Hướng dẫn chăm sóc lông mi đúng cách tại nhà không bị gãy rụng

09.08.2022 - 16:55

Mắt là công cụ giao tiếp đặc biệt nhất trên cơ thể con người, diễn tả những điều mà lời nói và cử chỉ chưa hẳn đã truyền đạt được. Ai mà chẳng muốn lông mi, lông mày rậm, khỏe và đẹp để tăng thêm điểm nhấn cho đôi mắt của mình. Tuy nhiên vì nhiều nguyên nhân nhiều người ít để ý dẫn đến chăm sóc sai cách nên tình trạng lông ngày càng mỏng và thưa thớt dần. Dưới đây sẽ bật mí cho các bạn cách chăm sóc lông mi và lông mày đúng cách tại nhà, cùng theo dõi ngay nhé!

Một số thông tin cần biết về lông mi

Lông mi có tác dụng như một hàng rào chắn mọi bụi bẩn và dị vật như vi khuẩn và côn trùng. Điều này giải thích tại sao lạc đà có hàng mi cực dài, đó là để hạn chế sự xâm nhập của cát trên sa mạc. Ngoài ra lông mi được thiết kế để ngăn giữ mồ hôi không rơi vào mắt và cũng hoạt động như một tấm lọc làm giảm lượng chiếu sáng của ánh nắng mặt trời đến mắt. Chính vì thế không phải tự nhiên mà con người chúng ta thích có một hàng mi dày và dài. 

istockphoto-1246030340-612x612

Phần lớn chúng ta có 90 - 160 cọng lông mi ở hàng mi trên và 80 cọng lông mi ở hàng mi dưới. Cũng như tóc, lông mi có chu trình mọc và rụng theo thời gian, cụ thể gồm 3 giai đoạn: giai đoạn phát triển (anagen), giai đoạn chuyển tiếp (catagen) và giai đoạn nghỉ ngơi (telogen). Chu trình này được chi phối bởi một nhóm tế bào có nguồn gốc từ tế bào gốc của nang tóc được gọi là tế bào nhú bì (Dermal Papilla). Một chu trình hoàn thiện có thể kéo dài tầm 4 - 11 tháng và độ tuổi càng tăng thì vòng tuần hoàn của chu trình càng giảm, đồng nghĩa với việc lông mi mới sẽ mọc chậm hơn.  

Anagen (giai đoạn phát triển): Trong chu kỳ này, lông mi được gắn trực tiếp với tế bào nhú bì để được nuôi dưỡng. Tầm 35-40% lông mi hàng trên và 15% lông mi hàng dưới sẽ cùng một lúc ở trong giai đoạn này, phần trăm còn lại mi đang ở trong một giai đoạn khác nên tỉ lệ lông mọc sẽ không đồng đều là điều dĩ nhiên. Chu kỳ này xuyên suốt từ 4 - 10 tuần và độ dài lông mọc là 0.12 - 0.14mm mỗi ngày. Lông mi càng được ở lâu trong chu kỳ tăng trưởng này thì càng có cơ hội được phát triển hơn. Vậy nên, chúng ta sẽ tập trung dưỡng mi ở giai đoạn này để kéo dài chu kỳ Anagen với mục đích tạo điều kiện cho mi được mọc nhiều hơn. 

Catagen (giai đoạn chuyển tiếp): Trong chu kỳ này, nang lông sẽ co lại và vì thế nguồn máu qua khu vực mi bị cắt khiến mi ngừng phát triển. Giai đoạn này sẽ kéo dài từ 2 – 3 tuần và giữ nguyên độ dài mi từ chu kỳ Anagen trước. Nếu trong chu kỳ Catagen mi bị rụng thì có nghĩa là tạm thời tại nơi rụng sẽ có một chỗ trống, chỗ trống này sẽ không được làm đầy bởi sự mọc lông cho đến lúc chu kỳ Anagen quay lại. Ở thời điểm này, chúng ta dưỡng mi để mi được tăng thêm độ mềm và dẻo dai, từ đó không bị rụng hay đứt gãy.   

