Những tác hại của Fragrance trong mỹ phẩm đối với làn da của bạn

18.03.2023 - 10:17

Fragrance trong mỹ phẩm là một thành phần không còn quá xa lạ trong các sản phẩm làm đẹp da, tuy nhiên có bao giờ bạn thắc mắc Fragrance là gì trong mỹ phẩm? Và có tác hại như thế nào đối với làn da? Trong bài viết này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về loại thành phần Fragrance này nhé.

Fragrance trong mỹ phẩm là chất như thế nào? 

Fragrance là gì? 

Fragrance hay còn gọi là "parfum" hay "hương liệu". Theo như định nghĩa của FDA: Fragrance là sự kết hợp của các hóa chất tổng hợp (khoảng 3000 hóa chất) có tác dụng tạo hương thơm hay mùi thơm cho các sản phẩm. 

Fragrance là gì?

 

Thành phần để tổng hợp các chất này được lấy từ dầu mỏ hoặc các nguyên liệu thiên nhiên khác.

Đa phần các công ty sản xuất nước hoa sẽ sử dụng Fragrance trong mỹ phẩm để nghiên cứu và chế tạo mùi hương độc quyền cho thương hiệu nước hoa của mình.

Fragrance được sử dụng như thế nào trong mỹ phẩm? 

Tất cả các loại Fragrance trong mỹ phẩm có thể tạo ra các mùi khác nhau nhưng có thể chia ra thành 2 loại:

Fragrance tự nhiên: Hay còn gọi là Natural Fragrance, thành phần này có thể có nguồn gốc từ các thành phần lành tính và được chiết xuất từ các loại hương thương từ tự nhiên như hoa, lá...

Fragrance parfum là những thành phần có trong các loại mỹ phẩm mà không còn quá xa lạ đối với các tín đồ làm đẹp. Thành phần này có thể có lăn khử mùi, chất tẩy rửa, làm mềm, dầu gội... Tuy nhiên khác với Fragrance tự nhiên thì Fragrance Parfum có thể gọi là thành phần chứa nhiều chất hóa học độc hại nên cân nhắc trước khi sử dụng.

Thuật ngữ Fragrance trong mỹ phẩm có liên quan

Fragrance oil

Đây là một trong những thuật ngữ có liên quan khi nhắc đến cụm từ Fragrance. Fragrance oil được xuất hiện khá phổ biến trong dầu dưỡng, dầu thơm, được tổng hợp từ các chất hoặc tinh dầu tự nhiên pha loãng bao gồm các thành phần như propylene, glycol. Fragrance oil một trong những thành phần có trong các thực phẩm hằng ngày như quế, sả, cam, hoa hồng... 

Fragrance wheel

Là thuật ngữ ra đời để đáp ứng cho sự phân loại 1 trật tự thống nhất là phát minh của Micheal Edward năm 1992 và được Fragrance house với 7 loại họ hương chính. Thuật ngữ này được dùng chủ yếu trong nước hoa

Fragrance free

Được hiểu là không có chất tạo mùi hay không có hương thơm nhân tạo. Những người có làn da nhạy cảm dễ kích ứng, hay bệnh nhân hen suyễn sẽ tìm đến mỹ phẩm hay sản phẩm chăm sóc sức khỏe có chứa thành phần này. 

Những tác hại của Fragrance trong mỹ phẩm

Tác hại của Fragrance trong mỹ phẩm đối với làn da

Tác hại của Fragrance
Tác hại của Fragrance 

Mặc dù thành phần Fragrance có trong nhiều sản phẩm khác nhau và rất phổ biến. Tuy nhiên nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng Fragrance gây ảnh hưởng rất nhiều đến làn da.

Trên thực tế nếu thành phần Fragrance trong mỹ phẩm là sản phẩm Natural Fragrance thì bạn có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng vì nó được chiết xuất từ những hoạt chất tự nhiên hoàn toàn lành tính và không gây ảnh hưởng đến là da. Tuy nhiên nếu chỉ ghi là Fragrance thì bạn nên cân nhắc sử dụng. Vì Fragrance có tác động mạnh mẽ đến những làn da nhạy cảm gây MẪN ĐỎ, BONG TRÓC và gây dị ứng cực mạnh.

