.

fe-credit-lua-dao-14-1659675484
Thẻ tín dụng FE Credit

Có thể kết luận việc FE Credit bị một số khách hàng gắn mác lừa đảo là do việc khách hàng chưa hiểu rõ về hợp đồng và các nguyên tắc khi cho vay của đơn vị này.

Ngoài ra, FE Credit cũng bị các đơn vị, đối tượng xấu lợi dụng tên tuổi, hình ảnh để lừa đảo khách hàng. Cùng tìm hiểu chi tiết bên dưới đây nhé!

Những chiêu trò lợi dụng FE Credit lừa đảo phổ biến nhất

Hiện nay, tình trạng lừa đảo xuất hiện rất nhiều, đặc biệt là trên lĩnh vực mạng xã hội, internet. Các đối tượng với đủ thứ chiêu trò nhằm lửa đảo các khách hàng, sau đây là một số chiêu trò lợi dụng FE Credit để lừa đảo mà các bạn cần lưu ý:

1. Lừa đảo qua thẻ tín dụng FE Credit

Khi bạn sử dụng thẻ tín dụng FE Credit (hay còn gọi là FE Credit Card) thì nên cẩn thận với chiêu trò lừa đảo này. Các đối tượng lừa đảo thường yêu cầu người dùng thẻ cung cấp thông tin 2 mặt thẻ tín dụng để thực hiện các giao dịch trực tuyến trên mạng như mua hàng online, thanh toán nợ, thanh toán game…

Khi lừa đảo bằng chiêu trò này thì người dùng thẻ rất khó phát hiện là mình đã bị lừa đảo, chỉ khi nhận được sao kê tín dụng FE Credit hàng tháng, kiểm tra qua FE Mobile App hoặc website của tổ chức tín dụng này mới biết mình đã bị lừa đảo.

2. Lừa đảo bằng khai thác thông tin cá nhân để gian lận khoản vay

Trường hợp này khi chúng ta bị mất hoặc cầm cố giấy tờ tùy thân như Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân, Hộ chiếu, Giấy tờ xe… các đối tượng lừa đảo sẽ lợi dụng những thông tin cá nhân này để đăng ký vay tiền qua ứng dụng mà chúng ta không hề hay biết.

Vậy nên, những giấy tờ, thông tin cá nhân của chúng ta nên cất giữ cẩn thận, không để đánh mất hay cầm cố bị các đối tượng lợi dụng làm những việc ảnh hưởng đến chúng ta.

3. FE Credit lừa đảo - Nhờ người khác ký tên thay để vay tiền

Việc vay tiền hay mua các sản phẩm trả góp nhưng lại không đến trực tiếp để vay vốn hay mua hàng mà nhờ nhân viên ký thay, giả chữ ký của khách hàng. Khi chúng ta không có mặt trực tiếp thì các đối tượng lợi dụng để làm hồ sơ giả, sai thông tin với tư vấn lúc đầu mà ta không hề hay biết.

Bởi vậy, khi vay tiền hay mua các sản phẩm trả góp thì nên đến trực tiếp để thực hiện các hồ sơ, không nhờ bất cứ người nào ký thay, nhằm tránh được những vấn đề không đáng có xảy ra.

4. Giao thẻ tín dụng cho người lạ

Chiêu trò của các đối tượng lừa đảo là mạo danh nhân viên của công ty FE Credit đến thu hồi thẻ do bị lỗi hoặc khách hàng ngưng sử dụng thẻ tín dụng, một số trường hợp còn đeo bảng tên, mặc áo đồng phục, ghi biên bản xác nhận để tăng lòng tin cho khách hàng.

Sau khi lấy được thẻ tín dụng của khách hàng, các đối tượng sẽ sử dụng thẻ, những thông tin trên thẻ để tiến hành các chiêu trò của mình. Vậy nên, khi gặp các trường hợp này bạn cần phải lưu ý để tránh phải việc giao thẻ tín dụng cho các đối tượng lạ.

fe-credit-lua-dao-3-1659675349
Giả mạo danh nhân viên Fe Credit để lấy thẻ tín dụng

5. Giả danh nhân viên FE Credit yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin để chiếm đoạt tài sản

Đây là một trong những hình thức lừa đảo phổ biến nhất hiện nay, các đối tượng xấu mạo danh nhân viên FE Credit, ngân hàng, công ty tài chính, cán bộ Tòa án, Viện kiểm sát, Công an… yêu cầu khách hàng cung cấp mã số OTP gồm 6 chữ số để xác minh thanh toán hoặc để điều tra vụ án.

Sau khi đã có được mã số OTP của khách hàng, đối tượng xấu sẽ tiến hành chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Vậy nên, nên khi gặp các trường hợp này thì cần lưu ý nhằm tránh lộ lọt thông tin cá nhân của mình nhé.

6. Đánh cắp mã OTP

Hành vi lừa đảo bằng cách đánh cắp mã OTP để chiếm đoạt tài sản từ tài khoản ngân hàng hoặc thẻ tín dụng vẫn đang ngày càng phức tạp và tinh vi, ảnh hưởng trực tiếp đến người dùng. Dưới đây là một số chiêu trò mà bạn nên cảnh giác:

  • Mạo danh công ty tài chính hoặc ngân hàng để yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP.
  • Mạo danh nhân viên nhà mạng để nâng cấp SIM và sau đó chiếm đoạt SIM để lấy mã OTP.
  • Kẻ lừa đảo liên hệ với khách hàng thông qua lời hứa trúng thưởng lớn, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân và mã OTP thông qua một đường link không đáng tin cậy…

7. Đánh cắp thông tin cá nhân như chứng minh nhân dân/ căn cước công dân, giấy phép lái xe…