Telogen (giai đoạn nghỉ ngơi): Các tế bào lông trong chu kỳ này là tế bào chết, vì thế sẽ được đào thải gây nên hiện tượng rụng mi. Giai đoạn diễn ra trong 3 – 4 tuần với 50% lượng mi cùng tham gia một lúc và kết thúc khi chu trình quay trở lại giai đoạn Anagen – tiếp tục phát triển. Những serum, tinh dầu dưỡng mi được sử dụng trong thời kỳ này sẽ giúp đẩy nhanh Telogen để giảm lượng lông mi bị rụng và nhanh chóng tiến đến chu kỳ phát triển của mi. Lúc này, nếu bạn gặp vấn đề về stress thì lượng mi tham gia vào chu kỳ sẽ có thể lên tới 70%, nghĩa là mi sẽ rụng nhiều hơn!

plume-science-hair-growth-04-group-graphic-crop-1024x1024

Chu kỳ tuần hoàn phát triển của lông mi.

Đồng thời xét theo khoa học, có một quá trình testosterone chuyển đổi thành DHT (Dihyrotestosterone – sản phẩm phụ của testosterone) với sự hỗ trợ của enzyme 5-alpha reductase (enzyme 5AR). Khi DHT tập trung quá nhiều và gắn chặt tại nang lông sẽ làm thu nhỏ các nang lông, khiến lông dễ bị bong ra, không thể khỏe mạnh tồn tại được.

Lông tóc có chu kỳ phát triển và suy tàn riêng nên việc rụng lông mi, lông mày là chuyện hết sức bình thường. Thay vì lo lắng, bạn cần xác định mục tiêu khi chăm sóc mi đó là ngăn chặn sự gắn kết của DHT lên các vùng nang lông, cũng như kéo dài chu kỳ tăng trưởng lông mi và rút ngắn chu kỳ tái tạo (quá trình lông mi rụng bớt để tạo thêm mi mới) bằng cách dùng tinh chất dưỡng mi từ thiên nhiên hoặc dùng serum được điều chế hóa học.  

Nguyên nhân khiến mi bị gãy rụng:

Rối loạn tuyến giáp (Thyroid Disorders): Tuyến giáp là bộ phận có hình dạng con bướm ở phía trước cổ, có chức năng giải phóng các hormone. Rối loạn tuyến giáp bao gồm cả suy giáp (hypothyroidism) và cường giáp (hyperthyroidism) là nguyên nhân chủ yếu gây nên vấn đề rụng tóc nói chung (bao gồm cả lông mi). Mình để từ khóa cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh cho các bạn dễ tìm kiếm thêm thông tin triệu chứng, nếu cần thiết hãy đến thăm khám bác sĩ cho chắc chắn nhé.  

Thay đổi hormone, hóa trị hoặc xạ trị cũng ảnh hưởng trực tiếp đến lông và nang lông.    

Bệnh viêm mãn tính: Bao gồm bệnh tự miễn, tức do hệ thống miễn dịch nhầm lẫn rằng các nang tóc là yếu tố xâm nhập ngoại lai và cần phải tấn công làm cho nang tóc bị tổn thương và suy yếu dẫn đến rụng tóc hoặc lông ở các vùng da khác trên cơ thể. Các bệnh tự miễn gồm: bệnh viêm khớp dạng thấp, bệnh lupus, bệnh tuyến giáp, hội chứng down, hen suyễn, bạch biến,…  

Thiếu hụt dinh dưỡng: Cơ thể không nạp đủ các chất như acid folic (từ rau chân vịt, cải bắp, đậu gà và đậu tây), biotin (từ lòng đỏ trứng, hạnh nhân, nội tạng, bông cải trắng, chuối, đậu nành), keratin (từ cải kale, bông cải xanh, hành tỏi, sữa chua, gan, cá), vitamin A (từ phô mai, bơ ít béo, pate), vitamin C (từ lý chua đen, trái cây họ cam quýt, dâu, tiêu, khoai tây), vitamin D (từ cá chim, cá mòi, cá trích, cá thu, thịt đỏ, lòng đỏ trứng), vitamin E (từ các loại dầu thực vật như cải dầu, dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu olive, dầu bắp, các loại hạt, mầm ngũ cốc) và các vitamin nhóm B (từ cá hồi, trứng, hàu, trai, hến, rau xanh, bơ, cây họ đậu, trái cây họ cam quýt), sắt (từ nội tạng, trái cây khô, đậu edamame, bột đầu nành) kẽm (từ hải sản như hàu, tôm, cua, ngũ cốc nguyên cám).  

