Đừng vội quyết định xỏ khuyên nếu bạn chưa nắm rõ những điều này

11.04.2023 - 14:52

Xỏ khuyên đang ngày càng thịnh hành và dần trở nên phổ biến đối với giới trẻ hiện nay. Tuy đeo khuyên giúp khẳng định cá tính và tạo vẻ ngoài thời trang nhưng không phải ai cũng nên sở hữu cho mình một lỗ xỏ này. Vì phương pháp làm đẹp này tiềm tàng một số nguy hiểm nếu không được thực hiện đúng quy trình tiêu chuẩn, đồng thời cũng tùy vào thói quen sinh hoạt và chi tiêu mà người được xỏ có thể sẽ cảm thấy cực kỳ bất tiện. Hãy tham khảo thật kĩ những nguyên nhân vì sao không nên bấm khuyên và những lưu ý cần biết tại bài viết dưới đây để chắc chắn với quyết định của bạn nhé.

7ed967018cea3047e2ab513cde99791b-3

Những điều bạn cần biết trước khi quyết định xỏ khuyên hay không?

1. Có thể gặp những rủi ro về sức khỏe:  

Hầu hết những địa điểm có dịch vụ bấm khuyên ở Việt Nam hiện tại đều không có bằng cấp, vì thế nhiều khả năng bạn sẽ chọn nhầm nơi không chuyên nghiệp và uy tín để thực hiện xỏ khuyên và điều này là cực kì nguy hiểm, đặc biệt là với những vị trí liên quan đến sụn. Xỏ khuyên trong môi trường và dụng cụ không được tiệt trùng sạch sẽ có nguy cơ mắc các bệnh lây lan qua đường máu như viêm gan B, viêm gan C, uốn ván, HIV…, hoặc gây bệnh áp-xe (khối viêm mềm bên trong chứa mủ cấu tạo từ vi khuẩn, xác bạch cầu và các mảnh vụn) đôi khi cần can thiệp đến phẫu thuật (rạch dẫn lưu mủ ra ngoài).  

Ngay cả khi được thực hiện trong môi trường vô trùng, bạn vẫn có thể gặp các vấn đề về dị ứng da (đỏ rát, ngứa), nhiễm trùng mãn tính, chảy máu kéo dài, viêm hoặc tổn thương dây thần kinh (chẳng hạn như trường hợp xỏ khuyên lưỡi ngang hay còn gọi là snake eyes vì dễ gây tê liệt, làm mất cảm giác ở cuối lưỡi), hay có số ít những bạn xỏ cả mấy năm trời nhưng mãi vẫn không lành do cơ địa và lượng máu cung cấp cho khu vực xỏ bị hạn chế bởi khuyên nên khả năng chữa lành kém. Nếu bị nhiễm trùng ở phần sụn, sẽ rất khó để đưa thuốc kháng sinh đến vị trí này vì máu không đi qua sụn và có thể dẫn đến biến dạng. 

8ivxaf8dynz41-1

 xỏ khuyên tai bị biến dạng (disfigurement piercing).

Vậy nên hãy tìm nơi xỏ khuyên có bằng cấp và/hoặc có uy tín, được nhiều khách hàng cũ đánh giá cao. Không gian studio sạch sẽ, người xỏ khuyên phải rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn và đeo găng tay y tế trong suốt quá trình kiểm tra cũng như thực hiện. Thiết bị (có thể dùng nhiều lần) được tiệt trùng bằng máy hấp tiệt trùng ở cửa hàng. Kim phải mới nguyên và vứt bỏ sau khi sử dụng. Dùng thép không gỉ, titan, bạch kim, niobi, hoặc vàng 14k / 18k cho lỗ xỏ.

Bên cạnh đó, cũng nên tránh những địa chỉ bấm khuyên trông tạm bợ, không sạch sẽ, người xỏ không tự tin giải đáp các thắc mắc của bạn (hãy đến trực tiếp để hỏi thay vì nhắn tin). Tuyệt đối không tự mình hoặc nhờ bạn xỏ khuyên hoặc bấm khuyên giúp, chỉ cần bị lệch góc khi thực hiện là sẽ đau và nhiễm trùng.

Ngoài ra với những bạn có cơ địa da dễ hình thành sẹo lồi, mắc bệnh viêm khớp dạng thấp hoặc bệnh lupus cũng không nên xỏ khuyên. Hai bệnh này điều trị bằng thuốc steroid làm thay đổi chức năng miễn dịch của cơ thể từ đó tăng nguy cơ bị nhiễm trùng. 

Tìm hiểu kỹ về vị trí bạn muốn xỏ trước khi thực hiện, nhỡ có gặp vấn đề gì sau khi xỏ thì bạn cũng đã chuẩn bị sẵn tinh thần và cách xử lí rồi nên sẽ "cấp cứu" kịp thời. Chỉ vì hôm nay bạn thấy chán hay nhìn xung quanh mọi người đều xỏ khuyên mà vội vàng đi xỏ ngay, khả năng cao bạn sẽ bị nhiễm trùng, tệ hơn là liên tục nhiễm trùng và cuối cùng phải chấp nhận tháo bỏ khuyên, vừa mất tiền mà đôi khi còn để lại sẹo (nói mình luôn chứ ai). 