Tình trạng gian lận và đánh cắp danh tính, sử dụng thông tin cá nhân/người dùng hoặc định danh thông qua chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe... để tạo giả hồ sơ vay và chiếm đoạt tài sản đang có dấu hiệu gia tăng. Kẻ lừa đảo thường áp dụng các chiêu trò sau:

  • Gọi điện thoại đến khách hàng, tự xưng là nhân viên của công ty tài chính, ngân hàng, nhà mạng, cơ quan thuế, công an... với một kịch bản đã chuẩn bị trước để lừa đảo và thu thập thông tin của khách hàng (bao gồm: ngày sinh, địa chỉ, số chứng minh nhân dân/ căn cước công dân, hình ảnh chứng minh nhân dân/ căn cước công dân...).
  • Kẻ lừa đảo yêu cầu khách hàng chụp hình chứng minh nhân dân/ căn cước công dân và trả tiền cho người được chụp hình, nhằm mục đích khai thác thông tin để lừa đảo. Bằng cách mua bán hoặc trao đổi chứng minh nhân dân/ căn cước công dân, kẻ lừa đảo sẽ lợi dụng thông tin giả mạo này để đăng ký vay tiền, nhưng sau đó từ chối trả nợ. Hành vi này dẫn đến tình trạng nợ xấu của nhiều người mặc dù họ không có ý định vay tiền.

Cách tránh bị lừa khi sử dụng FE Credit?

Sau đây là một số lưu ý dành cho khách hàng để tránh việc FE Credit lừa đảo khi sử dụng dịch vụ của đơn vị này nhé!

  • Đọc kỹ hợp đồng khi vay vốn, đây là yêu cầu cực kỳ quan trọng, bởi mọi quyền lợi, nghĩa vụ của bạn đều nằm trong hợp đồng này hết.
  • Năm rõ các khoản phí, lãi phạt: Cần tìm hiểu rõ về cách tính lãi suất, phí phạt trả chậm hoặc trả trước thời hạn... và thời hạn vay.
  • Cẩn trọng trong việc giữ giấy tờ tùy thân và hình ảnh cá nhân của mình, không cung cấp chúng cho bất kỳ ai.
  • Mã xác minh OTP là một trong những mã rất quan trọng, vậy nên không cung cấp mã cho bất kỳ ai dù đó là người thân, bạn bè, nhân viên ngân hàng hay FE Credit. Khi cung cấp cho người khác là bạn đang có nguy cơ bị mất tiền.
  • Khi thực hiện hợp đồng vay tiền tại FE Credit thì mình phải trực tiếp ký hợp hợp đồng, không nhờ bất kỳ ai ký thay.
  • Khi sử dụng dịch vụ thứ ba, bạn không nên không cung cấp thông tin bản thân cho họ, bởi vì họ có thể sử dụng thông tin của bạn cho việc khác.
  • Khi có nghi ngờ phát sinh giao dịch gian lận hoặc bị làm giả hồ sơ vay FE Credit thì báo ngay qua số điện thoại sau: Số 1900 234 588 – hỗ trợ xử lý gian lận hợp đồng; số 1900 6939 – hỗ trợ xử lý gian lận thẻ tín dụng.

Giải đáp thắc mắc

Khi tham gia các dịch vụ tại FE Credit thì rất nhiều người không khỏi đặt ra những thắc mắc. Sau đây là một số giải đáp thắc mắc khi tham gia FE Credit:

1. FE Credit lừa đảo có đúng không?

Chúng ta có thể thấy FE Credit là một công ty tài chính lớn, hoạt động ở nước ta đã lâu năm và rất uy tín, cho FE lừa đảo là điều không có. Khi có nhu cầu vay vốn tại đây thì bạn cần tìm hiểu lãi suất, số tiền trả góp hàng tháng, phí phạt trước khi vay.

2. Khi nghi ngờ có hành vi lừa đảo FE Credit, nên báo cho ai?

Khi nghi ngờ có hành vi lừa đảo giả mạo FE Credit thì bạn hãy báo ngay cho FE Credit qua các số điện thoại sau:

  • Số điện thoại: 1900 234 588 – Bộ phận chuyên hỗ trợ xử lý gian lận hợp đồng.
  • Số điện thoại 1900 6939 – Bộ phận chuyên hỗ trợ xử lý gian lận thẻ tín dụng.

3. Thận trọng khi tham gia FE Credit, nên hay không nên?

Không chỉ khi tham gia FE Credit, mà khi tham gia tất cả các dịch vụ tại các ngân hàng hay các công ty tài chính thì bạn cũng cần nên thận trọng.

Bởi thận trọng sẽ không là công việc thừa đối với chúng ta, thận trọng để tránh được những vấn đề không mong muốn xảy ra, tránh được những chiêu trò lừa đảo của các đối tượng xấu và đặc biệt là không phải mất những khoản phí khi đi vay vốn.

4. Fe Credit có phải là hình thức tín dụng đen không?

Fe Credit là một công ty tài chính hoạt động hợp pháp và được chính quyền Nhà nước Việt Nam công nhận và giám sát theo quy định hiện hành.

Như vậy, chúng ta có thể thấy, FE Credit là một công ty tài chính lớn, rất có uy tín ở nước ta. Thông tin về FE Credit lừa đảo là những tin đồn không chính xác về công ty tài chính này. Chúc bạn vay vốn thành công tại FE Credit.

1/5 - (2 bình chọn)

Được viết bởi

avatar-co-to-quoc
Tú Cao

Kỹ sư công nghệ, Doanh nhân

Tác giả Tú Cao Tú Cao là một kỹ sư công nghệ thông tin, một doanh nhân và một blogger về marketing và tài chính. Anh có nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực web-app, SEO, quản lý và xây dựng ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!