Kẹp mi, uốn mi, nối mi: Lông mi rất nhạy cảm và không ưa được chạm vào nên không chỉ kẹp, uốn hay nối mi mà dùng tay dụi mắt hoặc gây tác động mạnh đến mi cũng khiến mi bị gãy rụng. Chưa kể là nối mi còn làm ảnh hưởng đến nang lông mi do đó gây hại cho vùng da mắt. Đối với những bạn đang nối mi thì một điều cấm kỵ khi chăm sóc mi đó là dùng sản phẩm dưỡng mi có thành phần gốc dầu. Các sản phẩm này sẽ làm giảm kết cấu keo dính từ đó dễ làm rụng mi giả (có thể kèm theo lẫn mi thật). Ngoài ra một khi đã nối mi thì sẽ rất khó làm sạch tận gốc mi nên kết hợp dùng sản phẩm có gốc dầu càng tăng khả năng tạo ổ vi khuẩn trên mi, làm cho mi bị yếu và rụng dần. 

Dùng mascara không phù hợp: Chúng ta thường ưu tiên chọn mascara chống thấm nước khi đi bơi hoặc cho những ngày phải hoạt động nhiều. Nhưng thực tế, không nhất thiết phải dùng loại chống thấm nước thì mascara mới không bị lem trôi. Trừ lúc đi bơi, chọn mua sản phẩm mascara thông thường có độ lưu giữ tốt đã là hoàn toàn ổn và an toàn cho mi về lâu dài. Nếu bạn từng dùng mascara chống thấm nước thì sẽ hiểu nó rất khó để rửa sạch, và dù đã tẩy trang thật kỹ thì đến ngày hôm sau mascara vẫn còn lưu trên mi, khiến mi bị mất độ ẩm và bị gãy rụng. Nhưng không phải mascara chống thấm nước nào cũng đều gặp tình trạng ấy, vẫn có một số hãng sản xuất những loại sản phẩm tuy là waterproof (chống nước) nhưng vẫn washable (có thể tẩy trang dễ dàng).

Tẩy trang sai cách: Dù là dùng bất cứ loại tẩy trang nào như dầu, sáp hay nước tẩy trang thì chỉ có một lưu ý nhỏ là hãy để cho sản phẩm tẩy trang được lưu trên vùng da mắt tầm 15 – 30s trước khi mát xa hoặc chùi lớp mascara đi nàng nhé. Khi quên đợi mà lau đi ngay thì thường bạn phải dùng lực mạnh hơn và lau đi lau lại nhiều lần mới có thể làm sạch hoàn toàn được, trong khi nếu bạn đợi một chút thì việc lau sạch sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều, ít gây ma xát dẫn đến rụng mi.

z2868305152885-92902c940fe2b7dff46f1e35851c4693

Những loại mascara waterproof nhưng vẫn dễ tẩy trang.

Cách chăm sóc lông mi, lông mày dày và đẹp: 

Tinh chất dưỡng mi và chân mày cũng giống như dầu xả cho tóc vậy. Không chỉ làm mềm sợi lông và nang lông để lông tăng độ óng mượt, sắc nét cũng như không bị khô cứng và đứt gãy, việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc lông mi, lông mày tốt còn giúp thúc đẩy mọc thêm nhiều lông mới.  

Trước tiên chúng ta sẽ đề cập đến những bạn có cơ địa lông tóc yếu, mỏng và thưa, dễ gãy rụng. Nếu bạn có những dấu hiệu này thì các sản phẩm thiên nhiên sẽ không thể kích thích mọc lông mi của bạn mà phải cần dùng đến treatment là những sản phẩm có hoạt chất mạnh được nghiên cứu chuyên sâu với khả năng tác động vào sâu trong nang lông đến các mao mạch và tế bào,…

Bài viết này mình liệt kê một số thành phần có tác dụng trong việc kích thích mọc lông mi và lông mày nên bạn chỉ cần kiếm sản phẩm chứa một trong những thành phần này thôi là đã thấy biểu hiện lông mọc rồi. Thế nhưng trên thị trường vẫn có các sản phẩm có sự kết hợp của nhiều loại hoạt chất dưới đây thì thường hiệu quả sẽ càng mạnh hơn. Các bạn nên thử trải nghiệm sản phẩm để xem bản thân phù hợp với loại nào nhất. Lưu ý một số chất có tác dụng phụ nhưng không phổ biến, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về các sản phẩm chứa nhiều chất hoạt động mạnh hoặc khi thấy triệu chứng thuốc phản tác dụng.  

slide-38

Cấu trúc tương đối phức tạp của nang lông.