Nếu tình trạng da sử dụng Fragrance trong mỹ phẩm quá lâu sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến da và khó điều trị, đặc biệt với các bạn da dầu mụn vì Fragrance có thể ảnh hưởng đến tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn. Vì thế các Beauty Blogger khuyên các bạn da dầu mụn nên cẩn thận xem rõ thành phần để tránh việc sử dụng đến thành phần Fragrance.

Ngoài ảnh hưởng đến làn da, thì Fragrance trong mỹ phẩm còn ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe:

  • Là thành phần có liên quan đến ung thư, ngộ độc thần kinh.
  • Gây kích ứng,  các triệu chứng hen suyễn, chứng đau nửa đầu. 
  • Ảnh hưởng đến hormone ở người, đặc biệt là trẻ em vì Fragrance có thể làm giảm số tinh trùng ở nam giới và gây dậy thì sớm ở nữ giới. 

Cách phản ứng của da đối với Fragrance trong mỹ phẩm

phản ứng của da đối với Fragrance
Phản ứng của da đối với Fragrance

Các loại hương liệu sẽ thông qua các phản ứng bay hơi để lan tỏa hương thơm ra bên ngoài. Và các phản ứng của Fragrance trong mỹ phẩm đối với làn da: 

  • Tuy phản ứng bay hơi lan toả hương thơm là tự nhiên nhưng lại vô tình gây ra nhiều mẫn cảm trên da như kích ứng hoặc nổi mẩn đỏ. Không riêng gì với những người da nhạy cảm, kể cả các làn da thường vẫn rất dễ gặp các phản ứng này.
  • Tiếp theo một phản ứng cần lưu ý của Fragrance trong mỹ phẩm đối với làn da là nó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp trên bề mặt da mà chất này có thể gây hại từ bên trong và lâu dần da của bạn sẽ bộc phát những vấn đề nghiêm trọng vốn không ngờ đến.
  • Và một phản ứng của Fragrance trong mỹ phẩm đối với làn da có thể liên hệ với tác động của ánh nắng mặt trời lên da để dễ tưởng tượng hơn. Tuy ban đầu bạn vẫn tưởng da mình chỉ xuống tone và bị cháy nắng nhưng nếu sử dụng Fragrance trong mỹ phẩm lâu dần đây có thể là nguy cơ dẫn đến việc ung thư da. Như vậy, hãy cân nhắc với các sản phẩm có chứa Fragrance cũng như việc nên sử dụng kem chống nắng khi đi ra ngoài. 

Tại sao Fragrance độc hại nhưng vẫn được sử dụng trong mỹ phẩm?

Câu trả lời vô cùng đơn giản! Hầu hết mọi người đều có xu hướng ưa chuộng những sản phẩm có hương thơm hơn. Đối với các sản phẩm chứa các thành phần Fragrance thì chính là một trợ thủ đắc lực giúp át đi các mùi khó chịu của sản phẩm giúp người dùng cảm thấy dễ chịu hơn.

Chính vì vậy, nắm bắt được thị hiếu và tâm lý người tiêu dùng của khách hàng, các công ty và doanh nghiệp thường thêm hương liệu vào thành phần mỹ phẩm như tác động để thu hút thị trường.

Ở Việt Nam, quy trình quản lý hóa chất, hóa mỹ phẩm còn khá lỏng lẻo và chưa quán triệt. Từ đó, vẫn còn tồn tại tình trạng các sản phẩm chứa nhiều thành phần độc hại vẫn còn được lưu hành trên thị trường. Để đảm bảo an toàn cho chính mình, bạn phải nhất định cẩn thận và tự tìm hiểu để lựa chọn những sản phẩm an toàn nhất dành cho làn da cũng như sức khỏe của bản thân. 

Mong rằng qua bài viết bạn sẽ hiểu rõ hơn về Fragrance, thành phần Fragrance trong mỹ phẩm và những tác hại của nó. 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!