2. Không phù hợp với môi trường học tập và làm việc: 

Không phải ở đâu cũng cho phép đeo khuyên tại những vị trí khác lạ, bạn nên xem quy định về việc đeo trang sức ở riêng những nơi bạn thường lui tới vì khuyên cần giữ nguyên vị trí, không được tháo trong một khoảng thời gian tương đối lâu và chẳng ai muốn mình phải gặp phiền phức về nội quy chỉ vì một hoặc vài cái khuyên.

3. Ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày: 

Lí do ở trên mình khuyên nên tìm hiểu kỹ vị trí bạn định xỏ cũng là để bạn thấy được thời gian để lỗ xỏ lành lâu như thế nào, thường là kéo dài từ vài tháng đến một năm tùy mỗi vị trí. Trong khoảng thời gian da đang chữa lành, bạn cần lau bằng nước muối sinh lí hàng ngày (mỗi ngày 2-3 lần), kiêng ăn một số thực phẩm (rau muống, đồ nếp, thịt bò, hải sản) và không sử dụng chất kích thích nếu muốn lỗ xỏ an toàn và đẹp 100%, không đi bơi hay tắm bồn tắm trong vài tuần đầu, không make-up cho đến khi lỗ xỏ lành, không để tay và tóc bẩn tiếp xúc với vùng da xỏ, để ý không đè lên lỗ xỏ khi ngủ, súc miệng thường xuyên với nước xúc miệng không cồn hoặc acid hypochlorous nếu bạn xỏ miệng hoặc lưỡi.  

tongue1

Xỏ khuyên lưỡi mốt của giới trẻ hiện nay

Chia sẻ kinh nghiệm thực tế khi đi xỏ khuyên tai của mình

Trước khi xỏ mình cũng thấy mấy cái lưu ý và lời khuyên này bình thường lắm cho đến khi thật sự trải nghiệm nó, bạn nào mà xỏ một lần vài lỗ như mình thì ôi thôi xác định phải sống chung với sự bất tiện trong một thời gian dài nhé. Thế nên hãy xỏ tối đa hai lỗ và đợi cho lành hẳn thì tiếp tục, đừng dại như mình các bạn ơi!  

Mới xỏ về thì chỉ sưng nhẹ và hơi nóng ran một chút, tầm 2-3 ngày sau mới bắt đầu có triệu chứng sưng đỏ (phần lớn là kèm theo mủ) và kể từ lúc này bạn không được quên vệ sinh lỗ xỏ bằng nước muối sinh lí, không được quên dù chỉ một ngày bởi mủ sẽ chảy ra và khô lại, nếu không được vệ sinh sạch sẽ thì chắc chắn tiếp tục sưng và rất nhói khi chạm vào.

Khi tình trạng vết sưng đỏ không được cải thiện hoặc trở nên nặng hơn thì bạn cần tẩm bông cùng nước muối sinh lí ấm đắp lên và kết hợp thoa thuốc đỏ. Ở những vị trí xỏ có sụn thì việc sưng đỏ là bình thường nếu bạn lười vệ sinh, kể cả lỗ xỏ đã lành thì đôi khi mình vẫn bị nên bây giờ hiểu và quen rồi chỉ cần cứ chăm sóc nó vài hôm là lại xẹp thôi.

zvcqytq3qgz41

Vi khuẩn tích tụ tạo nên cục bump (mủ sưng) ở tai.

Nếu chưa từng xỏ khuyên thì có nguy cơ bạn sẽ mất ngủ ở thời gian đầu do ngủ say hay dễ bị chạm hoặc tì mạnh vào lỗ xỏ và cứ mỗi lần như vậy lại rất thốn, nhất là ở vùng tai. Vẫn là câu chuyện thốn, vướng tóc hay quần áo vào thì bình tĩnh tháo ra bạn nha, trường hợp này với mình dù nhẹ nhàng khéo léo hết cỡ nhưng vẫn thốn là rất bình thường, xỏ khuyên làm bạn mạnh mẽ hơn là có thật đấy.

Một khi tháo khuyên, bạn phải chấp nhận là có thể sẽ để lại sẹo trên da. Nếu lỗ xỏ đã lành hoàn toàn thì có thể sẽ không sao nhưng vì gặp vấn đề mà bạn nản rồi tháo khuyên ra thì dễ có sẹo khi da liền lại.  

Trong tình huống xấu nhất, chẳng may lỗ xỏ của bạn gặp vấn đề như nhiễm trùng nặng, áp-xe, chưa kể là mắc bệnh do dụng cụ không được tiệt trùng như mình nói ở trên thì chi phí để chữa trị cũng không phải là rẻ. 

Bạn thấy đó, có phải chỉ cần đến tiệm chịu đau một xíu là có một lỗ xỏ hoàn hảo đâu. Để tự tin với quyết định của mình và đảm bảo về mặt sức khỏe chúng ta luôn cần tham khảo nhiều nguồn và tự hỏi rằng đây có thực sự là mong muốn của mình không, liệu mình có sẵn sàng hy sinh tiền bạc và thậm chí là sự thoải mái của bản thân trong một thời gian dài để xỏ khuyên không. Chỉ có bạn mới có quyền đưa ra lựa chọn và hãy chọn lựa thật thông minh nhé! 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!