Bimatoprost: Hoạt chất này đã được FDA công nhận có 0.03% khả năng trong việc tăng độ dài, độ dày và độ đậm cho lông mi. Tác dụng phụ của Bimatoprost là làm đổi màu nâu vĩnh viễn của mống mắt (iris – tròng đen) và teo mỡ vĩnh viễn quanh hốc mắt (tình trạng mí mắt bị lõm xuống). Bimatoprost qua nghiên cứu cho thấy an toàn chỉ khi dùng cho vùng mi trên và hiệu quả rõ rệt sau tầm 1-2 tháng sử dụng.   

744230aa8f1c46421f0d

Latisse serum có chứa Bimatoprost.

Ưu đãi tốt nhất

3.150.000 VNĐ

Xem tại Lazada

3.500.000 VNĐ

Xem tại Shopee

 
 

 

Minoxidil: Thuốc này ban đầu được sử dụng cho những bệnh nhân bị tăng huyết áp. Các bệnh nhân này có biểu hiện mọc lông tóc khi dùng thuốc nên sau đó Minoxidil được nghiên cứu ứng dụng trên da đầu và ngày nay được những người bị rụng tóc, hói đầu sử dụng rộng rãi. Chưa có nghiên cứu nào cho thấy Minoxidil an toàn cho vùng da mắt nhưng lại mang đến hiệu quả rất tích cực đối với râu và lông mày nên thuốc sẽ phù hợp nhất với những bạn muốn mọc thêm lông ở hai vùng này. Thường thì Minoxidil 5% sẽ có tác dụng tốt hơn 2%, nhưng nếu bạn dùng thuốc cho râu hoặc lông mày chứ không phải da đầu thì an toàn nhất vẫn là 2%.  

bef94514faa233fc6ab3

Sản phẩm có chứa Minoxidil 2% 

Ưu đãi tốt nhất

399.000 VNĐ

Xem tại Shopee

 
 

 

 

 

Biotin (còn được gọi là vitamin B7): Biotin được chứng minh có khả năng kích thích sản sinh Keratin giúp lông chắc khỏe. Hầu hết biotin được lấy từ những nguồn dinh dưỡng như cá hồi, dâu rừng, các loại hạt và ngũ cốc, trứng, bơ, nấm,… tuy nhiên chúng ta vẫn có thể bổ sung thêm Biotin từ các thực phẩm chức năng để tăng hiệu ứng lông tóc dày và rậm.  

d433227343c58a9bd3d4

Các sản phẩm thực phẩm chức năng chứa biotin 

Ưu đãi tốt nhất

344.000 VNĐ

Xem tại Lazada

289.000 VNĐ

Xem tại Shopee

732.000 VNĐ

Xem tại Tiki

 
 

Panthenol (còn được gọi là vitamin B5): Panthenol là chất làm mềm, làm bóng và khóa ẩm lỗ chân lông, có thể thấm sâu vào chân lông lẫn ngọn lông, điều chỉnh độ dày và tăng độ dẻo dai của lông.  

Copper Peptides (hoặc Peptides): Copper Peptides giúp chặn sự sản sinh của DHT bằng cách ngăn cản sự hoạt động của enzyme 5AR (đã giải thích kỹ ở đầu bài viết) và ngoài ra còn hỗ trợ làm tăng sản sinh collagen và elastin cho nang lông đàn hồi tốt, kéo dài chu kỳ anagen (growth cycle). Mình thấy brand Revitalash có kết hợp Biotin, Panthenol với Peptides trong sản phẩm của họ và nhận được nhiều kết quả phản hồi tốt từ khách hàng.  

z2865198585651-9accb94a43faea9055ebec561e6b05f9

Revitalash Advanced Eyelash Conditioner 

Ưu đãi tốt nhất

1.750.000 VNĐ

Xem tại Shopee

 
 

Đối với cô nàng có cơ địa lông tóc khỏe, dễ mọc tuy nhiên cũng dễ gãy rụng thì một số tinh chất dưỡng mi từ thiên nhiên giá rẻ và dễ kiếm là dành cho bạn. Đầu tiên các bạn cần tránh dùng các loại dầu dừa, dầu ô liu, dầu hạt cải (canola oil), dầu hướng dương, dầu khoáng (mineral oil) (điển hình là petrolatum còn gọi là vaseline). Những loại dầu này không hẳn là không đem đến kết quả mà người sử dụng mong muốn mà chỉ là tỉ lệ phần trăm công hiệu sản phẩm không cao, đồng thời cũng không an toàn để dùng về lâu về dài. Thay vào đó mình sẽ gợi ý các loại dầu và sản phẩm khác tuyệt đối an toàn và chắc chắn đem lại hiệu quả cao, có thể sử dụng trên cả lông mi và lông chân mày.

Castor oil (còn gọi là dầu hải ly hoặc dầu thầu dầu): Castor oil chứa nhiều chất béo và protein giúp nuôi dưỡng và củng cố hàng rào bảo vệ cho lông mi khô và dễ gãy rụng. Loại dầu này an toàn đến mức có thể dùng cho bất cứ vùng nào trên cơ thể mà không sợ bị kích ứng, vì thế được còn được dùng để dưỡng môi, lông mày, gót chân,… Bạn muốn dưỡng mi bằng castor oil thì nên mua ống dầu có đầu chải mi cho tiện dụng nhé.

f02b488244318d6fd420

Ưu đãi tốt nhất

27.900 VNĐ

Xem tại Shopee

 
 

Forskohlii root oil: Coleus forskohlii là loài thực vật trong họ hoa môi (cách gọi phổ biến hơn là họ bạc hà). Forskohlii là một hóa chất được chiết xuất từ rễ cây Coleus Forskohlii và được dùng như một hoạt chất kháng khuẩn và kháng viêm, điều trị các vấn đề về da như chàm (eczema) và bệnh vẩy nến (psoriasis). Khi được dùng để dưỡng mi, ngoài công dụng giúp mi mọc nhanh hơn, Forskohlii oil còn giúp tăng sản sinh lượng melanin và vì thế lông mi sẽ đậm màu hơn. Vấn đề duy nhất đối với loại dầu này là khá khó kiếm ở Việt Nam, tuy nhiên lại được bán nhiều tại các online website của nước ngoài nên bạn thử google search để tìm mua nhé.

Nutrafol: Nutrafol không phải là thuốc mà là viên uống bổ sung 100% đến từ thiên nhiên, sản phẩm chứa nhiều các thành phần giúp cải thiện tình trạng lông tóc. Có thể kể đến là Sensoril Ashwagandha giúp ngủ ngon, giảm stress bằng cách điều hòa nồng độ các hormones gây stress (đặc biệt là cortisol - một hormone gây phản ứng stress khiến cho nang lông chuyển sớm sang từ chu kỳ anagen sang telogen, khi mà lông ngưng mọc và rụng) và androgens (DHT) trong cơ thể. Ngoài ra nutrafol còn các chứa chất chống oxi hóa như curcumin, resveratrol, astaxanthin nhằm bảo vệ các tế bào khỏi yếu tố môi trường và hỗ trợ lưu thông tuần hoàn máu. Vì hoàn toàn là thiên nhiên nên nutrafol hầu như không có tác dụng phụ, trường hợp nghiêm trọng nhất có thể xảy ra cũng chỉ là buồn nôn, chuột rút.

z2865817210499-73621b32e95ac8c17c139afe5b6a653a

Ưu đãi tốt nhất

2.834.000 VNĐ

Xem tại Fado

 
 

Bên cạnh các sản phẩm giúp kích thích mọc lông tóc như đã giới thiệu ở trên, chúng ta vẫn cần ăn uống điều độ và có chế độ sinh hoạt lành mạnh và hợp lí để tránh bị stress lâu dài sẽ làm xáo trộn các chu kỳ tuần hoàn của lông tóc, gây tổn thương và từ đó dễ làm gãy rụng, teo chân lông. Chăm sóc cho lông mi dày đẹp là cả một quá trình dài cần có sự kiên nhẫn, thế nên khi dùng sản phẩm các bạn cần kiên trì sử dụng và chờ đợi thì chắc chắn rằng kết quả đem lại sẽ thật mỹ mãn thôi!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!